ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #442 : ดูมังงะแนวฮาเร็ม (ที่ไม่ซาบซ่า) Shuumatsu no Harem

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.62K
      9
      14 ม.ค. 65

    ก็อย่างที่รู้กันว่าเจ้าของบทความนี้เป็นคนบ้าฮาเร็มมาก หายใจก็เป็นฮาเร็ม แต่นึกอย่างนั้นผมก็หลงใหลฮาเร็มที่มีคุณภาพ มากกว่าฮาเร็มกากๆ แบบฮาเร็มทาส และแน่นอนว่าบทความนี้เราก็พูดถึงการ์ตูนแนวฮาเร็มสองเรื่อง เพราะบทความหน้าผมจะเขียน Nihon wa Ipputasaisei ni Natta ฮาเร็มสายเรียลนอกสายตาที่น่าสนใจ แต่เนื้อหาผมก็อยากจะฮาเร็ม Shuumatsu no Harem  และ Hare Kon มาเปรียบเทียบด้วย ซึ่งบางคนอาจไม่รู้จักสองเรื่องนี้ ผมจึงเขียนในบทความนี้ก่อน

     

    ปัจจุบันเราเห็นฮาเร็มในรูปแบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแอ็คชั่นฮาเร็ม โรงเรียนแฟนตาซีฮาเร็ม  ที่ตรงไปตรงมา    จนมีบางคนบอกว่าฮาเร็มมันซ้ำซาก น่าเบื่อ

    ในความเห็นของผมนั้น ทุกสิ่งมันซ้ำซากหมด มันก็มีน่าเบื่อบ้าง แต่ไม่ใช่มีแต่แนวฮาเร็มเท่านั้น ยังมีแนวอื่นๆ ที่พล็อตก็ยังคงเดิมๆ ไม่มีเปลี่ยนแปลงใด                 

    คำถามคือ เหตุใดนักแต่งบางคนจะสร้างเรื่องราวที่ดูสูตรสำเร็จ คำตอบก็เพราะคนแตงรู้ตัวดีต่อให้แต่งยังไงก็สูตรสำเร็จอยู่ดี คำว่าแปลกใหม่ไม่มีอยู่จริง ดังนั้นสิ่งที่ทำคือการสร้างให้มันน่าสนใจ นั้นก็คือการสร้างจุดแข็งของแนวนั้นๆ นำสิ่งที่หลายคนชอบที่สุดในแนวนั้นมาใส่เอาไว้ เพื่อให้น่าอ่าน ต่อให้มีสูตรสำเร็จ แต่ก็มีแรงจูงใจที่จะดู

    แล้วถ้าเกิดแนวฮาเร็มต้องการสร้างเนื้อหาที่หลายคนไม่ทำกัน ทำให้เรื่องนั้นโดดเด่นขึ้นละ สร้างในสิ่งที่หลายคนไม่กล้าทำกันละ

    หากมันดีก็ดีไป แต่ถ้าเกิดนำสิ่งที่คอฮาเร็ม (แท้ๆ) ไม่ชอบเข้าไปมันจะเกิดอะไรขึ้น

                    และสิ่งเหล่านั้นก็คือสิ่งที่อยู่ใน Shuumatsu no Harem  และ Hare Kon ซึ่งในบทความนี้ผมขอพูดถึงจุดจบโลกฮาเร็มก่อนเป็นเรื่องแรก

     

     

     

                    เรี่มจาก Shuumatsu no Harem  เป็นแนว (ประชด) ฮาเร็ม ไซไฟ โดยเป็นเรื่องราวโตเกียวในยุคอนาคต 2014 เป็นเรื่องราวของพระเอกที่ชื่อมิซึฮาระ เรย์โตะซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย (น่าจะเป็นแพทย์)  ได้ทำการสารภาพรักกับเด็กสาวที่ชื่อเอริสะ (เพื่อนสมัยเด็ก)  แม้ว่าเอริสะจะตอบรับ แต่เขาก็ไม่ได้มีความสุขนักเพราะเขาป่วยเป็นโรคที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาหายขาด สิ่งเดียวที่จะทำให้เขารอดชีวิตคือการเข้าไปโคลด์สลีปหลับลึกให้ยาวนานจนกว่าโลกจะหายารักษาหายได้

                    เมื่อเอริสะได้ยิน เธอได้สัญญากับเขาว่าจะรอวันที่เขาตื่นขึ้นมา เราก็จะเป็นคู่รักกัน และแล้วเรย์โตะก็ได้เข้าสู่โคลด์สลิป หลับยาวนานถึง 5 ปี

