ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #330 : เกิดใหม่บนต่างโลก (สิ่งที่ผมอยากเห็นในนิยายพล็อตแบบนี้)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 17.78K
      9
      24 ก.พ. 58

    บทความต่อไปนี่คือความคิดเห็นของผมคนเดียว ผู้อ่านโปรดใช้วิจารญาณการอ่าน

     

     

                หากพูดถึงเว็บเด็ก.ดี.คอม (www.Dek-D.com) สิ่งที่หลายคนรู้จักเป็นสิ่งแรกๆ ในเว็บคือ เป็นเว็บที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจนำเสนอผลงาน งานเขียน และนิยาย มากมายหลายเรื่อง หลายแนว ซึ่งมีนิยายมากมายหลายแสนเรื่อง  อาจพูดเต็มปากว่าเว็บเด็กดี เป็นแหล่งที่มีนิยายเน็ตเยอะมากที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้

                 เว็บเด็กดีมีอิทธิพลต่อนักเขียนเยาวชนไทย ที่เปิดโอกาสในฝึกฝนทักษะงานเขียน และการนำเสนอผลงานสู่สายตาผู้สนใจ บางคนก็แต่งนิยายเล่นๆ ยามว่าง บางคนก็แต่งนิยายแบบจริงจัง นิยายบางเรื่องฮิตจนเป็นที่รู้จัก สร้างชื่อนักเขียน จากโนเนมกลายเป็นคนดัง ได้ออกงานคอนเสิร์ตตามโรงเรียนต่างๆ และงานเขียนบางเรื่องก็ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือขายก็มี (ยกตัวอย่าง นักเขียนบางคน เขียนผิดเม่งอย่างบ่อย โม้ไปวันๆ  แต่ผลงานตีพิมพ์ต่วยตูน)

                นอกจากนั้นเว็บเด็กดียังเป็นตัวบ่บอกกระแสด้วยว่า ตอนนี้นิยายแนวไหนดัง ดูได้จากปริมาณของแนว พล็อต ว่าแนวไหนแต่งเยอะสุด คนอ่านเยอะสุด ได้รับความนิยมที่สุด ซึ่งหากใครได้ติดตามเว็บเด็กดีมาอย่างยาวนาน เราก็จะเห็นกระแสนิยายเปลี่ยนตามยุคตามสมัย เช่นในช่วงแฮรี่ พ็อตเตอร์ฟีเวอร์ กระแสแนวโรงเรียนเวทมนตร์นิยายเว็บเด็กดี ต่อมากระแสนิยายแนวเกมออนไลน์ในประเทศไต้หวัน, เกาหลีดังกระแสนิยายในเว็บเด็กดีก็มีคนแต่งแนวออนไลน์มากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

                อย่างไร เมื่อไม่นานนี้ ผมได้เห็นการพูดคุยในบอร์ดเด็กดีบอร์ดหนึ่ง โดยบอกว่าตอนนี้กระแสนิยายหลงไปต่างมิติ/แนวเกิดใหม่ในต่างโลกกำลังมาแรง ซึ่งแนวเกิดใหม่นั้นเป็นแนวที่ฮิตเงียบๆ ในเว็บญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้ก็มีการทำเป็นมังงะ และอนิเมะบ้างแล้ว

                พูดถึงต่างโลก หรือแฟนตาซี ซึ่งเป็นแนวนิยายที่ยังได้รับความน่าสนใจจนถึงปัจจุบัน และเป็นแนวที่เยาวชนไม่ว่าไทยหรือต่างประเทศนิยมแต่ง สิ่งที่ตามมาคือเราได้เห็นนิยายแนวแฟนตาซีมากมายหลายแนว  และเราเห็นนิยายเหล่านี้ได้ตามที่ต่างๆ ไม่ว่าในหนังสือ, โทรทัศน์

    นิยายแฟนตาซีเป็นอีกแนวที่ปัจจุบันมีพล็อตมากมาย และมีอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ จากตอนแรกๆ ตัวเอกเป็นผู้กล้าสู้กับจอมมาร, จอมมารกลับใจ, ผู้กล้าบ้าพลัง หลังๆ ก็มีสายมาร คือจำพวกพระเอกไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ให้อารมณ์แบบเหรียญสองด้าน ดำเนินเรื่องเลือดสาด อวยโหด   จนมาถึงแบบฮิตๆ กันคือแนวหลงไปโลกต่างมิติ

    หลงเข้าไปยังโลกต่างมิติ หรือภาษาอังกฤษคือ “Trapped in Another World” (ติดอยู่ในอีกโลกหนึ่ง) ซึ่งเป็นพล็อตที่ได้รับความนิยม และเอามาใช้เท่าไหร่ก็ไม่เคยเบื่อ โดยที่ตัวเอก (ไม่ก็ศัตรู) หลงมายังโลกอื่น (โลกต่างมิติ, ดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกล, จักรวาลคู่ขนาน, ในอนาคต, ในอดีต)

    ตามพล็อตการ์ตูนญี่ปุ่นที่เข้าถึงคนไทยมากกว่า หลังจากที่ตัวเอกหลงเข้ามาโลกต่างมิติแล้วก็พบว่าตนเองมีบทบาทสำคัญสำหรับโลกแห่งนี้ ในฐานะ ผู้กล้า ผู้ถูกเลือก ผู้ถูกอัญเชิญมา ให้เป็นความหวังของใครหลายคน ตัวเอกไม่สามารถกลับบ้านได้จนกว่าจะขจัดภัยพิบัติที่อยู่ตรงหน้าให้ได้ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าประชากรมากมายในโลกแฟนตาซีมีเป็นล้านๆ คนไม่มีใครเป็นผู้กล้าเชียวเหรอ  ทำไมต้องไปเชิญต่างโลกมาด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของเรา เรื่องของคุณต้องรับผิดชอบด้วยตนเองสิ ทำไมเราต้องมาแบกรับภาระที่ไม่ได้ก่อด้วย (ดราม่า)

    พล็อตพระเอกหลงไปต่างโลกไม่น่าเบื่อ เนื่องจากสามารถเอามาดัดแปลง ปรับเปลี่ยนได้มากมายหลายแบบทำให้ไม่ซ้ำซาก อีกทั้งดูแล้วอิน ตัวเอกส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่จับต้องได้ การดำเนินเรื่องราวที่สื่อว่าในโลกเดิมๆ พระเอกจะเป็นคนธรรมเดาเดินไปวันๆ จนเพียงเป็นเศษเสี้ยวเล็กๆ ของสังคมเท่านั้น หากแต่เมื่อเข้าไปอยู่ในโลกต่างมิติ พระเอกได้กลายเป็นคนสำคัญ และใช้ความรู้จากโลกเดิมของตนมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับโลกต่างมิติ จนคนธรรมดาได้กลายเป็นผู้พิเศษ ผู้ถูกเลือกในที่สุด

    ความจริงพล็อตหลงมายังต่างโลกนั้นมีมานานแล้ว ซึ่งเรามักเห็นพล็อตเหล่านี้ในสื่อบันเทิงไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์,  นิยาย , ไปจนถึงการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีแนวนี้มากมาย จนเบื่อไปข้าง ที่ฮิตๆ คือ คนธรรมดาถูกเรียกมาเป็นผู้กล้าแฟนตาซีปราบจอมมารนี้แหละ จนกลายเป็นเอกลักษณ์แนวนี้ไปแล้ว

    ตรงกันข้าม หากพูด ถึงนิยายในเว็บเด็กดี พล็อตหลงมายังต่างโลกนั้น ยังไม่ค่อยมีมากนัก เพราะสมัยก่อนกระแสโรงเรียนเวทมนตร์ (จากปรากฏการณ์แฮรี่ พ็อตเตอร์ฟีเวอร์) มีมาก ตามด้วยเกมออนไลน์ กำลังฟีเวอร์ และพระเอกหล่อ เก๊ก บ้าพลัง (นิยายแนวหลงไปต่างโลก พระเอกต้องธรรมดา ไม่ได้เก่งกาจอะไร อาศัยการเก็บเลเวล การพัฒนาฝีมือเอา จึงค่อยเก่ง) อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนิยายเรื่องนี้เริ่มมีการพูดถึง โดยเริ่มมากจากนิยายเน็ตของญี่ปุ่นเริ่มแต่งแนวนี้มากขึ้น และเริ่มเป็นกระแสเล็กๆ ขึ้น และนอกจากนี้การนำเสนอหลงเข้าไปโลกต่างมิตินั้น ก็เริ่มเปลี่ยนไปด้วย...

