ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #364 : Yuusha ga Shinda! ตำนานผู้กล้าตกหลุมตาย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.59K
      1
      4 พ.ย. 58

                    สำหรับบทความนี้ขอสั้นๆ เกี่ยวกับการ์ตูนมังงะเรื่องหนึ่งที่ผมและขาประจำบทความนี้ (ยกเว้นหนอน) ติดตามอ่านกันอย่างใกล้ชิด  แถมมีประเด็นหลายอย่างให้มาพูดถึงตลอด นั่นก็คือ Yuusha ga Shinda!   หรือ “ตำนานผู้กล้าตกหลุมตาย” นั่นเอง

     

     

     

    Yuusha ga Shinda!  หรือ Murabito no Ore ga Hotta Otoshiana ni Yuusha ga Ochita Kekka (ไม่ทราบแปลว่าอะไรเหมือนกัน หรือจะให้เรียกสั้นๆ ว่า “ผู้กล้าตายแล้ว!” หรือเอาให้จำง่ายก็ “ตำนานผู้กล้าตกหลุมตาย!” เป็นการ์ตูนแนวแฟนตาซีผู้กล้า ตลก เอจจิ โรแมนติก และโชเน็น ผลงานของ Subaruichi เปิดตัวในนิตยสารรายสัปดาห์ ในเครือโชงะกุกัง เมื่อปี 2014 มาต่อเนื่อง

    Yuusha ga Shinda!  เป็นเรื่องราวของแฟนตาซีเรื่องหนึ่ง ที่กำลังเกิดภัยพิบัติขึ้น เมื่อเหล่ามอนสเตอร์จำนวนมากที่ถูกปิดผลึกในประตูโดยผู้กล้ารุ่นก่อน ได้ถูกปล่อยออกมายังโลกภายนอก และสร้างความวุ่นวาย ทำให้หลายประเทศเปิดรับสมัครวีรบุรุษ ผู้กล้าจำนวนมากเพื่อล่ามอนสเตอร์ดังกล่าว

    อย่างไรก็ตาม ตัวเอกเรื่องนี้ไม่ได้เป็นผู้กล้า แต่กลับเป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่งชื่อ โทกะ สก็อต มีอาชีพเป็นเกษตรกรปลูกหัวไชเท้า ซึ่งมีนิสัยหื่นคลั่งน่องขาสาวๆ มากๆ จนบางครั้งก็แอบเอาถุงน่องมาสวมหัวไชเท้าเพื่อจิตนาการว่าเป็นขาสาวๆ เลยก็มี จนทำให้ ยูนะ ยูนิส พื่อนสมัยเด็กไม่ชอบเขามากนัก

    ในขณะที่ทั้งสองกำลังทะเลาะกันนั่นเอง ทันใดนั้นก็มีมอนสเตอร์ตัวหนึ่งมาโจมตีหมู่บ้านที่ตัวเอกอยู่พอดี ในขณะที่มันตรงทำร้ายเพื่อนสมัยเด็ก  เจ้าพระเอกได้มาเห็นเข้า ก็พยายามที่จะช่วยเหลือ โดยการใช้เบคอนล่อมอนสเตอร์หวังให้มันไปตกหลุมกับดับไม้ไผ่ตาย หากแต่เจ้ามอนสเตอร์ไม่ได้หลงกล เพราะไม่ชอบกินหมู แถมทำให้เพื่อนสมัยเด็กมองพระเอกด้านลบอีกต่างหาก (ส่วนพระเอกเซ็งเป็ด)

    โชคดีที่มีผู้กล้าคนหนึ่งชื่อ ชิออน เบลดดาร์ท ผ่านมาช่วยเหลือได้ทันเวลา ผู้กล้าใช้ดาบเดียวผ่าเจ้าสัตว์ประหลาดขาดเป็นสองท่อนในพริบตา สร้างความประทับใจแก่ชาวบ้านและเพื่อนสมัยเด็กเป็นอย่างมาก

    ในขณะที่พระเอกกำลังแช่งให้ผู้กล้าตาย จู่ๆ ผู้กล้าก็ได้กลิ่นหอมลอยมาจากบ้านพระเอก และเมื่อพระเอกเดินไปก็พบเบคอนที่พระเอกใช่ล่อมอนสเตอร์เข้าพอดี และด้วยไม่ทันได้ระวัง ขณะที่ผู้กล้ากำลังเดินไปหาเบคอนอยู่นั้นก็ตกหลุมกับดักพระเอกเข้าพอดี ผลคือผู้กล้าถูกไม้ไผ่ในหลุมเสียบตาคาที เป็นอันปิดตำนานผู้กล้าที่เก่งที่สุดในโลกตลอดกาล.....

