วุฒิธรรม 4 - วุฒิธรรม 4 นิยาย วุฒิธรรม 4 : Dek-D.com - Writer

    วุฒิธรรม 4

    โดย B145

    หลักธรรม วุฒิธรรม 4 เป็นหลักธรรมที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงได้เป็นอย่างดี

    ผู้เข้าชมรวม

    6,282

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    6.28K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  13 ม.ค. 51 / 13:22 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      เกี่ยวกับผู้จัดทำ

      สวัสดีผู้เขามาชมเว็บบล็อกไดอารี่ทุกคนค่ะ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมเว็บบล็อกนี้ดูแปลกๆ ทำเกี่ยวกับหลักธรรม เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ก็ขอบอกก่อนเลยนะค่ะว่า...พวกเราจัดทำเว็บบล็อกนี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่หลักเศรษฐกิจพอเพียงค่ะ  แต่มีหลักการการเรียนรู้โดยอาศัยหลักธรรม วุฒิธรรม 4 ค่ะ ภายใต้ชื่อโครงงาน คุณธรรมนำชีวิต  เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง"

       

      หลักการและเหตุผล

      เนื่องจากปัจจุบันหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยและมีผู้สนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  แต่ประชาชนยังไม่เข้าใจถึงหลักที่แท้จริงของเศรษกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  หลักธรรม วุฒิธรรม 4 เป็นหลักธรรมที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงได้เป็นอย่างดี

       

      จุดประสงค์

      1.        เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

      2.        เพื่อเรียนรู้การดำเนินหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถูกต้อง

      3.        เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลักเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

       

      ทางกลุ่มหวังว่าเว็บบล็อกนี้จะมีประโยชน์ต่อใครหลายๆคน  ให้ดำเนินชีวิตอย่างไม่ขัดสนและฟุ้งเฟ้อเกินสถานะของตนเอง  เพื่อความพออยู่พอกิน และมีชีวิตที่มีความสุขค่ะ  หากข้อมูลที่ทางกลุ่มผิดพลาดประการใด   ยินดีรับคำติชม และจะเร่งปรับปรุงให้ถูกต้องค่ะ

       

      ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้าชมค่ะ

      กลุ่ม ซื่อสัตย์

       

       ------------------------------------------------------------

       

      ก่อนอื่นเราควรศึกษาหลักธรรม วุฒิธรรม4 เพื่อให้เข้าใจหลักกระบวนการคิดและขั้นตอน เพื่อการศึกษาข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับหลัก เศรษฐกิจพอเพียง จะได้นำไปปฏิบัติให้เกิดผลสูงสุด

       

      วุฒิธรรม 4  คือ คุณธรรมที่จะสร้างความเจริญงอกงามแห่งปัญญา 4 ประการ
      1. สัปปุริสสังเสวะ คือ การเสวนากับผู้รู้ รู้จักคบหาผู้รู้ ผู้ทรงคุณความดี การเข้าหาบัณฑิต แสวงหาแหล่งภูมิปัญญา
      2. สัทธัมมัสสวนะ คือ การฟังคำสอน เอาใจใส่สดับรับฟังคำบรรยาย คำแนะนำสั่งสอนแสวงหาความรู้ ทั้งจากตัวบุคคลโดยตรงและจากหนังสือแหล่งความรู้อื่นๆ
      3. โยสิโสมนสิการ คือ การคิดให้แยบคาย ฟังสิ่งใดแล้วพิจารณาไตร่ตรอง แยกแยะให้ละเอียดถี่ถ้วน แสวงหาคำตอบ หาเหตุผลให้ถูกต้อง
      4. ธรรมานุธรรมปฏิบัติ คือ การปฏิบัติให้ถูกหลัก นำสิ่งที่ได้เล่าเรียน รับฟังมาแล้ว ตริตรอง พิจารณาให้ถ่องแท้ ให้ชัดจริง แล้วลงมือปฏิบัติตามที่เรียนมานั้น

       

      สัปปุริสสังเสวะ คือ การเสวนากับผู้รู้ รู้จักคบหาผู้รู้ ผู้ทรงคุณความดี การเข้าหาบัณฑิต แสวงหาแหล่งภูมิปัญญา

       

      - การที่ได้เข้ามาอ่านและศึกษาความรู้ในเว็บนี้ก็แสดงได้ว่าผู้เข้าชมได้ปฏิบัติหลักธรรมข้อแรกแล้วค่ะ

       

      ข้อมูลที่ควรศึกษา

      หลักของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น เป็นปรัชญาที่ยึดหลักทางสายกลาง ที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัวไปจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศ ให้ดำเนินไปในทางสายกลาง มีความพอเพียง และมีความพร้อมที่จะจัดการต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งจะต้องอาศัยความรอบรู้ รอบคอบ และระมัดระวัง ในการวางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เพียงการประหยัด แต่เป็นการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน เพื่อให้สามารถอยู่ได้แม้ในโลกโลกาภิวัตน์ ที่มีการแข่งขันสูง

       