     



    พระเวสสันดรชาดก

     

                 การเกิดใหม่ (Reincarnation)  หรือกลับชาติมาเกิดใหม่ (สิงร่างใหม่, ร่างใหม่ กลับชาติใหม่)  เป็นความเชื่อของมนุษย์ (ศาสนาอินเดีย และชนเผ่าหลายแห่งทั่วโลก) ที่ว่าแม้ว่าร่างกายของเราจะสูญสิ้น (ตาย) ไปแล้ว หากแต่จิตวิญญาณของเรายังคงอยู่ แลยังคงเวียนว่าย และสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในร่างใหม่

    ในบางความเชื่อ การเกิดใหม่ในร่างใหม่นั้นความทรงจำจากชาติที่แล้วจะหายไป หากแต่ก็มีหลายกรณีที่อ้างถึง บางคนที่สามารถจดจำชาติที่แล้วได้ และสามารถพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริง

    นี่คือความหมายของการเกิดใหม่ตามความเชื่อ หากหมายถึงพล็อต “แนวเกิดใหม่ในต่างโลก” ก็หมายถึงตัวเอกที่สูญสิ้นร่างกายไปแล้ว (อาจตายเพราะอุบัติเหตุ, หมดสิ้นอายุไข, ถูกฆ่า ) แต่จิตวิญญาณยังคงอยู่ และได้เกิดใหม่ในร่างใหม่ หากแต่โลกที่ตัวเอกเกิดนั้น ไม่ใช่โลกปัจจุบันที่หลายคนรู้จัก หากแต่เป็นโลกใหม่แฟนตาซี ยุคกลาง ที่เต็มไปด้วยดาบ และเวทมนต์

    โดยร่างใหม่ที่พระเอกเกิดนั้นแบ่งออกเป็น 5  ลักษณะใหญ่ๆ ตามลักษณะของพล็อต

    -พล็อตแรก เป็นทารกมนุษย์ธรรมดา ประมาณว่าเกิดเหตุการณ์อะไรสักอย่าง (หมดสิ้นอายุไข, หรือหลงมิติ) ตัวเอกมาเกิดใหม่เป็นเด็กทารกในครอบครัวหนึ่ง ซึ่งในขณะที่เป็นทารกพระเอกได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ บนโลกใบนี้จากหนังสือ และเรียนรู้การใช้เวทมนตร์ วิชาดาบ ในขณะเดียวกันพระเอกก็รู้ว่าตนเองนี้มีพรสวรรค์แตกต่างจากคนอื่นๆ ในแง่ความเก่ง

    -พล็อตสอง พระเอกกลายเป็นสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ ประมาณว่าตัวเอกได้รับอุบัติเหตุอะไรสักอย่าง  ต้องลงมาเกิดใหม่ หากแต่ร่างใหม่ของตัวเอกนั้นไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นสัตว์ประหลาด เช่น ก็อบลิน, จอมมาร, สไลม์, มังกร ฯลฯ แต่ตัวเอกก็ไม่ได้จิตตกแม้แต่น้อย ซ้ำยังเรียนรู้การใช้ร่างใหม่ให้มีประโยชน์ จากสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแอได้จนกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกนั้นๆ

    -พล็อตสาม พระเอกไม่มีร่างใหม่ ประมาณว่าแม้ตัวเอกจะเสียชีวิต แต่ก็ลงมาเกิดในร่างเดิม เพียงแต่มีพลังเพิ่มขึ้น (มีความสามารถพิเศษ)

                -พล็อตสี่ พระเอกเสียชีวิตที่โลกแฟนตาซีแต่ก็ได้ร่างใหม่ ประมาณว่าพระเอกปัจจุบันหลงมาโลกต่างมิติ แต่ต่อมาก็ถูกฆ่าตาย หากแต่ด้วยสกิลพิเศษ (เกิดใหม่) ทำให้พระเอกกลายเป็นร่างใหม่ที่มีพลังมากกว่าเดิม (ส่วนมากพระเอกแนวนี้จะเป็นพวกขี้ขลาดและอ้วนน่าเกลียด พอได้ร่างใหม่ จะหล่อ เท่ มาก)

    -พล็อตห้า สลับเพศ ประมาณว่า พระเอกเล่นเกมออนไลน์ ใช่ตัวละครที่เป็นผู้หญิง จู่ๆ ก็ถูกดูดมายังโลกของเกม แล้วพระเอกก็ได้ร่างเป็นตัวละครหญิงในเกมนั้น (มีทั้งผู้ชายเปลี่ยนเป็นหญิง และหญิงเปลี่ยนเป็นชาย)

    ทั้งหมดนี้คือพล็อตคราวๆ ของ แนวเกิดใหม่ ที่นิยมมาเล่นกัน ในนิยายเน็ตญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้นิยายเน็ตญี่ปุ่นกำลังฮิตๆ แนว หลงไปต่างโลก ไม่ก็เกิดใหม่ในต่างโลก และบางเว็บไทยก็เริ่มมีการแปลนิยายเน็ตของญี่ปุ่นออกมาให้อ่านบ้างแล้ว และบางคนก็เริ่มสนใจที่จะแต่งนิยายแนวนี้ด้วย

    ที่มาของพล็อตแนวเกิดใหม่ต่างโลกฮิตในนิยายเน็ตของญี่ปุ่นนั้นไม่แน่ชัด เท่าที่รู้คือมันเริ่มฮิตเมื่อไม่นานนี้เอง และบางเรื่องก็เริ่มมีการตีพิมพ์เป็นหนังสือ และเอามาทำเป็นการ์ตูนมังงะมาบ้างแล้ว

    ในนิยายเน็ตญี่ปุ่นนั้น แนวเกิดใหม่ในต่างโลก เริ่มเป็นที่รู้จักกันกว้างขวาง เห็นได้จากตอนนี้ก็มีการแปลนิยายเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษ  และหลายเรื่องก็เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนแต่งนิยายแนวนี้ตามมาด้วย (จนโครงเรื่องเริ่มแรกคล้ายๆ กัน) โดยต่อไปนี้คือตัวอย่างนิยายแนวเกิดใหม่ในต่างโลกเท่าที่ผมจะหามาได้ ซึ่งบางเรื่อง ก็มีแปลไทยให้ได้เสพกัน

     

     

    Re:Monster

     

    Re:Monster หรือ Reincarnated: Monster เป็นนิยายฮิตเงียบๆ ที่เริ่มมาจากนิยายในเน็ต (นิยายออนไลน์ เว็บบอร์ดอะไรก็ว่าไป)  ก่อนที่จะถูกรวมเล่ม และมังงะอย่างเป็นทางการ โดยเป็นผลงานของ ผู้แต่ง: Kanekiru Kogitsune และ ผู้วาดภาพ: Kobayakawa Haruyoshi 

    เริ่มต้นนิยายกล่าวถึงชายคนหนึ่งชื่อโทโมคุอิ คานาตะ บุรุษที่แข็งแกร่งในปฐพี อย่างไรก็ตาม ชีวิตของชายที่แข็งแกร่งกลับจบชีวิตด้วยสาวน้อยลึกลับที่ตัวเองไว้เนื้อเชื่อใจประดุจน้องสาวของตัวเองอย่างง่ายดาย (ไม่ทราบว่าพระเอกช่วงเวลาใด อาจเป็นอนาคต หรือแฟนตาซีก็ได้ แต่เท่าที่สันนิษฐานน่าจะเป็นอนาคตมากกว่า)  และต่อมาเมื่อเขารู้ตัวอีกทีก็พบว่าตนเองได้เกิดใหม่ในร่างก็อบลิน สิ่งมีชีวิตที่พบมากในแฟนตาซี ที่อ่อนแอ เก่งกว่าสไลม์นิดเดียว น้อยมากที่จะรอดชีวิตจนโตเต็มวัย แต่อย่างไรก็ตามโชคดีที่พระเอกมีสกิลกินแล้วเก่งติดตัวมาด้วย และยังมีความรู้จากชาติที่แล้วอยู่ ซึ่งทำให้พระเอกไม่ได้จิตตกอะไรมากนัก และเขาก็พยายามที่จะใช้ชีวิตอยู่รอดจากโลกอันโหดร้ายนี้ให้ได้

    นิยายเรื่องนี้ดังพอสมควร มีการพูดถึงในบอร์ดแห่งหนึ่งอย่างออกรสออกชาติ ส่วนตัวผมดูการ์ตูนก็สนุกอยู่หรอก แต่อ่านนิยายอย่างกับบันทึกจูนิเบียว และเนื้อหาใส่ความเป็นเกมออนไลน์เข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นมีเรื่องของตารางสถานะ ไปจนถึงการอัฟคลาส เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

     

     

    Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu~

     

    Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu~ แปลง่าวๆ ว่า “นีทกลับชาติมาเกิด – เรื่องราวของผมในอีกโลกหนึ่ง” เป็นนิยายแต่งโดย Rifujin na Magonote ภาพประกอบโดย Shirotaka. และได้ตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือแล้ว 5 เล่ม (และนอกจากนี้ยังมีแปลเป็นภาษารัสเซีย, สเปน, โปรตุเกส อีกต่างหาก) ตั้งแต่ปี 2012

