ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #406 : "พระเอกกาก" -คำด่าที่เราต้องเข้าใจในตัวพระเอก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.99K
      10
      13 ส.ค. 59

                    แม้ว่าช่วงนี้โปเกมอน-โก และโอลิมปิกจะดัง  แต่บบทความนี้จะไม่พูดถึงแต่อย่างใด พอดีช่วงนี้ไปเข้าเพจ ก็พบว่าพระเอกการ์ตูนหลายเรื่องกำลังทำแต้มต่อเนื่อง

                    แต่แต้มที่ว่าเป็นด้านลบ!?

                    คือช่วงนี้ การ์ตูนดังๆ หลายเรื่อง กำลังอยู่มนช่วงพีคอย่างแท้จริง เออง....พีค (สุดยอด) ที่ว่าไม่ใช่เนื้อเรื่องแต่อย่างใด หากแต่เป็นการกระทำของพระเอกที่ตัดสินใจอะไรสิ่งบางอย่างให้คนดูโกรธแค้น ชนิดว่าไม่เผาผีเลยทีเดียว

                    อันเนื่องจากการ์ตูนหลายเรื่องผมไม่ได้ตาม แต่พอดีผมเข้าเพจบ่อยๆ ก็มาอ่านเม้นหลายคนที่พูดถึงการ์ตูนเรื่องนี้ เราจะพบว่าช่วงนี้พระเอกหลายคนถูกคนเม้นว่า “กาก” เป็นต้นว่า

                    -นัทสึกิ สุบารุ (จาก Re: Zero) ถูกด่าว่า “กาก”

                    -นัตสึโอะ (จาก Domestic na Kanojo) ถูกด่าว่า “กาก”

                    - อิจิโจ ราคุ (จาก  Nisekoi) ถูกด่าว่า “กาก”

                    ครับ.... พระเอกสามคน จากซีรีย์การ์ตูนเรื่องดัง ต่างถูกทั้งไทยและเทศด่าว่า “กาก” กันถ้วนหน้า พร้อมเพียงกัน โดยมิได้นัดหมาย ซึ่งพอดีทั้งสามเรื่องติดตามกันเยอะ และอยู่ในช่วงที่ว่าดราม่ากันด้วย (ของนิโค่ยอวสานไปแล้ว)

                    แน่นอนว่ามันมีเหตุผลที่พระเอกทั้งสามถูกระบุทำไมถึงกากเหมือนกัน หากไล่มา ก็

                    -นัทสึกิ สุบารุ (จาก Re: Zero) ถูกด่าว่า “กาก” เพราะไร้ประโยชน์ อ่อนแอ  งี่เง่า เมินเรน (นางเอกมหาชน)

                    -นัตสึโอะ (จาก Domestic na Kanojo) ถูกด่าว่า “กาก” ใจโลเล คุณน้องจะโดนไอ้หน้าหล่อแย่ง

                    - อิจิโจ ราคุ (จาก  Nisekoi) ถูกด่าว่า “กาก” ใจโลเล สุดท้ายผมทองนางเอก (ก็ไม่โลเลแล้วก็โดนด่าอยู่ดี)

    คำถามต่อไป พระเอกทั้งสามคนสมควรว่ากับคำด่าว่า “กาก” หรือไม่ คำว่า “กาก”  คำสั้นๆ แต่เต็มไปด้วยความรู้สึกที่น่าขยะแขยงนี้ ปกติแล้วคำในภาษาไทย มีความหมายว่าสิ่งเหลือ สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ขยะ  หากแต่ก็มีผู้นำมาประยุกต์ใช้เรียกคนที่อ่อนแอ ไร้น้ำยา ไร้ประโยชน์ ไร้สมรรถภาพ แสดงออกถึงความงี่เง่า ขี้ขลาด ตรงกันข้ามกับเก่ง กล้า โชว์พลัง

