ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #389 : การปกครองของนีแกน The Walking Dead

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.53K
      6
      21 เม.ย. 59

    The Walking Dead หรือ ตายเดินดินเป็นการ์ตูนคอมมิครายเดือน ซึ่งเป็นเรื่องีราวของโลกที่จู่ๆ เกิดซอมบี้ระบาดขึ้น และตัวเอกของเราคือริก กริมส์นายตำรวจธรรมดาที่พยายามพาครอบครัวและผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ที่เจอระหว่างทาง หาที่ปลอดภัย ซึ่งไปที่ไหนมีแต่ชิบหายวายป่องหมด ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มก็โดนซอมบี้ถล่ม, ไปเจอคุกก็โดนถล่ม เพื่อนร่วมทางตายหลายสิบคนอย่างกับใบไม้ร่วง

                    อย่างไรก็ตาม ริคก็ไม่ได้ท้อถอย แม้จะเจอเรื่องร้ายๆ มามาก แต่พวกเขาก็ยังพยายามอยู่รอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ พวกเขาเดินทางไปเรื่อยๆ โดยหวังเพียงแค่ว่าสถานที่ข้างหน้าจะเป็นที่ปลอดภัย ที่พวกเขาจะได้อยู่อาศัยปลักหลักฐานอยู่เสียที

                    และแล้ว ความหวังของริคก็เกิดผล เมื่อพวกเขาได้เดินทางมายังกรุงวอชิงตันดีซี และก็เจอสถานที่พวกเขาสามารถจะอยู่อาศัยกันได้นั้นคือ  อเล็กซานเดรีย หมู่บ้านที่มีกำแพงล้อมรอบที่สามารถป้องกันซอมบี้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งมีทั้งน้ำ ไฟฟ้า (ส่วนอาหารขาดแคลนเล็กน้อย)

                    เมื่อพวกริคเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกอเล็กซานเดรีย พวกเขาก็ได้ต้อนรับอย่างอบอุ่น แม้ผู้คนในอเล็กซานเดรียจะมีแต่คนดี หากแต่ริคมองว่าเพราะความดีนั้นอาจทำให้อเล็กซานเดรียอเล็กซานเดรียอ่อนแอ เพราะนี้ไม่ใช่โลกแห่งความเมตตา หากแต่มันเป็นโลกที่สัตว์ใหญ่กินปลาเล็ก ที่มีทั้งซอมบี้ และคนชั่วกากเดนที่จ้องจะทำลายผู้อ่อนแอกว่า

                    พวกริคพยายามปกป้องอเล็กซานเดรียเพื่อให้อยู่รอด แม้จะพบกับความสูญเสียมาก แต่พวกเขาก็ยังอยู่รอดได้ จนกระทั่งวันหนึ่งพวกริคได้พบกับชายปริศนาที่เรียกว่า “จีซัส” (พอล มอนโร) เขาบอกว่ากลุ่มริคไม่ใช่กลุ่มเดียวที่รอดชีวิตบนโลกใบนี้ นยังมีกลุ่มน้อยใหญ่อีกมากที่ยังคงรอด และรวมกลุ่มกันเป็นอาณานิคม ซึ่งจีซัส ต้องการจะสร้างเส้นทางการค้าระหว่างเซฟโซนและชุมชนอื่นๆอีกหลายรอบบริเวณ  และยังพาพวกเขาไปยังฮิลล์ท็อป (Hilltop) ซึ่งที่นั้นริคได้พบว่าชาวฮิลล์ท็อปกำลังถูกกลุ่มผู้ไถ่บาปมารังควาน ซึ่งริคนึกว่ากลุ่มที่ว่าเป็นกลุ่มเล็กๆ กระจอก เขาเลยเสนอว่าจะกำจัดกลุ่มไถ่บาปให้ราบคาบเพื่อแลกกับอาหาร โดยหารู้ไม่ว่ากลุ่มที่ริคคิดจะเป็นศัตรูนั้นมันไม่ธรรมดา

