ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #227 : ว่าด้วยเรื่องค้ำคอร์ (น้องสาว)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 25.33K
      6
      13 พ.ย. 58

                   

    ในบทความนี้ผมจะพูดถึงการ์ตูนแนว (พล็อต) หนึ่งที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน นั้นก็คือการ์ตูนแนว ค้ำคอร์หรือการ์ตูนที่ตัวเอกเป็นน้องสาวเป็นตัวหลัก แม้ว่าผมจะไม่ค่อยมีความรู้การ์ตูนแนวนี้ก็ตาม (ฮ่า)

    ค้ำคอร์ เป็นภาษาแสลง (มั้ง) ความจริงแล้วไม่ได้แปลว่าการ์ตูนอวยน้องสาวอย่างเดียว แต่เป็นการพูดรวมๆ เกี่ยวกับการ์ตูนที่มีความรักผิดศีลธรรมไม่ว่าจะเป็นการอวยญาติพี่น้องที่เป็นสาวสวย ไม่ว่าจะเป็นพี่สาว คุณอา แม่ (??) ลูกพี่ลูกน้อง ฯลฯ  นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสถานะต่างกันด้วย เช่น นักเรียนรักอาจารย์สาว ไปจนถึงพ่อเลี้ยงรักลูกเลี้ยง ส่วนที่มาของค้ำคำว่าคอร์นี้ไม่แน่ชัด บางคนก็เรียกว่าศีลธรรมค้ำคอ(ร์) หรือฮาร์ดคอร์

    เอาเป็นว่าในบทความนี้จะพูดเกี่ยวกับค้ำคอร์แนวรักน้องสาวอย่างเดียวละกัน

     


    Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai

     

    เมื่อไม่นานมานี้มีการพูดถึงแนวการ์ตูนที่น่าเบื่อหน่ายไว้ว่า การ์ตูนแนวพี่ชายXน้องสาวเป็นการ์ตูนที่เนื้อหาพล็อตซ้ำซากน่าเบื่อหน่าย โดยอ้างชื่อการ์ตูน น้องสาวของผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก” (Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai) ที่วางจำหน่าย 2008 ได้ปลุกกระแสการ์ตูนแนวรักน้องสาว ซึ่งผลจากการสำรวจพบว่ามีนิยายไลท์โนเวลที่เป็นแนวพี่ชายและน้องสาวตีพิมพ์กว่า 42 เรื่อง (ไม่รวมมังงะ) ซึ่งถือว่าเป็นแนวการ์ตูนที่น่าเบื่อหน่ายไม่แพ้กัน

    ซึ่งนั้นเป็นแค่มุมมองของคนทั่วไปที่มองการ์ตูนเพียงแค่ด้านเดียวแบบไม่ละเอียด แน่นอนว่าข้อมูลถูกเพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น ขอบอกว่าวิถีค้ำคอร์รักน้องสาวนั้นล้ำลึกกว่าที่หลายคนคิด ความจริงแล้วการ์ตูนแนวรักน้องสาวนั้นมีมานานแล้ว และถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการ์ตูนญี่ปุ่นหลายเรื่องก็ว่าได้ อีกทั้งการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีน้องสาวเป็นตัวเอกนั้นมีหลากหลายแบบ แตกสาขา แยกย่อยมากมาย จนไม่สามารถแจกแจงได้หมด

    ก่อนที่จะพูดถึงแนวค้ำคอร์น้องสาว ก็ต้องรู้จักสิ่งมีชีวิตน้องสาวก่อน สำหรับในโลกแห่งความจริงนั้นน้องสาวเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวมากๆ ยิ่งกว่าก็อตซิล่าเสียอีก สำหรับคนที่มีน้องสาว ย่อมรู้ความน่ากลัวเหล่านี้ดี เช่นกันผมมีน้องสาว แต่น้องสาวผมไม่เหมือนน้องสาวในการ์ตูนเลย เพราะมีรูปร่างน่ากลัว มีนิสัยดุร้าย ชอบใส่ร้าย ดูถูกพี่ชาย (ในกรณีที่น้องสาวฉลาดกว่า) ไม่เคยพูดจากันดีๆกันเลยสักครั้ง หาเรื่องทะเลาะตลอด ไม่เคยแบ่งปันอะไร (แถมแย่งชิงอีกต่างหาก) คุยโทรศัพท์เสียงดังไม่เกรงใจพี่ชาย เบียดเบียนพี่ชาย  ยัดเยียดความคิดของตนเองต้องถูกเสมอให้พี่ชาย  เกือบครึ่งชีวิตไม่เคยพูดกับน้องสาวเป็นเรื่องเป็นราวเลยแม้แต่ประโยคเดียว พูดง่ายๆ อารมณ์แบบคิราโนะจาก Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai ที่ออกมาในช่วงแรกแหละแบบนี้แหละใช่เลย (แต่ของผมคิราโนะเวอร์ชั่นก็อตซิล่าน่ะ)

    ในขณะที่บางคนไม่มีน้องสาวก็วาดฝันต่างๆ นาๆ ว่าอยากมีน้องสาว น้องสาวจะต้องเป็นแบบนี้แบบนั้น ดังนั้นจึงไม่แปลกแต่อย่างใดที่มีใครบางคนได้แลเห็นความโหดร้ายของน้องสาวในชีวิตจริง จึงได้สร้างคาแร็คเตอร์ที่ชื่อว่า น้องสาวในการ์ตูนญี่ปุ่นชนิดแบบหนีโลก  เพราะคาแร็คเตอร์แบบนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นในชีวิตจริงเราได้เลย ยิ่งกว่าเพื่อนสมัยเด็กเสียอีก

    น้องสาวในการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นจะมีความแตกต่างจากน้องสาวในชีวิตจริงของเราโดยสิ้นเชิง เนื่องจากถูกสร้างขึ้นโดยเอาส่วนดีๆ ของความเป็นน้องสาวในอุดมคติของชายหลายๆ คนมารวมเอาไว้

     

     

    Baby Princess 2D
    การ์ตูนที่มีน้องสาวมากถึง 19 คน  แต่ยังไม่เป็นที่สุดของเรื่องที่มีน้องสาวเยอะที่สุด!!

     

    หากแบ่งคาแร็คเตอร์น้องสาวนั้น สามารถแบ่งได้หลายประเภท แต่หลักๆ แล้วเรามักรู้จักน้องสาวเพียง 2 ประเภทมากกว่า ซึ่งโดยทั่วไปคาแร็คเตอร์ที่มักปรากฏในญี่ปุ่นนั้นมีดังต่อไปนี้

    -น้องสาวประเภทแม่บ้านแม่เรือน พบมาในการ์ตูนแนวคอเมดี้  การ์ตูนโมเอะที่มีแต่ตัวเอกที่เป็นผู้หญิง และแนวฮาเร็มทั่วๆ ไป น้องสาวคาแร็คเตอร์นี้จะเป็นแบบแม่บ้านแม่เรือน รักงานบ้าน ช่วยงานบ้าน เอาใจใส่พี่ชาย (พี่สาว) อาจจะรักแบบพี่แบบน้องแบบครอบครัวมากกว่าจนเรียกว่าเกือบค้ำคอร์  นิสัยสุภาพเป็นที่รักของคนอื่น และด้วยความเป็นน้องสาวเอางานเอาการ ทำให้พี่ชาย (พี่สาว) ไม่ค่อยได้เรื่องตามไปด้วย (หรือพวกพี่ชายและพี่สาวมีความสามารถงานบ้านด้อยกว่าเล็กน้อย) ส่วนมากน้องสาวประเภทนี้จะพบในการ์ตูนญี่ปุ่นที่ครอบครัวตัวเอกพ่อแม่ไม่มีเวลาให้พี่และน้องต้องดูแลกันเอง

    ในเกมจีบสาวแล้วคาแร็คเตอร์นี้ถือว่าเป็นน้องสาวสูตรสำเร็จที่มีมานาน มุกก็แบบเดิมๆ คือปลุกพี่ตอนเช้า, ทำข้าวกล่อง ทำข้าวเช้า ข้าวเย็นให้พี่, ไปเรียนกับพี่, ช่วยติวหนังสือแบบพี่, เล่นเกมกับพี่, อาบน้ำกับพี่, ชงชาทำเค้กให้พี่, นอนหลับกับพี่ พูดง่ายๆ รูทในฝันชัดๆ จึงไม่แปลกแต่อย่างใดที่เรามักเห็นตัวเอกเล่นเกมจีบสาวและเล่นรูทนี้เป็นประจำ

    ยกตัวอย่างน้องสาวประเภทแม่บ้านแม่เรือน ฮิราซาว่า อุย (จากเคอง!) มิคัง (จาก To Love Ru) เป็นต้น

    -น้องสาวผู้ร่าเริง พบมากในการตูนคอเมดี้ แนวรักๆ การ์ตูนโมเอะ ฮาเร็ม และการ์ตูนทั่วไป น้องสาวประเภทนี้จะพบมากในเกมจีบสาวมากกว่า  ซึ่งสถานะมีทั้งร่วมสายเลือด และไม่ร่วมสายเลือด (น้องสาวข้างบ้าน, น้องสาวต่างพ่อต่างแม่, น้องสาวโลกต่างมิติ?) คาแร็คเตอร์ส่วนใหญ่จะไว้ทรงทวินเทล นิสัยร่าเริง ไร้เดียงสา ยิ้มตลอดเวลา ไฮเปอร์ ยิ้มกับคนอื่นได้ง่าย รักพี่ชายมากๆ และห่วงพี่ชายสุดๆ แต่ไม่แสดงออกสักเท่าไหร่  แต่ทำอะไรไม่ค่อยเป็นตรงกันข้ามกับน้องสาวประเภทแม่บ้านแม่เรือน โดยเฉพาะงานบ้านไม่ถนัดอะไรสักอย่าง (แต่ขยันทำอาหารให้พี่ชาย แม้มักจะจบด้วยความล้มเหลงก็ตาม) ซึ่งพี่ชายต้องช่วยเหลือตลอด

    ยกตัวอย่าง น้องสาวประเภทผู้ร่าเริง มิยะ (จาก Amagami), น้องผึ้ง (จาก Nisemonogatari), น้องสาวเคียวน์ (จากฮารุฮิ!)

    -น้องสาวซึนเดเระและอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีคาแร็คเตอร์น้องสาวอีกมากมาย ส่วนมากมักนำนิสัยของคาแร็คเตอร์โมเอะผสมเข้าไป ที่โดดเด่นคือน้องสาวซึนเดระ ซึ่งเก่งกว่าพี่ชายทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา และการเรียน อีกทั้งสถานะทางสังคมสูง (เป็นนางแบบ เป็นเจ้าหญิง รวยกว่า) ภายนอกแม้จะเกลียดพี่ชาย ชอบพูดพี่ชายว่าข้าทาสบ้าง คนรับใช้บ้าง แต่ความจริงรักพี่ชายมากแต่ไม่แสดงออก แต่เวลาซึนแตกขึ้นมามองออกง่ายมากว่ารักพี่จ๋ามากๆ ส่วนมากคาแร็คเตอร์แบบนี้มักเป็นทวินเทลในแนวเกมจีบสาวโป๊เสียมาก

    นอกจากนี้ยังมีน้องสาวคาแร็คเตอร์อื่นๆ แต่หลักๆ ก็ไม่แตกต่างจาก น้องสาว 3 ประเภทสักเท่าไหร่ เช่น น้องสาวขี้อาย นิสัยไม่ค่อยเข้ากันคนอื่นมากนัก ขี้อายสุดๆ และห่วงพี่ชายมากๆ , น้องสาวเพียบพร้อมช่วยเหลือพี่ชายแบบลับๆ ไม่ให้พี่ชายรู้ตัว, น้องสาวคูลเดเระ เป็นต้น

    ยกตัวอย่าง คาแร็คเตอร์น้องสาวต่างๆ จาก Baby Princess 2D  ,น้องสาวซึนเดเระและขี้อาย เช่น โคบาตะ (Boku wa Tomodachi ga Sukunai)

    นี่คือคาแร็คเตอร์หลักๆ ที่พบในตัวละครที่ชื่อว่า น้องสาว ในการ์ตูนญี่ปุ่น ที่มีคาแร็คเตอร์ สถานะ (ไม่ร่วมสายเลือดและร่วมสายเลือด) และนิสัยแตกต่างกันออกไป

     แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เหมือนกัน คล้ายๆ กัน ก็คือเหล่าน้องสาวจะรักแต่พระเอก และไม่รักตัวละครที่เป็นชายคนอื่น (ในเรื่อง) เด็ดขาด  นอกจากนี้หากเป็นน้องสาวของคนอื่น (เช่น เพื่อนพระเอกชาย หรือข้างบ้าน) ก็จะรักพระเอกเช่นกัน (ยกเว้นบางเรื่องที่แหวกเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีใครจะจดจำนัก)

     

     

    Imouto Senpatsu Sousenkyo ~365-nin no Imouto Icha Love Manifest

    นี้คือเกมที่มีน้องสาวเยอะที่สุด คือมีถึง 365 คน และท่านสามารถจบแบบรูทฮาเร็มได้ด้วย

    และเป็นเกมที่แสดงให้เห็นว่าน้องสาวอุดมคติต้องเป็นแบบใด

     

                    นอกเหนือจากคาแร็คเตอร์หลักๆ ของน้องสาวที่ปรากฏในการ์ตูนแล้วยังแยกย่อยถึงความนิสัยมุมมองความรู้สึกของน้องสาวที่มีต่อพี่ชาย และมุมมองของพี่ชายที่มีต่อน้องสาวอีก  ซึ่งก่อให้เกิดศัพท์แสลงสองคำคือบราค่อนและซิสค่อนขึ้นมาจนเป็นที่รู้จักของคนทัวไป

                    -รักแบบพี่น้องธรรมดา พบมากในการ์ตูนที่น้องสาวเป็นแค่ตัวประกอบ คือน้องสาวและพี่ชายมีความรู้สึกรักแบบพี่น้องธรรมดา ไม่เกินเลยกว่านั้น ไม่เกิดการผิดศิลธรรมหรือค้ำคอร์แต่อย่างใด ทำให้บทบาทของน้องสาวประเภทนี้ไม่ค่อยโดดเด่นมากนัก มีน้อยมากที่จะเป็นตัวหลัก เช่น คิโนโมโตะ ซากุระ (จาก Cardcaptor Sakura) แม้รักพี่ชายแบบพี่น้องแต่ก็เป็นตัวหลักของเรื่องเพราะเธอคือนางเอก

                    ตัวอย่างเช่น ซากุระ (จากแคลป์ซากุระ), บรรดาน้องสาวจาก Chuunibyou ที่บทไม่ค่อยมีมากนัก

     แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับค้ำคอร์ก็ขอผ่านไปไม่พูดถึงอีก .............................

    ปกติแล้วพูดถึงหากพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพี่ชายกับน้องสาวแนวค้ำคอร์ (ไม่ว่าจะร่วมสายเลือดหรือไม่สายเลือด) หลายคนจะต้องรู้จักศัพท์สองคำที่คุ้นหูเป็นอย่างดี นั้นคือ"บราคอน" (Bracon) และ “ซิสคอน” (Siscon)

    บราคอน เป็นศัพท์แสลงของโอตากุที่กล่าวถึงตัวละครที่น้องสาวรักพี่ชายมากๆ (บางความหมายหมายถึงรักน้องชายด้วย) คือน้องสาวรักที่ชายอย่างเดียว โดยไม่มองผู้ชายคนไหนเลย  ซึ่งโดยปกติแล้วพี่ชายที่หน้าตาจะไม่หล่อ หน้าตาออกธรรมดา แต่ใจดี เอาใจใส่น้องสาว  ในขณะที่น้องสาวนั้นจะเป็นคนสวยเลิศ ผลการเรียนยอดเยี่ยม เป็นกุลสตรี จนหลายคนบอกว่าสองคนนี้เป็นพี่น้องหรือเปล่า จนน้องสาวเนื้อหอมเป้ฯที่สนใจของชายคนอื่น  แต่น้องสาวไม่สนชายคนอื่น จะรักพี่ชายลูกเดียว รักมากเกินพี่น้อง รักจนอยากผิดศิลธรรม (หรือค้ำคอร์) และส่วนมากพี่ชายสามารถระงับอารมณ์หื่นเสมอแม้น้องสาวจะรุกขนาดไหนก็ตาม (ส่วนสายมืดแนวน้องสาวนั้นจะพบบราคอนเยอะมาก และสุดท้ายพี่ชายจะระงับอารมณ์ไม่อยู่)

    ตัวอย่างตัวละครน้องสาวที่รักพี่ชายมากๆ เช่น อากิโกะจาก Onii-chan Dakedo Ai Sae Areba Kankeinai yo ne!, โซระฟ้าสวยจาก Yosuga no Sora

                    อย่างไรก็ตามก็มีตัวละครที่มีพฤติกรรมบราคอนที่รักพี่ชายมากๆ แต่ไม่ได้มีลักษณะด้านเพศ รักแบบว่าจะเป็นน้องสาวคนเดียวของพี่ชาย ห้ามมีคนอื่น และจะหวงพี่ชายมากๆ เช่นโคบาโตะ จากไร้เพื่อน (ในกรณีนี้ไม่แน่ใจว่าอยากค้ำคอร์หรือเปล่า แต่ตอนแต่งนิยายเวียนโคบาตะแต่งเรตกับพี่ชาย จนโยโซระถึงตะลึงเลยทีเดียว)

                    ซิสคอน เป็นศัพท์แสลงที่พูดถึงตัวละครที่เป็นพี่ชายที่รักน้องสาวมากๆ ซึ่งทั้งเชิงเรื่องเพศและไม่เพศ (แถมหากเชิงเพศส่วนมากมักจบแบบผิดศีลธรรมเสียด้วยสิ)  ซึ่งจะทำงานบ้านและคอยดูแลน้องสาวอย่าง บ้าน้องสาวมากๆ แม้ว่าพระเอกส่วนใหญ่นิสัยธรรมดา หน้าตาธรรมดา แต่ก็แอบเก่งเฉพาะด้านอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การเรียน หรือพรสวรรค์อื่นๆ ส่วนน้องสาวนั้นตอนแรกอาจไม่รักพี่ชาย รังเกียจพี่ชายด้วยซ้ำ  แต่พอพี่ชายหยอดๆ หรือโดนผู้หญิงคนอื่นทำคะแนน ก็เริ่มหึงหวงเป็นต้น  