                    หลังจากตื่นขึ้นมา เรย์โตะก็พบผู้หญิงคนหนึ่งที่หน้าตาเหมือนเอริกะ หากแต่ไม่ใช่เอริกะ และพบว่าโลกที่เขาอยู่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างน่าเหลือเชื่อ  กล่าวคือโลกอนาคตหลังพระเอกหลับได้เกิดการ ระบาดของไวรัส ที่เรียกว่า MK  (ไวรัสฆ่าผู้ชาย) มันฆ่าเฉพาะผู้ชาย จนเกือบหายหมดโลก ทำให้โลกมีแต่ผู้หญิง และผู้ชายที่เหลือน้อยนิดเพียง 0.01%  (หรือเพียง 5 คน) ถูกเก็บไว้เป็นโคลด์สลีปไว้

                    ดังนั้น ภารกิจของพระเอกที่ได้รับมอบหมายก็คือการสร้างทายาท  (ปั้มลูก) จากผู้หญิงจำนวนมากที่รัฐบาลจัดให้ เพื่อให้มนุษย์ชาติไม่สูญพันธุ์

     

     

                 พระเอกก็เต็มไปด้วยคำถามมากมายว่าทำไมไม่ใช่ผสมเทียน ผู้ดูแลพระเอกก็อธิบายละเอียดว่าวิธีนั้นมันใช้ไม่ได้  เด็กผู้ชายไม่ถือกำเนิดมาก ดังนั้นวิธีที่เป็นไปได้มากที่สุดคือเอากันสดๆ และผู้ชายจะต้องผสมพันธุ์กับผู้หญิงจำนวนมาก เพื่อให้อัตราเด็กผู้ชายเกิดให้ได้มากที่สุด

     

                    แน่นอนว่าพระเอกนั้นยอมรับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ เขาไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงหลายคนที่ไม่รู้จัก  ดังนั้นเขาจึงยื่นข้อเสนอว่าขอให้เขาได้มีเพศสัมพันธ์กับเอริกะผู้หญิงที่เขารักมากที่สุด  (ซึ่งตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเธอยังอยู่หรือว่าตายแล้ว) พร้อมกับหาวิธีในการกำจัดเชื้อไวรัส KM (ชื่ออย่างกับร้านสุกี้)ให้หมดไปจากโลกให้ได้ แน่นอนว่าความคิดของพระเอกสร้างความไม่พอใจคนใหญ่คนโตในองค์กร และพวกเขาจะต้องให้พระเอกยอมรับฮาเร็ม เพื่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ชาติ .ซึ่งพระเอกจะเป็นยังไงต่อไปนั้นก็ต้องติดตามต่อไป......

     

     

     

     

     

     

     

                    ก่อนอื่นก็ขอบอกเลยว่า บทความนี้จะเขียนเชิงตำหนิ Shuumatsu no Harem  และผมไม่นับญาติเป็นฮาเร็มด้วยซ้ำ หากผิดพลาดตรงไหนขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

     

    Shuumatsu no Harem  หรือชื่อไทยง่าวๆ ว่า “จุดจบโลกฮาเร็ม” เป็นผลงานของ LINK และ Shouno Kotarou (นักวาดคนนี้เคยวาดสายมืดหลายเรื่อง ทั้งโดจิน และออริจินอล และมีแนวฮาเร็ม) ได้รับการตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2016 และยังไม่จบ

     

    ที่น่าสนใจคือ การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับความสนใจคออ่านสแกนในประเทศเราเป็นอย่างมาก พร้อมกับความคิดเห็นที่ค่อนข้างหลากหลายเกี่ยวกับความคิดของพระเอก และตัวละครอื่นๆ ในเรื่อง  บางคนก็จริงจังถึงขั้นมีการตั้งกระทู้ถามกันว่ามีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้ และความคิดเห็นส่วนมากโครตบันเทิง หลักๆ คือ พระเอก

     

     

      Shuumatsu no Harem  เป็นการ์ตูนที่พล็อตก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไรมากนัก เพราะตัวการ์ตูนยังคงใช้โลกไซไฟเกี่ยวกับโลกที่มนุษย์ชาติกำลังล่มสลาย ประชากรผู้ชายน้อยมาก และถูกบีบผู้ชายมีอะไรกับผู้หญิงจำนวนมาก เพื่อปั๊มลูก พล็อตแบบนี้โคตรเห็นบ่อย เพียงแต่เรื่องนี้มีความแตกต่างบ้าง ตรงที่ ตัวพระเอกไม่สนใจฮาเร็ม มีความลับซุกซ่อนอยู่ และยังมีเรื่องราวตัวละครผู้ชายนอกเหนือจากพระเอก ที่บางคนยอมรับฮาเร็ม ส่วนอีกคนถูกทดลอง (แบบจิตวิทยา สร้างโลกจำลองขึ้นมา และตกสู่วังวนนั้น)