     

     

     

                    หลังจากพวกริคกลับจากฮิลล์ท็อป เขาก็เรียกทุกคนในอเล็กซานเดรียมาประชุมและบอกว่าเขาจะประกาศศึกกับพวกฮิลล์ท็อป เพราะหากไม่ทำสักวันอเล็กซานเดรียก็จะโดนด้วย

                    ตอนแรกๆ สงครามระหว่างอเล็กซานเดรียกับกลุ่มผู้ไถ่บาปดำเนินเรื่องไปได้ดี พวกริคสามารถฆ่าพวกผู้ไถ่บาปไปได้หลายคน แม้จะมีหลายครั้งที่กลุ่มผู้ไถ่บาปพยายามจะถล่มอเล็กซานเดรียแต่พวกริคก็สามารถรับมือได้

                    อย่างไรก็ตาม ในที่สุดพวกริคก็มาเสียท่า ขณะที่พวกเขาโดยสารรถกำลังเดินทางไปฮิลล์ท็อป ระหว่างทางพวกเขาถูกกลุ่มผู้ไถ่บาปล้อม และนั่นเองทำให้พวกเขารู้เลยว่ากลุ่มผู้ไถ่บาปไม่ใช่กลุ่มกระจอกอีกต่อไป หากแต่มันเป็นกองทัพ เป็นพวกนักสู้ที่มีฝีมือ แตกต่างจากกลุ่มของริคเป็นอย่างมาก

                    ระหว่างที่ริคกำลังสับสนกับสถานการณ์อยู่นั้น ก็มีชายตัวใหญ่ถือไม้เบสบอลมาอยู่ตรงหน้าริค เขาแนะนำตัวเองว่าชื่อ “นีแกน” หัวหน้ากลุ่มผู้ไถ่บาป เขาบอกว่าตนเองไม่พอใจที่ฆ่าพวกพ้องของเขา

                    นีแกนยังคงร่ายยาวเกี่ยวกับการจัดระเบียบโลกใหม่ แต่สรุปใจความสั้นๆ ว่าให้ริคยอมแพ้แล้วส่งส่วยให้พวกมันดีๆ จะได้ไม่มีใครถูกฆ่าอีก ว่าแล้วนีแกนก็จับพวกริคเรียงแถวกัน แล้วบอกว่ามันก็ไม่อยากฆ่าพวกริค เพราะพวกริคจะต้องทำงานให้มัน (พวกริคเงียบถือว่าเป็นข้อตกลง)  แต่จะให้ขู่แล้วจากไปเฉยๆ ไม่ได้ มันจะเชือดไก่ที่ลิงดู เพื่อความแฟร์ (?) นีแกนจะต้องฆ่าใครสักคนในกลุ่มริค

                    จากนั้นนีแกนก็ใช้ไม้เบสบอลพันลวดหนาสที่เขาตั้งชื่อมันว่า “ลูซิส” ทำให้สุ่มผู้โชคดี (?) ออกมา หวยก็ออกไปที่เกล็น แม้ว่าริคจะร้องห้ามไม่ให้นีแกนลงมือ แต่นีแกนก็ไม่ใส่ใจ พร้อมกับใช้ไม้เบสบอลหวดฟาดทุบกะโหลกศีรษะเกล็นจนตายอนาถ โดยนีแกนยังคงยิ้ม ก่อนที่จะจากไป โดยทิ้งความทุกข์ระทมให้แก่กลุ่มริคไว้เบื้องหลัง

                    และทั้งหมดนี่คือการปรากฏตัวครั้งแรกของนีแกน หนึ่งในตัวละครที่พูดถึงมากใน The Walking Dead  ซึ่งเป็นตัวร้ายที่มีด้านเลวๆ และอีกด้านหนึ่งที่ทำให้เกลียดไม่ลง

     

     

