ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Base Ball

    ลำดับตอนที่ #3 : บทที่ 3 : กติกาเบสบอล 3

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 147
      0
      12 เม.ย. 52

       กลับมาอีกแร้ววว กติกาเบสบอลนี่ช่างมีมากมายเหลือหลาย ให้ยามาโมโตะ สาธยาย ต่อเล้ย

       โอเชๆ เริ้มสาธยายต่อเรยนะครับ 555


    ตอน 3.00 การเตรียมการของเกมส์

    ข้อ 3.01

    ก่อนเริ่มการแข่งขันผู้ตัดสินปฏิบัติดังนี้

    a)

    ตรวจสิ่งที่จะใช้ในการแข่งขันทั้งหมด และอุปกรณ์ผู้เล่นอย่างเคร่งครัด

    b)

    ต้องให้แน่ใจว่าเส้นสนามเห็นชัดเจน

    c)

    บอลต้องห่อปิดอย่างดีจนกว่าจะถึงเวลาแข่งขัน เมื่อผู้ตัดสินจะเปิดลูกบอลแต่ละกล่อง จะต้องมีพยาน

    ผู้ตัดสินจะเป็นผู้เดียวที่ตัดสินว่าลูกบอลเหมาะสมที่จะใช้ในการแข่งขัน

    รับลูกบอลที่จะใช้ในการแข่งขันตามข้อบังคับ ตามจำนวนและลงนารับรองพร้อมนายกสมาคม ลูก

    d)

    จะต้องแน่ใจว่ามีลูกบอลอย่างน้อย 1 โหลสำรองไว้พร้อมสำหรับการแข่งขัน

    e)

    การสลับลูกจะกระทำเมื่อ

    มีลูกบอลเพื่อสลับการเล่นอย่างน้อย 2 ลูก และจะต้องนำมาทดแทนให้ได้พอเพียงกับการใช้ตลอดเกมส์

    1.

    ลูกบอลถูกตีออกไปนอกสนาม หรือเข้าไปบริเวณคนดู

    2.

    ลูกบอลถลอกหรือไม่อยู่ในสภาพที่จะเล่นต่อไปได้

    3.

    ผู้ตัดสินจะไม่ยอมให้สลับลูกบอลให้กับ

    เป็น

    pitcher เรียกร้องที่จะเปลี่ยนลูกบอลpitcher จนกว่าเกมส์การเล่นจะหยุดและลูกบอลที่ใช้อยู่ก่อนdead ball

    ภายหลังการขว้างหรือการตีลูกบอลออกไปนอกสนามจะสลับลูกให้ก็ต่อเมื่อ

    ควรจะได้สิทธิ์ครอบครอง

    ภายหลังจากการตี

    runner ไปถึงเบสที่เขาhome run โดยตีลูกออกนอกสนาม ผู้ตัดสินจะไม่ให้ลูกใหม่กับ pitcher หรือ

    catcher

    จนกว่าผู้ตีhome run ได้ผ่าน home plate ไปแล้ว

    ข้อ 3.02

    ผู้เล่นต้องไม่เจตนาทำให้สีลูกบอลจางเลอะเลือน หรือทำให้ลูกบอลสึก โดยถูกับดิน ทาด้วยสารเคมี

    เป็นต้นว่า ยางสน ขี้ผึ้ง กระดาษทราย กระดาษไข หรือด้วยการกระทำอื่นๆ

    บทลงโทษ

    สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ และถ้า

    pitcher

    : ผู้ตัดสินจะขอตรวจดูลูกบอล และไล่ผู้เล่นที่ทำอย่างนั้นออกจากการแข่งขัน ในกรณีที่ผู้ตัดสินไม่pitcher pitch ลูกบอลที่สีเลอะเลือน หรือลูกไม่ดียัง batterจะถูกไล่ออกจากการแข่งขัน ในขั้นแรกจะถูกสั่งพักการเล่น 10 วันตามระเบียบ

    ข้อ 3.03

    ผู้เล่นคนเดียวหรือหลายๆ คน จะขอเปลี่ยนตัวระหว่างเกมส์ได้ตลอดเวลา เมื่อลูกตาย ผู้เล่นที่เปลี่นตัว

