ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #384 : Abyss หนีตายนรกสัตว์ประหลาด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.71K
      1
      17 มี.ค. 59

    มองเผินๆ แล้วการ์ตูนแนวเอาตัวรอด อย่าง Abyss (เหว) อาจจะเป็นการ์ตูนแนวเอาตัวรอดสูตรสำเร็จในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความบ้าพลัง และสเกลเรื่องใหญ่ขึ้น แต่กระนั้นมันก็น่าติดตาม

     

     

     

    Abyss (เหว) เป็นการ์ตูนแนวเอาตัวรอด ลึกลับ สยองขวัญ เขียนและแต่งโดย Nagata Ryuhaku ที่พึ่งเขียนเมื่อปี 2013 ลิขสิทธิ์โดยรักพิมพ์ แม้ราคาจะแพงไปนิด (65 บาท) แต่รูปเล่มนั้นสวยงามน่าสะสม และกระดาษถนอมสายตา

    Abyss  เป็นเรื่องราวแสนลึกลับ ที่เริ่มต้นชายหนุ่มลึกลับคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมายังสถานที่ประหลาดที่เหมือนชั้นใต้ดินเขาวงกตร้างแห่งหนึ่ง ชายหนุ่มคนนี้ไม่มีความทรงจำอยู่เลยว่าเขาเป็นใคร และมาอยู่ที่นี้ได้ยังไง สิ่งเดียวเขาจำได้คือ เขาชื่อ ดัน ฮิบิกิและนอกจากนี้ในมือของเขาถืออุปกรณ์ประหลาดลึกลับเหมือนสวิตซ์

    ระหว่างตัวเอกสำรวจหาทางออกอยู่นั้น เขาก็พบสัตว์ยังไง ประหลาดตัวใหญ่รูปร่างพิลึกเหมือนหลุดมาจากภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องหนึ่ง และมันก็มุ่งตรงมาทำร้ายฮิบิกิ อย่างไรก็ตามระหว่างเขาจะเสียท่าอยู่นั้น เขาก็ถูกช่วยโดยกลุ่มมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่มีชะตากรรมเหมือนพระเอก

    กลุ่มคนที่ช่วยฮิบิกิได้แนะนำตัวเอง โดยพวกเขาก็จำไม่ได้เหมือนกันว่าอยู่สถานที่นี้ได้ยังไง นอกจากนี้ยังได้อธิบายว่าสวิตซ์ที่ฮิบิกิถือนั้นถูกเรียกว่า ทริกเกอร์อยู่ในมือ หากกดปุ่มก็จะพลังพิเศษออกมา โดย และพลังของฮิบิกิคือสามารถก็อปปร่ใช้พลังของทริกเกอร์คนอื่นๆ ได้ แต่จะต้องสัมผัสหรืออยู่กับทริกเกอร์คนอื่นๆ ด้วย

    อย่างไรก็ตามสมาชิกทีมคนหนึ่ง เกิดใจร้อน คิดจะใช้พลังของทริกเกอร์เข้าต่อกรกับสัตว์ประหลาด หากแต่ปรากฏว่าเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้มันเก่งเหลือเชื่อ และมันก็ได้ใช้พละกำลังมหาศาลฉีกร่างของดับอนาถไป

    แม้หลายคนอยู่ในสภาพสิ้นหวัง แต่ฮิบิกินั้นก็เริ่มวางแผนที่จะใช้พลังทริกเกอร์ของทุกคนในการเอาตัวรอด แม้ว่าแผนของฮิบิกิจะบ้าระห่ำไปบ้าง แต่มันก็ช่วยให้เขาและคนรอดพ้นจากขุมนรกแห่งนี้ได้

    แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาหารู้ไม่ว่าขุนนรกที่เขาเจอมานั้น มันเป็นเพียงขุมนรกกระจอกขั้นแรกเท่านั้น เพราะเมื่อเขารอดพ้นมาได้ ก็พบขุนนรกแห่งใหม่ที่น่ากลัวกว่าเก่า

    และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่พระเอกและพรรคพวกต้องหาทางรอดจากขุมนรกนี้ให้ได้

     

     

    Abyss อาจเป็นการ์ตูนที่ดำเนินเรื่องตามสูตรสำเร็จแนวเอาตัวรอดบ้าพลัง ซึ่งกำลังฮิตในปัจจุบัน (ส่วนเอาตัวรอดแท้ๆ เริ่มหายสาบสูญแล้วละ)