     

                    นีแกน (ไม่ทราบชื่อจริง) ปรากฏตัวครั้งแรกใน The Walking Dead ฉบับที่  100  “บางสิ่งบางอย่างที่ต้องกลัว” เป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ไถ่บาป ซึ่งเป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง เพราะกลุ่มมีลูกน้องที่ประสบการณ์การรบค่อนข้างสูง จนสร้างปัญหาให้กับชุมชนอื่นๆ ที่ปรากฏในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ฮิลล์ท็อป  และราชอาณาจักร และเชฟโซนอเล็กซานเดรีย โดยบังคับให้อาณานิคมเหล่านี้ส่งส่วยเพื่อแลกกับการฆ่าซอมบี้ให้รอบๆ หรือไม่รุกราน หรือหากถูกปฏิเสธก็จะก่อกวน จนกว่าอาณานิคมจะยอมแพ้และจ่ายส่วยโดยดี

     

                  นีแกนถือว่าเป็นตัวละครที่น่าจดจำในซีรีย์ โดยเฉพาะฉากปราฏตัวครั้งแรก ที่ฆ่าเกล็นนั้นเป็นอะไรที่ช็อกสำหรับหลายคนมากๆ เพราะว่าเกล็นเป็นหนึ่งในตัวละครที่หลายคนชอบ เป็นตัวละครที่อยู่ในซีรีย์นี้ยาวนาน เป็นตัวละครที่แทบไม่มีข้อเสียเลย เกล็นเป็นคนดี ช่วยเหลือเพื่อน (จนบางครั้งก็เอาตัวเข้าเสี่ยง) จนมองว่าเป็นพระรองด้วยซ้ำ และด้วยละครนี้ก็จบชีวิตลงด้วยเงื่อมมือของนีแกนแบบไร้เหตุผล โหดร้าย สังเวยกับโลกบ้าคลั่งแห่งนี้

    จะว่าไป การ์ตูนคอมมิคมีชั้นเชิงในการเล่าเรื่องมาก เพราะตัวการ์ตูนยังไม่เปิดตัวนีแกนโดยทันที แต่ใช้ชื่อมาเป็นตัวเกริ่น  ทำให้เราเกิดความสงสัยว่า นีแกนเป็นใคร ทำไมหลายคนกลัวกันนัก (อย่างตัวทีวีซีรีย์เอง ก็ไม่ได้เปิดตัวนีแกนทันที เช่นกัน) และนีแกนจะสร้างความปวดตับแก่ริคยังไง คำถามจนกระทั่งมาถึงเล่ม 100

    เรียกได้ว่าการเปิดตัวของนีแกนเรียกเสียงฮือฮ่าแก่คนดูได้งดงาม แน่นอนนี้ใม่ใช่ครั้งแรกที่ The Walking Dead จะมีคู่ปรับ ภัยคุกคาม เพราะก่อนหน้านี้ ก็มี “ผู้ว่า” มาสร้างความปวดตับกันถ้วนหน้า หากแต่หลังจากผู้ว่าตาย ก็ไม่มีภัยคุกคาม หรือคู่ปรับใหม่ๆ อีก การปราฏตัวของนีแกนจึงเป็นการมาได้ถูกจังหวะ หลายคนแทบสาปแช่งนีแกน ว่าเจ้าชั่ว เจ้าเลว อยากฆ่านีแกน  ฯลฯ เรียกได้ว่าหลังจากเปิดตัวของนีแกน หลายคนติดตามมาตลอดว่าจุดจบของนีแกนจะไปในทางไหน

    อย่างไรก็ตาม เมื่อ ดำเนินเรื่องเราก็เริ่มเห็นอะไรหลายอย่างในตัวนีแกนมากขึ้น ว่าเขาแตกต่างจากผู้ว่า เป็นอย่างมาก

     

     

     