                    อย่างไรก็ตาม “พระเอกกาก” คำด่านี้ไม่ได้เป็นของใหม่นักสำหรับคนที่ดูการ์ตูน เพราะที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นคนที่ออกมาด่า “พระเอกกาก”  เป็นต้นว่า อิจิกะ (IS), เจ้าแว่น  (The World God Only Knows), โคดากะ แม้แต่ริโตะ (To Love Ru) ก็เคยถูกด่าว่า กากมาแล้ว ซึ่งเหตุผลที่ถูกด่าว่ากากนั้นก็คล้ายๆ กับพระเอกสามคนที่ว่าไว้ตอนต้น

                    แม้ว่าคำด่า “พระเอกกาก” มันอาจจะดูรุนแรง แต่ในอีกด้านหนึ่งเราก็ได้เห็นอะไรหลายๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของคนดู แฟนๆ ที่ติดตามการ์ตูนเรื่องนั้น อะไรหลายอย่างเหมือนกัน

     

     

     

                    ตัวเอก คือบุคคลที่เป็นศูนย์กลางของเรื่อง และมักถูกกล่าวถึงในฐานะที่เป็น ตัวละครหลัก ของเรื่อง เรียกว่า "พระเอก" หากเป็นผู้ชาย และเรียกว่า "นางเอก" หากเป็นผู้หญิง (ข้อมูลจากวิกีพีเดีย)

                    สมัยก่อนนั้นเรามักคิดภาพพระเอกให้ดูเท่ หล่อ ทำอะไรก็เก่งไปหมด อย่าง พระเอกละครไทย พระเอกต้องมาดเนียบ จบนอก (แต่ดันหูเบา เชื่อคนง่าย) ในการ์ตูนคอมมิคอเมริกันก็ว่าไปอย่างที่พระเอกจะเก่ง แข็งแกร่ง เป็นซูเปอร์ฮีโร่ปกป้องโลกไปเลยก็มี

                    อย่างไรก็ดี ปัจจุบันตัวพระเอกนั้นมีความหลากหลายขึ้น ไม่ได้เป็นเส้นตรงเหมือนแต่ก่อน บางครั้งพระเอกก็เป็นผู้ร้าย บางครั้งพระเอกก็กระทำอะไรบางอย่างเลวร้าย ก็มี

                    ในการ์ตูนญี่ปุ่นเอง ก็มีพระเอกมากมายหลายแบบ ทั้งเก่งเทพ ไปจนถึงคนธรรมดา ไปจนถึงพระเอกที่ห่วยแตกไปก็มี ซึ่งไม่แปลกอะไรที่หลายคนคนนิยมอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเพราะมีอะไรหลากหลายมากว่านั่นเอง

    ที่นี้เรามาดู พระเอกกากที่หลายคนด่าในช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพระเอกประเภทบุคคลธรรมดา ซึ่งถือว่าเป็นพระเอกที่กำลังเป็นที่นิยมในการ์ตูนญี่ปุ่นสมัยนี้ก็ว่าได้

    สมัยก่อนเราอาจจะคุ้นเคยพระเอกบ้าพลัง อย่าง ซุนโกคูในดราก้อนบอล หรือพระเอกเก่งๆ อย่างหมัดเพชฌฆาตดาวเหนือ กล้ามโต หากแต่เมื่อเราโตขึ้น โลกหมุนเร็วขึ้น ก็มีทางเลือกมากมาย พระเอกล้ามโตกลายเป็นพระเอโบราณไปแล้วสำหรับการ์ตูนญี่ปุ่น ในขณะที่พระเอกคนธรรมดามีมากขึ้น    การ์ตูนดังๆ

    พระเอกคนธรรมดามีข้อดี คือ เป็นพระเอกที่เราเข้าถึงง่ายที่สุด ส่วนใหญ่เนื้อหาจะเป็นเรื่องที่ตัวเอกมักอยู่ในสถานการณ์ที่ตื่นเต้นและน่าติดตาม ว่าพระเอกกระทำยังไงถึงจะผ่านพ้นสถานการณ์มาได้ ดูแล้วเราก็คิดว่าหากเราอยู่ในสถานการณ์นั้นเราจะตัดสินใจยังไง โดยไม่หวังพึ่งพลังวิเศษ ปาฏิหาริย์ใดๆ ทั้งสิ้น