    ปัจจุบันทั้งการ์ตูนแนวซิสอนและบราคอนต่างได้รับความนิยมพอๆ กัน บางเรื่องก็เอาทั้งบราคอนและซิสคอนรวมกันด้วยซ้ำ (แต่ทั้งสองฝ่ายปกปิดวามจริงไม่ให้อีกฝ่ายรู้) ซึ่งปกติแล้วการ์ตูนจะมาแบบแนวฮาเร็ม เนื้อหาเน้นตลก ไม่ได้เน้นดราม่าหรือเคร่งเครียดแต่อย่างใด ซึ่งจะมีนานๆ ที่จะอนิเมะ (หรือมังงะ) ที่เน้นดราม่า เกี่ยวกับพฤติกรรมรักพี่รักน้องที่ค่อนข้างผิดศีลธรรมและมีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งตรงจุดนี้จะเกิดคำว่าบราคอนและซิสคอนไปแล้ว  ซึ่งเรียกอีกศัพท์ว่า Incest (การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง) หากผิดศีลธรรมแล้วเนื้อหาไม่ดราม่านั้นคงเป็นแต่สายมืดเท่านั้นแหละ

    ครั้งหนึ่งเคยมีการออกแบบสอบถาม ถามคนไทยว่ารับได้ไหมเกี่ยวกับการ์ตูนบราคอนและซิสคอน ผลปรากฏว่าหลายคนรับได้ก็แค่การ์ตูน แยะแยะออก ในขณะที่รับไม่ได้ก็มีเยอะเหมือนกันประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์เห็นจะได้

    อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะแยกอีกระหว่าการ์ตูนรักแบบพี่น้องน่ารัก กับรักพี่น้องแบบผิดศีลธรรมดราม่าจะดีกว่า ผมเชื่อว่าหลายคนจะรับไม่ได้อย่างหลัง ซึ่งผมก็ยอมรับว่าผมรู้สึกไม่ชอบแนวพี่น้องผิดศีลธรรมสักเท่าไหร่ (ซึ่งปกติหากรู้แนว ผมก็ไม่ดูอยู่แล้ว)

    ซึ่งแน่นอนว่ารักผิดศีลธรรม (และไม่ผิดศีลธรรม) ก็แยกไปอีกเกี่ยวกับสถานะระหว่างตัวละครพี่ชายและน้องสาวอีกครับ


     

    Rika การ์ตูนรักน้องสาว (?) ที่น่าหวาดเสียว

     

    รักแบบพี่น้องร่วมสายเลือด  ซึ่งแบ่งออกไปอีก 2 แนว คือแนวน่ารักกับแนวดราม่า ถ้าเป็นแนวน่ารักก็เป็นเนื้อหาการ์ตูนที่เล่นกับบราคอนและซิสคอนเป็นหลัก คือตัวละครใดตัวละครหนึ่งมีความรักฝ่ายตรงข้ามมากๆ จนเรียกว่ารักแบบเกินพี่เกินน้อง แต่กระนั้นฝ่ายหนึ่งจะคอยเบรกเรื่องค้ำคอร์ผิดศีลธรรมนี้เอาไว้ หรือมีเรื่องที่ช่วยไม่ให้เกิดเรื่องข้ามเส้นศิลธรรมไป แม้จะมีฉากเซอร์วิสแต่ก็ไม่เกินเลย ส่วนมากเป็นแนวฮาเร็ม หรือเน้นตลกชวนหัวมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น To Love Ru (แม้ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่ามิคังนั้นเป็นพี่น้องร่วมสายเลือดของริโตะหรือก็ตาม)

    แต่ปัญหาก็คือแนวดราม่านี้แหละครับ ซึ่งเนื้อหาดราม่านั้นจะเกินคำว่าซิสคอนและบราค่อน ไปสู่คำว่า Incest (การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง) ไปแล้ว

    การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องในโลกแห่งความจริงถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือจารีตทางสังคม นอกจากนี้การร่วมประเวณีกับญาติสนิทก็ถือว่าเป็นเรื่องรับไม่ได้เช่นกัน เช่นสัมพันธ์กันทางสายเลือด รวมไปถึงบุตรบุตรธรรม (ซึ่งนี้เป็นสาเหตุทำให้หลายคนรับไม่ได้กับการ์ตูนแนวเลี้ยงต้อยบางเรื่องที่จบโดยลูกเลี้ยงแต่งงานกับพ่อเลี้ยง)

    ในโลกแห่งความจริงนั้นการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องเกิดขึ้นบ่อยครั้งกว่าการร่วมประเวณีกับญาติหรือแบบอื่นๆ ซึ่งเรามักได้ยินเรื่องพี่น้องเป็นคู่รักบ่อยครั้ง ซึ่งมีมานานตั้งแต่ยุคหิน ไปจนถึงเชื้อพระวงค์ยุคโบราณและยุคกลาง วรรณกรรมก็ยังมีอย่างเทพนิยายกรีกอย่างเทพสูงสุดอย่างซุสยังแต่งงานกับเฮร่าซึ่งเป็นพี่น้องท้องเดียวกันก็มี

    แม้การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องหลายประเทศจะถือว่าเป็นสิ่งน่ารังเกียจ  บางประเทศก็ไม่ผิดกฏหมาย ในขณะที่บางประเทศเปิดโอกาสไม่ผิดกฎหมาย  สำหรับประเภทญี่ปุ่นนั้นสมัยก่อนถือว่าเป็นสิ่งน่ารรังเกียจและรับไม่ได้เลยก็ว่าได้ แต่ปัจจุบันสังคมญี่ปุ่นเปิดกว้างมากขึ้นโดยเฉพาะวงการโดจินมืด เรื่องเซ็กต์ หรือเรื่องการมีเพศสัมพันธ์มีอะไรแปลกใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น จนแทบพูดได้เต็มปากการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องกลายเป็นเรื่องเบสิคไปแล้ว

    ปกติพล็อตรักพี่น้องร่วมสายเลือดแนวดราม่านั้น หากดราม่าอ่อนๆ สอดแทรกคติสอนใจนี้ผมจะไม่ว่าอะไรเลยประมาณว่าเรื่องน้องสาวของผมเธอชื่อว่า ริกะ(คนเดียวกับคนวาด “ชานมที่ปลายนิ้ว” )

     

     

    ฉากเปิดตอนแรกที่น่าตื่นตาตื่นใจของริกะ

     

    เรื่องริกะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรักน้องสาวที่น่าสนใจ ขอพูดถึงยาวๆ สักหน่อย โดยริกะนั้นเป็นผลงานของ Miyano Tomochika  ผู้วาดชานมที่ปลายนิ้ว (Yubisaki Milk Tea) ซึ่งเรื่องชานมที่ว่าก็เป็นเกี่ยวกับเรื่องรักของพระเอกที่นำเสนอในด้านการสับสนทางเพศของพระเอก (คือพระเอกเป็นเกย์หรือชายแท้กันแน่) ซึ่งการ์ตูนวาดตั้งแต่ปี 2003-2010 ซึ่งถือว่าเป็นการ์ตูนที่กว่าจะจบก็ใช้เวลายาวนานอีกเรื่องหนึ่ง

    ในปี 2011 คนเขียนก็ได้เข็นผลงานใหม่อีกครั้ง คือ “ริกะ” ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่คล้ายๆ กับชานมที่ปลายนิ้ว เพราะนำเสนอความรักที่สับสนของพระเอกเหมือนกัน โดยเป็นเรื่องราวของพระเอกชื่อ “นิชิซาวะ คาซุยะ” มัธยมต้นปีที่ 2 ภายนอกเหมือนจะเป็นเด็กหนุ่มที่ดูเพียบพร้อม มีความประพฤติดีเยี่ยม เป็นคนเอาจริงเอาจังอยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นคนมีความสามารถเป็นนักวิ่งเร็ว แต่ทว่าเขามีความลับอยู่อย่างหนึ่งคือในช่วงใกล้เช้า หลังจากที่ออกกำลังจากวิ่งเสร็จแล้ว เขาจะแอบเข้ามาดูน้องสาวฝาแฝดของเขาเปลี่ยนเสื้อผ้า!! (คือห้องนอนของพระเอกและน้องสาวเป็นห้องเดียวกัน ซึ่งน้องสาวจะเปลี่ยนเสื้อผ้าเพราะคิดว่าพระเอกหลับ แต่ความจริงแล้วพระเอกแกล้งหลับเท่านั้น)

    “การแอบดูน้องสาวเปลี่ยนเสื้อผ้าถือว่าเป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ อย่างหนึ่งของผม” นี่คือสิ่งที่นึกในใจของพระเอก

    ถ้าถามว่าน้องสาวพระเอกเป็นสาวสวยใหม่ ก็ตอบว่าไม่สวย แต่ริกะนั้นเป็นเด็กที่น่ารัก ตัวเล็ก แม้นมแบน แต่สดใสร่าเริง อ่อนต่อโลกเหมือนเด็กสาวทั่วไป

    น้องสาวพระเอกชื่อ “ริกะ” นั้นจะว่าไปก็เป็นน้องสาวฝาแฝดที่รูปร่างและหน้าตาเหมือนพระเอก  หากแต่ความสามารถต่างๆ นั้นค่อนข้างแย่กว่าพระเอก ไม่ว่าจะเป็นทางกีฬาหรือการเรียน และไม่ชอบสักเท่าไหร่เวลาคนอื่นเปรียบเทียบตัวเธอกับพี่ชาย และต่อหน้าคนอื่นสองพี่น้องชอบทะเลาะเป็นประจำ