    ที่น่าแปลกคือ จนบัดนี้เราแทบไม่รู้อะไรเลยกับตัวนีแกน ว่าอดีตก่อนที่จะเกิดซอมบี้ระบาด นีแกนคือมีชีวิตเป็นอยู่ยังไง ครอบครัวเป็นแบบไหน ปกติแล้ว การ์ตูนเรื่องนี้เราทราบประวัติชีวิตตัวละครจากการพูดคุย แล้วตัวละครจะเล่าประวัติชีวิตตนเองว่าพบเจออะไรบ้าง ซึ่งตัวนีแกนไม่ค่อยได้ชีวิตของตนให้คนอื่นฟังมากนัก นอกเสียจากเขาเคยพูดว่า อดีตเคยเป็นคนขายรถมือสอง

             แม้ไม่มีรายละเอียดมากนักว่า เหตุใดนีแกนถึงกลายเป็นผู้นำกลุ่มผู้ไถ่บาปมาได้ (ไม่เหมือนผู้ว่า เพราะเคยมีนิยายที่อธิบายความเป็นมาก่อนจะกลายเป็นผู้ว่ามาแล้ว) แต่สิ่งหนึ่งอธิบายได้คือหลักการที่นีแกนปกครองคน โดยใช้ “ความกลัว”

    หากเราได้ดู  The Walking Dead ในช่วงหลังๆ เราจะได้เห็น เมื่อเราได้สถานที่ปลอดภัย และมีคนอาศัยอยู่มาก สิ่งที่ตามมา การจัดระเบียบ การตั้งกฎ เพื่อให้คนส่วนมากไม่ทะเลาะกัน รวมไปถึงการควบคุม ไม่ให้คนในกลุ่มออกนอกลู่นอกทาง ซึ่งปัจจุบัน เนื้อหาของ  The Walking Dead ไม่ได้เน้นหนีเอาตัวรอดเหมือนแต่ก่อน หากแต่ไปเน้นเรื่องการอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ การสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ รวมไปถึงการปกครองคนหมู่บ้าน ในการรับมือปัญหาการรุกราน (ทั้งซอมบี้ และคน)

    นอกจากกลุ่มริคแล้ว ในเรื่องยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่รอดชีวิต และก่อสร้าง สร้างเมือง จนกลายเป็น “อาณานิคม” แต่ละอาณานิคมนั้นมีแนวทางปกครองแตกต่างกันออกไปกัน อย่างกลุ่มริคเองเน้นการปกครองแบบกึ่งประชาธิปไตยโดยมีริคเป็นจุดศูนย์กลาง เวลาจะทำอะไรก็เรียกทุกคนมาประชุม ถามว่าใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วย แล้วทำตามเสียงส่วนมาก นอกจากนี้ยังมีการแบ่งหน้าที่ ซึ่งส่วนมากหน้าที่ส่วนใหญ่คือหาอาหาร เครื่องใช้จำเป็นข้างหน้า และป้องกันเมือง

    ส่วนทางด้านฮิลล์ท็อป คนส่วนมากไม่ใช่นักสู้ ผู้ปกครองก็ไม่ค่อยเข้มแข็ง ทำให้การปกครองเน้นความอิสระ ทำไร่ เลี้ยงสัตว์ ตีเล็ก ทำให้อ่อนแอกว่าอาณานิคมอื่นๆ  ส่วนทางด้านราชอาณาจักรก็เน้นปกครองแบบราชาที่ปกครองแบบศูนย์กลางเหมือนกัน

    แน่นอนว่า มีการปกครองแบบอิสระ, ประชาธิปไตย และราชา ก็ต้องมีการปกครองแบบเผด็จการ และแน่นอนว่านีแกนนั้นปกครองกลุ่มตนเองด้วยเผด็จการ โดยใช้ความกลัวมาเป็นตัวช่วยให้คนเชื่อฟัง

    ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจว่าสมาชิกกลุ่มผู้ไถ่บาปนั้นมีค่อนข้างมาก แม้จะไม่รู้จำนวนที่แน่นอน แต่อาจมีมากกว่า 50 คน และมีมากกว่าอาณานิคมอื่นๆ โดยรอบ  และเมื่อมีคนจำนวนมาก มีทั้งผู้ชาย หญิง คนแก่ (แม้ในคอมมิคจะเห็นแต่พวกผู้ชายเถื่อนๆ ก็เถอะ) ก็ย่อมมากความ อีกทั้งกลุ่มของนีแกนก็มีพวกผู้ชายค่อนข้างมาก ซึ่งขึ้นชื่อว่าผู้ชายก็ต้องขึ้นชื่อเรื่องความดิบ ความป่าเถื่อน ซึ่งหากไม่ควบคุมก็ย่อมทำอะไรตามใจ จนเสียองค์กรได้

    ดังนั้น นีแกนจำเป็นต้องวางกฎระเบียบ ซึ่งการจัดระเบียบกลุ่มของนีแกน ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย เริ่มจากวางตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง เป็นผู้นำที่คำไหนต้องปฏิบัติการ ตัดสินใจอะไรก็ขึ้นกับผู้นำ จากนั้นก็มีจัดลำดับชั้น (แน่นอนว่าตนเองอยู่จุดสูงที่สุด) ทุกคนมีหน้าที่ พวกผู้ชายอยู่แนวหน้า พวกผู้หญิงอยู่แนวหลัง คนแก่ใช้เป็นแรงงาน มีระบบแต้มเพื่อใช้แลกสิ่งของ หรือของที่จำเป็น ใครทำงานดีก็ได้แต้มเยอะ

    การเป็นผู้นำเผด็จการนั้น ไม่ได้แค่สั่งอย่างเดียว แล้วคนจะเชื่อฟังปฏิบัติการ ดังนั้น “ความกลัว” คือสิ่งที่ควบคุมคนจำนวนมากที่ใช้ได้ดีที่สุด ซึ่งนีแกนก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเป็นผู้นำกลุ่มที่ทุกคนต้องเชื่อฟังคำสั่ง ด้วยการทำตัวดิบ โฉด โหด และเคร่งต่อกฎ หากใครที่ขัดกฎเพียงเล็กน้อย นีแกนจะฆ่าทันที หรือไม่ก็ทำโทษต่อหน้าคนอื่น เพื่อแสดงให้เห็นว่าใครที่กล้าหือจะต้องโดนตี

    กลุ่มของนีแกนไม่ได้มีทรัพยากรอะไรมากนัก พวกเขาไม่ทำนา เลี้ยงสัตว์ อาจเป็นเพราะคนในกลุ่มไม่มีหัวในการทำการเกษตร  หรือไม่ก็ไม่มีพื้นที่เหมาะสมสำหรับการผลิต ดังนั้นทางรอดเดียวสำหรับกลุ่มที่มีจำนวนสมาชิกมากนั้นคือ ปล้นคนอื่น และการเก็บส่วย และนั้นคือกลุ่มผู้ไถ่บาปของนีแกน

    นอกจากความกลัวแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนเชื่อมั่นนีแกน หากเราดทีวีซีรีย์ เราจะเห็นพวกกลุ่มผู่ไถ่บาปมักพูดว่า “ทุกคนคือนีแกน”คำพูดนี้สื่อโดยตรงเกี่ยวกับการเปรียบเทียบนีแกนว่า “เราต้องโหด” กลุ่มผู้ไถ่บาป มองนีแกนเป็นผู้นำ มีความเข้มแข็ง บ้าคลั่ง ยิ้มแม้ว่าจะโลกจะโหดร้าย รวมไปถึงการกระทำที่เหี้ยมบ้างบางเวลา ทั้งหมดนี้เพื่อความอยู่รอดในโลกแห่งนี้