    หากเราอ่านการ์ตูนที่พระเอกแนวคนธรรมดา เราจะเห็นว่า หลายครั้งที่พระเอกกระทำอะไรหลายอย่าง ไม่ตรงใจกับคนดูมากนัก  ก็อย่าง พระเอกสามคนบอกข้างต้น ไม่ว่าสุบารุ, ราคุ, นัตสึโอะ ก็ล้วนตัดสินใจที่ผิดพลาด และแสดงด้านอ่อนแอ ในด้านกากเหมือนกัน สุบารุแสดงความงี่เง่า, ราคุแสดงความโลลิและตัดสินใจห่วยแตก ใช้คำพูดแย่ๆ (คำพูด “เราคือเพื่อนกัน” ผมยักให้ปักธงห่วยแตกในชีวิตในการดูการ์ตูนผมเลยทีเดียว) ส่วนนัตสึโอะก็เป็นพระเอกที่ผมยอมรับว่าเป็นพระเอกที่ห่วยแตกที่ไม่เคยคิดหน้าคิดหลัง (มันผิดพลาดตั้งแต่ตอนแรกแล้วละ ผมว่า)

    ผมคงไม่บอกรายละเอียดเกี่ยวกับพระเอกทั้งสามคนมากนัก เพราะผมไม่ได้ดู หากแต่หลายคนก็เห็นบทวิครห์จากบางเว็บมาบ้าง ว่าเจ้าพระเอกนั้นลึกๆ แล้วทำไมมันถึงตัดสินใจแบบนั้น กระทำอย่างนั้น แต่เราต้องเข้าใจพระเอกประเภทนี้ด้วยว่า พวกเขาคือคนธรรมดา ไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโร่ที่ทำอะไรถูกไปเสียหมด บางครั้งพวกเขาก็ตัดสินใจแบบคนธรรมดาที่คิดกัน หากแต่ไม่ถูกใจหลายคนแน่นอน และในขณะเดียวกันก็มีความผิดพลาดเองก็เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ เช่นกัน

    เหตุผลที่หลายคนมักยกว่าพระเอกคนนั้นกาก นั้น คือ พระเอกโลเล ประเด็นนี้ ผมว่าเป็นคำที่ไม่ค่อยเข้าตัวพระเอกสักเท่าไหร่ อย่างราคุที่หลายคนบอกว่ามันโลเล แต่ตอนหลังมันวิน ผมทองเป็นนางเอก หลายคนก็ด่ามันว่ามันกากอยู่ดี (บอกแล้ว จบฮาเร็มก็ไม่เชื่อ สมน้ำหน้า) หรือแม้แต่พระเอกแว่นที่ชอบเกมจีบสาวเอง มันก็ไม่ได้โลเลเลย มันพุ่งตรงว่าฉันจะเลือกคนนี้ แต่พอดีมันไม่ตรงใจหลายคน ก็โดนด่าอยู่ดี

    แม้แต่สุบารุเองก็ใจเดียวคิดถึงแต่อเมเรีย (เขียนถูกเปล่า เพราะปกติแนวแฟนตาซีญี่ปุ่น ชอบออกเสียงตัวละครที่ฟังยาก อ่านยากเป็นทุนเดีมอยู่แล้ว) แต่เขากลับไม่ได้สนใจจิตใจของเรนที่เป้นห่วยเขาแต่อย่างใด สิ่งเหล่านี้กลับเป็นชนวนที่หลายคนด่า