    อย่างไรก็ตาม เมื่อการ์ตูนดำเนินเนื้อหาไปหลายตอน เราก็เริ่มเห็นความรู้สึกของพระเอกที่มีต่อน้องสาวของเขา และความรู้สึกของน้องสาวที่มีต่อพระเอก ที่แทบจะบอกว่าเกินเส้นแบ่งศิลธรรม

    ถ้าพูดตามตรงจากใจจริง  ปกติผมไม่ชอบแนวรักน้องสาวที่เนื้อหาจริงจังสักเท่าไหร่ (พวกดราม่าหรือร่วมประเวณีนี้จะไม่ชอบเลย แม้กระทั่งสายมืด) แต่สำหรับเรื่องนี้ ผมเลยว่านี้เป็นแนวรักน้องสาว (ร่วมสายเลือด) ที่ผมชอบเรื่องหนึ่ง (ซึ่งตราบใดที่ไม่มีการร่วมประเวณี)

    โดยฉากที่ผมชอบเป็นพิเศษคือฉากที่พระเอกมองน้องสาวเปลี่ยนเสื้อผ้าในตอนต้น หากพูดตามตรงผมไม่ได้มองอะไรลึกซึ้งสักเท่าไหร่ ผมมองแบบคนลามกเลย ดูสรีระของริกะ ที่ผมขาวเนียน แม้ทรวดทรงองค์เอวจะไม่ได้เซ็กซี่ แต่แสดงให้เห็นความสดใสของเด็กสาววัยกำลังจะโต ความไร้เดียงสาได้เป็นอย่างดี

     

     

    รูปริกะในชุดว่ายน้ำที่พระเอกเก็บเอาไว้เป็นสมบัติส่วนตัว

     

    การ์ตูนริกะนั้นเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ เพราะเต็มไปด้วยฉากล่อแหลมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าภาพโป๊กึ่งเปลือยของผู้หญิงที่ไม่บรรลุนิติภาวะ ภาพส่ออารมณ์ทางเพศ (ไม่ใช่โพสท่าเย้ายวนอะไรมากมาย) ประเด็นสื่อการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง (ซึ่งตอนนี้พี่น้องแค่คบกันเป็นแฟนยังไม่ถึงขั้นนอนเตียง) ซึ่งเชื่อเลยครับคนที่อ่านริกะครั้งแรกก็ต้องหื่นกับภาพก่อนที่จะดูสาระของเรื่องที่ต้องการสื่อ (เหมือนผม...ฮ่า)

    หลายคนอาจมองการ์ตูนเรื่องนี้ซุกซนและลามก ในตอนที่หนึ่งจบคุณต้องทำหน้าแดง ขัดเขิน ที่มองความไร้เดียงสาของตัวละครสองพี่น้อง เกี่ยวกับมุมมองด้านเพศและความรัก ที่ตราบใดที่ไม่เกินเลยศีลธรรม การ์ตูนก็ยังคงเป็นการ์ตูนรักน้องสาวเบาๆ แม้อารมณ์ไม่ใช่การ์ตูนมังงะที่ให้โรแมนติก แต่ก็ให้อารมณ์ความสุขมากกว่าจะมีดราม่า แต่ก็ยังเต็มไปด้วยประเด็นคำถามมากมายเกี่ยวกับศิลธรรมและความรัก หลังจากดูจบแต่ละตอน

                    เนื้อหาของการ์ตูนค่อนข้างไหล่ลื่น ตามสไตล์ของคนเขียน คือเนื้อหาเล่าเรื่องไหลตามธรรมชาติ เหมือนดูเบาๆ แต่ก็เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ ราวกับได้เห็นตัวละครที่เติบโตขึ้นอย่างช้าๆ ด้วยบรรยากาศแห่งศิลธรรมค้ำคอร์

    ถ้าหากตีความเนื้อหาการ์ตูนแบบลึกๆ ผมไม่ได้มองว่าพระเอกเป็นพวกซิสคอน (แม้จะชอบดูน้องสาวแต่งตัว ชอบเอารูปน้องสาวในชุดว่ายน้ำเป็นสมบัติส่วนตัวเวลาสร้างอารมณ์) แต่ผมมองว่าบางทีพระเอกกำลังอยู่ในช่วงของวัยรุ่นที่เริ่มสนใจเพศตรงข้าม ซึ่งความจริงแล้วเขารักน้องสาวแบบผู้หญิงคนหนึ่งหรือแบบพี่น้องกันแน่ ซึ่งเขามักตั้งคำถามบ่อยๆ ว่า “รักคืออะไร” ระหว่างความรู้สึกอยากปกป้องผู้หญิงที่อายุน้อยกว่าหรือการเห็นผู้หญิงโป๊แล้วเกิดอารมณ์ทางเพศ  ส่วนริกะนั้นอาจรักพระเอกแบบผู้ชายคนหนึ่งที่นับถือ เพราะตนเองมีปมด้อย ส่วนพี่ชายนั้นเด่นทุกอย่าง และยังเป็นที่นิยมของสาวๆ ทำให้ริกะมีความคิดที่อยากเก็บพระเอกเอาไว้เป็นของตนเองเสียมากกว่า เพราะมันเหมือนเป็นชัยชนะของเธอที่เอาชนะสาวๆ ที่หมายปองพระเอกได้ (อ้างอิงจากตอนที่ 7)

     ส่วนใหญ่หากมีปัญหาเรื่องเพศ หรือเมื่อลูกไม่เข้าใจเพศตรงข้าม ครอบครัวควรให้คำแนะนำปรึกษา ซึ่งการ์ตูนได้อธิบายว่า พ่อของทั้งคู่นั้นยินดีสอนเรื่องเพศศึกษา หากแต่เป็นฝ่ายแม่เลือกที่จะปกปิด และด่าว่ากล่าวว่าไม่ควรพูดเรื่องนี้ต่อหน้าเด็ก

    มีอยู่อยากหนึ่งที่แม่พระเอกเตจอหนังสือโป๊ในห้องนอน ซึ่งตามอายุของพระเอกถือว่าไม่ควรอ่าน แม่พระเอกกลับใช้วิธีด่าว่าลูกชายตนเอง ทำให้พระเอกเลือกที่จะปกปิดมากกว่าที่จะเปิดเผยเรื่องความรักสับสน ทำให้นับวันพระเอกก็เริ่มมองเรื่องเซ็กต์ที่เริ่มจะเกินเขตศีลธรรม ความรู้เรื่องเพศศึกษาได้มาจากการศึกษาด้วยตนเองและสอบถามเพื่อน ตอนแรกแค่แอบมองน้องสาวเปลี่ยนเสื้อผ้า กล้าๆ กลัวๆ แต่นานๆ วันก็เริ่มมีอารมณ์ทางเพศกับน้องสาวตนเอง จนกลายเป็นว่าเริ่มคบน้องสาวเป็นแฟน (??)

    สิ่งที่ชอบในเรื่องนี้นอกจากริกะน่ารัก (สรุปว่าเอ็งดูเรื่องริกะเพราะสาเหตุนี้เรอะ ) ก็คือตัวละครต่างๆ ที่ปรากฏในเรื่องที่ส่งผลทำให้มุมมองความรักของพระเอกและริกะเปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น “ชิมิซุซัง” สาวยูโดในตอนที่ 5 ที่ได้ร้องไห้โฮออกมาเมื่อริกะเอาขนมไปให้ชิมามูระ (เป็นคนที่ชิมิซุแอบชอบ) ริกะสงสัยเลยถามเพื่อนว่าทำไมชิมิซุถึงร้องไห้ ทั้งๆ ที่ซิมิซุนั้นเข้มแข็งแท้ๆ  เพื่อนของริกะตอบว่า “เพราะเธอชอบชิมามูระไงล่ะ หากเธอร้องไห้เพราะเธอกลัว หลัวว่าริกะจะมาแย่งชิมามูระยังไงล่ะ” ซึ่งเมื่อริกะได้ฟังคำพูดก็ตีความหมายความรักอีกแบบหนึ่ง ก่อนที่นำไปสู่ฉากสองพี่น้องเริ่มคบเป็นแฟน!! พูดง่ายๆ คือทั้งสองพี่น้องนั้นมีมุมเรื่องเพศที่ผิดและบิดเบี้ยวทั้งคู่ เพราะพ่อแม่เลือกที่จะปกปิดเรื่องเหล่านี้นั้นเอง

    อย่างไรก็ตาม แม้สองพี่น้องจะคบเป็นแฟน แต่ก็แค่ลมปากเท่านั้น เพราะสองพี่น้องอ่อนเรื่องความรัก ไม่รู้การเป็นแฟนต้องทำอย่างไร ทั้งคู่ก็ยังคงสับสนกับความรักนี้ต่อไป นำไปสู่บทไปบ้านนอก ที่เกือบดราม่า!? ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องติดตามดูเอาเอง


     

    Koi Kaze

    ชื่อไทย สายลมแห่งรัก (ขย่มศีลธรรม)

     

    มีอนิเมะการ์ตูนแนวรักน้องสาวผิดศีลธรรมดาและดราม่าที่หลายคนรู้จักกันดีอยู่ 2 เรื่อง และทั้งสองเรื่องนี้ผมไม่ได้ดูเลยสักเรื่อง โดยเรื่องแรกเป็นเรื่อง Koi Kaze