    นิยายได้กล่าวถึงโอตาคุ อายุ 34 ปีคนหนึ่ง  รูปร่างอ้วน นิสัยไม่เอาไหน ไม่มีความมั่นใจในตนเอง และเป็นนีทอีกต่างหาก และวันหนึ่งเขาถูกครอบครัวของเขา (พ่อแม่ตาย เหลือแต่เหล่าพี่ๆ) ไล่เขาออกจากบ้าน และระหว่างทางที่เขาสิ้นหวังอยู่นั้น เขาก็ได้ช่วยเหลือเด็กมัธยมปลายสามคน (ชายสอง หญิงหนึ่ง) จากการถูกรถชน จนเขาถูกรถชนเสียชีวิต และเมื่อเขารู้สึกตัวอีกทีเขาก็พบว่าเขากลายเป็นเด็กทารก อยู่ในโลกแฟนตาซี ที่เต็มไปด้วยนักผจญภัย มอนสเตอร์ และเวทมนต์ นี่คือชีวิตใหม่ของโอตาคุนีท ซึ่งเขาได้ตั้งใจว่าเขาจะใช้ชีวิตใหม่นี้โดยไม่ให้คนรอบข้างเสียใจ และเขาก็เริ่มเรียนรู้เรื่องเวทมนต์เพื่อฝึกฝนให้ตนเองเก่งกาจ

    นิยายเรื่องนี้ถือว่าฮิตแบบเงียบๆ เช่นกัน และน่าจะเป็นนิยายบรรทัดฐาน (ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องแรกหรือเปล่า แต่นี่คือฮิตที่สุดแล้วสำหรับแนวนี้) นิยายแนวเกิดใหม่ต่างโลกเรื่องอื่นๆ ด้วย  (คือสูตรสำเร็จนั้นเอง ประมาณว่า ตัวเอกเป็นนีท, ประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต, เกิดใหม่เป็นทารก, อยู่ในโลกแฟนตาซี, เรียนรู้เวทมนต์, ดำเนินเรื่องเนิ่บๆ กว่าจะเข้าเรื่องอีกนาน)

     

     

    ผมได้เกิดใหม่เป็นจอมมารผู้ชั่วร้าย แต่ว่าลูกน้องกำลังถูกถล่มยับ แล้วผมจะทำยังไงดีล่ะ

     

    Jashin ni Tensei Shitara Haika no Maou-gun ga Sassoku Metsubou Shisou Nandaga, Dousureba Indaroka (ชื่อญี่ปุ่นยาวกว่านี้อีก邪神に転生したら配下の魔王軍がさっそく滅亡しそうなんだが、どうすればいいんだろうか) เท่าที่จำได้เป็นนิยายที่ชื่อยาวที่สุดของญี่ปุ่นอันดับ 2 (ในตอนนี้) โดยมีชื่อไทยคือ ผมได้เกิดใหม่เป็นจอมมารผู้ชั่วร้าย แต่ว่าลูกน้องกำลังถูกถล่มยับ แล้วผมจะทำยังไงดีล่ะแต่งโดย Takamaru Semikawa ภาพประกอบโดย fzwrAym

    เป็นเรื่องราวของฮิราโนะ บอนดะ ที่เสียชีวิตจากการกินหอยนางรมดิบ และเขาก็เกิดใหม่กลายเป็นพระเจ้าที่ชั่วร้ายในโลกแฟนตาซีในดินแดนปีศาจ โดยเขาเป็นเจ้านายของปีศาจ 108 ตน  หากแต่เมื่อเขารู้สึกตัวก็พบว่าดินแดนของเขาในตอนนี้มีแตกความขัดแย้ง ถูกแบ่งเป็นก๊กๆ และเขาได้พบจอมมารคนหนึ่งชื่อ “เดรก” เป็นคนที่มีความสามารถ หากแต่มาตอนนี้เดรกกำลังตกอับเพราะพ่ายแพ้ในศึกสำคัญ ทำให้ตอนนี้ มีลูกน้องเพียง 200 ตนเท่านั้น ซึ่งเมื่อบอนดะเห็นก็อยากจะช่วยเหลือเดรก  และภารกิจของพระเจ้ามือใหม่บอนดะก็เริ่มต้นขึ้น

    นิยายเรื่องนี้มีแปลเป็นอังกฤษ (เท่าที่ทราบ) แต่ยังไม่มีแปลไทย เนื้อหาค่อนข้างน่าสนใจพอสมควร

     


    ทางขวาพระเอกนะครับ (ผู้ชายด้วย)

     

    Knights & Magic เด็กหนุ่มชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ลาโลกนี้ไปเพราะอุบัติเหตุ วิญญาณของเขาได้กลับมาเกิดใหม่ที่ต่างโลกในฐานะ เอลเนสตี เอเชเวอเรียแถมยังได้รับความทรงจำช่วงที่เป็นคนญี่ปุ่นในชาติก่อนมาด้วย รวมความชอบหุ่นยนต์ เป็น "โอตาคุหุ่นยนต์" ตัวพ่อจากชาติที่แล้วก็ติดตัวมาด้วย และเขาใช้ความชอยนี้ในการบังคับ ซิลลูเอทไนท์ยุทโธปกรณ์รูปแบบมนุษย์ยักษ์ด้วย (ตัวนิยายมีลิขสิทธิ์โดย First Page)

    ความจริงพล็อตตายแล้วเกิดใหม่ก็ไม่ได้แปลกใหม่นัก เพราะนิยายจีน กำลังภายในจีน (ที่ออกแฟนตาซี, เทพๆ ) หรือวรรณกรรมจีนมีมานานแล้ว พล็อตประมาณพระเอกทำอะไรผิด ก็ลงมาเกิดเป็นบนโลก แล้วมาผจญวิบากกรรมซะทุกที  และปัจจุบันนิยายจีนก็มีการปรับให้ดูเป็นการ์ตูนเหมาะกับเยาวชนมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของกำลังภายในจีนอยู่ ไม่ว่าจะเป็น พระเอกเก่งเพราะฝึก ฝึกและฝึกๆ รักเดียวใจเดียวกับพระเอก...

    กลับที่นิยายบนต่างโลกของญี่ปุ่นต่อ ยังมีนิยายแนวนี้อีกมาก ที่หลายคนไม่รู้จัก อย่างไรก็ตาม ยิ่งนิยายแนวนี้มีมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเห็นมุกสูตรสำเร็จของนิยายแนวนี้มากเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้น (ตอนที่ 1) เนื้อหาเหมือนก็อปมาวาง กล่าวคือ ตัวเอกเป็นคนธรรมดา ต้องถูกอุบัติเหตุอะไรสักอย่างให้ตาย ไปเจอพระเจ้า (บางเรื่องข้ามช่วงนี้แล้วไปเกิดใหม่เลย) พระเจ้าออกมาขอโทษ และชดเชยให้พระเอกไปเกิดใหม่ที่ต่างโลก พร้อมให้พลังโกงๆ ด้วย

    ปกติแล้วจุดร่วมของแนวกลับมาเกิดใหม่ก็คือ พระเอกจะมีความรู้ของชาติก่อนทำให้เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็ว (เรียนรู้ตั้งแต่ทารก พื้นฐานเลยแน่น) และมักจะมีความมุ่งมั่นฝึกฝนตนเองจนกลายเป็นคนเก่ง จากนั้นก็ออกผจญภัยไปเรื่อยๆ ซึ่งบางเรื่องผมแอบหลับเพราะไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น แปลกใหม่อะไรเลย (หากใครอ่านแนวนี้สัก 2-3 เรื่อง)....นี่คือสิ่งที่เหมือนกันในตอนแรกๆ ของนิยายแนวนี้เกือบทุกเรื่อง

    Le Festin de Vampire – เป็นเรื่องของพระเอกชื่อ “นากามิ โทจิ” ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เพราะความผิดพลาดของพระเจ้า เมื่อเขารู้สึกตัวอีกทีก็อยู่ในพื้นที่มีแต่สีขาว และเขาก็ได้พบพระเจ้าออกมาขอโทษ เพื่อเป็นการไถ่โทษพระเจ้าเลยส่งพระเอกไปเกิดในโลกแฟนตาซี โดยให้เป็นแวมไพร์สาวเซ็กซี่!! (มีแปลเป็นภาษาอังกฤษ)

    E? Heibon Desu yo?? เป็นเรื่องของยูคาริ เด็กสาวมัธยมปลายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน และเธอได้กลับชาติมาเกิดเป็นลูกสาวของครอบครัวฐานะปานกลางคนหนึ่งในโลกแฟนตาซี ซึ่งรอบข้างของเธอมีแต่ความยากจน และนั้นทำให้เธอตัดสินใจจะใช้ความรู้ในโลกเดิมของเธอมาปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของคนในโลกแฟนตาซีให้ดีขึ้น นิยายเรื่องนี้เน้นเรื่องชีวิตประจำวันที่ดูสบายๆ  (นิยายมีแปลอังกฤษ และมังงะ)

     

    หน้าปกนิยายสร้างฮาเร็มทาสที่ดันเจี้ยนโลกคู่ขนาน!”