                 ด้วยการกลัวความผิดโทกะกับคนในหมู่บ้านจึงจัดการฝังศพผู้กล้าจนมิด โทกะคิดว่าเขาจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันที่แสนสงบสุขได้แล้ว

                   หากแต่เช้าวันต่อมา เมื่อเขาตื่นนอนก็พบว่าตนเองได้กลายเป็นผู้กล้าไปแล้ว ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเป็นฝีมือของยัยหนูขี้มูกยืด “อันริ ไฮซูฟูสุ” ซึ่งเป็นเนโครแมนเซอร์ ที่อยู่ปาร์ตี้ของผู้กล้า ที่ทำตามคำสั่งเสียผู้กล้าว่า “หากผู้กล้าเป็นอะไร ก็ขอให้เอาใครก็ได้ไปใช้ร่างนี้ปกป้องโลก” อันริเชื่อว่าพระเอกเป็นคนเก่งเพราะสามารถโค่นผุ้กล้าได้ จึงนำวิญญาณของเขาใส่ในร่างผู้กล้า เพื่อให้เขาปราบจอมมารและปกป้องโลกใบนี้ให้ได้

    แน่นอนว่าตอนแรกพระเอกอิดออดในการจะไปปกป้องโลก เรื่องอะไรละ ตรูเป็นชาวบ้านธรรมดา ไม่ได้เก่งอะไรกับเขา แถมก็ทำไมต้องปกป้องโลกที่ดูยังไงก็ก็ไม่ได้ตังค์ด้วย หากแต่เมื่อโดนอันริขู่ บวกกับความอยากผจญภัยของเพื่อนสมัยเด็ก ทำให้พระเอกจำเป็นต้องเดินทางปราบจอมมาร และแล้วตำนานบทใหม่จึงได้เริ่มต้นขึ้น

     

     

     

    Yuusha ga Shinda! เป็นการ์ตูนที่ผมรู้จักจากการแนะนำในบอร์ดแห่งหนึ่ง ซึ่งตอน 1-2 เปิดตัวอย่างน่าสนใจ สำหรับการ์ตูนแนวแฟนตาซีผู้กล้าปราบจอมมาร แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อการ์ตูนดำเนินเรื่องไปสัก 3-6 ตอน คนในบอร์ดก็เริ่มตำหนิการ์ตูนเรื่องนี้ว่า”ตอนหลังๆ ไม่ค่อยสนุกละ พระเอกมันนิสัยเสียแบบอุบาทว์ฯ”, “เพื่อนสมัยเด็กบิทซ์”

    อย่างไรก็ตาม สำหรับผมคิดตรงกันข้ามครับ ก็อย่างที่บอกเอาไว้ ว่า การ์ตูนเรื่องนี้น่าสนใจ เพราะปกติ การ์ตูนแนวแฟนตาซีผู้กล้าปราบจอมมาร ที่เราเห็นเกลื่อนๆ สูตรสำเร็จ ผู้กล้าเป็นคนดี มีนิสัยยุติธรรม พรรคพวกพระเอกจอมเวทย์ จอมดาบ ฯลฯ การดำเนินเรื่องก็วนปราบจอมมารปกป้องโลก เป็นแบบนี้ทุกเรื่อง แม้จะมีการดัดแปลงให้มันแปลกๆ ไปบ้าง แต่มาเจอคำว่าแฟนตาซีปราบจอมมารก็น่าเบื่ออยู่ดี

    แต่พอมาเจอเรื่อง Yuusha ga Shinda! ผู้กล้าคนดีตายแบบโง่ๆ ตอนแรก ความน่าสนใจก็เพิ่มขึ้น ว่าอ้าว... จะเป็นไงต่อเนี้ย ยิ่งพระเอกที่เป็นชาวบ้านธรรมดา ปลูกหัวไชเท้าไปวันๆ ก็มารับบทผู้กล้าแทน แถมพรรคพวกตอนแรกของพระเอก ก็ไม่รู้จะเอาตัวรอดหรือเปล่า เพื่อนสมัยเด็กที่มองพระเอกต่ำยิ่งกว่าเขียด ยัยหนูเป็นเนโครแมนเซอร์ขี้มูลยืด ก็ยิ่งทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามมาก ว่าเจ้าพระเอกจะไปเจออะไรบ้าง