    การ์ตูนแนวเอาตัวรอดบ้าพลัง เป็นนิยามภาษาปากของผม ที่พูดถึงแนวสูตรสำเร็จการ์ตูนแนวเอาตัวรอด ที่มุกคล้ายๆ กัน กล่าว คือตอนแรกพระเอกไม่รู้ห่าเหวอะไรเลย จู่ๆ ก็ตื่นขึ้นมาในสถานที่ไม่รู้จัก  หรือไม่ก็กำลังใช้ชีวิตสงบ อยู่ดีๆ ก็มีอะไรบางอย่างบุกโลก  แล้วเจอสัตว์ประหลาด (เลเวล 1) พระเอกสู้ไม่ได้ เลยหนี แล้วมาเจอผู้รอดชีวิต คนดีบ้าง คนชั่วบ้าง

    หลังจากผ่านความเป็น ความตายมาระยะหนึ่ง พระเอกก็เก็บประสบการณ์มากมาย รวมถึงมีเหตุการณ์หนึ่งที่พัฒนาพระเอกอย่างรวดเร็ว จากคนธรรมดา กลายเป็นเทพ ที่ปราบสัตว์ประหลาดที่เจอตั้งแต่ต้นเรื่องอย่างง่ายดาย พร้อมกับสเกลเรื่องที่ใหญ่ขึ้น สัตว์ประหลาดอัพเกรด ผู้รอดชีวิตเทพขึ้น  จากแนวเรื่อง เอาตัวรอด สยองขวัญ กลายเป็นแอ็คชั่น บ้าพลังไปในที่สุด

    ปกติแล้วสยองขวัญเอาตัวรอดแท้ๆ นั้น ตัวเอกค่อนข้างอ่อนแอกว่าศัตรู อย่างเช่น เกมอย่าง ไบโอฮาซาร์ด ( หรือ Resident Evil ภาคแรก) ซึ่งเป็นสยองขวัญเอาตัวรอดที่ เราต้องสวมบทเป็นตัวละครที่มีพละกำลังน้อย กระสุนจำกัด พลังชีวิต ความเร็ว ก็ธรรมดา เราเน้นหนีมากกว่าจะต่อสู้ พร้อมกับหาทางไปต่อเป้าหมายนั้นๆ ให้ได้ (แน่นอนว่าตอนหลัง Resident Evil กลายเป็นแนวเอาตัวรอดบ้าพลังไปซะงั้น)

    ความสนุกของแนวนี้คือ การเล่าเรื่องราวความเป็นมาที่จะเริ่มเผยช้าๆ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ นอกจากนี้  การได้เห็นการดิ้นรนของมนุษย์ การต่อสู้หรือพยายามหนีในสิ่งที่เหนือกว่ามนุษย์ (สัตว์ประหลาด) รวมไปถึงการได้เห็นจิตใจของมนุษย์ที่มีด้านดี ด้านเลวร้ายท่ามกลางความตายเหล่านั้น ก็ยังคงเป็นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับแนวดังกว่า

    และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในแนวสยองขวัญบ้าพลังก็คือ พวกศัตรูที่ไม่ได้มีตัวเดียว ที่รูปร่างน่ากลัวน่าขนลุก อัปลักษณ์ ที่เหมือนหลุดจากภาพยนตร์สยองขวัญ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์ประหลาด, ซอมบี้, อมมนุษย์ที่มีเอกลักษณ์ทั้งหลายแหลที่แห่เข้ามาจะฆ่าพวกพระเอกให้ตาย

    ปัจจุบันการ์ตูนที่พล็อต เอาตัวรอดบ้าพลังมีอยู่เยอะ อาจเป็นเพราะพล็อตเรื่องที่ดูตื่นเต้น สนุก เหมาะสำหรับเนื้อเรื่องที่ดำเนินเรื่องยาวๆ แม้ว่ามันจะออกทะเล หรือเปลี่ยนแนวไปบ้าง แต่ก็ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ไปต่อได้

    สำหรับ Abyss ก็เป็นอีกหนึ่งการ์ตูนแนวเอาตัวรอดบ้าพลัง ที่ยังคงตามสูตรเหล่านั้น แต่มันก็น่าสนใจอยู่ดี โดยเริ่มต้นใครที่ได้อ่านก็คงนึกถึงบรรยากาศของภาพยนตร์ “Saw” (ภาคแรกที่เริ่มต้นตัวเอกอยู่ในห้องแคบๆ รกร้าง ทรุดโทรม)  และ The Maze Runner (วงกตมฤตยู)