    เข้ามาใหม่จะตีแทนผู้เล่นที่ออกไปตาม

    เกมส์นั้นได้อีก ถ้าผู้เล่นที่เปลี่ยนเข้าไปในตำแหน่งผู้จัดการทีมภายหลังต่อมาผู้จัดการทีมอาจจะไปที่

    box

    เมื่อผู้เล่นฝ่ายรับสองคนหรือมากกว่าเปลี่ยนตัวเข้าไปในเกมส์พร้อมกัน ผู้จัดการทีมจะต้องแจ้งผู้ตัดสิน

    เพลตโดยทันทีในการเปลี่ยนตำแหน่งของผู้เล่นนั้นตาม

    และผู้ตัดสินเพลตจะแจ้งต่อผู้บันทึก ถ้าหากไม่ได้แจ้งรายละเอียดกับผู้ตัดสินเพลต ผู้ตัดสินจะจัดให้เปลี่ยนแทน

    ตาม

    batting order ผู้เล่นที่เปลี่ยนตัวออกไปจะไม่สามารถกลับเข้ามาเล่นในcoach’sตามตำแหน่งของเขาก็ได้batting order ก่อนที่ผู้เล่นจะเข้าไปเป็นผู้เล่นในสนามbatting order ที่กำหนดเอง

    Pitcher

    จะไม่อนุญาตให้

    ผู้เล่นอื่นๆ นอกจาก

    จะเปลี่ยนไปเล่นตำแหน่งอื่นได้เพียงครั้งเดียวในระหว่าง inning นั้น ใน inning เดียวกันpitcher เปลี่ยนการเล่นมากกว่า 1 ตำแหน่งpitcher ที่เปลี่ยนตัวจากการบาดเจ็บ จะอนุญาตให้ซ้อม pitch ได้5 ครั้ง

    ข้อ 3.04

    ผู้เล่นที่มีชื่ออยู่ในลำดับการตีจะต้องไม่เป็น

    กำจัดการทดลอง

    ผู้เล่นในการแข่งขันจะไม่ได้รับอนุญาตให้กระทำในฐานะ

    ที่ได้อยู่ในการแข่งขันและถูกเปลี่ยนตัวออก จะไม่ได้กลับเข้าไปเล่นอีกในฐานะ

    ไม่มีชื่ออยู่ในใบส่งตัว ถ้าใช้ในฐานะ

    runner สำรองให้กับผู้เล่นคนอื่น กติกาข้อนี้เจตนาที่จำrunner ที่อ่อนcourtesy runner กับเพื่อนร่วมทีม ผู้เล่นcourtesy runner ผู้เล่นอื่นๆrunner จะพิจารณาว่าเป็นผู้เล่นสำรอง

    ข้อ 3.05

    a) pitcher

    4.01

    นั้นถูก

    ผู้ตัดสินเพลตเห็นว่าไม่สามารถ

    ที่มีชื่อในลำดับการตีส่งให้กับผู้ตัดสินเพลต ดังที่ได้จัดไว้ในกติกา ข้อ 4.01 a) และb) จะต้อง pitch ให้กับ batter คนแรกหรือ batter ที่เปลี่ยนตัวจนกระทั่ง batter คนแรกput out หรือไปถึงเบส 1 นอกจาก pitcher จะได้รับบาดเจ็บ หรือป่วย ซึ่งในความเห็นของpitch ต่อไปได้

    b

    เปลี่ยนตัวเข้ามาจนกว่า

    ได้รับอันตราย ซึ่งในความเห็นของผู้ตัดสินเพลตเห็นว่าไม่สามารถ

    ) ถ้า pitcher ได้เปลี่ยนตัว pitcher สำรองจะ pitch ไปยัง batter ที่กำลังตีหรือ batter ที่batter นั้นจะถูก put out หรือ ทีมรุก out นอกจากว่า pitcher ที่เปลี่ยนตัวpitch ต่อไปได้