     

    แนวเกิดใหม่บนต่างโลกนั้น เนื้อหาก็คล้ายๆ กับแนวหลงไปต่างโลก เพียงแต่เปลี่ยนตัวตนใหม่ไปต่างโลกเท่านั้น นิยายที่คล้ายๆ กัน อย่างเรื่อง Isekai Meikyuu De Dorei Harem wo  (2011) หรือชื่อไทย “สร้างฮาเร็มทาสที่ดันเจี้ยนโลกคู่ขนาน!” ซึ่งถือว่าเป็นนิยายที่เป็นต้นแบบหลายคนแต่งแนวเกิดใหม่และหลงไปต่างโลกด้วย โดยนิยายเป็นเรื่องของพระเอกคนหนึ่งที่กำลังจะฆ่าตัวตาย และกำลังค้นหาวิธีที่จะตายในอินเทอร์เน็ต หากแต่เขาก็พบเว็บไซต์แปลกที่ถามจำนวนมาก เป็นต้นว่า อยากได้ตัวเอกแบบไหน มีทักษะอะไร และเมื่อตั้งตัวละครเสร็จแล้ว เว็บไซต์จะถามคำถามว่า “ต้องการไปต่างโลกหรือไม่” ซึ่งพระเอกกดต้องการ  ต่อมาเขาก็ไปยังต่างโลกจริงๆ และพบว่าตัวเขามีความสามารถตรงกับที่เขาตั้งสถานะตัวละครตามที่ตอบในเว็บนั้นไม่มีผิด  (นิยายเรื่องนี้มีแปลนิยาย และจำไม่ได้ว่าใครมาแนะนำให้ผมก็ไม่รู้)

    สาเหตุที่ผมบอกว่าทำไมนิยายเรื่องดันเจี้ยนน่าจะเป็นนิยายที่เป็นอิทธิพลให้คนหันมาแต่งแนวหลงไปต่างโลกมากขึ้น เพราะผมเห็นหลายคนแต่งนิยายประเภทนี้ (แม้ไม่รู้ว่าฮาเร็มดันเจี้ยนนี้เป็นเรื่องแรกหรือเปล่าก็เถอะ) คือ เริ่มต้น พระเอกไปเจอเว็บไซต์ ตั้งค่าต่างๆ มากมาย และเมื่อเสร็จก็สติวูบลง....เป็นแบบนี้เกือบทุกเรื่องที่มาแนวๆ นี้ และนอกจากนี้นิยายแบบนี้ยังสอดแทรกเกี่ยวกับเกม RPG และเกมออนไลน์ด้วย เช่น การแสดงแถบสถานะ เลเวล, อาชีพ, สกิล, ความสามารถพิเศษ มีทาส และพระเอกต้องโกง!!

     

     

    (ภาพประกอบของนิยายโลกต่างมิติน่ะต้องไปกับสมาร์ทโฟน)

    กฎเหล็กแนวเกิดใหม่ต่างโลก (กับหลงในต่างโลก) พระเอกจะต้องถูกส่งไปเกิดในทุ่งหญ้าก้าวใหญ่ ไม่ก็ในเมืองใหญ่

     

    isekai ha Smartphone to tomo ni  (โลกต่างมิติน่ะต้องไปกับสมาร์ทโฟน)    เป็นเรื่องของโมจิสึกิ โทวยะพระเอกที่ตายเพราะความผิดพลาดของพระเจ้า และเขาก็ได้ถูกส่งไปเริ่มชีวิตใหม่ที่โลกต่างมิติ โดยเขามีร่างกายที่พระเจ้ายกระดับให้ (ทั้งพละกำลัง ความสามารถ และสามารถใช้พลังเวทย์มนตร์ระดับ S หมด)   กับสมาร์ทโฟนที่ใช้ได้แม้แต่ที่โลกต่างมิติ เดินทางรับอีเวนท์เลยๆ ได้ฮาเร็มเป็นกระบุ้ง และกลายเป็นผู้มีอิทธิพลต่อโลกต่างมิติโดยไม่รู้ตัว

    เรื่องสมาร์ทโฟนนี้ไม่รู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ หรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้มีอิทธิพลต่อคนแต่งแนวเกิดใหม่บนต่างโลกไม่ไม่มากน้อย (ลองจาก ดันเจี้ยนคู่ขนานมั้ง)

     

     

    ภาพนิยายคำอำนวยพรแด่โลกาอันแสนวิจิตร!

     

    Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku o! คำอำนวยพรแด่โลกาอันแสนวิจิตร!  เรื่องราวของซาโต้ คาซูมะ ฮิคิโคโมริผู้ชื่นชอบเกมเป็นชีวิตจิตใจ แต่ทว่าชีวิตก็ต้องมาจบลงด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ (มั้ง) แต่แล้ว พอตื่นมาอีกที ก็พบหญิงสาวแสนสวยมาอยู่ตรงหน้า พร้อมกับประกาศว่าตนเองนั้นเป็นเทพธิดา พร้อมเสนอให้เขาใช้ชีวิตที่สองในต่างโลก ที่เต็มไปด้วยเวทมนต์ และจอมมาร แถมมีอัฟชั่นว่าเขาสามารถพกของติดตัวไปได้แค่อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นเวทมนต์เทพๆ หรือดาบเทพๆ แต่พระเอกกลับเลือกตัวเทพธิดาเอง เพราะเห็นว่าเป็นเทพ คงต้องเก่ง แต่ความจริงแล้วเทพธิดานี้กากในเรื่องการต่อสู้มาก (เก่งแต่เวทย์ฟื้นพลังอย่างเดียว) พระเอกเรื่องนี้คงไปไม่รอดแน่นอน.... (เรื่องนี้ค่อนข้างแตกต่างจากแนวเกิดใหม่ต่างโลกทั่วๆ ไป เพราะเป็นแนวประชดพล็อตประเภทนี้โดยเฉพาะ เรื่องนี้มีแปลไทยบางส่วน และมีมังงะ และไลท์โนเวลแล้ว ไม่แน่ใจว่าเป็นนิยายเน็ตหรือเปล่า เพราะเนื้อหาแตกต่างจากนิยายเน็ตสามัญทั่วๆ ไป)

     

     

    หน้าปก Yuusha Party no Kawaii Ko ga Ita no de, Kokuhaku Shite

     

    Yuusha Party no Kawaii Ko ga Ita no de, Kokuhaku Shite (ชื่อไทย มีเด็กน่ารักอยู่ในปาร์ตี้ผู้กล้าด้วยล่ะ, เลยลองสารภาพรักซะเลย) เป็นเรื่องของพระเอกคนหนึ่งที่เกิดใหม่เป็นปีศาจเฝ้าชั้นหนึ่งให้แก่จอมมาร ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วพระเอกเก่งมากๆ เก่งกว่าจอมมารด้วยซ้ำ ต่อมาพระเอกต้องต่อสู้กับกลุ่มผู้กล้า ซึ่งพระเอกก็สามารถเอาชนะอย่างง่ายดาย  แต่ประเด็นคือเขาดันไปตกหลุมรักแรกพบคุณนักบวชสาวของปาร์ตี้ผู้กล้าเข้า เพราะเธอน่ารัก มีเสน่ห์ จนกระทั่งเขาทนไม่ไหวสารภาพรักกับเธอซะเลย แต่กลายเป็นว่าอกหัก และเขาก็เลิกเป็นลูกน้องจอมมารหันมาใช้ชีวิตแบบมนุษย์เพื่อก่อร่างสร้างตัวเพื่อให้นักบวชหันมาสนใจเขาให้ได้ (มีแปลเป็นไทย)

     

     

    หน้าปกนิยาย Tensei Shitara Slime Datta Ken

     

    Tensei Shitara Slime Datta Ken เป็นเรื่องราวของพระเอกที่ถูกฆ่าตายโดยโจรปล้นธนาคร แล้วเกิดใหม่ที่ต่างโลก หากแต่เขาไม่ได้เกิดเป็นมนุษย์ แต่เป็นสไลม์สิ่งมีชีวิตกากๆ ในแฟนตาซี หากแต่ด้วยความเป็นสไลม์ที่ฉลาดกว่าสไลม์ตัวอื่นๆ เขาก็ได้ใช้ความสามารถพิเศษของสไลม์ไต่เต้าจนกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ร้ายกาจบนโลกต่างมิตินี้ (นิยายเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือ และเป็นแปลกอยู่อย่างคือพระเอกหรือสไลม์เรื่องนี้ตาบอด)

    Souen no Historia ~Tensei Shitsuji no Nichijou~ (ตำนานเพลิงรังสรรค์ ~วันๆของพ่อบ้านต่างโลกก็แบบนี้แหละ~) เป็นเรื่องของอาซากุระ โซจิ เด็กมัธยมปลายที่แสนธรรมดา ที่เก่งเรื่องงานบ้าน ที่วันหนึ่งเขาได้ช่วยเหลือผู้หญิงแปลกหน้าลึกลับคนหนึ่ง และจู่ๆ สติของเขาก็ดับวูบลง พอฟื้นมาอีกทีก็พบว่าเขากลายเป็นทารก และเติบโตมาเป็นพ่อบ้านจอมเวทย์ที่ต้องมาดูแลคุณหนูที่เอาแต่ใจ (นิยายมีแปลไทย )

    Yomigaeri no Maouเป็นเรื่องราวของจอมมารที่แพ้ผู้กล้า และได้เกิดใหม่เป็นมนุษย์ (มีแปลไทย รายละเอียดยังไม่รู้สักเท่าไหร่)

    Sayonara Ryuusei Konnichiwa Jinsei – เป็นเรื่องของมังกรเกิดใหม่เป็นมนุษย์ (ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก)

     

     

    Shinka Shinka no Mi นางเอกเป็นลิง!?

