ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #31 : นางาโตะ ยูกิ สุดยอดสาวคูลเดเระ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.03K
      8
      25 ก.ค. 60


                                

                    นางาโตะ ยูกิ  หนึ่งในตัวละครที่ผมชอบๆ ที่สุดในการ์ตูนเรื่องนี้ เห็นจะไม่เกิดสาวเงียบนาม นางาโตะ ยูกิ ไม่เพียงแต่ผมที่ชอบคนอื่นๆ ทั่วโลกก็ชอบเธอเหมือนกัน บางที่จำนวนแฟนๆ อาจมากกว่าตัวละครเอกอย่างฮารุฮิเสียอีก ขนาดไทยเราถึงขั้นตั้งเว็บเธอแบบเป็นตัวเป็นตน แถมจำนวนสมาชิกก็เข้าเว็บมากมายจนหัวกระไดไม่แห้ง

                    น่าแปลกเหมือนกันทำไมนางาโตะ ยูกิคนนี้ถึงมีหลายคนหลงใหล ทั้งๆ ที่เธอเป็นสาวเงียบที่ไม่พูดไม่จาอะไรเลย บางตอนเธอพูดแค่ 2-3 ประโยค(หรือคำ)เท่านั้น แถมพูดแบบสีหน้าที่ราบเรียบไม่มีอารมณ์ความรู้สึกอะไรเลยจนดูเหมือนกับว่าเธอตอบไม่เต็มใจหรือโกรธอะไรสักอย่าง อีกทั้งฉากที่เธออีกปรากฏออกมาก็น้อยมากๆ เป็นเพราะอะไรกัน ที่ทำให้เธอโด่งดังไปทั่วโลก

                    แน่นอนครับมีคนวิเคราะห์นางาโตะ ยูกิชนิดละเอียดยิบไว้แล้วที่

    http://shinji.exteen.com/20100405/sos-brigade-analysis-1

    ถ้าไปอ่านแล้วผมก็ขอสรุปจากบทความละกัน สาเหตุที่นางาโตะนั้นเป็นตัวละครโด่งดังและได้รับความนิยมที่สุดในเรื่องนั้นก็คือ เธอเป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนมากกว่าตัวละครคนอื่นๆ ในเรื่องมากที่สุด

    สิ่งที่ผมเข้าใจ(แน่นอนมันไม่ละเอียดในบทความที่เอามาให้ดู-อ่านข้างบน) คือนางาโตะ ยูกิถูกสร้างโดยหน่วย “หน่วยรวมข้อมูลที่มีความคิด” สิ่งมีชีวิตที่ทรงปัญญามากที่สุดในจักรวาล(แต่ผมคิดว่าพวกนี้คงไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ ขนาดเคียวน์ยังด่าพวกมันเลย) หรือสิ่งที่คนทั่วไปรู้จักคือพวกเขาเป็นมนุษย์ต่างดาว ส่วนนางาโตะก็คือแอนดรอยด์

    นางาโตะนั้นถูกสร้างขึ้นโดยมีภารกิจคือจับตาดูสึซึมิยะ ฮารุฮิและแก้ไขปัญหาสิ่งที่ฮารุฮิสร้างเอาไว้ อีกทั้งยังต้องเป็นหัวหน้าในการสั่งการให้หน่วยสนับสนุน(เช่น อาซากุระ เรียวโกะ และคิมิโดริ เอมิริ)ช่วยกันจับตาดูฮารุฮิด้วย

    ในตอนแรกที่นางาโตะปรากฏตัวนั้น(ในมังงะ คนวาด Gaku Tsuggano) สีหน้าของนางาโตะนั้นน่ากลัวอย่างมาก ภายใต้สาวแว่นนั้นดวงตาค่อนข้างดุดัน พร้อมจะมีเรื่องทุกเมื่อ แถมพูดแต่ละครั้งอย่างกับคนไม่พอใจอะไรสักอย่าง(ไม่เชื่อลองไปดูมังงะของคนวาด  Gaku Tsuggano เล่ม 1 ดูสิครับ ดูว่าช่วงแรกนั้นตัวละครหน้าตาเป็นอย่างไร) ยิ่งในช่วงยูกิปรากฏในอนิเมชั่นผมบอกตรงๆ เลยว่าผมกลัวตัวละครตัวนี้เหลือเกิน

      

    หากแต่นี้คือช่วงแรกของคนเขียน(Gaku Tsuggano)  เพราะช่วงต่อมานางาโตะได้มีการปรับเปลี่ยนสีหน้าขึ้นจากสายตาที่ดูดุดันในช่วงแรกกลับกลายเป็นดวงตากลมปกติธรรมดาแทน  หากแต่นางาโตะ ยูคิในอนิเมชั่นนั้น สายตาของสาวเงียบคนนี้ก็ยังน่ากลัวสำหรับผมอยู่ดี