    c

    แข่งขันจนกว่าจะถูกต้องตามกติกา

    ) ถ้าหากการเปลี่ยนตัว pitcher ไม่ถูกต้อง ผู้ตัดสินจะกำหนดให้pitcher ที่ถูกต้องกลับเข้าไปpitcher ที่ไม่ถูกต้องจะแปรสภาพเป็น pitcher ที่ถูกต้อง

    pitcher

    ที่ไม่ถูกต้องจะถูกต้องในทันทีที่ได้pitch ลูกแรกไปยัง batter หรือทันทีที่runner ถูก

    put out

    ถ้าผู้จัดการทีมพยายามที่จะเปลี่ยน

    ผู้จัดการทีมฝ่ายรุกว่าไม่สามารกระทำได้ ถ้าโดยการกระทำไม่ได้ตั้งใจผู้ตัดสินเพลตทำหน้าที่พลาดไป

    จะต้องแก้ไขให้ถูกต้องก่อนที่

    pitcher ที่ผิดกติกาตามข้อ 3.05 c) ผู้ตัดสินจะแจ้งแก่pitcher จะ pitch ทันทีที่pitcher ไม่ถูกต้อง pitch ลูกไปยัง batter

    จะเป็น

    pitcher ที่ถูกต้องทันที

    ข้อ 3.06

    ผู้จัดการทีมจะต้องแจ้งต่อผู้ตัดสินเพลตทันทีที่เปลี่ยนตัว และแจ้งถึงตำแหน่งลำดับการตี

    ผู้เล่นที่เปลี่ยนตัวออกจะต้องอยู่ร่วมกับทีมใน

    ผู้จัดการทีมเปลี่ยนผู้เล่นกับตนเอง เข้าจะต้องควบคุมทีมที่

    dugout หรืออาจจะ warm up กับ pitcher ถ้าdugout หรือ coach’s box

    ข้อ 3.07

    ผู้ตัดสินเพลตภายหลังจากได้รับแจ้งเปลี่ยนตัว จะต้องประกาศโดยทันที

    ข้อ 3.08

    a)

    ถ้าไม่ได้ประกาศการเปลี่ยนตัวผู้เล่นสำรองจะถือว่าได้เข้าไปในสนามเมื่อ

    1)

    ถ้าเป็น pitcher ได้เข้าไปอยู่ใน pitcher plate

    2)

    ถ้าเป็น batter ได้เข้าไปอยู่ในบริเวณ batter’s box

    3)

    ถ้าเป็น fielder ได้เข้าไปถึงตำแหน่งปกติที่ผู้เปลี่ยนตัวออกครอบครองอยู่ และเริ่มต้นเล่น

    4)

    ถ้าเป็น runner เข้าไปอยู่ในที่ของ runner ที่เปลี่ยนออก

    b)

    การกระทำใดๆ ดังกล่าวข้างบน โดยผู้เล่นที่ไม่ได้ประกาศเปลี่ยนตัว ถือเป็นการถูกต้อง

    ข้อ 3.09

    ผู้เล่นที่แต่งกายชุดแข่งขัน จะต้องไม่ไปอยู่รวมกับผู้ดู หรือนั่งที่อัฒจันทร์ก่อนหรือระหว่าง หรือหลัง

    การแข่งขัน ผู้จัดการทีม โคช หรือผู้เล่นจะต้องไม่อยู่กับผู้ดูในระหว่าง หรือก่อนการแข่งขัน ผู้เล่นของทีมตรง

    ข้ามจะต้องไม่ทำตัวเป็นศัตรูกันเวลาที่แต่งกายในชุดแข่งขัน

    ข้อ 3.10

    a)

    หรือสภาพสนามที่ไม่ดี ยกเว้นการแข่งขันคู่ที่สองของคู่เปิดสนาม

    ผู้จัดการทีมของ ทีมเหย้าจะเป้ฯคนเดียวที่ตัดสินว่า การแข่งขันจะเริ่มได้หรือไม่จากสภาพอากาศ