     

    ถ้าถามผมว่ารู้สึกไงกับเรื่องนี้ ไม่ใช่ฮาเร็มที่ดีนัก ไม่ใช่ฮาเร็มด้วยซ้ำ

     

                    ใช่ Shuumatsu no Harem  มันไม่ใช่แนวฮาเร็ม เพราะอย่างที่เรารู้ว่าฮาเร็มนั้น ในการ์ตูนญี่ปุ่นหมายถึง การ์ตูนที่มีตัวละครหญิงมากกว่าตัวละครชาย และตัวละครหญิงทั้งหมดในเรื่องจะตกหลุมรักตัวเอกชายเพียงคนเดียว  อีกทั้งตัวละครผู้หญิงจะสวยหรือน่ารัก โดยแต่ละเรื่องจะมีผู้หญิงเป็นตัวยืน(ตัวหลักหนึ่งคน) และตัวละครผู้หญิงต่างๆ ในเรื่องจะชอบผู้ชายคนเดียวกัน(ตรงนี้แหละที่สำคัญ) สถานการณ์รายรอบไปด้วยผู้หญิงจนน่าอิจฉา 

     

                    ย้ำว่าต้องอิจฉา..... หากพระเอกไม่น่าอิจฉา ที่พวกสาวๆ ทุกคนชอบพระเอกคนเดียว ถือว่าเป็นฮาเร็มที่แย่มาก (แม้ว่าบางเรื่องผู้หญิงบางคนนิสัยน่ารังเกียจ น่าขยะแขยง เช่น ฮาเร็มโรคจิต แต่ถ้าน่ารัก และชอบพระเอกก็น่าอิจฉาอยูดี)

     

                     นอกจากนี้ก็มีอง์ประกอบอื่นๆ ที่เป็นตัวกำหนดฮาเร็ม ไม่ว่าจะเป็นตัวละครหญิงแต่ละคนจะต้องมีบุคลิกและจุดเด่นแตกต่างกัน จะต้องมีฉากเซอร์วิส จะต้องมีอีเวนส์เพื่อให้ตัวละครผู้หญิงมีเรื่องราวของตนเอง ทำให้ไม่เป็นตัวละครที่แบนราบ ทำให้มีเนื้อหาน่าสนใจขึ้น

     

                    แต่ Shuumatsu no Harem   ไม่ได้มีสิ่งเหล่านั้น  ไม่มีรูทฮาเร็ม ไม่มีอีเวนส์เหตุผลสาวๆ มารักพระเอก ใดๆ ทั้งสิ้น และผมไม่คิดว่ามันจะมีด้วย ถึงมีก็คงจะสูตรสำเร็จแน่นอน

     

                    แม้ในเรื่องเหมือนว่าพระเอกโชคดี ที่จะได้มีอะไรกับผู้หญิงสวยๆ มากมาย แต่ถามว่าพระเอกน่าอิจฉาไหม คำตอบนี้ถูกแบ่งเป็นสองฝั่ง ฝั่งแรกน่าอิจฉา ทำเพื่อมนุษย์ชาติ เป็นจุดศูนย์กลางของโลก แต่ฝั่งที่สองนั้นก็ตอบแบบไม่เกรงใจว่าไม่น่าอิจฉาเลย

     

    ทำไมไม่อิจฉา หากเราติดตามเรื่องนี้สักนิด ให้รู้เรื่องราว แม้ว่าเราจะเห็นผู้ชายคนอื่นนอกเหนือจากพระเอกได้ร่วมรักกับผู้หญิงหลายคน ถามว่ามันฟิน น่าอิจฉาไหม ขอตอบเลยว่ามันไม่น่าอิจฉา เพราะชีวิตผู้ชายเหล่านั้นมันไม่แตกต่างอะไรจากหมูในคอก กินดี อยู่ดี แต่หน้าทีเดียวคือผสมพันธุ์กับตัวเมียที่จัดหาให้ โดยที่ไม่รู้จักนิสัย หรือมีความชอบตัวเมียเลยแม้แต่น้อย มาถึงก็จัดไป  เพื่อให้ตัวเมียตั้งครรภ์ เพื่อกำเนิดทายาท แถมสิทธิความเป็นมนุษย์แทบไม่มี (ไม่ได้ถูกเรียกชื่อจริง ใช้หมายเลขในการเรียกชื่อ ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้ ถูกจำกัดพื้นที่)