    Koi Kaze เป็นอนิเมะที่ฉายเมื่อนานมาแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2004 โดยดัดแปลงจากมังงะผลงานของ Motoi Yoshida (5 เล่มจบ) และอนิเมะกำกับโดย Takahiro Omori (มี 13 ตอนจบ)

    Koi Kaze มีเนื้อเรื่องกล่าวถึงซาเอกิ โคชิโร เป็นชายร่างใหญ่และเป็นพนักงานบริษัทธรรมด ที่กำลังอกหักแต่เขาไม่เสียใจเท่าไหร่นักและจนวันหนึ่งเขาก็ได้พบ นาโนกะ (อายุ 15 ปี) สาวน้อยที่สดใส และเขาก็ได้ตกหลุมรัก (โลลิค่อน) ทั้งคู่ถึงกับออกเดทด้วยกัน หากแต่หลังจากนั้นทั้งคู่ก็รู้ความจริงว่าพวกเขาเป็นพี่น้องท้องเดียวกันที่จากกันไปนานแล้ว (จากโลลิค่อนกลายเป็นซิสค่อนไปแล้ว) และต่อมานาโนกะก็มาอาศัยอยู่บ้านเดียวกับเขาและพ่อ ท่ามกลางความรักต้องห้ามที่เกิดขึ้น ความขัดแย้งในใจ และการต่อต้านสังคม

    การ์ตูนเรื่องนี้แม้ไม่มีฉากลามกหรือผิดศีลธรรมอย่างไร แต่กระนั้นก็เป็นการ์ตูนที่เล่นประเด็นเกี่ยวกับความรักร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง แม้ผมไม่ได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะผมอยู่ในกลุ่มไม่นิยมชมชอบการ์ตูนน้องสาวแนวดราม่าสักเท่าไหร่นัก (หากเป็นฮาเร็ม คอเมดี้ผมดูได้) แต่ได้อ่านคำวิจารณ์ของคนดูคนอื่นว่าเป็นการ์ตูนที่หลังจากดูจบก็เกิดความขัดแย้งในใจ 2 อย่าง คือใจหนึ่งอยากให้ทั้งคู่มีความสุขอยู่ด้วยกันตลอดไป อีกใจหนึ่งก็ไม่อยากให้ทั้งคู่สมหวัง อารมณ์ของการ์ตูนสร้างความอึดอัด

     Koi Kaze ดำเนินเรื่องตามพล็อตแนวน้องสาว (และแนวโลลิคอน) ที่ได้รับความนิยมปัจจุบัน (ไม่ว่าจะแนวตลกหรือดราม่า) ประมาณว่าจู่ๆ พระเอกธรรมดาที่ไม่มีอะไรดีสักอย่าง (ดีอย่างเดียวคงจะเป็นความใจดีของพระเอก) ก็มีน้องสาวร่วมสายเลือดที่เขาไม่รู้มาก่อนว่าเขามีน้องสาวด้วย (และน้องสาวจะต้องอายุน้อยกว่าพระเอกหลายปี) หรือไม่ก็สองพี่น้องจากกันไปนานก่อนที่จะกลับมาเจออีกครั้ง (บางเรื่องก็ไม่ร่วมสายเลือด) มาอาศัยอยู่ด้วยกัน และต่อมาก็เกิดความรักขึ้นมา พล็อตสูตรสำเร็จที่นำไปต่อยอดอะไรมากมาย จนถึงปัจจุบัน

    Koi Kaze ได้กลายเป็นการ์ตูนซิสค่อนและโลลิคอนที่ยังคงเป็นที่กล่าวถึงในปัจจุบัน

     

     

    Yosuga no Sora เวหานภาแห่งสายใยรัก(ต้องห้าม)

     

    ผมเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ดีบ้างแล้ว และน่าจะเป็นการ์ตูนที่ให้คำนิยามของเส้นแบ่งศิลธรรมจนเป็นที่รู้จักไปทั่ว  Yosuga no Sora (ฟากฟ้าแห่งความสัมพันธ์) หรือเรียกสั้นๆ ว่า “โซระฟ้าสวย” เป็นอนิเมะดราม่าที่ดัดแปลงจากเกมลามกอนาจารวิชวลโนเวล ของ CUFFS ซึ่งตัวเกมวางจำหน่าย (ส่วนอนิเมะเริ่มฉายในปี 2010)

    เนื้อหาของอนิเมะเป็นเรื่องของ คะซุงะโนะ ฮะรุกะ กับหญิงสาวคนหนึ่งชื่อ คะซุงะโนะ โซะระ ซึ่งเป็นพี่น้องฝาแฝดกันและเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งคู่ บิดามารดาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ถึงแก่ความตายกะทันหัน คนทั้งสองจึงต้องจากกรุงโตเกียวไปอาศัยอยู่ที่บ้านตายายในชนบท ด้วยหมายใจจะก่อร่างสร้างชีวิตอันไม่สมบูรณ์นั้นเสียใหม่ ฮะรุกะได้พบบรรดาผู้อยู่บ้านใกล้เรือนเคียง ซึ่งหลายต่อหลายคนเป็นเพื่อนเล่นกันแต่ครั้งเด็ก  แต่โซะระชอบใจจะอยู่กับบ้านและไม่ไปโรงเรียน แม้ว่าพี่ชายจะเริ่มไปแล้วก็ตาม ซึ่งพี่ชายก็ไม่ขัดใจโซระ เพราะว่าน้องสาวร่างกายอ่อนแอตั้งแต่เด็ก ต่อมาโซระเห็นพ่ายเริ่มเหินห่างจากเธอมากขึ้น เธอก็เริ่มทำสิ่งที่เกินขอบเขตเส้นแบ่งศีลธรรม มาสู่การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง (และฮะรุกะก็เข้าหาผู้หญิงหลายคนในเรื่อง)

    เนื้อเรื่องของการ์ตูนเต็มไปด้วยความสัมพันธ์ระหว่างฝาแฝดทั้งสองที่เป็นไปมากกว่าความเป็นพี่เป็นน้อง กับการเผชิญหน้าสังคมรังเกียจกับเรื่องเหล่านี้ไปด้วย ซึ่ง Yosuga no Sora นั้น เคยมีฝรั่งวิจารณ์ยาวเยียดมาแล้ว แต่ผมขี้เกียจอ่าน (บวกกับอ่านไม่ออก) และดูเหมือนเป็นการ์ตูนที่สร้างกระแสแนวรักน้องสาวดราม่าในเวลาต่อมา (ปล.หากอยากดูเรื่องนี้แนะนำมังงะครับ ไม่ติดเรต)

    Koi Kaze และ Yosuga no Sora เป็นการ์ตูนที่คอค้ำคอร์น้องสาวต้องรู้จัก เออ....จะว่าไปอนิเมะแนวรักน้องสาวดราม่าแบบนี้ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ สาเหตุคือเนื้อหามันค่อนข้างกลืนลงคอยากไปนิดและ หากทำ หากฉายสิ่งที่ตามมาก็คือประเด็นการตั้งคำถามของสังคมอะไรมากมาย พอๆ กับ School day ซึ่งนานๆ ที่จะมีอนิเมะแนวนี้มาให้ดู ดังนั้นส่วนมากแนวรักน้องสาวดราม่าส่วนใหญ่จะเน้นในมังงะมากกว่า

    ส่วนใหญ่การ์ตูนแนวนี้สอดแทรกประเด็นสังคมค่อนข้างมาก และฉากจบมักออกมาแนวโศกนาฎกรรม หรือไม่ก็สื่อว่าว่าความรักประเวณีนั้นไม่ดีเลย หากตัวเอกมีความคิดที่จะข้ามเกินเขตศีลธรรมนั้น จะต้องเผชิญกับสิ่งที่ตามมาในอนาคตด้วย การ์ตูนแนวนี้มีข้อคิดมากกว่าที่คิด มากกว่าที่หลายคนดูถูกครับ (เพียงแต่เรามีรสนิยมชอบดูแนวนี้รู้ไม่เท่านั้นเอง)


     

    Onii-chan no Koto Nanka Zenzen Suki Janain Dakara ne!!

    รักตายล่ะพี่ชายพรรค์นี้ พล็อตการ์ตูนรักน้องสาวคอเมดี้ที่พบได้ในปัจจุบัน

     

    รักแบบพี่น้องไม่ร่วมสายเลือด แนวการ์ตูนประเภทนี้ถือว่าเป็นแนวที่เยอะที่สุดปัจจุบัน สาเหตุง่ายๆ คือมันทำให้เรื่องรักเป็นเรื่องง่ายเยอะ ดูแล้วไม่ปวดตับ ในขณะที่ตัวละครหญิงยังมีสกิลน้องสาวอยู่ครบถ้วน (ข้อเสียคือ ทำให้ซาบซ่าศีลธรรมลดลงไปเยอะ ฮ่า)  

    พล็อตคล้ายๆ กับแนวรักน้องสาวร่วมสายเลือด กล่าวคือจู่ๆ มีน้องสาว (ที่ไม่ร่วมสายเลือด) มาอยู่บ้านเดียวกับพระเอก และพระเอกก็รักน้องสาวคนนี้มาก และสุดท้ายทั้งคู่ก็รักกัน หรือไม่ก็ พล็อตประมาณว่าพี่น้องที่อยู่ด้วยกันมาหลายปีมารู้ความจริงว่าพวกเขาไม่ได้เป็นพี่น้องทางสายเลือด หรือไม่ก็ (อีก) จู่ๆ พระเอกก็ได้น้องสาวมา ซึ่งน้องสาวนั้นเกิดจากเรื่องเหนือธรรมชาติ (เช่น เกิดจากเสกเวทมนต์ หล่นจากฟากฟ้า เป็นต้น)