                 กล่าวคือมันเริ่มต้นจากพื้นที่แคบๆ อย่างชั้นใต้ดิน ตามสูตรแนวเอาตัวรอดปิดตายจากโลกภายนอก ตัวเอกตื่นมา ไม่ทราบว่าอยู่ที่หน แล้วมาอยู่ได้ยังไง จากนั้นก็พบสัตว์ประหลาด พบกับพรรคพวก และต้องเสี่ยงตายจนสามารถหนีรอดได้

    แม้ว่า Abyss จะดูเป็นแนวเอาตัวรอดที่พบเห็นโดยทั่วไป แต่สิ่งที่พิเศษแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ คือพรรคพวกของพระเอกนั้นมีพลังพิเศษจากอุปกรณ์ที่เรียกว่า “ทริกเกอร์” โดยตัวพระเอกมีก็อปปี้พลังอื่นๆ , ส่วนคนอื่นๆ พลังจิตที่เราเห็นทั่วไป อย่าง โทรจิต, เรดาร์ (ระบุตำแหน่งศัตรู) และ ไซโคคิเนซีส ซึ่งปกติแนวแนวเอาตัวรอดไม่ค่อยมีเรื่องพลังพิเศษแบบนี้มากนัก มีแต่ให้พระเอกฝึกฝนวิชา สร้างพลังกล้ามเนื้อ หรือไม่ก็ได้พลังในตอนหลังเท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม  พลังจิตพวกนี้ไม่สามารถต่อกรสัตว์ประหลาดได้แน่นอน เพราะเป็นพลังในสายสนับสนุนไม่ใช่สายต่อสู้เลยแม้แต่น้อย  แต่ในสถานการณ์ที่สิ้นหวังนั้นพระเอกเรื่องนี้ก็ได้โชว์หล่อขึ้นมา ด้วยการใช้พลังพิเศษของทุกคนเอามาสร้างเป็นแผนการจนสามารถเอาตัวรอดมาได้

    มองเผินๆ การ์ตูนแนวเอาตัวรอดนี้เหมือนจะเป็นแนวบ้าพลัง ปล่อยพลังวิเศษ แต่นั้นก็ผิดส่วนหนึ่ง เพราะตัวเนื้อหาการ์ตูน (อย่างน้อยก็ไม่ใช่ตอนนี้) เน้นเรื่องบุ๋น การวางแผน ความสามัคคี ใช้ความสามารถของ มากกว่าที่จะบู๊ไร้สมอง แม้การดำเนินเรื่องจะมีแอ็คชั่นผสมอยู่ก็ตาม

    การ์ตูนเรื่องมันสนุกตรงที่คาดเดาไม่ได้ แม้มุกต่างๆจะเป็นสูตรสำเร็จบ้าง  แต่คนแต่งก็เก่งในการเล่าเรื่องราว ที่ตัวพระเอกเองก็ไม่ได้เป็นคนเก่งอะไรมากมาย แถมทำตัวก็ไม่ได้น่านับถือ แต่ก็คิดแผนการเอาตัวรอดออก แต่แผนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีพลาดบ่อยครั้ง แต่ถึงแม้จะพลาด พระเอกก็ไม่ได้ล้น ทำอะไรไม่เป็น เขาก็พร้อมที่จะใช้ความกล้า ในการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้า เ ยอมเสี่ยงเพื่อคนอื่นให้รอดปลอดภัย (ตรงนี้ฟินพระเอกมาก เพราะกลุ่มพระเอกส่วนใหญ่มีแต่ผู้หญิงและเด็ก ทำให้มีพระเอกนี้แหละที่พอเป็นผู้นำได้)

    นอกจากนี้ปริศนาของเรื่องก็มีเยอะเช่นกัน เป็นต้นว่า ตัวจริงของสัตว์ประหลาดนั้นคืออะไร ทำไมต้องฆ่าและกินมนุษย์ ทริกเกอร์คืออะไร ทำไมพวกเขาต้องอยู่ที่นี่ (และที่นี่อะไร) รวมไปถึงปริศนาของพระเอก ว่าทำไมความจำของหายไป


     

     