     

    การจะมีอะไรกับผู้หญิงที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน มันไม่แตกต่างอะไรกับ กับโสเภณี (ต่างตรงแค่มันเป็นของฟรีเท่านั้น)

     

                    ก็ไม่แปลก ที่พระเอกส่ายหัวกับการจะมีอะไรกับผู้หญิงหลายคน เพราะเมื่อเขาตอบตกลง เขาก็จะกลายเป็นหมูในคอกทันที

     

                  แน่นอนว่าการตัดสินใจพระเอกนี้ ก็มีคนแสดงความเห็นว่า พระเอกเรื่องมาก (ว่ะ) ใจโลเล (ตรงไหนหว่า)  ไม่ห่วงเรื่องมนุษย์ชาติเหรอ   ก็แล้วแต่คนเนอะ ว่าอยากจะใช้ชีวิตแบบหมูในคอก (ถ้าจะเพราะๆ หน่อยก็ฮ่องเต้ไม่ได้เรื่อง) ก็ตามใจท่านเถอะ 

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    คือ....มันเหมือนหมูในึอกจริงๆ ......เอาง่ายๆ อย่างบทของเจ้าแว่น (ที่ผมจำชื่อไม่ได้ ขออภัยด้วย) ที่ได้ตื่นก่อนพระเอก หลังจากที่พวกผุ้ใหญ่พบว่าพระเอกปฏิเสธจะร่วมรัก และไม่มีความคืยหน้า ดังนั้นบทเรียนจากพระเอก นำไปสู่การแก้ปัญหาเจ้าแว่น ที่ยาว 5-7 ตอนเห็นจะได้  (ซึ่งปกติแล้วฮาเร็มเขาไม่ทำกันหรอก ที่จะให้ตัวละครชายพระเอกมีบทบาทด้วย เพราะแทนที่เราจะได้อิจฉาพระเอกคนเดียว กับมีตัวละครชายที่มีลักษณะเดียวกับพระเอกด้วย แบบนี้ไม่ใช่ฮาเร็มหรอก)

     

    หลังจากล้มเหลวในกรณีของพระเอก คราวนี้พวกผู้ใหญ่ละเมิดลิทธิมนุษย์ชนแย่เข้าไปใหญ่ คือ คราวนี้ผู้ชายคนใหม่นี้ เล่นปิดหู ปิดตา หมดเลย ไม่อธิบายสักนิดว่าโลกที่เอ็งตื่นมาเป็นยังไง และสร้างโลกให้ดูปกติธรรมดา ไม่มีการเปลี่ยนแปลง  พูดง่ายๆ สร้างธรรมชาติเทียมซะเลย

     

    เจ้าแว่นคนหลังพระเอกนี้มีประวัติเป็นคนโดนกลั่นแกล้ง และโดนผู้หญิงทำเลวร้ายใส่ แถมมาเจอโรครักษาไม่หายอีก และเมื่อตื่นขึ้นมา จู่ๆ ก็เจอแต่ผู้หญิง  แล้วก็ถูกจับโยนเข้าโรงเรียนที่เต็มไปด้วยผู้หญิงล้วนอีกต่างหาก (ถ้าผมเป็นเจ้าแว่น ผมจะโครตๆ งง ดับเบิ้ล งง)

     

    ตอนแรกๆ เจ้าแว่นก็ประหม่า ที่ต้องเรียนกับผู้หญิงล้วน แถมทุกคนทั้งสวยและน่ารักอีกต่างหาก แต่ผู้หญิงทุกคนก็เอาใจเขาเต็มที่ นานๆ ไปเจ้าแว่นก็เริ่มคุ้นเคย และเริ่มที่จะมีอะไรกันกับผุ้หญิงในโรงเรียน ตอนแรกก็อาจารย์ห้องพยาบาลสาวสวย ต่อมาก็เริ่มนักเรียนหญิงห้องเดียวกัน เจอผู้หญิงให้ท่าหน่อย เจ้าแว่นก็ตอบรับ ร่วมรัก โดยไม่สงสัยเลยว่า ทั้งหมดเป็นเพียงแค่การแสดง พวกผู้หญิงเหล่านั้นไม่ได้รัก หรือชอบอะไรกับเจ้าแว่นนั้นเลย

     