     

    Shinka Shinka no Mi (Evolve Evolve Fruit) เป็นเรื่องของพระเอกที่อ้วน ไม่เอาไหน ขี้เหร่แถมตัวเหม็นอีกต่างหาก ดันโดนจับส่งไปต่างโลกแบบยกโรงเรียน โดยทุกคนจะมีตารางบอกสถานะ (เลเวล, สกิลมาด้วย) แต่อย่างไรก็ตามพระเอกนั้นน่ารังเกียจมากจยไม่มีใครเอาเข้ากลุ่มจนต้องโดนแยกไปคนเดียว แต่พระเจ้าเห็นใจเลยให้สกิลโกงติดมาด้วย และเมื่อพระเอกกิน “ผลไม้แห่งการวิวัฒนาการ” รูปร่างของเขาก็เปลี่ยนไป.... (เรื่องนี้ตีพิมพ์เป็นเล่ม และมีแปลไทย แต่ผมไม่ได้อ่านนะ)

     

     

    ภาพประกอบนิยาย Over Lord (ประกาศเป็นอนิเมะ)

     

    แม้ว่าแนวเกิดใหม่ในต่างโลกพึ่งจะเริ่มฮิตไม่นาน  แต่ก็นิยายที่ประสบความสำเร็จ ถึงขั้นตีพิมพ์เป็นเล่ม, ทำมังงะ จนถึงทำเป็นอนิเมะละก็  คงต้องยกให้ Over Lord  ซึ่งตอนแรกเป็นนิยายทางเน็ต เขียนตั้งแต่ปี 2010 โดยคุณมารุยามะ คุกาเนะ (Maruyama Kugane) ก่อนทาง Enterbrain จะมาตีพิมพ์พร้อมวาดภาพประกอบโดย so-bin ในปี 2012 โดยเนื้อหานิยายกล่าวถึง ในปีค.ศ. 2126 เกม RPG ออนไลน์โลกเสมือน หรือ DRMMORPG (Dive Massively Multiplayer Online Role Playing Game) ชื่อดัง Yggdrasil ต้องมาปิดลงตัวเพราะคนเล่นน้อยลง และในวันปิดตัวนั้นตัวเอกของเรื่อง โมมอนกะ (นายกระรอก) ได้ตัดสินใจที่ไม่ล็อกเอาท์ออกจากเกม เขาจะอยู่จนถึงวินาทีสุดท้าย และเมื่อถึงเวลาปิดเกม เขาก็รู้สึกตัวอีกทีว่าเขา ได้เปลี่ยนรูปร่างตัวเองเป็นร่างโครงกระดูก อาชีพเนโครแมนเซอร์ ในฐานจอมเวทที่แข็งแกร่งที่สุด แล้วอาศัยอยู่ในโลกแฟนตาซี (ที่ไม่ใช่โลกของเกม) และเขากลายเป็นเจ้านายของตัวละคร NPCs ที่เขาและเพื่อนสร้างขึ้น พวกมันมีความรู้สึกนึกคิด โมมอนกะจึงเลือกที่จะต่อสู้เพื่อปกครองโลกนี้และเปลี่ยนแปลงไปตามที่เขาต้องการ

    นี่คือตัวอย่างคร่าวๆ ของแนวเกิดใหม่ (และหลงเข้ามาต่างโลก) ซึ่งผมขอบอกว่าเราสามารถหาอ่านนิยายเรื่องนี้ง่ายมาในอินเทอร์เน็ต เพราะนิยายหลายเรื่องเป็นนิยายที่โพสในบอร์ดญี่ปุ่นอยู่แล้ว แต่ถ้าใครอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ก็ไปหาดูแปลนิยายภาษาอังกฤษ หากอ่านอังกฤษไม่ออก บ้านเราก็มีคนแปลนิยายเน็ตญี่ปุ่นหลายเรื่อง ก็เข้าไปอวยให้กำลังใจคนแปลกันนะครับ  นอกจากนี้ก็มีคนแต่งนิยายแนวเกิดใหม่ด้วยในเว็บเด็กดีลองไปอ่านดูได้

    (ส่วนเรื่องกฎหมายการแปลนิยายเน็ทนั้น ผิดหรือไม่ผิด (ซึ่งความจริงผิดแหละ) ไม่ขอกล่าวถึง เพราะมันปวดหัว และผมไม่ได้เก่งเรื่องกฎหมาย จึงขอละไว้)

     

    คราวนี้มาฟังความคิดเห็นส่วนตัวของผมเกี่ยวกับ นิยายเกิดใหม่ต่างโลกบ้าง แม้ปัจจุบันแนวเกิดใหม่จะมีเยอะ จนดูเหมือนจะฮิต แม้แต่บ้านเราก็มีคนหันมาแต่งนิยายแนวนี้มากขึ้น แต่ตามความรู้สึกของผมแล้วมันก็แค่ “ปริมาณ”  ส่วนที่ “คุณภาพ” น้อยมาก ...

     คำถามต่อมาผมพูดแรงไปหรือเปล่า   ผมก็ขอแนะนำให้ทุกท่านที่ไม่เชื่อคำผม ลองไปหานิยายแนวนี้มาอ่าน ไม่ว่าจะแปลยุ่น หรือบ้านเราแต่งดูสัก 10 เรื่อง เชื่อเถอะหลายคนคิดแบบผมแน่

    นิยายมันดูออกง่าย แค่อ่านเนื้อหา สำนวนการใช้ การดำเนินเรื่อง ก็ดูออกแล้วว่าคนแต่งคิดอะไรอยู่  มีฝีมือขนาดไหน ไปจนถึงอายุของคนแต่ง วัตถุประสงค์แต่งนิยายจริงจัง หรือไม่จริงจัง อยากตีพิมพ์ หรือแค่ฝึกฝีมือ

    และยิ่งนิยายแนวเดียวกันออกมาปริมาณมากเท่าไหร่ เรายิ่งเริ่มเห็นสิ่งที่เรียกว่า “สูตรสำเร็จ” มากเท่านั้น และสูตรสำเร็จนี้แหละคือตัวชี้วัดในการแต่งนิยายแนวนี้ว่าจะทำออกมาดีแค่ไหรน

    “สูตรสำเร็จ” หมายถึง สิ่งที่ทำขึ้นเป็นแบบ พร้อมที่จะนำไปใช้ได้เลย ในภาษานิยายหมายถึงสิ่งที่มีต้นแบบอยู่ก่อนหน้าแล้ว แม้ตอนแรกยังไม่เป็นสูตร หากแต่เมื่อต้นแบบนั้นประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ ก็มีหลายคนนำต้นแบบนี้นำมาใช้แต่งนิยายของตนขึ้นมากขึ้น  และเมื่อมีสิ่งที่เหมือนๆ กันในนิยายหลายเรื่อง ก็เริ่มกลายเป็น “สูตรสำเร็จ” ที่หลายคนนิยมปฏิบัติกัน

    เป็นต้นว่า สูตรสำเร็จเกมออนไลน์ พระเอกจะเล่นเกมออนไลน์ในโลกอนาคตที่เล่นเสมือนจริง พระเอกเก่งเวอร์ เน้นทำอีเวนท์ ซึ่งสูตรแบบนี้มีเกือบนิยายเกมออนไลน์ทุกเรื่อง แน่นอนว่าแนวเกิดใหม่ต่างโลกก็มีสูตรสำเร็จเหมือนกัน เป็นต้นว่า

    -ตัวเอกเป็นนีท ไม่ก็ฮิคิโคโมริ ได้รับอุบัติเหตุบางอย่างที่ทำให้ต้องเสียชีวิต (ส่วนมากเป็นอุบัติเหตุรถชน)

    -บางเรื่องตัวเอกเป็นนักเล่นเกม ที่ไปเจอเว็บประหลาดหนึ่งที่ให้เราตั้งค่าตัวละคร ซึ่งตามประสาคนเล่นเกม ชอบตั้งค่าพลังให้โกง เก่งไว้ก่อน และต่อมาเราก็หลงไปต่างมิติและได้ค่าพลังโกงเหล่านั้น

    -ในตอนท้ายของ ตอน 1 (ไม่ก็บทนำ) จะมีประโยคประเภทว่า “ทุกอย่างก็มืดลง” , “สติดับวูบลง” และขึ้นต้นตอนใหม่ว่า “เมื่อรู้สึกตัวอีกที ก็พบว่าทุกอย่างขาวโพลน”

    -หลังตัวเอกเสียชีวิต จะพบพระเจ้าออกมาขอโทษว่าทำผิดพลาดทำให้เราตาย เพื่อชดใช้ความผิดนี้พระเจ้าก็ให้เราเกิดใหม่ที่ต่างโลก พร้อมพลังโกงให้ด้วย

    -มีเรื่องทาสเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื้อหาประมาณว่าหลังพระเอกหลงต่างมิติ พระเอกได้เดินทางถึงเมืองหนึ่ง แล้วเจอร้านขายทาส และเราก็สะดุดเจอทาสสาวสวยที่ขายไม่ออก (หรือกำลังประมูล) และเราขอซื้อทาสนี้ และต่อมาทาสสาวนี้ก็เป็นหนึ่งในฮาเร็มของเรา