    นีแกนเป็นแบบอย่างของคนเข้มแข็ง พวกเขาไม่จำเป็นต้องการประชาธิปไตยด้วยซ้ำ ในเมื่อสิ่งที่ มีสิ่งที่ดีกว่าที่สามารถปกป้องพวกเขาได้ตลอดรอดฝั่ง

      แม้นีแกนจะเลวไปทุกเรื่อง แต่มีสิ่งสอง-สามสิ่งที่นีแกนเป็นคนที่น่านับถือบ้าง สิ่งแรกคือเขาเคร่งต่อกฎ หากใครที่อยู่ใต้อาณัติ ไม่เป็นศัตรู ส่งส่วยตามกำหนดนีแกนก็จะไม่ทำร้ายใคร และทำตามที่เขาพูดนั้นคือ การกำจัดซอมบี้รอบๆ ตามที่แลกเปลี่ยนให้ ซึ่งหากดูหลายฉาก หลังที่นีแกนฆ่าเกล็นและทำให้ริคอยู่ใต้อาณัติ นิแกนเอาใจริคเต็มที่  ใครที่คิดจะฆ่าริคนีแกนก็ฆ่าคนนั้นให้ นอกจากนี้ก็ไม่ฆ่าลูกชายของริค แม้ว่าจะฆ่าลูกน้องนีแกนเยอะหลายคนก็ตาม ที่ทำแบบนี้ไม่ใช่เพราะนีแกนชอบริคแต่อย่างใด แต่เขาพยายามซื้อใจริค

    นอกจากนี้ ก็สิ่งหนึ่งที่ผมพอประทับนีแกนบ้าง นั้นคือเขาไม่ชอบคนปลิ้นปล้อน มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนที่พวกริคอยู่ข้างนอก พวกนีแกนมาที่อเล็กซานเดรียที่มาทำส่วย ระหว่างที่รออยู่นั้นเขาก็ได้พบ “สเปนเซอร์” มาเสนอนีแกนว่าให้ฆ่าริค เพื่อให้เขามาเป็นผู้นำแทน เมื่อนีแกนได้ยินประโยคดังกล่าวเขาก็พูดว่า

    “ฉันกำลังคิด....เรื่องตอนที่ริคขู่ว่าจะฆ่าฉัน มันแสดงออกให้เห็นว่าเขาเกลียดฉัรสุดๆ แต่ตอนนี้เขากำลังวิ่งวุ่นอยู่ข้างนอกเพื่อหาเสบียงมาให้ฉันตัวเป็นเกลียว ดังนั้นฉันจึงไม่คิดทำร้ายคนในหมู่บ้านนี้ เขายอกมกล้ำกลืนความเกลียดชังต่อฉันลงคอไป เพื่อทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ นั่นเป็นสิ่งที่ฉันนับถือ แล้วที่นี้มาดูตัวนายบ้างสเปอนเซอร์ นายรอจนกระทั่งริคไม่อยู่ แล้วย่องมาหาฉันเสนอให้ฉันช่วยทำงานสกปรกเพื่อตนเองจะได้ขึ้นเป็นแทน  ถ้านายอยากจะเป็นหัวหน้ามากขนาดนั้น ทำไมนายไม่าเขาแล้วยึดอำนาจเสียเอง รู้ไหมเพราะอะไร ก็เพราะนายปอดแหกยังไงละ!!”ว่าแล้วนีแกนก็คว้ามีดออกมากระซวกไส้สเปนเซอร์ทันที

    แต่มันก็น่าเศร้า แทนที่ริคจะทำให้นีแกนไว้ใจก่อน เขากลับไม่มองโอกาสนี้ และก็หักหลังไม่นานหลังจากการตายของสเปนเซอร์  ทำให้เกิดศึกสามอาณาจักรและกลุ่มผู้ไถ่บาปในที่สุด