    ผมนึกถึงสาวเงียบคนหนึ่งที่มีความน่ากลัวมากๆ นั่นก็คือ เลน จากเรื่อง Lain สายตาของเลนมันเป็นสายตาแบบกระหายใคร่รู้ และจดจ่อกับสิ่งที่ไม่รู้ว่ามันจะอันตรายหรือไม่อันตราย เวลาที่เลนมองหน้าคนอื่น เสมือนกับว่าเธอเป็นพระเจ้าที่สามารถตัดสินความเป็นความตายยังไงก็ได้ในโลกนี้(ประมาณนั้น) แถมสถานะของเลนก็ไม่แตกต่างอะไรกับยูกิเท่าไหร่ นั่นก็คือพลังแห่ง “พระเจ้า” และ “ข้อมูล

    ภายใต้ร่างกายเล็กๆ ที่ดูผอมบางและอ่อนแอของยูกินั้น กลับมีพลังที่ยิ่งกว่าพระเจ้าเสียอีก นั่นคือยูกิมีความสามารถในการควบคุมข้อมูลต่างๆ ซึ่งหมายถึงเธอสามารถเปลี่ยนแปลงโลกที่อยู่รอบๆ ตัวได้อย่างใจนึก เช่น เธอสามารถสร้างมิติ, หยุดเวลา, เปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ, เปลี่ยนโมเลกุล หรือแม้กระทั้งขโมยความสามารถของฮารุฮิเพื่อเปลี่ยนโลกนี้ก็ยังไหว(อ้างอิงจากในตอน Suzumiya Haruhi no Shoushitsu) อย่างไรก็ดีเธอไม่สามารถสร้างสิ่งของขึ้นมาใหม่จากความว่างเปล่า ตอนเริ่มเรื่องยูกิสวมแว่นตา แต่เลิกสวมไปหลังจากที่เคียวน์บอกว่าถอดแว่นแล้วดูดีกว่า หลังจากเหตุการณ์ที่ต่อสู้กับอะซากุระ เรียวโกะ(ทำให้สาวกสาวแว่นโมโหเคียวน์มาก)

    แต่พลังเหล่านี้ถูกจำกัดด้วยการ ทำให้ยูกิตัดอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ธรรมดาออกไป ทำให้พวกเราไม่มีโอกาสเห็นยูกิยิ้มเสียที อีกทั้งยังทำให้เธอกลายเป็นคนไม่ค่อยมีมนุษย์สัมพันธ์อีก ซึ่งหากยูกิมีอารมณ์ความรู้สึกอย่างว่าแล้ว เธอคงใช้พลังที่ว่าทำให้โลกปั่นป่วนแน่นอน ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้ว คือเรียวโกะที่มีความประสงค์ที่ฆ่าเคียวน์โดยขัดคำสั่งที่ได้รับมอบหมายและใช้พลังในทางที่ผิด(อีกตัวอย่างก็ในตอน Suzumiya Haruhi no Shoushitsu)

    ก็น่าแปลกเหมือนกันว่าในเมื่อคนสร้างนั้นไม่ได้ใส่ข้อมูลความรู้สึกนึกคิดให้ยูกิแล้วแท้ๆ แต่ไฉน มีหลายฉากที่แสดงเห็นว่ายูกินั้นมีจิตใจเหมือนมนุษย์ทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นพวกที่ชอบอ่านหนังสือยากๆ, กระหายการเรียนรู้,  เป็นยอดนักชิม, ความรู้สึกต้องการชัยชนะ หรือจิตใจลึกๆ ที่ชอบเคียวน์ เป็นต้น

    ในตอน Suzumiya Haruhi no Shoushitsu  เป็นตอนที่ผมชอบๆ มาก เมื่อเรื่องเผยออกมาว่าคนที่อยู่เบื้องหลังในเรื่องทั้งหมดของนางาโตะ ยูกิที่เกิดบั๊กทำให้เธอมีจิตใจของมนุษย์ สาเหตุก็เพราะปัญหาต่างๆ ที่เขามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นภารกิจหรือชีวิตประจำวัน แสดงให้เห็นว่าต่อให้แอนดรอยด์จะเก่งแค่ไหน ก็จอดเป็นเหมือนกันหากงานที่มันทำนั้นยากเกินความสามารถและมีเยอะมากเกินจนทำงานไม่ไหว และ ดูเหมือนว่า ยูกิขี้อายที่เคียวน์พบนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นตัวตนจริงๆ ของยูกิ สาเหตุที่ผมคิดเช่นนั้นก็เพราะตัวละครในตอน Suzumiya Haruhi no Shoushitsu  ทุกคนแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ยกเว้นยูกิเท่านั้นที่เปลี่ยนไป ดูเหมือนเด็กสาวที่ขี้อาย ชอบแต่งนิยายรัก พูดน้อย อ่อนแอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านี้คือตัวตนแท้จริงที่ยูกิอยากจะเป็น และตัวตนของยูคินี้ก็โด่งดังเหมือนกันถึงขนาดสร้างอีกเวอรชั่นในชื่อ Nagato Yuki-chan no Shoushitsu มาแล้ว