    -รับอีเวนท์ เนื้อหาจะให้เราต้องสมัครเข้ากลุ่มกิลด์นักผจญภัย รับเควส ทำเควส บางเรื่องวนเวียนทำเควสอยู่นั้นแหละไม่ค่อยไปถึงไหนสักที กะยืดเต็มที่ (หลายคนบอกว่าเหมือนเกมออนไลน์ ซึ่งความจริงแล้วเกมออนไลน์ต่างหากที่ใช้ระบบ RPG ญี่ปุ่นมาใช้)

    -มีแถบสถานะ นิยายแนวเกิดใหม่ต่างโลก บางเรื่องใส่ความเป็นเกมออนไลน์ และระบบ RPG เข้าไปด้วย โดยใส่แถบสถานะ บอกตัวละครเอกว่ามีเลเวลอะไร สกิลอะไร อาชีพอะไร เข้าไปด้วย

    -ต้องฮาเร็ม นิยายแนวเกิดใหม่ หากพูดตามตรงๆ คือจุดประสงค์เริ่มแรกของการแต่งนิยายแนวนี้คือแต่งเพื่อสนองเนิร์ดตนเอง ในเมื่อชีวิตจริงสาวไม่แล ก็ขอเป็นที่ในนิยายก็ยังดี การวางตัวเอกเป็นคนธรรมดา เป็นนีทก็เพียงเป็นตัวแทนของตัวคนเขียน (และคนที่เหมือนคนเขียน) ผจญภัยในโลกแฟนตาซี ที่เป็นความฝันของใครหลายคนอยู่แล้ว ยิ่งมีสาวสวย ระดับ เจ้าหญิง นักดาบสาว จอมมารโลลิ เข้าฮาเร็มยิ่งเป็นสิ่งพิเศษเข้าไปใหญ่ (ปล. นี้เป็นความคิดเห็นผมคนเดียวนะครับ ใครเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่)

    ฯลฯ

    สูตรสำเร็จมีทั้งข้อดีและไม่ดี ข้อดีคือมันช่วยให้แต่งนิยายง่ายขึ้น เพราะมันมีต้นแบบก่อนหน้าแล้ว ผู้เขียนเองเพียงแค่นำมาใช้วางโครงเรื่องในแบบของตนเท่านั้น ส่วนข้อเสียงคือเพราะมันง่ายนี้เอง ทำให้หลายคนนำมาใช้ และใช้มากๆ ขึ้น มันจะกลายเป็นความซ้ำซาก จนเดาทางได้หมด หากไม่สร้างจุดเด่นอะไรขึ้นมา ก็แทบไม่มีใครสนใจเลย

    แม้สูตรสำเร็จจะซ้ำซาก หากแต่ถ้าใช้มันให้  หากผู้เขียนมีฝีมือ กล้าแหวกประเพณีซ้ำซากเหล่านั้น แม้จะเป็นแนวเดียวกันมีสูตรสำเร็จเหมือนๆ กัน แต่ทำให้โดดเด่นน่าสนใจได้

     

     

     

    และต่อไปนี่ คือคำแนะนำของผม สำหรับผู้ที่คิดแต่งแนวเกิดใหม่ต่างโลก/หลงไปต่างโลก แม้ว่ามันจะเป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ผมเชื่อว่าคำแนะนำนี้น่าจะเป็น “จุดเด่น” ของนิยายแนวนี้ และหลายอย่างเป็นสิ่งที่คนที่อยากเห็นด้วย

    ก่อนที่จะพูดถึงสิ่งที่อยากจะเห็นแนวเกิดใหม่ต่างโลก ผมก็อยากจะพูดการแต่งนิยายสักหน่อย ไม่ว่าคุณจะแต่งนิยายแนวนี้  เพื่อฝึกฝนตนเอง, ตามกระแส, แต่งเล่นๆ, แต่งจริงจัง, หรืออะไรก็ตาม ก็ขอให้แต่งด้วยใจ ใส่ความพยายามลงไปนิยายด้วย อย่าประกาศว่าแต่งนิยายเล่นๆ ฆ่าเวลา เพราะเท่ากับว่าหากคุณเบื่อเมื่อไหร่ ไม่ว่างไม่ไหร่คุณก็จะดองนิยาย และเลิกเขียนนิยาย ตัดจบด้วย แบบนี้จ้างให้ก็ไม่มีคนมาอ่านหรอกครับ

    หากเราแต่งนิยายด้วยความตั้งใจ ผลออกมาก็ตามที่เราตั้งใจเอาไว้

    -จะแต่งนิยายสักเรื่อง ไม่ว่าแนวไหนก็ตาม เราต้องวางคอนเซ็ปต์เอาไว้ อย่างเรื่อง Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu~ เองก็มีคอนเซปต์ที่น่าสนใจ คือนีทว่างงานที่ทั้งชีวิตล้มเหลว เสียใจกับที่ตนทำ อยากที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง และเมื่อโอกาสมาถึงเขาก็คว้าเอาไว้ ตั้งใจ ปรับปรุงแก้ไขตนเอง และไม่ให้คนรอบข้างเสียใจ

    Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu ความจริงผมก็ไม่ได้ชอบมากสักเท่าไหร่ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นคอนเซปต์ที่น่าสนใจ ที่น่าสนใจคือเนื้อหาของเรื่องที่สื่อของการที่เราได้เห็นชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งเติบโตจากวัยเด็ก จนกลายเป็นผู้ใหญ่ ที่ผ่านเหตุการณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความรัก ความสุข ความเศร้า มีครบทุกรส

    แม้ว่าเหตุผลของการแต่งแนวเกิดใหม่ต่างโลกก็คือการสนองเนิร์ดของคนแต่ง หรือสนองความเป็นนีทที่ชีวิตน่าเบื่อไร้สีสัน อยากจะเป็นผจญภัย เก่งเทพ  และมีสาวสวยๆ ล้อมรอบ ก็เถอะ แต่ความจริงแล้ว ลึกๆ แนวเกิดใหม่ต่างโลกทำให้เราได้เห็นอะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการที่มนุษย์ธรรมดา (นีท, พวกเก็บตัว) ต้องการที่จะเป็นคนดี อยากคบหาสมาคมกับคนอื่น อยากทำงานตามใจอยากของตนเอง แต่ในขณะเดียวกันก็อยากจะหลุดจากการควบคุม เบื่อสังคมที่มีแต่กฎระเบียบ เบื่อโลกเดิมๆ ที่ทำให้เราต่ำต้อย ดังนั้นโลกแฟนตาซีคือโลกจึงเป็นโลกของใครหลายคนใฝ่ฝัน

    ยิ่งเรากลายเป็นคนพิเศษ (ผู้กล้า, ได้พลังโกง) ก็ยิ่งเป็นที่ถูกใจหลายคน เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคนธรรมดา ที่การเรียนธรรมดา ความสามารถธรรมดา ได้กลายเป็นจุดศูนย์กลางของโลกหนึ่ง พยายามเปลี่ยนแปลงโลกให้มันดียิ่งขึ้นตามแบบของเรา ทั้งหมดนี่คือสาเหตุที่โลกแฟนตาซีจึงเป็นที่ถูกใจใครหลายคนนัก

    นี่คือสิ่งที่หลายคนรู้ แต่หลายคนพยายามทำ แต่หลายคนไม่ได้สามารถสื่อเรื่องราวเหล่านี้ได้

                - เท่าที่ผมอ่านนิยายแนวนี้ของหลายๆ คน (และหลายเรื่องที่เป็นของญีปุ่น) ผมขอพูดตามตรงว่า “น่าเบื่อ” มาก

                เหตุใดถึงน่าเบื่อ ผมแจกแจงได้เลย เป็นต้นว่าเปิดเรื่องมา ตัวเอกตายด้วยอุบัติ เกิดเป็นทารกขณะที่เป็นทารกเรียนรู้สิ่งต่างๆ 

                เกือบทุกเรื่องดำเนินเริ่มต้นในลักษณะแบบนี้ ซึ่งเราต้องทนกับการเปิดเรื่องดังกล่าวเหมือนฉายหนังซ้ำไปซ้ำมา แถมระดับความยาวนั้นก็เยอะอีกต่างหาก  และความรู้สึกอ่านไม่ใช่ความสนุกความสดใหม่ของเรื่อง แต่เป็นความรู้สึกที่ต้อง “ทน” ในการอ่านเนื้อหาที่เดาทางได้อยู่แล้วว่าเป็นอะไร

          และที่น่าเบื่อหนักเข้าไปใหญ่ คือช่วงรับเควส  ไม่รู้ว่าหลายคนติดนิสัยเกมออนไลน์มาด้วยหรือไม่ เพราะการรับเควสเสมือนต้องการให้เรื่องมันยืดขึ้น วนเวียนซ้ำซาก ไม่มีเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องแม้แต่น้อย ส่วนคนดู (ส่วนตัวผมแล้วการรับเควสซ้ำซากเป็นเรื่องน่าเบื่อมาก ก็นึกแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมแนวๆ แบบนี้หลายคนถึงชอบกัน)

    สุดท้ายแนวเกิดใหม่ก็ไม่แตกต่างอะไรกับนิยายออนไลน์ นิยายที่หลายคนเริ่มเบื่อกันในตอนนี้ เพียงแค่เปลี่ยนเนื้อหาตอนต้น จากเปลี่ยนเล่นเกม มาเกิดใหม่แทน ส่วนเนื้อหาก็รับเควส ทำเควส เหมือนเดิม...