    สุดท้าย ระบอบเผด็จการไม่ใช่การปกครองที่ดีสุด เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งมันจะส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึง แม้เผด็จการจะบอกว่าเป็นการปกครองให้คนฐานะเท่าเทียมกัน แต่เอาเข้าจริงผู้นำกลับสุขสบายกว่าใครเขาเพื่อ นีแกนสร้างฮาเร็ม เอาผู้หญิงหลายคนอยู่ในห้อง แม้ผู้หญิงคนนี้จะมีคนรักแล้วก็ตาม และนั้นทำให้เกิดความไม่พอใจเกิดขึ้นในกลุ่ม ทำให้เกิดไส้ศึกภายใน ประกอบกับสามอาณาจักรที่ถูกกลุ่มนีแกนเอารัดเอาเปรียบมานานเกิดความไม่พอใจ นำไปสู่การร่วมกันเพื่อโค่นล้มกลุ่มของนีแกนได้ในที่สุด


     

     

    หลังจากนีแกนสิ้นอำนาจ หลายคนคงคิดว่าริคจะฆ่านีแกนเพื่อจบสิ้นปัญหา หากแต่ริคก็กระทำสิ่งที่สวนกับความคิดของหลายคน (ทั้งคนอ่าน และตัวละครในเรื่อง) นั้นคือริคไว้ชีวิตนีแกน และจับเขาขังในคุกในชั้นใต้ดิน (ของบ้าน) ในอเล็กซานเดรีย ซึ่งไม่รู้ว่าริคคิดอะไรอยู่ และแน่นอนว่าเรื่องราวของนีแกนยังไม่จบแน่นอน

    ปัจจุบัน (ตอนที่เขียนบทความนี้) The Walking Dead ยังไม่จบ และนีแกนยังมีชีวิตปกติสุขดี และตอนล่าสุดนีแกนก็กลับมาอีกครั้ง เพียงแต่ทิศทางของเรื่องนั้นไม่รู้ไปทางไปใด ระหว่างจะเป็นภัยต่อริค หรือสร้างอำนาจขึ้นมาใหม่ ซึ่งก็น่าติดตามเป็นอย่างมาก

    ส่วนทีวีซีรีย์  (ตอนที่เขียนบทความนี้) The Walking Dead  พึ่งจบซีซั่น 6 ซึ่งถือว่าเป็นซีซั่นที่เหล่าคนดูอยากดูนีแกนมากที่สุด และก็ได้สมใจเมื่อนีแกนปรากฏในตอนสุดท้ายของตอน (ตอนจบอยู่ในช่วงคอมมิคเล่ม 100)  และที่น่าเจ็บใจที่สุดก็คือ ดันมาจบตอนช่วงที่นีแกนกำลังจะเลือกทุบหัวคนในกลุ่มริคหนึ่งอยู่ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครเพราะตัดจบเสียก่อน (แม้ในคอมมิคจะเป็นเกล็น แต่ภาคทีวีซีรีย์นั้น ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นโลกคู่ขนาน อาจเปลี่ยนบทตายตัวละคร อย่าง จ่าฮับราฮัมความจริงน่าจะโดนธนูยิงตายแล้ว แต่ปรากฏว่ายังมีชีวิตอยู่ถึงฉากเจอนีแกน เป็นต้น) ทำให้หลายคนต้องรออีกยาวหลายเดือนว่าตกลงแล้วใครจะเป็นเหยื่อทุบกระบองของนีแกนกันแน่

     

    สรุปคือ นีแกนเป็นตัวละครที่น่าสนใจ มากกว่าจะเป็นตัวละครที่เอะอะก็ฆ่าอย่างเดียว ทุกการกระทำของนีแกนมีเหตุผลของมันอยู่ แม้จะมีด้านเลวๆ อยู่มาก แต่สิ่งที่ทำก็ทำเพื่อตนเองและเพื่อกลุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปทำในสถานการณ์ที่ยากลำบากและต้องเอาชีวิตรอดในโลกแห่งนี้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×