    ส่วนใหญ่อารมณ์ของการ์ตูนจะเน้นตลก คอเมดี้ หากเป็นดราม่าก็จะกลายเป็นการ์ตูนเลี้ยงต้อยนิดหน่อย (อายุพระเอกและน้องเองห่างกันมาก) ซึ่งปัจจุบันมีการ์ตูนแนวๆ นี้เยอะมาก พอๆ กับ ส่วนดราม่าก็มีเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักสักเท่าไหร่นัก

    นี่คือการการแยกประเภทคร่าวๆ ของรักน้องสาว ที่หลายคนบอกว่าเป็นแนวซ้ำซาก ความจริงแล้วมันมีหลากหลาย หลากอารมณ์ เหมือนพิซซ่า ที่มันมีหลายหน้า มากกว่าจะเป็นหน้าเดียว อีกทั้งบวกกับสิ่งที่ต้องการสอน สิ่งที่คนเขียนต้องการสื่อว่าต้องการออกมาแบบใด

    กลับมาเรื่อง Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai (ขอเรียกย่อๆ ว่า “น้องสาวฉันไม่น่ารักเลย”) ที่ถูกกล่าวหาว่าปลุกกระแสการ์ตูนแนวรักน้องสาวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะแนวแบบนี้มีมานานแล้ว และยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ ซึ่งส่วนมากจะเป็นแนวคอเมดี้ มากกว่าดราม่า  และโมเอะ ซึ่งพอดีแนวดังกล่าวบ้านมักถูกมองในแง่อคติเสียมากกว่า

    อีกทั้งการ์ตูน “น้องสาวฉันไม่น่ารักเลย” นั้นสอดแทรกเกี่ยวกับความรักความสนิทของพี่น้อง ส่งเสริมตวามอบอุ่นของครอบครัว ให้หลายคนหันกลับไปมองน้องสาวของตนเองมากขึ้น มากกว่าประเด็นเรื่องการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง ซึ่งเป็นการดีด้วยซ้ำที่มีการ์ตูนแนวนี้ออกวางแผง

                    คำถามต่อมาก็คือเหตุใดแนวน้องสาวค้ำคอร์ถึงได้รับความนิยามมาช้านาน ฮิตไม่เลิกจนถึงปัจจุบัน

                    หากตอบคำถามคนธรรมดาทั่วๆ ไป ก็เหมือนกับที่พูดไว้ข้างตนการ์ตูนแนวน้องสาวคือความฝันของคนไม่มีน้อง พวกลูกโทนที่ฝันอยากมีน้องสาว แม้จะเป็นความฝัน หรือในโลกการ์ตูนก็ตาม โดยวาดน้องสาวอุดมคติ ในแต่มีหลายแบบแตกต่างกันออกไป (อย่างที่พูดไว้แล้วข้างตน) แต่ทั้งหมดมีจุดเหมือนกันคือ เป็นน้องสาวที่รักพี่ชายมาก ไม่รักผู้ชายคนอื่นเด็ดขาด (หากน้องสาวไม่ร่วมสายเลือดและมีพี่ชายที่ไม่ใช่พระเอก ก็จะรักพระเอก เช่นกัน)

    ไม่เพียงแค่คนที่ไม่มีน้องสาว คนที่มีน้องสาวเช่นกัน ที่โลกความจริงที่แสนโหดร้าย ที่น้องสาวที่ไม่มีความน่ารักเลย เป็นไม้เบื่อไม้เมา ก็อยากวาดฝันน้องสาวที่ไม่ทรยศต่อเรา มีความน่ารัก น่าปกป้อง และเราสามารถแสดงความเป็นพี่ชายแบบเต็มที่ใฝ่ฝัน

    หากด้วยความรู้สึกแบบลึกๆ ตามหลักจิตวิทยา มนุษย์ผู้ชายเมื่อแก่ตัวจะเริ่มมีความรู้สึกหลงใหลเพศตรงข้ามที่เป็นสาวที่อายุน้อยกว่า (หรือก็คือโลลิคอน) เพราะมีความน่าหลงใหลมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นตัวเล็ก ความอ่อนเยาว์ ไร้เดียงสา  ดูแล้วน่าปกป้อง ต้องคอยเลี้ยงดู ยิ่งเพิ่มคำว่าน้องสาวก็ยิ่งแสดงให้เหมือนเราเป็นเจ้าของ เป็นครอบครัวเดียวกัน อาศัยอยู่ด้วยกัน ทำให้ได้อารมณ์มากกว่าคาแร็คเตอร์หญิงสาวแบบอื่นๆ นั้นเป็นเหตุทำให้น้องสาวส่วนใหญ่จะต้องมีอายุห่างคนข้างเยอะ มากกว่าที่จะเป็นฝาแฝดหรือแก่ไม่กี่ปี

    อย่างไรก็ตาม ก็มีน้องสาวอีกประเภทเหมือนกัน ที่ภายนอกเข้มแข็ง  จนดูแล้วไม่จำเป็นต้องปกป้องก็ตาม (ฝีมือเก่งกว่าพี่ชายอีก) แต่จิตใจอ่อนแอ และจำเป็นต้องให้พี่ชายเอาใจใส่ ห่วงใยตลอดเวลา แม้ภายนอกจะไม่แสดงออกก็ตาม ซึ่งตรงนี้ก็น่ารักไปอีกแบบ

    นอกจากนี้การรักร่วมประเวณีนั้นเป็นความรักที่ไม่ค่อยได้เห็นในชีวิตจริงสักเท่าไหร่ ยิ่งเป็นสิ่งต้องห้าม ผิดศีลธรรม ก็ยิ่งหลงใหล อยากรู้อยากเห็น แม้ว่าญี่ปุ่นจะห้ามการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องเหมือนวัฒนธรรมในประเทศอื่นๆ แต่ว่าในการ์ตูนญี่ปุ่นยังคงมี อาจเป็นกระแสของโลกตะวันตกเปิดรับได้ให้เราเรียนรู้สื่อใหม่ๆ มากขึ้น หรือว่าวรรณกรรมในอดีตที่แสดงให้เห็นว่าความรักพี่น้องที่เกินเลยศีลธรรมนี้ถือว่าเป็นความรักที่เข้มข้น มีโศกนาฏกรรม ดูแล้วลุ้น หากข้ามพรมแดนศีลธรรม (ดราม่าไม่ว่าจะร่วมสายเลือดและไม่ร่วมสายเลือด) ก็ยิ่งลุ้นและทวีความเป็นดราม่ามากกว่าความรักสาวทั่วไปเสียอีก



    Kana: Little Sister(1999)

     

    ในการ์ตูนสายมืด ตัวละครอย่างน้องสาว (ทั้งร่วมและไม่ร่วมสายเลือด) ถือว่าเป็นตัวละครที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนสั้นหรือยาว ไม่ว่าจะเป็นตัวหลักหรือ ตัวประกอบ (ชอบเป็นพวกของแถมหากเป็นแนวฮาเร็ม) นอกจากสาเหตุว่ามันอ่อนเยาว์ ค้ำคอร์ เกินศีลธรรมแล้ว สาเหตุที่น้องสาวได้รับความนิยมสายมืดก็คือ มันตัวละครที่ปูพื้นความสัมพันธ์มาแล้ว ไม่จำเป็นต้องปูเรื่อง เพียงแค่คำว่า “น้องสาว” คนอ่านการ์ตูนก็รู้กันแล้วว่าตัวละครน้องสาวคนนี้รักพี่ชายขนาดไหน ซึ่งอ่านแล้วได้อารมณ์กลัวตัวละครที่เป็นตัวหลักธรรมดาที่ต้องอาศัยการปูพื้นฐานเรื่องความสมพันธ์ระหว่างพระเอกนานหน่อย

                    ที่น่าสนใจคือประเด็นดราม่าศีลธรรมนั้น ค่อนข้างเบาบางกว่าสายสว่าง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แม้จะมีการ์ตูนบางเรื่องเหมือนกันที่ดูแล้วอึดอัด (เช่นเรื่อง พี่สาวผมชื่ออากิ Aki Sora) แม้จะดราม่า ปวดตับ แต่ตอนจบกลับไม่ได้เน้นถึงโศกนาฏกรรมเท่าใดนัก การ์ตูนบางเรื่องพี่ชายทำตัวเอกน้องสาว (ชั้นประถม) ท้อง ในตอนจบน้องสาวคนนั้นอุ้มเด็กมาเข้าเรียนจนตกเป็นสายตาเพื่อนร่วมห้อง แต่กระนั้ นน้องสาวกับไม่สนใจเรื่องรอบข้าง ยังคงเรียนตามปกติ (โดยเพื่อนสนิทของน้องสาวคอยคุ้มครองจากสายตาด้านลบจากเพื่อนร่วมห้อง) ในขณะที่บางเรื่องน้องสาวโดนชายคนอื่น (ที่ไม่ใช่พี่ชาย) โดนข่มขืน หรือโดนล่อลวง แต่กับระทึกใจอย่างบอกไม่ถูก (เช่นโดจินน้องสาวฉันไม่น่ารักเลย ที่นางเอกโดนแขกข่มขืนทั้งสงสาร ร้องไห้ ปนกับได้อารมณ์ด้านมืด)