    ผมเชื่อว่าผู้หญิงเกือบทั้งหมดในเรื่องไม่ได้ชอบพออะไรกับผู้ชายหรอก ดีไม่ดี พวกผู้หญิงที่ถูกคัดเลือกว่ามีอะไรกับชาย ก็คงเป็นการจำใจ เพราะอย่างที่รู้ว่าโลกกำลังล่มสลาย เริ่มอดอยาก แร้งแค้น พวกผู้หญิงยินดีจะเป็นนางบำเรอ (พูดได้เต็มปากเลยแหละ ว่านางบำเรอ) เพื่อชีวิตที่ดีกว่า แถมพวกเธอก็คงจะมีอารมณ์ต้องการทางเพศสูงไม่แพ้กัน เพราะขาดผู้ชายเป็นเวลานาน สรุปคือมันเป็นความรักที่หวังผลตอบแทน มากกว่าความบริสุทธิ์ใจ

     

    พวกผู้ใหญ่ (ผู้หญิงที่มีอำนาจ) เองก็ไม่ได้มองผู้ชายเป็นผู้กอบกู้อะไรเลย มองผู้ชายเหล่านั้นไม่แตกต่างจากหมูพ่อพันธุ์ด้วยซ้ำ พอพวกผู้ชายมีอะไรกับผู้หญิงก็ถูกมองว่าพวกหื่นกาม ผู้ชายก็เหมือนกันหมด แต่พอเห็นพระเอกไม่เอาผู้หญิงคนไหนเลยก็ถูกมองว่าเป็นเกย์ แบบนี้เจ็บปวดจริงๆ

     

                    คำถาม มีใครฟินกับบทเจ้าแว่นบ้าง  ผมคนหนึ่งละที่ไม่

     

    ดังนั้น Shuumatsu no Harem  ไม่ใช่แนวฮาเร็มในความหมายเชิงแนวการ์ตูน แต่ ออกไปในเชิงฮาเร็มในความหมายดั่งเดิม อันหมายถึงสถานที่เสพสุขของเหล่าผู้ชายที่รายล้อมด้วยเหล่าผู้หญิง (ภรรยา, นางสนม คนใช้ นั่นเอง)  ในโลกแห่งความจริงเสียมากกว่า ซึ่งเป็นหมายถึงผู้ชายที่มีนางสนมมาก โดยพวกเธอถูกเก็บเอาไว้ในสถานที่ต้องห้าม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือที่ปลอดภัย และสถานที่สำหรับครอบครัว

     

                    (เห็นบางคนว่าอิสลามมีฮาเร็มซะเสียหาย ผมก็ตอบว่าคุณเข้าใจผิด เพราะอิสลามหรือชาวอาหรับไม่ได้มีชนชาติเดียวที่มีฮาเร็ม อย่าง จักรพรรดิจีน, อินเดีย, มองโกเลีย และบางประเทศในแอฟริกา ก็เคยมีวัฒนธรรมมีภรรยาหลายคน)

                      Shuumatsu no Harem   ไม่ใช่การ์ตูนแนวฮาเร็ม  แถมยังให้คนอ่านมองฮาเร็มเป็นด้านลบ มองเพศชายที่เป็นสิ่งน่ารังเกียจที่มักมากในกาม (ทั้งๆ ที่ผู้หญิงในเรื่องก็ไม่แพ้เรื่องอย่างว่าไม่แพ้ผู้ชายด้วยแท้ๆ)  กับทัศนคติของตัวละครผู้หญิงหลายคนในเรื่อง

                  แม้จะมีจุดน่าตำหนิ แต่ก็ยอมรับว่าผมก็ตัดใจการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ขาด ส่วนหนึ่งในด้านงานภาพ ฉากเปลือยค่อนข้างมาก แต่ถึงอย่างนั้นอาจเป็นเพราะคนวาดเคยมีผลงานสายมืดมาก่อน ทำให้ การวาดผู้หญิงที่มีสีรระหน้าอกใหญ่ได้สวยงาม ไม่ล้นจนเกิดพอดี  รวมไปถึงฉากมีเพศสัมพันธุ์ด้วย ดังนั้นการ์ตูนออกไปด้านเทาๆ แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับเด็กอยู่ดี และนอกจากนี้ก็ยังมีความลึกลับอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไปว่ามันจะจบหรือดีหรือไม่ดี


     

     


     

                    ก็จบเพียงเท่านี้สำหรับ Shuumatsu no Harem  แต่เรื่องราวการติฮาเร็มยังไม่จบ เพราะบทความหน้าคือเรื่อง  Hare Kon  ฮาเร็มอีกเรื่องที่หลายคนไม่อวยพระเอกเลย.......  


     

     


     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×