    พระเอกโลเล เป็นหัวใจหนึ่งของการ์ตูนแนวฮาเร็ม หากเราได้อ่านแนวฮาเร็มหลายเรื่อง พระเอกล้วนใจโลเลหมด เพราะถ้าพระเอกรักเดียวใจเดียว ไม่มีอุปสรรค  ตัดสินใจถูกต้องหมด ทั้งเรื่อง มันก็ไม่สนุกแน่นอน มันต้องออกลูกลังเลบ้าง มีอุปสรรคบ้าง ตัดสินใจผิดพลาดบ้าง  ถึงจะเรียกว่าสีสันของชีวิต ไม่น่าเบื่อ


    Kampfer อันนี้สมควรโดนด่าว่าพระเอกกากนะ

     

    อีกทั้งพระเอกในแนวฮาเร็มส่วนใหญ่ ก็จะเป็นคนธรรมดา อ่อนแอ ยิ่งแนวต่างโลกก็มักกำหนดให้พระเอกเป็นนีท มีปัญหาด้านจิตใจด้วยซ้ำ  กลับกันหากพระเอกฮาเร็มเก่ง หรือไปฝึกวิชาละก็ มันไม่ใช่แนวคอเมดี้ โรแมนติกแล้ว เขาเรียกการ์ตูนแอ็คชั่นมากกว่า ซึ่งประเภทเหล่านี้เราก็เห็นว่ามันมี เช่นกัน เพียงแต่เราไม่ได้ด่าว่า  พระเอกกาก เท่านั้นเอง (ส่วนใหญ่แนวแบบนี้เราก็ไม่ค่อยเห็นคนอ่านเกิดอารมณ์สักเท่าไหร่)

    แล้วทำไมหลายคนถึงด่าพระเอกกาก ทั้งๆ ที่น่าจะรู้อยู่ในใจ ว่าพระเอกแนวฮาเร็ม มันต้องอ่อนแอ โลเล อยู่แล้ว

    ความจริง  ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ละเอียดอะไรมากมาย  การที่คนออกมาด่าว่า พระเอกกากนั้น ก็เป็นเพียงแค่การระบายอารมณ์เท่านั้น  เพราะพระเอกทำอะไรไม่ถูกใจ ตัดสินใจไม่ได้เรื่อง คนอ่านก็พร้อมที่จะมอบคำด่า “พระเอกกาก” ทันที มากกว่าที่จะมองเหตุผลต่างๆ นาๆ ว่าทำไมพระเอกเป็นแบบนั้น

    ใช่แล้วครับ เหตุผลที่หลายคนด่าพระเอกกากนั้น จริงๆ แล้วก็คือ พระเอกทำอะไรไม่ถูกใจ ทำอะไรที่หักหลังคนดู ต่างหาก จะมีเหตุผลรองรับอื่นๆ มารองรับอะไรก็ช่าง ฉันไม่ให้อภัย  อย่าง พระเอกนีท Re-Zero ที่พระเอกสนใจอเมเลีย มากกว่าเรน ปัญหาคือในเวลานี้คนหลายคนอวยเรมมากกว่าอเมเลีย เพราะเรนเป็นผู้หญิงที่ห่วงพระเอกอย่างแท้จริง ยินดีเสียสละเพื่อนพระเอกได้ แต่พระเอกกลับพูดสิ่งที่ดูทำร้ายจิตใจเรมมากเกินไปมองและเดินไปแต่ข้างหน้า ไม่ดูข้างหลัง ก็ไม่แปลกหรอกที่หลายคนเหม็นขี้หน้าพระเอกนีทผู้นี้ มากกว่ามองด้านอ่อนแอ หรือเหตุผลต่างๆ นาๆ ว่าทำไมพระเอกถึงพูดแบบนี้

    หรือแม้แต่ พระเอกที่ครั้งหนึ่งถูกเรียก “พี่เทพ” เกมจีบสาว เซียนรักขอเป็นเทพนักจีบ ก็กระทำสิ่งที่ขัดใจคนดู ด้งยการวินตัวละครหญิงที่หลายคนไม่อวยเลยสักนิด เอาง่ายๆ บ้านๆ ไม่หวือหวา