    ส่วนตัวผมแล้ว ผม (และหลายคน) ไม่นิยมอ่านนิยายประเภทนี้สักเท่าไหร่ ทั้งยาว ยืด เสี่ยงออกทะเล (หากคนเขียนเกิดเบื่อ ไม่ว่าง ดอง ไม่ก็ตัดจบด้วย)  มันแตกต่างจากไลท์โนเวลที่มีหลายเล่มจบ เพราะถึงอย่างไร นิยายไลท์โนเวลแต่ละเล่มมันจะมีการดำเนินเรื่องที่มีเป็นชั้นเชิง เนื้อเรื่องหลักๆ ของมันอยู่

      แต่ถ้าเป็นนิยายรับเควสมันก็วนเวียนซ้ำซากอยู่อย่างนั้นไม่มีอะไรน่าสนใจอะไรเลย

    สิ่งที่อยากจะฝากถึงคนที่แต่งนิยายแนวนี้ ในเรื่องวางคอนเซ็ปต์ อย่างแรกเลยคือพยายามสร้างนิยายแนวเกิดใหม่ต่างโลกให้มันแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ หน่อย ไม่ใช้เอาสูตรสำเร็จมาเล่นให้น่าเบื่อ แต่จงสร้างสรรค์ให้โดดเด่นบ้าง อย่างเรื่อง OverLoad แม้จะเป็นแนวเกิดใหม่ในต่างโลก และการดำเนินเรื่องตอนแรกก็ไม่ได้แตกต่างอะไร แต่คอนเซ็ปต์เรื่องน่าสนใจ ตรงที่พระเอกเกิดใหม่เป็นพ่อมดโครงกระดูกที่น่าตาชั่วร้าย ที่วิธีคิดและการกระทำบางอย่างก็ไม่สามารถเรียกว่าเป็นพระเอกคนดีมีคุณธรรมนัก หรือจะเรียกว่า Anti-hero ก็ว่าได้

    ส่งหนึ่งที่ผมอยากเห็นคือ  คืความสนุกของนิยายเกิดใหม่ในต่างโลก คือการที่ได้เห็นพระเอกกลายเป็นจุดศูนย์กลางของโลก การเปลี่ยนแปลงโลกแฟนตาซีให้ดีขึ้นตามแบบฉบับของเรา หากตัวเอกมัวแต่ทำเควสโดยไม่มีอะไรคืบหน้า หรือเป็นแค่ตัวละครเล็กๆ ในโลกใบนี้ละก็ แบบนี้ผมไม่อ่านหรอก

     

    -วางปม และความสัมพันธ์กับตัวละคร ข้อเสีย ของนิยายแนวต่างโลก หรือนิยายหลายแนวๆ ในเว็บเด็กดีคือ ไม่ค่อยเน้นวางปมตัวละคร รวมไปถึงตัวละครหลักในเรื่องที่ดูแบนๆ ที่ค่อนข้างจะจืดชืดสิ้นดี

    ปกติหากพูดนีทหรือคนที่นิสัยเก็บตัว มักมีปมอะไรบางอย่างซุกซ่อนอยู่ หากใครที่ได้ดูการ์ตูนที่มีตัวเอกที่เป็นนีทหรือพวกเก็บตัว จะพบว่าตัวละครเหล่านี้มีปมอยู่ เช่น เป็นตัวละครที่ไม่มีความมั่นใจตนเอง คิดว่าตนเองไม่ได้เรื่อง  หรือไม่มีก็นิสัยเสีย เป็นคนไม่เอาถ่าน ขี้เกียจ ขี้ขลาด ฯลฯ

                Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu พระเอกเป็นนีท อ้วน น่าเกลียด และไม่เคยทำอะไรสำเร็จ แต่เมื่อหลงมาต่างโลก พระเอกก็พยายามปรับปรุงตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ไม่ขี้ขลาด ไม่ให้พ่อแม่เสียใจ พยายามช่วยเหลือตนเอง (แม้ผมดูแล้ว แอบคิดว่านีทคนนี้ปรับปรุงตัวเก่งขนาดนี้เลยเหรอนี้) แสดงให้เห็นว่านิยายมีการวางบทพัฒนาจิตใจพระเอกที่ละเล็กทีละน้อย และถือว่าเป็นสิ่งที่ดูแล้วสนุกที่สุดในเรื่องก็ว่าได้

    แต่อย่างไรก็ตามนิยายแนวเกิดใหม่ต่างโลก กลับไม่ได้เล่นเรื่องปมเหล่านี้มากนัก....

    แม้นิยายจะเริ่มต้นบรรยายว่าพระเอกเป็นนีท แต่พอดำเนินเรื่องจริงๆ ก็ไม่สิ่งอะไรบ่บอกถึงความเป็นนีทเลย ไม่มีปม หรือการพัฒนาจิตใจทั้งสิ้น ดูไปเหมือนตัวละครธรรมดามากกว่า (จนนิยายบางเรื่องเลือกที่จะใช้คนธรรมดาเป็นตัวเอก และไม่ใช้คำว่านีทอีก)  มาถึงก็บ้าพลัง บ้าพลัง

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นจุดอ่อนจริงๆ ของนิยายแนวเกิดใหม่ต่างโลกหลายเรื่องคือ ตัวละครหลักหญิงนี้แหละ ไร้ซึ่งมิติ และแบนราบ



    ชมรมไร้เพื่อน แม้เนื้อหาจะเป็นแนวชีวิตประจำวันเรื่อยเปื่อย แต่มีจุดเด่นคือการบทตัวละคร จนทำให้มีมิติตัวละคร ทำให้หลายคนอวย

     

    ตามความคิดเห็นส่วนตัว สำหรับผมแล้วผมให้ความสำคัญเรื่องบทของตัวละคร มากกว่าการดำเนินเรื่องเสียอีก  เพราะถึงแม้ว่าการดำเนินเรื่องสูตรสำเร็จ ซ้ำๆ เดิมๆ  แต่ถ้าบทตัวละครดูแล้วอวย ดูแล้วมีเสน่ห์ ก็ทำให้เรื่องสนุก และน่าติดตามได้  ซึ่งเราก็เห็นตัวอย่างแบบนี้มามากแล้ว

    การอวยตัวละครเกิดจากอะไร อย่างแรกคือ คาแร็คเตอร์การออกแบบให้ถูกจิตคนอ่าน การแสดงคาแร็คเตอร์ชัดเจน (ซึนเดเระ, โลลิ, คูลเดเระ)  ไม่ติ่ง ไม่น่ารำคาญ  บทบาทในเรื่อง รวมไปถึงอีเวนท์การปักธง และการพัฒนาความสัมพันธ์ตัวละครที่อ่านแล้วรู้สึกซาบซ่า (ฟิน) ด้วย

                เรียกได้ว่ายุคนี้เป็นยุคขายตัวละครก็ว่าได้ ถ้าตัวละครดี น่าอวย ก็ดึงให้คนอ่านติดตามได้

    โดยเฉพาะตัวละครหญิง ถือว่าเป็นตัวละครสำคัญมาก ไม่ว่านางเอก นางรอง ยิ่งเป็นแนวฮาเร็ม ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเป็นแนวที่ทุกคนเป็นนางเอก การกระจายบทตัวละคร อวยตัวละคร และอีเวนท์ปักธงนั้นสำคัญมาก

    แนวเกิดใหม่ต่างโลก ก็เป็นหนึ่งในนิยายที่มีเรื่องฮาเร็มมาเกี่ยวข้อง เพราะเนื้อเรื่องที่พระเอกพบผู้หญิงสาวสวยมากหน้าหลายตา  พวกเธอเหล่านั้นต่างชอบพระเอก และร่วมเดินทางกับพระเอก ฟังดูเหมือนซาบซ่าแบบสไตล์ฮาเร็มใช่เปล่า

    อย่างไรก็ตาม แม้แนวเกิดใหม่ในต่างโลกส่วนใหญ่จะเป็นแนวฮาเร็ม แต่มันไม่ได้ซาบซ่าอย่างที่คิด เพราะตัวละครแบนมาก ตัวละครหญิง (ในฮาเร็ม) แทบทุกคนออกมาแบบพิมพ์เดียวซ้ำซาก ยิ่งเนื้อหาใช้พล็อตเป็นตัวขับเคลื่อนฮาเร็ม มากกว่าใช้คาแร็คเตอร์เป็นตัวชูโรง เป็นเหตุทำให้ไม่น่าอวยเลยแม้แต่น้อย ต่อให้ในเรื่องจะมีสาวสวยน่ารัก ออกมากี่คนสักก็คนตาม แต่ก็ไร้ซึ้งอารมณ์ของความซาบซ่าฮาเร็ม

    เท่าที่ผมเห็น ในนิยายแนวเกิดใหม่หลายเรื่อง ไม่ว่าไทยแต่ง หรือยุ่น (แปลยุ่นนี้ก็เข้าใจว่าอาจใช้ภาษาง่ายๆ แปล ไม่ได้เน้นบรรยายละเอียดก็เถอะ) เน้นการดำเนินเรื่อง มากกว่าจะใส่ใจการอวยตัวละคร โดยเฉพาะเรื่องการปกธง ปกติกว่าที่พระเอกจะปักธงได้ต้องสานสัมพันธ์กับตัวละครให้มากๆ ผ่านเรื่องต่างๆ มามากมาย ต้องให้ผู้อ่านรู้สึกผูกพันตัวละคร ก่อนที่จะออกหมัดเด็ดแสดงให้เห็นว่า

    แต่หลายเรื่องกลับละเลยเรื่องเหล่านี้ ปักธงไม่กี่หน้า กี่บรรทัด พระเอกใช้ไม่กี่ประโยคก็ปักธงสาวๆ ได้อย่างง่ายดายแล้ว….