                               

                    คราวนี้เรามาดูสิ่งที่ยูกิกลายเป็นตัวละครน่ารักสำหรับผู้ดูบ้าง อย่างแรกเลยคือ สาวเงียบที่มีอดีตซับซ้อนที่บอกแล้วในตอนแรก ท่าทางที่แสดงออกที่ดูน่าหยิกน่ากอด ไม่ว่าจะเป็นการเดินที่ดูแล้วน่ารักมากๆ  ยิ่งในตอน Suzumiya Haruhi no Shoushitsu ในฉากที่ยูกิจับขอบเสื้อของเคียวน์ด้วยมือที่ดูอ่อนแอนั้น ยิ่งความนิยมของเหล่าแฟนได้มากโขเลย อีกทั้งยังเป็นคนกระหายใคร่รู้ ทั้งๆ ที่เป็นแอนดรอยด์ที่มีความรอบรู้ชอบอธิบายเรื่องยากๆ แท้ๆ แต่กลับไม่รู้จักคอมพิวเตอร์ ไม่รู้จักเมาส์(ในการ์ตูนเล่มแรกของ Gaku Tsuggano ยูกิบอกว่ามันเป็นการสื่อสารด้วยวิธีล้าสมัย ) แม้เธอจะมีพลังมากและมีความฉลาด แต่กระนั้นเธอก็เป็นคนที่รับความคิดเห็นกับคนอื่น และเธอยินดีที่จะรับความคิดเห็นเคียวน์เสียด้วยสิ และที่น่าสังเกตคือยูกิไม่เคยพูดกับใครเป็นจริงเป็นจังเลย(ยกเว้นเคียวน์) ยิ่งกับมิคุรุแล้วยูกิยิ่งไม่อยากพูดด้วย แถมมิคุรุยังกลัวเธออีก ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไรที่ทำให้สองคนนั้นทะเลาะกัน

    ไม่รู้เหมือนกันว่าสาเหตุอะไรที่ยูกิถึงเกิดอารมณ์ความรู้สึกชอบเคียวน์  ถ้าให้เดาคงเดาได้ว่าเคียวน์คงเป็นมนุษย์คนแรกที่พูดคุยและใส่ใจกับเธอก็ได้ ในฉากที่เคียวน์พบยูกิครั้งในชมรมวรรณกรรมนั้น ระหว่างที่รอฮารุฮิเคียวน์พูดกับยูกิ(ประมาณว่าอ่านนิยายสนุกไหม) แม้บทสนทนาอาจราบเรียบ แต่สำหรับยูกิแล้วถือว่ามันเป็นบทสนทนาที่สำคัญที่สุดของเธอ โดยไม่ใช่บทสนทนาเกี่ยวข้องกับภารกิจครั้งแรก อีกทั้งในตอน Suzumiya Haruhi no Shoushitsu ที่ยูกิแอบตกหลุมรักเคียวน์ตอนที่เขาทำบัตรยืมหนังสือห้องสมุดประชาชนนั้นก็น่าจะเป็นคำตอบอย่างดีว่าทำไมยูกิถึงหลงรักเคียวน์ ชายธรรมดาที่ความสามารถและความรู้นั้นแทบสู้เธอไม่ได้เลย

    สรุปคือ สังคมญี่ปุ่น(และไทย)ปกติก็ชอบผู้หญิงประเภทยูกิอยู่แล้วนะครับ คือตัวเล็กๆ ไม่พูดมาก แต่เก่งทุกอย่าง ยอมรับความคิดเห็นของฝ่ายชาย แม้ฝ่ายชายจะด้อยกว่าก็ตาม ยิ่งรูปร่างตัวเล็กท่าทางอ่อนแอ(แต่เธอเก่งกว่ารูปร่างนัก)ผู้ชายไหนเห็นเธอก็อยากปกป้องครับ(แม้เธอไม่ต้องการเถอะ)นี้มันหญิงในฝันของชาวโลกและชาวไทยชัดๆ

    สุดท้ายนี้ ดูเหมือนการดำเนินเรื่องของยูกินั้นค่องข้างจะเจริญเติบโตด้านจิตใจมากที่สุด เพราะดูเหมือนว่าหน่วยรวมข้อมูลที่มีความคิดจะไม่ค่อยปลื้มเธอสักเท่าไหร่ ทำให้ยูกิมีทางเลือก 2 ทางคือ เป็นคนไร้จิตใจและอารมณ์ความรู้สึกและจงรักภักดีต่อหน่วยรวมข้อมูลที่มีชีวิตเหมือนเดิม หรือทำตามความต้องการต่อจิตใจของตนเองในเลือกที่จะปกป้องกองพัน SOS และบอกความรู้สึกในใจของตนให้เคียวน์รับรู้เสียที




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×