    ส่วนเรื่องพระเอกนิสัยอุบาทว์นั้น ผมมานั่งคิดๆ ดู พระเอกแนวแฟนตาซีส่วนใหญ่มีนิสัยหื่นๆ เกือบหมดนี้หว่า (พระเอกเจ็ดบาปที่ดังๆ ตอนนี้ก็มีนิสัยแบบนี้เหมือนกัน) บางคนก็นิสัยเสียอีกต่างหาก ดีไม่ดีเลวยิ่งกว่าโทกะด้วยซ้ำ บางเรื่องก็บ้าหลังโชว์เทพ หรืออุดมการณ์โอเวอร์เกินไป  ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีสมบูรณ์หรอกครับ มันอยู่ทีตัวพระเอกที่เป็นตัวดำเนินเรื่องมากกว่า ว่ามันจะไปทิศทางไหน ต้องการเสนออะไรให้คนดู

    ส่วนเรื่องนิสัยเสีย อย่าลืมคิดว่านี่คือพระเอกชาวบ้านธรรมดา ที่ไม่มีญาติพี่น้อง ชีวิตมีแต่ปลูกผัก ไม่เคยเจออะไรดีๆ เมื่อเขาเห็นสิ่งที่แปลกใหม่ เห็นแสงสี เห็นผลประโยชน์อยู่ตรงหน้าก็ต้องเป็นแบบนี้เป็นธรรมดา ผมเชื่อว่าทุกคนล้วนมีด้านไม่ดีนี้บ้าง ไม่ใช่เป็นผู้กล้าที่ดีไปเสียทุกเรื่อง กลับกันคนดีเกินไป ซื่อแต่โง่ก็มันจะตายง่ายๆ แบบผู้กล้าที่เห็นในเรื่องแหละ (ยิ่งได้เห็นประวัติชีวิตพระเอกก็น่าสงสารครับ ช่วงหลังๆ การ์ตูนก็เสนอประวัติพระเอกน้าสนใจ แม้ว่าเจ้าไทกะประวัติชีวิตก็ไม่ได้เป็นผู้ถูกเลือก แต่ก็น่ารันทด เพราะเป็นเด็กที่ทุกสิ่งทุกอย่างสูญเสียเพราะสงคราม ใช้ชีวิตหนีอย่างเดียว จนกระทั่งหมดอาลัยตายอยาก จนกระทั่งไปเจอเพื่อนสมัยเด็กเข้า และเพื่อนสมัยเด็กก็มอบความหวังให้พระเอกอีกครั้ง ซึ่งเป็นเหตุให้โทกะชอบเพื่อนสมัยเด็ก)

    พระเอกการ์ตูนจัมป์ มันตายไปนานแล้วครับ ปัจจุบันการ์ตูนหลายเรื่องมักนำเสนอการ์ตูนที่พระเอกมีข้อบกพร่อง มีปม อะไรมากกว่า แล้วใช้เรื่องการพัฒนาการ จิตใจ ความคิด ทัศนคติ ที่มาจากประสบการณ์ผจญภัย การแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้า ในรูปแบบของการ์ตูนแฟนตาซีให้น่าอ่านขึ้น เหมือนกับเรื่องนี้

    Yuusha ga Shinda! เป็นการ์ตูนที่เราต้องดูหลายๆ ตอน ถึงจะตัดสิน ว่าพระเอก และเพื่อนสมัยเด็กนั้น สมควรโดนด่าว่า ห่วย กาก หรือไม่ แม้ดูเผินๆ จะเป็นการ์ตูนที่ยิงมุก เอจจิ แต่มันก็สอดแทรกอะไรหลายอย่าง แถมเนื้อเรื่องมีการพัฒนาการตัวละครได้อย่างน่าสนใจด้วย