    ข้อยกเว้น

    จะสิ้นสุดฤดูการแข่งขัน เพื่อให้แน่ใจว่า ฤดูการแข่งขันเป็นตามระยะเวลาที่กำหนดและไม่

    กระทบกระเทือนต่อรายการแข่งขันอื่นๆ

    : การแข่งขันรายการอื่นๆ เป็นอำนาจของประธานที่จะใช้กติกานี้ในขณะที่การแข่งขันใกล้

    b)

    สภาพสนามและอากาศ

    ผู้ตัดสินเพลตของคู่เปิดสนาม จะเป็นคนตัดสินใจคนเดียวว่า คู่ที่สองจะเล่นได้หรือไม่เนื่องจาก

    c)

    อยู่อันเนื่องมาจากสภาพอากาศและสภาพสนามว่าเมื่อไรจะเริ่มการแข่งขันต่อ จากการหยุดไป

    คราวที่ทำการแข่งขัน และเมื่อไรการแข่งขันจะสิ้นสุดภายหลังจากการแข่งขันหยุดชั่วคราว ผู้

    ตัดสินเพลตจะไม่ขานจบการแข่งขันจนกว่าจะถึงอย่างน้อย 30 นาทีหลังการแข่งขันหยุดไปชั่วคราว

    ผู้ตัดสินเพลทจะหยุดการแข่งขันต่อไปจนแน่ใจว่าเมื่อไรจะเล่นต่อไปได้

    ผู้ตัดสินเพลตจะต้องพยายามทำให้เกมส์การแข่งขันเสร็จโดยสมบูรณ์ มีอำนาจที่จะดำเนินการแข่งขัน

    ต่อจากการหยุดครั้งเดียวกันหรือหลายครั้งในเวลา 30 นาทีและจะขานสิ้นสุดการแข่งขันเมื่อเห็นว่าไม่มี

    โอกาสที่จะทำให้การแข่งขันดำเนินต่อไปได้

    ผู้ตัดสินเพลตเป็นคนเดียวที่จะตัดสินใจว่าเมื่อไรการแข่งขันจะหยุดขณะที่การแข่งขันกำลังดำเนิน

    ข้อ 3.11

    ระหว่างการแข่งขันของสองคู่แรกที่เปิดสนาม หรือเมื่อไรก็ตามที่การแข่งขันหยุดไปชั่วคราวเนื่องจาก

    สภาพสนาม ผู้ตัดสินเพลตจะต้องควบคุมเจ้าหน้าที่ดูแลสนามและให้การช่วยเหลือเพื่อทำให้สนามมีความพร้อม

    ที่จะแข่งขันต่อไปได้

    บทลงโทษ

    : เมื่อมีการละเมิดกติกา ผู้ตัดสินเพลตอาจจะปรับโทษให้กับทีมเยือน

    ข้อ 3.12

    เมื่อผู้ตัดสินหยุดการแข่งขันชั่วคราวจะขาน

    ขาน

    time และขาน play เมื่อเริ่มการแข่งขันต่อ ระหว่างการtime และ call จะเป็น dead ball

    ข้อ 3.13

    ผู้จัดการทีมเของทีมเหย้าจะต้องแจ้งผู้ตัดสินเพลตผู้จัดการทีมของฝ่ายตรงข้ามถึง

    ว่ามีความจำเป็น เช่น คนดูล้นสนาม การตีลูกหรือขว้างลูกเข้าไปที่ผู้ดูที่อยู่ในสนาม และกรณีอื่นที่อาจจะเกิดขึ้น

    ได้ ถ้าได้รับการตกลงจากผู้จัดการทีมฝ่ายตรงข้ามแล้วถือว่าถูกต้อง ถ้าไม่ได้มีการยอมรับผู้ตัดสินเพลตจะต้องหา

    ข้อยุติที่เห็นว่าเหมาะสมที่ไม่ขัดกับกติกามาบังคับใช้

    ground rule ที่คิด

    ข้อ 3.14

    ขณะเป็นฝ่ายตีจะต้องไม่มีอุปกรณ์ของตัวเองวางอยู่ในสนามไม่ว่าจะเป็น

    territory

    fairterritory หรือ foulโดยนำอุปกรณ์ต่างๆ ออกไปไว้ที่dugout

    ข้อ 3.15

    จะไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าไปในสนามระหว่างการแข่งขัน ยกเว้นผู้เล่นและโคชที่แต่งตัวในชุดแข่งขัน