    หรือจะเป็นนัตสึรุจาก Kampfer ความจริงจากเนื้อเรื่องไม่สมควรวิน แต่พระเอกก็วินจนได้ แถมตัวละครที่วินก็เป็นสาวแว่น ปัญหาคือหลายคนอวยประธานมากกว่า ผลคือหลายคนรับไม่ได้ก็มี

    สรุปคือการที่พระเอกกาก ไม่กาก มันอยู่ที่การตัดสินใจ เกี่ยวกับเข้ารูทวินของสาวคนนั้น มากกว่า ด้านอ่อนแอ กาก  เชื่อเถอะครับหากพระเอกเลือกฮาเร็มแทบไม่มีใครด่าว่าพระเอกกากเลย แถมชาบูว่า สุดยอด ด้วยซ้ำ  

    อีกทั้ง ส่วนหนึ่ง มาจากคนที่ไม่เคยดูแนวฮาเร็ม พึ่งมาติดฮาเร็มด้วยซ้ำด้วย อย่างนิโค่ย เอง ความจริงมันเป็นแนวรักคอเมดี้สไตล์จัมป์ (ไม่อยากนับญาติฮาเร็มสักเท่าไหร่) ซึ่เงน้นเรื่องสามเศร้าอยู่แล้ว ซึ่งนานๆ เราจะได้เห็น คนที่ไม่เคยดูแนวนี้ก็เกิดรู้สึกสนุก พวกฝรั่งที่มักมองด้านลบๆ แนวฮาเร็มก็หันมาอวย พอมาตอนท้ายที่พระเอกกระทำการวิน ผมทองนางเอก เอาตรงๆ มันก็เป็นสูตรของจัมป์แล้วละ แต่ปัญหาคือเรื่องนี้มันอวยโหด แถมช่วงหลังๆ คะแนนความนิยมเริ่มตก (เพราะหมดมุก) แต่ที่ผมรู้สึกขำๆ คือ ยังอุตส่าห์มีนิยายสปีนออฟ อีกต่างหาก แล้วจะมีประโยชน์อะไร

      


     

     

    ที่น่าสังเกต พระเอกบางเรื่อง กากแสนกาก แต่กลับไม่มีใครด่าว่าพระเอกกากเลย ซึ่งที่ผ่านมาก็มี ซากุราอิ โทโมกิ พระเอกที่แสนกาก คืออ่อนแอ ไม่มีพลังวิเศษอะไรเลยตั้งแต่ต้นจนจบ  เวลามีฉากต่อสู้ ก็ลุ้นให้สาวๆ ในสังกัดฮาเร็มสู้อยู่หลังฉาก แถมมีนิสัยลามกเสื่อม ไม่ตอบสนองความรักสาวๆ มากนัก (จะโลเลก็ไม่ใช่ นิสัยโทโมกิคงประมาท ไม่กล้าที่จะพูดเรื่องรักๆ มากกว่า) แต่ไม่มีใครด่าโทโมกิเลยอาจเป็นเพราะเนื้อหาไม่ได้เน้นดราม่าเรื่องรักๆ   ไปจนถึงการตัดสินใจโทโมกิส่วนมากเน้นถูกใจของผู้ดูมากกว่า ยิ่งตอนท้ายๆ ที่หลายคนอวยสาวๆ กันถ้วนหน้า รวมไปถึงการตัดสินใจของโทโมกิ ก็เป็นที่ถูกต้อง  ไม่ทำร้ายจิตใจผู้หญิง รวมไปถึงบทสรุปความรักที่ยังคงค้างคา  จนบางคนนับถือโทโมกิ ว่าเป็นระดับศาสดาแล้ว แถมยกว่าเป็นพระเอกตัวอย่างยุคปัจจุบัน (โนบิตะแห่งยุค 20 ) ก็ว่าได้

     

     

     