    ก็สมกับชื่อเรื่องครับ ผู้กล้าตายแล้ว! ตายในที่นี้นอกจากตัวละครตายแล้ว ยังหมายถึงสูตรสำเร็จผู้กล้าที่ตายไปด้วย และเป็นยุคของคนธรรมดาที่ต้องมารับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ในกู้โลกไปด้วย

    ย้อนกลับไป เมื่อหลายปีก่อน ดราก้อนเควส 7 ก็เคยฉีกขนบธรรมเนียมซีรีย์ครั้งใหญ่ เมื่อตัวเอกเป็นลูกของชาวประมง  ขัดจากภาคก่อนๆ ที่ตัวเอกจะเป็น “สายเลือดผู้กล้า” เป็นผู้กล้าถูกเลือกไว้อยู่แล้ว  (ก่อนที่เรื่องมันจะเฉลยว่าลูกชาวประมงก็คือผู้กล้าคนแรก ของจุดเริ่มต้นนั้นแหละ) ตอนแรกๆ เสียงของเล่นอาจแตกแบ่งเป็นสองฝัง แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อตัวเกมดำเนินเรื่อง ที่ผู้เล่นได้ผจญภัย ปราบจอมมารที่แม้แต่พระเจ้ายังเกรงกลัว และกอบกู้โลก ก็รู้ซึ้งว่าคนธรรมดาเองก็สามารถทำอะไรให้ยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้องอดทน ตั้งหน้าตั้งตาฟัน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากลูกชาวประมงก็กลายเป็นผู้กล้าได้ มันเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ

    แม้แต่อุ้ยเสี่ยวป้อ พระเอกในนิยายกำลังภายในชื่อเดียวกัน ของกิมย้ง เองก็เป็นพระเอกที่แหวกขนบนิยายกำลังภายในของจีนเหมือนกัน จากภาพลักษณ์สมัยก่อนพระเอกจีน ต้องมีวรยุทธ์เก่งโครตๆ รักความยุติธรรม ทำอะไรก็ดีไปหมด และรักเดียวใจเดียว แต่อุ้ยเสี่ยวป้อตรงกันข้าม คือเก่งบ้างไม่เก่งบ้าง ความดีก็มี แต่ด้านไม่ดีก็มีเยอะ การกระทำหลายอย่างก็เลวร้ายจนน่าใจหาย และมีเมียเยอะ หากแต่สิ่งเดียวที่อุ้นเสี่ยวป้อคือความฉลาดแกมโกง ที่สามารถทำตัวรอดได้ทุกครั้ง ได้กลายเป็นเพื่อนฮ่องเต้ เป็นใหญ่เป็นโต และได้ทำสิ่งที่ชายทั้งหลายอย่างจะทำ คือ การไปผจญภัยในโลกกว้างกับบรรดาภรรยาทั้งหลาย

    โทกะ จาก Yuusha ga Shinda! ก็คือพระเอกที่แหวกขนบนิยายแฟนตาซีปราบจอมมาร ที่สถานะเป็นชาวบ้าน ทั้งกาก นิสัยไม่ดี และที่สำคัญเขาไม่ได้เป็นผู้ถูกเลือก เมื่อดาบผู้กล้าไม่ยอมรับเขาเลยแม้แต่ จนคนอ่านบางคนดูถูกว่าเป็นพระเอกไม่ได้เรื่อง

    อย่างไรก็ตาม หากติดตาม ก็จะพบว่าโทกะมีสิ่งหนึ่งที่ยิ่งกว่าอาวุธ นั่นคือความฉลาดแกมโกง ที่เกิดจากการดิ้นรนต่อสู้หนีตายสมัยยังเด็ก เขาใช้ความฉลาดสามารถเอาชนะศัตรู หลายครั้งที่เจอศัตรูที่เก่งกว่าเขาก็ใช้สมองในการเอาตัวรอดได้ ที่สำคัญคือเขาเชื่อใจเพื่อนพ้อง ที่ยอมรับแฟนการของเขา ส่วนนิสัยเสียที่ชอบทำอะไรแย่ๆ บางครั้ง หากแต่ความจริงแล้วโทกะนั้นรักในเพื่อนพ้องมากกว่าที่คิด หากเจออันตราย เขาก็ช่วยเหลือเต็มที่