                    บางที่มนุษย์เราก็ชอบเรื่องเลวร้ายของคนอื่นเหมือนกัน ก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน

                    แต่ใช่ว่าสายมืดจะปราศจากดราม่า ในเกมคอมพิวเตอร์มีเกมหนึ่งที่กลายเป็นตำนานหลายเกม เช่นเกม Kana: Little Sister (1999)  “น้องสาวฉันชื่อคานะ” ผลิตโดย D.O. ซึ่งเนื้อหาสอดแทรกการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง ซึ่งเนื้อหาค่อนข้างแรงกว่าเกมนิยายภาพสายมืดทั่วๆ ไป เพราะเน้นดราม่า โดยผู้เล่นจะรับบทเป็น “โทโด ทากะมิจิ” พี่ชายของคานะ โดยคานะนั้นป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ  ทำให้พี่ชายต้องดูแลคานะและเริ่มมองคานะเป็นน้องสาวคนสำคัญของเขาที่ต้องปกป้องดูแล จนกระทั่งความสัมพันธู์ทั้งคู่เริ่มเกินเลยของเส้นศีลธรรม

                    แม้ตัวเกมจะเน้นการร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง แต่เนื้อหาของเกมทำได้อย่างประทับใจ เพราะสอดแทรก ปรัชญาชีวิต การปลงชีวิต ความสุขของมนุษย์คนหนึ่ง จนหลายคนร้องไห้ เพราะนำเสนอชีวิตของคานะที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป ใช้ชีวิตอยู่แต่ในโรงพยาบาล แม้เธอจะมีความหวังที่มีชีวิต แต่ชีวิตของเธอเริ่มนับถอยหลังถึงวาระสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ว่าคานะจะสามารถทำใจกับชีวิตได้หรือไม่ และเราจะทำอย่างไรให้เธอจากไปอย่างมีความสุข ซึ่งตัวเกมบอกเล่าเรื่องราวราวกับคานะคือมนุษย์คนหนึ่ง เพราะเนื้อหาของเกมบอกเล่าเรื่องราวช่วงต่างๆ ของคานะไม่ว่าวัยเด็ก มัธยม ไปจนถึงผู้ใหญ่

     


    เวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็ค

    คือสิ่งที่อธิบายว่าค้ำคอร์มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากในโลกแห่งความจริง

     

    อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยาได้อธิบายว่าความรักค้ำคอร์ของพี่ชายและน้องสาวที่ดราม่าหรือโณแมนติกนั้น ในชีวิตจริงคงจะเป็นได้ยาก ส่วนสาเหตุที่เป็นไปได้ยากก็แบ่งออกทั้งด้านสภาพแวดล้อมและทางพันธุกรรม

    นักจิตวิทยาชื่อเอ็ดเวิร์ด เวสเตอร์มาร์ค (Edward Westermarck) ชาวฟินแลนด์ได้ตั้งสมมุติฐานของเขาใน “The History of Human Marriage (1891)” หนังสือของเขา ที่เขาได้ศึกษาในสังคมที่ไม่ว่าจะเป็นอิสราเอลและจีน จนได้คำศัพท์ที่เรียกว่าเวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็ค (Westermarck effect) ขึ้นมา  ซึ่งเป็นศัพท์ มีความหมายถ้าเด็กต่างเพศเลี้ยงดูด้วยกันตั้งแต่เล็ก  (ช่วงประมาณตั้งแต่เกิดจนถึง 6 ขวบ) ตัวเด็กจะไม่เกิดความรู้สึกสนใจเด็กอีกคนในเชิงชู้สาว (Sexual attraction) ซึ่งแนวทางการเลี้ยงดูของชาวยิว หรือชาวจีนที่มักจะจับเด็กมาเลี้ยงด้วยกันตามอายุมากกว่าแบ่งตามสายเลือด  ผลคือเด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มเลี้ยงดูเดียวกันมักจะไม่แต่งงานกันเอง  แถมที่แต่งงานกันเองก็เป็นกลุ่มที่ไม่ถูกเลี้ยงดูมาด้วยกัน   ซึ่งเป็นข้อยืนยันว่าการที่เด็กที่ถูกเลี้ยงมาด้วยกันมักจะไม่รู้สึกอารมณ์ทางเพศกับอีกฝ่าย  ไม่ว่าจะเกี่ยวดองทางสายเลือดหรือไม่

    นั้นหมายความว่า ในโลกแห่งความจริงความรักของเพื่อนสมัยหรือญาติ  เด็กชายและหญิงโอกาสเกิดขึ้นต่ำมาก และรวมไปถึงกรณีของพี่น้องชายหญิงด้วยกัน ซึ่งเป็นไม่ได้เลย

    สาเหตุที่ทำให้ชายหญิงเลี้ยงดูมาด้วยกันนั้นไม่เกิดอารมณ์ทางเพศนั้น ก็เนื่องจากสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูและความตรงกันทางพันธุกรรม ที่สองพี่น้องเติบโตขึ้นมาด้วยความใกล้ชิดจนอีกคนรู้จักตัวตนอีกฝ่ายอย่างรู้ไส้รู้พุงจนเกิดความรู้สึกธรรมดา นอกจากนี้อายุ, ความแตกต่างอายุก็ล้วน(หากอายุเท่าๆ กัน) ทำให้เกิดผลเวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็ค

    ทฤษฏีนี้คือเหตุผลว่าทำไมพี่น้องหรือญาติใกล้ชิดจึงไม่ค่อยมีความรู้สึกหรืออารมณทางเพศต่อเพศตรงข้าม ทำไมพี่น้องถึงไม่มีความรู้สึกโรแมนตติก

    นอกจากนี้ปัจจัยด้านกฎหมาย ที่การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องถูกระงับ เพราะผิดกฎหมายและผิดศิลธรรม ไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งมองเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งน่ารังกียจ เทียวเท่าอาชญากรรม สาเหตุเป็นเพราะทำให้พันธุกรรมถดถอย ส่วนมากลูกที่เกิดจากพี่น้องเชื้อสายเดียวกันจะบกพร่อง

    หากแต่ในโลกการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นผลเวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็คไม่สามารถกดความต้องการทางเพศของตัวละครพี่น้องเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็น Oniichan no Koto Nanka Zenzen Suki Janain Dakara ne!! ที่นาโอะมีความพยายามอย่างยิ่งที่อยากมีความสัมพันธ์ที่ผิดกฎหมายกับพี่ชายของเธอทั้งๆ ที่เธอและพี่ชายถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็กและรู้สึกผิดหวังที่เธอรู้ความจริงว่าเธอเป็นเพียงลูกบุญธรรม (ก่อนที่จะดีใจอีกครั้งที่คิดได้ว่าเธอสามารถรักพี่ชายแบบชายหญิงธรรมดาได้) หรือจะเป็น To Love-Ru ที่มิคังเริ่มชอบตัวพี่ชาย แต่การ์ตูนเก็บความจริงว่าสรุปเธอเป็นน้องสายเลือดเดียวกับริโตะหรือเป็นน้องสาวบุณธรรมหรือไม่ทำให้ผู้อ่านลุ้นกับความจริงเหล่านี้ หรือจะเป็นอนิเมะ Nisemonogatari ที่มีบางฉากที่มีฉากล่อแหลระหว่างพระเอกและน้องสาวที่ออกมาในแง่กำกวม

     

     

    Kono Naka ni Hitori, Imouto ga Iru!

    หนึ่งในตัวอย่างที่เวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็คไม่มีผล

     

    ถ้าถามอีกว่าหากพี่ชายและน้องสาวตอนเด็กอยู่ด้วยกัน แต่ต่อมาก็ถูกแยกเลี้ยง และไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี ก่อนที่สองพี่น้องจะเติบโตมาเป็นวัยรุ่นและกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้งจะเกิดความรู้สึกทางเพศหรือไม่นั้น ก็ตอบก็ตอบว่ามีความเป็นไปได้ หากพี่น้องต่างเพศนั้นไม่ถูกเลี้ยงด้วยกันเป็นระยะนาน เมื่อกลับมาเจอกันอีกตอนต่อก็จะเกิดความรู้สึกทางเพศกฎเวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็คไม่เกิดขึ้น

    Kono Naka ni Hitori, Imouto ga Iru! (น้องสาวของฉันอยู่ในหมู่พวกเขา!) คือตัวอย่างที่เวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็คไม่มีผล โดยพล็อตเป็นเรื่องของเป็นเรื่องราวของพระเอกชื่อ โชงะเด้กหนุ่มมัธยมปลายที่สืบทอดทายาทเป็นเจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกจาดพ่อ เพื่อฝึกอบรมแล เพื่อตามประสงค์ของพ่อ พระเอกต้องเข้าไปเรียนโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียง และตามพินัยกรรมก็ได้ระบุไว้ว่าภายในเวลาสามปีที่อยู่ในโรงเรียนนี้ จะต้องหาคู่แต่งงานให้ได้ (น่าจะระบุด้วยว่าจะมีกี่คนก็ได้) แน่นอนว่าตามหลักการ์ตูนฮาเร็มแล้วพระเอกจะมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงไปทั่ว หากแต่มีเหตุผลหนึ่งที่เขาไม่สามารถเลือกผู้หญิงคนใดเป็นแฟนแบบจริงๆ จังๆ ก็คือหนึ่งในนั้นมีน้องสาวต่างแม่รวมอยู่ด้วยหนึ่งคน และน้องสาวคนนั้นต้องการแต่งงานกับพี่ชาย