    ผู้จัดการทีม ช่างภาพที่ได้รับอนุญาต ผู้ตัดสิน เจ้าหน้าที่ควบคุมกติกาที่อยู่ในเครื่องแบบ และผู้จับเวลาหรือ

    คนงานอื่นๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่สนาม ในกรณีที่ไม่อยู่ใน

    เครื่องแบบปฏิบัติหน้าที่รบกวนการเล่นของผู้เล่นในสนามแข่งขัน

    โคชที่อยู่ใน

    (ยกเว้นสมาชิกของทีมฝ่ายรุก หรือbatter box หรือผู้ตัดสิน ) ลูกบอลอยู่ในการแข่งขัน ถ้าการรบกวนเป็นไปโดยเจตนา ให้เป็น

    dead ball

    และผู้ตัดสินจะพิจารณาโทษ โดยความเห็นของผู้ตัดสินต้องไม่ลบล้างความผิดที่ได้มีการรบกวน

    ข้อ 3.16

    เมื่อมีผู้ดูรบกวนการแข่งขันจากการตีหรือการขว้างให้เป็น

    จะพิจารณาโทษตามความเห็น โดยไม่ลบล้างการกระทำที่ถูกรบกวนการเล่น

    dead ball ทันทีที่เกิดการรบกวน ผู้ตัดสิน

    ข้อตกลงกติกา

    : ถ้าผู้ชมรบกวนการเล่นด้วยป้องกันการรับลูก fly ball ของฝ่ายรับผู้ตัดสินจะขาน

    Batter out

    ข้อ 3.17

    ผู้เล่นและผู้เล่นสำรองของทั้งสองทีม จะต้องอยู่ใน

    ที่จะเข้าไปในการแข่งขัน หรือทำหน้าที่โคชที่เบส 1 หรือ เบส2 ระหว่างแข่งขันผู้ที่อยู่ใน

    ผู้เล่นสำรอง โคช

    บทลงโทษ

    ผู้เล่นที่มีถูกตัดสิทธิ์อนุญาตให้เข้าร่วมในการเตรียมการแข่งขันและนั่งที่

    แข่งขัน แต่จะไม่สามารถร่วมกิจกรรมใด ๆ ได้ เป็นต้นว่า

    สนามแข่งขันตลอดเวลาไม่ว่าเพื่อวัตถุประสงค์ใด

    dugout จนกว่าจะได้เข้าไปเล่นจริง หรือเตรียมตัวbench ได้เฉพาะผู้เล่นTrainner และเด็กเก็บไม้: จากการละเมิดกติกา ผู้ตัดสินอาจจะเตือน ไล่ผู้เล่นฝ่ายรุกออกจากสนามแข่งขันbench ได้ในระหว่างการwar up กับ pitcher ไม่อนุญาตให้เข้าไปใน

    ข้อ 3.18

    ทีมเหย้าจะต้องจัดตำรวจป้องกันอย่างเพียงพอ ถ้ามีบุคคลภายนอกเข้าไปในสนามระหว่างการแข่งขัน

    และรบกวนการเล่น ทีมเยือนจะปฏิเสธการเล่นได้จนกว่าสนามจะอยู่ในสภาพเรียบร้อย

    บทลงโทษ

    เยือนปฏิเสธการแข่งขัน ผู้ตัดสินอาจปรับให้กับทีมเยือน (ประเภทอาชีพ)

       อะหูย ตอนนี้ยาวเป็นพิเศษ เลยนะเนี่ย แต่ว่ายังไม่หมดหรอก มาต่อกันตอนต่อไปนะ

    : ถ้าสนามไม่เรียบร้อยและปลอดภัย ด้วยเหตุผลของเวลาเกิน 15 นาที ภายหลังจากทีม
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×