    ไร้ซึ้งความฟิน ...

    ยิ่งตัวละครสาวเป็นทาส ยิ่งแล้วใหญ่ ให้อารมณ์แบบบรรทัด ทาสซึ้งใจพระเอกทำดีกับตน ยินดีจะปกป้องพระเอก และรักพระเอกสุดใจ โดยมีเรื่องสถานะมาขั้น อันนี้มันง่ายเกินไปหรือเปล่า สนองความต้องการมากเกินไปหรือเปล่า

    ทำไม Boku wa Tomodachi ga Sukunai ชมรมไร้เพื่อน ทั้งๆ ที่เนื้อหานิยาย เป็นแนวชีวิตในโรงเรียนที่ดูไร้สาระเป็นวันๆ แต่ทำไมหลายคนถึงได้อวยตัวละครมากนัก สาเหตุง่ายๆ คือตัวนิยายนั้นเน้นที่ไปที่คาแร็คเตอร์ตัวละคร มากกว่าจะใช้การขับเคลื่อนเนื้อเรื่อง แม้คาแร็คเตอร์ในเรื่องจะดูซ้ำ ดูแล้วไม่เข้ากัน แต่เพราะตัวนิยายเน้น ให้เรารู้จักตัวละครนั้นๆ ว่านิสัยจริงๆ เป็นยังไง ฐานะเป็นยังไง  เราไปถึงตัวละครเรื่องนั้นรู้สึกยังไงกับเราในตอนแรก การพัฒนาความสัมพันธ์และจิตใจที่สาวๆ มีต่อพระเอกอย่างช้าๆ   นั้นเองทำให้ตัวละครในเรื่องไม่แบน อีกทั้งยังทำให้หลายคนมีความผูกพันตัวละครด้วย

    ตรงจุดนี้ผมเข้าใจดีครับ ทำไมหลายคนการเน้นขับเคลื่อน มากกว่าจะลงลึกตัวละคร มันเหมือนจะง่าย แต่ความจริงยากมาก ขนาดผมเองลองเขียนฉากเพื่อนสมัยเด็กหยอกล้อพระเอกนี้แทบจิกหมอน มันน่าอายจริงๆ พับผ่า แม้จะเป็นฉากพื้นๆ ก็เถอะ แค่คุยหยอกล้อกัน เล่นหัวกัน ที่เห็นทั่วไปก็เถอะ แต่มันเป็นฉากแสนหวาน ที่ต้องใช้ประสบการณ์ในการแต่งมาก เพื่อออกมาให้เป็นธรรมชาติได้

    จงใส่ใจในตัวละครสักนิด โดยเฉพาะตัวละครหญิง ไม่ใช่ว่าโผล่มานิดเดียว ปักธง แล้วขึ้นเตียง มันไม่ฟินหรอก....

    คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณเสมอ

                ความยิ่งใหญ่ของแนวเกิดใหม่ต่างโลก สิ่งที่ผมอยากเห็นแนวเกิดใหม่ต่างโลกถัดมา คือ อยากเห็นพระเอกใช้ความรู้จากโลกเดิมมาปรับใช้ในต่างโลก

    ผมอยากเห็นพระเอกที่เป็นคนธรรมดา การเรียนและกีฬางั้นๆ หากแต่เมื่อเกิดใหม่ต่างโลกก็กลายเป็นคนที่พิเศษ นอกจากพลังโกงแล้ว เขายังใช้ความรู้จาก ต่างโลก รวมไปถึงการนำทัศนคติของผู้เจริญ (ในด้านดีๆ) มาเผยแพร่ให้โลกต่างมิติมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

    อย่างเรื่อง No Game No Life นอกเหนือจากเล่นเกมแล้ว ผมรู้สึกซาบซ่าอยู่อย่างหนึ่ง คือการที่เห็นมนุษย์ธรรมดาสามารถทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ เป็นศูนย์กลางของโลก ได้กอบกู้เผ่าพันธุ์มนุษย์ที่กำลังจะล่มสลาย กู้ศรัทธาเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่ถูกดูถูกมาโดยตลอด   รวมไปถึงการนำความรู้จากต่างโลกมาปรับเปลี่ยนพัฒนาเมือง และสร้างเมืองด้วย

    ดังนั้น ผมก็ไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่กับแนวต่างโลก ที่พระเอกวนเวียนทำเควส พออยู่พอกิน หากพระเอกกลมกลืนต่างโลกมากเกินไป ไม่นำความรู้จากโลกที่จากมาใช้ ก็ไม่จำเป็นต้อง   มาต่างโลกสักทีมันต้องเปลี่ยนโลกสิ ไม่ใช่วนเวียนหาฮาเร็มทำเควสไปวันๆ ผมอยากเห็นพระเอกธรรมดาไร้ซึ้งพลัง (โกงนิดๆ) เปลี่ยนแปลงโลกแฟนตาซีให้ดีขึ้นบ้าง

    สรุปแล้วสิ่งอยากเห็นแนวต่างโลก

    -ในเรื่องสูตรสำเร็จ พยายามทำให้แหวกบ้าง ไม่ใช่ว่าทุกอย่างสูตรสำเร็จไปเสียหมด 

    -แม้จะใส่สูตรสำเร็จก็ควรจะทำให้น่าสนใจ โดดเด่นกว่านี้ น่าติดตามมากกว่านี้ ใส่อะไรที่น่าสนใจลงไป

    -เรื่องของบทตัวละคร ใส่ใจตัวละครสักนิด เพิ่มมิติตัวละครให้มากๆ อย่าไปเพิ่มตัวละครมากเกินไป ทำให้ตัวละครอื่นๆ ลดบทบาทลง โดยเฉพาะเรื่องฮาเร็ม คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้ว

    -การดำเนินเนื้อเรื่องควรมีช่วงตื่นเต้น ซาบซ่า บ้าง ไม่ใช่เรื่อยเปื่อย ไร้สาระ จนดูน่าเบื่อ อย่ายืด ออกทะเล ควรมีการวางแผน พยายามมีจุดที่ลงตัว มีเหตุการณ์พัฒนาจิตใจพระเอก  หรือทดสอบพระเอกบ้าง

    -อย่ายืด เพราะหากยืด มันจะออกทะเล และน่าเบื่อ

    อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ผมอยากเห็นนิยายแนวเกิดใหม่ต่างโลกเท่านั้น ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมาก แม้ว่า นิยายแนวต่างโลกส่วนมาก มักจะเน้นตลก จนดูเหมือนไร้สาระ แต่กระนั้นก็มีบางเรื่องที่ออกไปทางจริงๆ จังๆ และสอดแทรกข้อคิดได้เหมือนกัน

    ส่วนคำถามว่านิยายแนวเกิดใหม่จะฮิตหรือไม่นั้น ตอนนี้นิยายแนวนี้กำลังฮิตอยู่ระยะต้นๆ  อย่างเรื่อง Shinka Shinka no Mi ติดอันดับที่ 21 ไลท์โนเวลขขายดีที่ญี่ปุ่น : 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2014  (ยอดขาย 6,098 เล่ม) ซึ่งต้องดูระยะยาวว่าแนวนี้จะมีใครเอามาเล่นให้หลากหลายหรือไม่ เพราะหากไม่มีเรื่องที่โดดเด่นละก็ยังคงอยู่ยากเหมือนกัน เพราะปัจจุบันแนวไลท์โนเวลฮิตๆ จะเป็นพวกโรงเรียนแฟนตาซี พระเอกบ้าพลังมากกว่า (ตามความรู้สึกของผม) 

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สุดท้ายมันขึ้นอยู่กับฝีมือของคนแต่งเองว่าจะสร้างโลกแฟนตาซีแบบไหน และอยากบทบาทของตัวเอกยังไง หากทำไม่ดี ทำโดยใจไม่รัก ทำตามกระแส เอาแต่สูตรสำเร็จไม่มีการดัดแปลงให้น่าสนใจ สุดท้ายมันก็นิยายที่แต่งไม่จบ ตัน และล้มเหลวในที่สุด


     

     

     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×