                    หรือจะเป็นพระเอก ซาโต้ คาซึมะ พระเอกแนวต่างโลกเหมือนกับพระเอก Re Zero เจ้าพระเอกนี้นอกจากจะกาก เป็นนีทติดเกมตัวพ่อแล้ว  แถมหื่นกับสาวๆ อีกต่างหาก หากแต่ไม่มีใครด่าคาซึมะกากเลย กลับชอบใจด้วยซ้ำ อาจเป็นเพราะเนื้อหาที่ไม่ได้ดราม่า พระเอกก็ไม่ได้จริงจังเรื่องความรัก (ความจริงพระเอกมันเก็บกดสุดๆ แต่มันเก็บเอาไว้แน่น) ไม่มีเรื่องรักๆ การกระทำ ความคิดของพระเอกก็ตรงใจกับใครหลายคน ว่า หากเราเป็นพระเอกมาอยู่โลกแฟนตาซีก็คงเป็นแบบคาซึมะเหมือนกัน รวมไปถึงความฉลาดของคาซึมะแม้จะไม่ได้ฉลาดอะไรมากมาย แต่มันสามารถเอามาปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ สามารถทำทีมที่ขาดๆ เกินๆ ออกมาให้สมบูรณ์แบบ แล้วไปรอดได้ตลอดรอดฝั่ง รวมไปถึงความคิดที่อยากใช้ชีวิตอย่างสงบมากกว่าจะไปบ้าจี้ลงดัน เก็บทาสเหมือนพระเอกต่างโลกพลังโกงเหมือนคนอื่นๆ

                    ปัจจุบัน พระเอกคนธรรมดา ก็ยังคงฮิต มากกว่าพระเอกเก่งไปหมด พระเอกไม่จำเป็นต้องเก่ง ไม่จำเป็นต้องเทพ ไม่ต้องฝึกวิชายาวไปหลายตนเหมือนบางเรื่อง (บลิซ) ไม่จำเป็นต้องมีตัวละครมากมายแย่งซีน (บลิซ) เพียงแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ต้องไม่ทำให้คนติดตามเสียความรู้สึก ต้องทำสิ่งที่คนดูสามารถคาดหวัง และหาวิธีให้โดนด่าน้อยลงหากถึงรูทบทสรุปของเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความรัก

                    ในขณะเดียวกัน ความจริงการทำให้คนออกมาด่าพระเอกกากได้ ก็ต้องยอมรับว่าว่าคนเขียนเองก็มีความสามารถ เช่นกัน ที่สร้างเรื่องราว ทำให้คนอ่านเกิดอารมณ์ แสดงความคิดเห็นออกมาได้ ส่วนใหญ่ที่หลายคนด่าพระเอก ก็เพราะเรื่องนั้นมีดราม่าเป็นทุนเติมอยู่แล้ว  มันเป็นโจทย์ที่ยาก  อีกทั้ง แม้พระเอกจะโดนด่ายังไง ยังไง คนอ่านก็ไม่ได้เลิกตาม (ความจริงบางส่วนก็เลิกตามเหมือนกันแหละ) แถมทำให้เรื่องราวเข้มข้นขึ้นด้วย

                    อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นดาบสองคนเหมือนกัน ก็อย่างที่บอกว่า ใช่ว่าจะมีหลายคนติดตาม หลังจากมีดราม่า หลายคนก็เลิกตามก็มี รวมไปถึงการทำบทสรุปที่หากไม่ถูกใจหลายคน เหตุผลรองรับไม่ได้เรื่อง พระเอกกาก จะเป็นกากที่แท้จริง  ก็มีสิทธิให้ผลงานของคนเขียนเรื่องใหม่ข้างหน้ามีปัญหาด้วย

     

                    สุดท้าย พระเอกกากหรือไม่กาก จะติดใจอ่านต่อหรือไม่อ่าน ก็แล้วแต่คนอ่านอยู่ดี  ขออย่างเดียว อย่าสร้างความเดือนร้อนต่อคนอื่นละกัน  (เหมือนผมจะด่าพระเอก ด่านอกคอมครับ ไม่เภถียงคนอื่นหรอก)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×