    สิ่งที่ขาดไม่ได้ในแนวหนีเอาตัวรอด ก็คงการตายของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นตัวประกอบ หรือตัวละครหลักของเรื่อง บางเรื่องก็ทำบทตัวละครตายออกมาดู รู้สึกผูกพัน ในขณะที่บางเรื่องทำตัวละครตายแบบไม่มีอารมณ์ร่วมเสียเลย ให้อารมณ์แบบไปตายที่ไหนก็ไปเถอะ เอาที่สบายใจ ส่วนบทตัวละครตายเรื่องนี้  Abyss  ยอมรับว่าให้อารมณ์ร่วมมาก  อาจไม่ถึงขั้นบ่อน้ำตาแตก แต่ก็ให้ความรู้สึก “ไม่น่าตายเลย” อย่างน้อยก็รู้สึกผูกพันกับตัวละครมาระยะหนึ่ง อย่างบทการตายของตัวละครหนึ่ง ที่หน้าตาอยากกับโจรโรคจิต แต่จิตใจนั้นดีงาม ตอนฉากตายเพื่อช่วยพรรคพวกนี้ ซึ้งใจเลยจริงๆ

    แม้ว่าลายเส้นของการ์ตูนเรื่องนี้จะค่อนข้างไม่ค่อยแน่นอน หน้าตา สีหน้าตัวละครเพี้ยนๆ ไปบ้าง การออกตัวละครก็สูตรสำเร็จ แต่เพราะการดำเนินเนื้อเรื่อง การเปิดเผยประวัติชีวิตของตัวละครบางตัวก็ทำให้เราชอบและเอาใจช่วยตัวละครไม่มากก็ไม่น้อย ทางด้านสัตว์ประหลาดเองเหมือนหลุดจากภาพยนตร์สยองขวัญเกรด B-C แถมช่วงหลังๆ ออกไปทางแฟนตาซี และฆาตกรมากกว่า เรียกว่ามันหลายรสชาติ

    สุดท้ายนี้ Abyss ยังสอนข้อคิดของการอยู่รอดมากมาย นั่นคือการใช้สติ ในการแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้า มากกว่าจะใช้พละกำลังในการแก้ปัญหา หากคนเรามีสติ ก็จะเกิดความกล้า  นอกจากนี้การร่วมมือกัน ความสามัคคีก็จะช่วยให้สามารถผ่านภารกิจที่ดูเหมือนยากนี้ได้

    ปัจจุบัน (ตอนที่เขียนบทความนี้) ตัวการ์ตูน Abyss  พึ่งจบภาคแรก สิ่งที่เห็นเด่นชัดคือการดำเนินเรื่องที่เริ่มสเกลใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จาก ชั้นใต้ดินแคบๆ มาเป็นห้องใหญ่ขึ้น มาเป็นเรือนจำ มาเป็นป่า เป็นบ้านร้าง สิ่งเหล่านี้คือสถานที่แนวเอาตัวรอดเอามาเล่นประจำ และในช่วงหลังๆ เราจะเห็นมนุษย์ธรรมดา (ที่ไม่มีทริกเกอร์) ออกมาให้เห็น ซึ่งส่วนมากมักเป็นเหยื่อของสัตว์ประหลาด และนอกจากนี้ก็ยังมีทริกเกอร์อีกกลุ่มหนึ่งที่มองมนุษย์เหล่านั้นเป็นแค่เบี้ย ผิดกับกลุ่มพระเอกที่มนุษย์ทุกคนคือเพื่อนพ้องและเท่าเทียมกัน ซึ่งปัจจุบันพวกพระเอกยังไม่ได้เจอกลุ่มนั้น แต่คงอีกไม่นานคงจะได้เจอแน่นอน

    สรุปคือ Abyss เป็นการ์ตูนแนวเอาตัวรอดบ้าพลัง ที่ดำเนินเรื่องสเกลใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และนำไปสู่ภาคที่ใหญ่กว่า เหมาะสำหรับคนที่ชอบแนวนี้ครับ แม้ลายเส้นอาจแกว่งๆ บ้างก็เถอะ และอย่าคิดเรื่องหยุกหยิกที่ไม่สมจริงในเรื่องด้วย (โดยเฉพาะเจ้าพระเอกที่เป็นตัวละครเจ็บตัวกว่าใครเพื่อน แต่ก็หายฟื้นตัวเร็ว เป็นต้น) ก็จะอ่านการ์ตูนสนุกครับ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×