    กรณีนี้ Kono Naka ni Hitori, Imouto ga Iru! สามารถอธิบายผลเวสเตอร์มาร์ค เอ็ฟเฟ็คไม่มีผลต่อพี่น้อง เพราะว่าสองพี่น้องไม่ได้ถูกเลี้ยงดูมาด้วยกัน พระเอกของเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขามีน้องสาว แม้จะเคยพบแต่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน และน้องสาวพระเอกก็มีความรักที่อยากค้ำคอร์พระเอกจนเห็นได้ชัด

     


    Aki Sora

    การ์ตูนที่ถูกแบน เพราะอะไรหลายอย่าง แต่เหตุผลที่แบนเพราะมีเนื้อหาพี่น้องร่วมประเวณี

    (ในเรื่องน้องสาวพระเอกไม่ใช่นางเอก และความคิดเห็นผมคือสมควรโดนแบนแล้วครับ)

     

    นอกเหนือสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูแล้ว ทางด้านพันธุกรรมเลือดเนื้อเชื่อไขก็มีผลเช่นกัน ซึ่งพี่กับน้องจะมีฮอร์โมน ที่ไม่ทำให้เกิดความรักฉันท์แฟน นี้คือเหตุผลหลักๆ ที่เราจะเห็นยากมากที่พี่จะรักน้องในแบบการ์ตูนญี่ปุ่น

    ปัจจุบันเองใช่ว่าญี่ปุ่นจะไม่ตะหนักถึงเนื้อหาการ์ตูนที่มีเนื้อหาที่ล่อแหลม  เมื่อไม่นานมานี้เองกรุงโตเกียว (กรุงโตเกียวคือเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เมื่อออกกฎหมายอะไรก็ต้องมีผลทั่วประเทศญี่ปุ่น) ก็เริ่มออกกฎหมาย จำกัดสิทธิการนำเสนอโลลิคอน หรือตัวละครอายุต่ำกว่า 18 ปี ด้วยเหตุผลคือส่วนใหญ่การ์ตูนนำเสนอเรื่องที่ขัดแย้งต่อศีลธรรมอันดีงามของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นฉากข่มขืน การร่วมประเวณีพี่น้อง แน่นอนเมื่อมีหลายฝ่ายทราบเรื่องไม่ว่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูนและสำนักพิมพ์ก็เริ่มคัดค้าน เพราะปกติแล้วการ์ตูนแนวที่เป็นสายมืดโลลิจะไม่เผยแพร่ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีอยู่แล้ว แน่นอนว่ากฎหมายดังกล่าวถูกคัดค้านและถูกแก้ไขใหม่ในเวลาต่อมา

    ปัจจุบันมีการ์ตูนสายมืดน้องสาวมากมายหลายเรื่อง ความจริงกฎหมายญี่ปุ่นเองก็เข้มงวดเรื่องแบนการ์ตูนที่มีแนวรักพี่น้องร่วมประเวณีเหมือนกัน โดยเฉพาะสายสว่างที่เนื้อหาแรง (To Love Ru ก็เกือบโดน) ที่ภาพสื่อออกมาแนวเอจจิ อย่างเรื่องพี่สาวฉันชื่ออากิ Aki Sora ซึ่งเนื้อหาค่อนข้างแรง เอจจิที่เรียกว่าโป๊ และการมั่วเซ็กต์อย่างเห็นได้ชัด แต่สาเหตุที่โดนแบนคือเป็นความรักต้องห้ามระหว่างสายเลือดเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องและน้องสาวฝาแฝดของพระเอกล้วนโดนกินตับหมด (ซึ่งคนเขียนออกมาโวยวายและคลอดผลงานใหม่ที่ปวดตับยิ่งกว่าในเวลาต่อมา...)

    ที่น่าแปลกก็คือ Yosuga no Sora โซระฟ้าสวยนั้นไม่โดนแบนแต่อย่างใด.............(โดยทางสภาได้สรุปว่า อนิเมะเรื่องนี้ไม่ได้ขัดต่อกฏหมายใหม่ พร้อมระบุว่าอนิเมะเรื่องนี้ไม่ได้สื่อถึงประเด็นดังกล่าวชัดเจนจนขัดต่อสามัญสำนึกของสังคม และไม่ได้มีการแสดงออกมากเกินไป)

    ก่อนที่จะ งง ก็ขออธิบายก่อน คือตอนนี้ญี่ปุ่นมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเยาวชนออกมา คือกฎหมายที่ว่าส่งผลต่ออนิเมะและมังงะหลายเรื่อง ซึ่งจัดเรตติ้งระดับอันตราย และไม่สามารถจำหน่ายหรือให้เช่ากับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี นั้นหมายความการ์ตูนสายสว่างที่ลงในนิตยสารสำหรับเยาวชน หากมีเนื้อหาอันตรายก็จะถุกแบนทันที ซึ่งปกติแล้วก็มีการจำกัดอยู่แล้ว เพียงแต่ตอนนี้เพิ่มเงื่อนไข “มากเกินกว่าสามัญสำนึกของสังคม" เพิ่มเข้าไปด้วย แน่นอนว่าเนื้อหาเกี่ยวกับความรักร่วมสายเลือดแรงๆ นั้นก็ต้องถูกแบนแน่นอน

    สรุปคือแนวค้ำคตอร์นั้นหากเล่นเบาๆ ก็ไม่เป็นไรครับ และกลับกันแนวดราม่าแรงๆ ที่ฉากอีโรติกแรงๆ นี้เราคงอาจไม่เห็นอีกแล้วในสายสว่างของญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นอนิเมะหรือมังงะ

     

     

    Saikin, Imouto no Yousu ga Chotto Okashii n da ga

    มังงะที่ผมอวยนางเอกเป็นพิเศษ

     

    ปัจจุบันการ์ตูนแนวรักน้องสาวค้ำคอร์ก็ยังคงมีอยู่ทั้งในอนิเมะและมังงะ (สายสว่าง) เพียงแต่เนื้อหาปวดตับหรือมีประเด็นร่วมประเวณีสายเลือดเดียวกันที่แรงๆ อาจจะลดลงไปบ้างไม่เหมือนเมื่อก่อน แต่กระนั้นการเล่นเลิฟคอเมดี้ชวนค้ำคอร์ เกือบค้ำคอร์ ที่เต็มไปด้วยฉากเซอร์วิสและอีโรติกนิดๆ ก็ยังคงที่เป็นนิยมและได้อารมณ์ซาบซ่าของผู้ชื่นชอบอย่างไม่เสื่อมคลาย อย่างตอนนี้ก็มีการ์ตูนมังงะเรื่อง Saikin, Imouto no Yousu ga Chotto Okashii n da ga หรือ “ดูเหมือนว่าหมู่นี้น้องสาวผมดูแปลกๆ ไปนะ” ก็ได้ประกาศเป็นอนิเมะเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ก็เต็มไปด้วยฉากเซอร์วิส และความน่ารักของนางเอก “คันซากิ มิตสึกิ" ผู้เป็นน้องสาวบุญธรรมของ "คันซากิ ยูยะ" ผู้เป็นที่พี่ ซึ่งนัตสึกิไม่อชบพี่ชายบุญธรรมคนนี้สักเท่าไหร่ แต่ด้วยเหตุการณ์หนึ่งทำให้นัตสึกิจำเป็นต้องมีความรักกับพี่ชายเพื่อรักษาชีวิตของตน(??) ทำให้เกิดเรื่องราวว่ะนวายตามมา  Saikin, Imouto No Yousuga Chotto Okashii N Da GaSaikin, Imouto No Yousuga Chotto Okashii N Da Ga

    ค้ำคอร์ที่เกือบผิดศีลธรรมนี้แหละครับ คุณค่าของความตื่นเต้นของผู้ดู ไม่ใช่ก้าวเกินกว่าศีลธรรมให้ปวดใจไปเปล่าๆ

     


    สรุป คือการ์ตูนรักน้องสาวค้ำคอร์นั้นมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นคอ,เมดี้ตลกเบาสมองและดราม่า ซึ่งยังเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน ส่วนใครที่ว่าเป็นแนวซ้ำซากเบื่อหน่ายนั้นแสดงว่าไม่รู้จักการ์ตูนเหล่านี้ดีพอ หากแนวการ์ตูนเรื่องนี้มีเยอะแสดงว่าได้รับความนิยมของชาวญี่ปุ่น (หากไม่นิยมพวกเขาคงไม่สร้างแนวนี้ออกมามากกมายหรอก)  อีกทั้งไม่เข้าใจจุดประสงค์ของคาแร็คเตอร์น้องสาวที่ถูกสร้างขึ้นตามอุดมคติของคนรักน้องสาวที่หาไม่ได้ในโลกแห่งความจริง ส่วนใครที่คิดว่าเป็นการ์ตูนสำหรับพวกหนีโลกนั้นก็ว่าเกินไป เพราะนี่คือโลกแห่งจินตนาการที่พวกเขาสร้างขึ้น หากเราขาดความฝัน  โลกก็คงน่าเบื่อและไม่เป็นแบบทุกวันนี้แน่ การ์ตูนมีทั้งแบบดี และไม่ดี ก็ต้องดูเสียก่อนที่จะว่าการ์ตูนที่เราดูนั้นมีเนื้อหาที่สมควรมองด้านลบหรือไม่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×