    มันน่าสนใจที่เราเห็นชาวบ้านมาทำหน้าที่ปราบจอมมาร บางทีในโลกแฟนตาซีชาวบ้านอาจเก่งกว่าผู้กล้าด้วยซ้ำ คิดดูสิ ในโลกแฟนตาซี ทั้งๆ ที่อยู่ทะเลทราย มีมอนสเตอร์รายรอบตัว ยังอุตส่าห์มีเมืองตั้งอยู่กลางใจกลาง แถมคนในเมืองไม่ดูทุกข์ร้อนสักอย่าง แถมขายของฟันกำลังผู้กล้าอีกต่างหาก แสดงว่าชาวบ้านมันต้องเทพแน่นอน

     

     

     

    Yuusha ga Shinda! เป็นการ์ตูนแนวแฟนตาซีผู้กล้าปราบจอมมารที่น่าสนใจอีกเรื่องครับ แม้ดูเผินๆ ไม่น่าสนใจ พระเอกกาก แต่ถ้าติดตามไปก็จะพบว่าการ์ตูนเรื่องนี้พยายามใส่อะไรใหม่ๆ เข้าไปแนวนี้ ไม่ให้ซ้ำซากจำเจ ไม่ว่าจะเป็นตัวพระเอกที่เป็นชาวบ้านธรรมดา ที่บางครั้งก็คิดชั่วร้ายไปบ้าง แต่ถ้าถึงเวลาคับขันจริงๆ เขาก็แอบหล่อ เป็นที่พึ่งได้ ส่วนเรื่องมุกตลกนั้น เรื่องนี้ไม่ได้มียิงมุกตลอดทั้งงาน ไม่ได้ตลกจ๋า เอาแต่เล่นทุกงาน เพราะพอถึงเนื้อเรื่องจริงจัง ก็จริงจัง ตื่นเต้นพอสมควร (แต่ก็มีมุกแทรกนิดหน่อย แต่ไม่เสียรสแต่อย่างใด)

    ที่น่าสนใจคือ เหล่าศัตรูของพระเอกในเรื่อง ยิ่งมองเห็นชัดว่าเรื่องนี้อาจไม่มีมอนสเตอร์จำพวกมังกร ก็อบลิน สไลม์แน่นอน แต่เป็นมอนสเตอร์จำพวกอมมนุษย์ดัดแปลงแปลกๆ มากกว่า ที่แปลกคือเรื่องนี้ดูเหมือนว่าคลาสเนโครแมนเซอร์จะเทพกว่าใครเขาเพื่อน ปกติไม่ว่าจะเรื่องไหน มักให้เนโครแมนเซอร์เป็นตลาสตัวโกง ตัวร้ายตลอด แต่เรื่องนี้ก็ได้เห็นด้านดีของเนโครแมนเซอร์บ้าง โดยเฉพาะหนูอันรินี้น่ารัก

    และนอกจากนี้ยังมี การนำเสนอเรื่องความเลวร้ายของมนุษย์ที่ทำออกมาน่าสนใจเช่นกัน ไม่เหมือนแฟนตาซีเรื่องอื่นๆ ที่พวกมนุษย์ตัวโกงที่โผล่ออกมาแบบตรงๆ แล้วมาร้ายต่อหน้า แต่เรื่องนี้มีมนุษย์บางจำพวกใช้ฐานะทางสังคมมากลบเกลื่อนความเลวของตัวเอง ดูแล้วเลวยิ่งกว่าพระเอกเสียอีก

    เอาเป็นว่า Yuusha ga Shinda! เป็นการ์ตูนที่น่าสนใจกว่าที่เห็นครับ ตอนแรกๆ เหมือนการ์ตูปล่อยมุก เอาฮ่าอย่างเดียว แต่พออ่านแล้วก็มีอะไรน่าสนใจเต็มไปหมด ไม่ว่าจะ เนื้อเรื่องน่าติดตาม  แหวกแฟนตาซีผู้กล้าปราบมาร ตลกหอมปากหอมคอ  ที่สำคัญเป็นการ์ตูนรายสัปดาห์ได้ดูต่อเนื่องตลอด ซึ่งก็แล้วแต่คุณว่าจะมองการ์ตูนเรื่องนี้ยังไง

     

    เราทุกคน ต่างมีความสำคัญ ต่างกันตรงหน้าที่ หากแต่บางครั้งเราอาจได้รับหน้าที่ไม่สมกับตัว




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×