22. เยือกแข็ง (สี่ฤดู) 

ภาคสี่ฤดูนี้มีฤดูหลักๆคือ ร้อน ใบไม้ร่วง ใบไม้ผลิ และหนาว ซึ่งแต่ละฤดูจะทำให้ซิมส์มีอุณหภูมิในร่างกายแตกต่าง กัน ในฤดูหนาวจนหิมะตกหนัก หากซิมส์ทำกิจกรรมนอกบ้านนานๆ ปั้นตุ๊กตาหิมะจนลืมเวลา อาจทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงจนถึงจุดเยือกแข็ง ผิวซิมส์จะเปลี่ยนสีฟ้าอมม่วง และจากนั้นก็จะตัวแข็งขยับไม่ได้ด้วยความหนาวเย็น 

นี่คือจุดจบของผู้ที่ใส่เสื้อผิดฤดู ทันทีที่ซิมส์เริ่มหนาวตัวสั่นผิวเปลี่ยนสีแล้ว หากยังปล่อยให้อยู่นอกบ้านอีก ซิมส์ก็จะขยับตัวไม่ได้และล้มตัวลงจมกองหิมะจนกว่าจะ ได้รับแสงแดดในตอนเช้าที่ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น หากระหว่างล้มสลบอยู่ความต้องการที่สำคัญล้มเหลวซิมส ์ก็จะไม่ฟื้นอีกเลย 

วิธีป้องกันก็เพียงสังเกตอุณภูมิร่างกาย หากเริ่มเป็นสีฟ้าก็รีบให้เข้าบ้านไปทันที ผิงเตาไฟให้ตัวอุ่น ดื่มโกโก้ร้อนๆซักแก้ว เมื่ิออุณหภูมิเป็นปกติแล้ว ก็ให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆออกไปข้างนอกได้ 


23. พายุลูกไฟ (สี่ฤดู) 

ในภาคนี้มีรางวัลปณิธานใหม่คือเครื่องควบคุมดินฟ้าอากาศที่สามารถเปลี่ยนสภาพอากาศและฤดูกาลได้ดังใจนึก แต่เนื่องจากมันเป็นรางวัลปณิธานดังนั้นหากผู้ใช้มีค่าปณิธานตกต่ำจะทำให้เครื่องมือนี้ผิดพลาด ผลที่ออกมาราวกับว่าวาระสุดท้ายของโลกมาถึงแล้ว 

หากใช้เครื่องนี้แล้วมีควันดำออกจากเครื่อง จานดาวเทียมยิงแสงสีแดงขึ้นฟ้า เตรียมหลบเข้าบ้านหาที่กำบังและเรียกดับเพลิงรอได้เล ย เพราะสิ่งที่จะตกจากฟากฟ้าคือ ลูกไฟจำนวนนับไม่ถ้วน และในจำนวนนั้นจะมีสามลูกที่สามารถให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งลุกติดไฟได้ทันทีแม้กระทั่งตัวซิมส์ที่อยู่ข้างนอกด ้วย 
ซิมส์ที่ถูกลูกไฟหล่นใส่จะติดไฟ และสามารถตายเพราะไฟคลอกได้ ผีที่โดนลูกไฟตายจะเหมือนผีถูกไฟไหม้ 

วิธีป้องกันอุบัติเหตุนี้ทำได้โดยอย่าริไปทำตัวเหมือ นพระเจ้าที่สามารถควบคุมดินฟ้าอากาศได้ดังใจโดยที่มี ค่าปณิธานที่ตกต่ำ การป่วนธรรมชาติแบบนี้จะได้รับบทลงโทษที่เจ็บปวด