      ระบบเศรษฐกิจพอเพียงมุ่งเน้นให้บุคคลสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน และใช้จ่ายเงินให้ได้มาอย่างพอเพียงและประหยัด ตามกำลังของเงินของบุคคลนั้น โดยปราศจากการกู้หนี้ยืมสิน และถ้ามีเงินเหลือ ก็แบ่งเก็บออมไว้บางส่วน ช่วยเหลือผู้อื่นบางส่วน และอาจจะใช้จ่ายมาเพื่อปัจจัยเสริมอีกบางส่วน (ปัจจัยเสริมในที่นี้เช่น ท่องเที่ยว ความบันเทิง เป็นต้น) สาเหตุที่แนวทางการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง ได้ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในขณะนี้ เพราะสภาพการดำรงชีวิตของสังคมทุนนิยมในปัจจุบันได้ถูกปลูกฝัง สร้าง หรือกระตุ้น ให้เกิดการใช้จ่ายอย่างเกินตัว ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องหรือเกินกว่าปัจจัยในการดำรงชีวิต เช่น การบริโภคเกินตัว ความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ความสวยความงาม การแต่งตัวตามแฟชั่น การพนันหรือเสี่ยงโชค เป็นต้น จนทำให้ไม่มีเงินเพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้น ส่งผลให้เกิดการกู้หนี้ยืมสิน เกิดเป็นวัฏจักรที่บุคคลหนึ่งไม่สามารถหลุดออกมาได้ ถ้าไม่เปลี่ยนแนวทางในการดำรงชีวิต

        

      สัทธัมมัสสวนะ คือ การฟังคำสอน เอาใจใส่สดับรับฟังคำบรรยาย คำแนะนำสั่งสอนแสวงหาความรู้ ทั้งจากตัวบุคคลโดยตรงและจากหนังสือแหล่งความรู้อื่นๆ

       

      - เมื่อมีความรู้แล้ว  เราก็ควรศึกษาแง่คิดจากผู้รู้  ว่าเขามีแนวความคิดเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงไว้ว่าอย่างไร  เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้ต่อไป

       

      ข้อมูลที่ควรศึกษา

      “...คนอื่นจะว่าอย่างไรก็ช่างเขาจะว่าเมืองไทยล้าสมัย ว่าเมืองไทยเชย ว่าเมืองไทยไม่มีสิ่งใหม่แต่เราอยู่ อย่างพอมีพอกิน และขอให้ทุกคนมีความปรารถนาที่จะให้เมืองไทยพออยู่พอกิน มีความสงบ ช่วยกันรักษาส่วนร่วม ให้อยู่ที่พอสมควร ขอย้ำพอควร พออยู่พอกิน มีความสงบไม่ให้คนอื่นมาแย่งคุณสมบัตินี้ไปจากเราได้...

      พระราชกระแสรับสั่งในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เข้าเฝ้าถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาแต่พระพุทธศักราช 2517

       

      การจะเป็นเสือนั้นมันไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่เราพออยู่พอกิน และมีเศรษฐกิจการเป็นอยู่แบบพอมีพอกิน แบบพอมีพอกิน หมายความว่า อุ้มชูตัวเองได้ ให้มีพอเพียงกับตัวเอง

      พระราชดำรัส "เศรษฐกิจแบบพอเพียง" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540

       

      อภิชัย พันธเสน ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการเพื่อชนบทและสังคม ได้จัดแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็น "ข้อเสนอในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามแนวทางของพุทธธรรมอย่างแท้จริง" ทั้งนี้เนื่องจากในพระราชดำรัสหนึ่ง ได้ให้คำอธิบายถึง เศรษฐกิจพอเพียง ว่า "คือความพอประมาณ ซื่อตรง ไม่โลภมาก และต้องไม่เบียดเบียนผู้อื่น"

       

       

      โยสิโสมนสิการ คือ การคิดให้แยบคาย ฟังสิ่งใดแล้วพิจารณาไตร่ตรอง แยกแยะให้ละเอียดถี่ถ้วน แสวงหาคำตอบ หาเหตุผลให้ถูกต้อง

      - หลักธรรมข้อนี้เป็นหลักธรรมที่เป็นการรวบรวมข้อมูลที่เราได้รับมาไตร่ตรอง  เพื่อที่จะได้นำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง

       

      ข้อมูลที่ควรศึกษา

      เช่นข้อมูลที่ได้รับมาข้างต้นว่า ระบบเศรษฐกิจพอเพียงมุ่งเน้นให้บุคคลสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน และใช้จ่ายเงินให้ได้มาอย่างพอเพียงและประหยัด ตามกำลังของเงินของบุคคลนั้น โดยปราศจากการกู้หนี้ยืมสิน และถ้ามีเงินเหลือ ก็แบ่งเก็บออมไว้บางส่วน ช่วยเหลือผู้อื่นบางส่วน และอาจจะใช้จ่ายมาเพื่อปัจจัยเสริมอีกบางส่วน  ยกตัวอย่างง่ายๆให้เห็นเด่นชัดคือ  เงินเดือนๆหนึ่งที่เราได้รับมา  ลองคิดคำนวณดูว่าเดือนหนึ่งเราต้องใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นมาก-น้อยเท่าไร เหลือไหม? ถ้าเหลือก็ควรเก็บไว้ใช้เมื่อจำเป็นต่อไปในอนาคต  ใช้เงินเท่าที่มีอย่ากู้หนี้ยืมสิน

       

      ธรรมานุธรรมปฏิบัติ คือ การปฏิบัติให้ถูกหลัก นำสิ่งที่ได้เล่าเรียน รับฟังมาแล้ว ตริตรอง พิจารณาให้ถ่องแท้ ให้ชัดจริง แล้วลงมือปฏิบัติตามที่เรียนมานั้น

       

      - เมื่อจัดกระบวนการคิดได้แล้ว  ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องลงมือปฏิบัติให้ได้ตามที่วางแผนไว้  จะได้ตามที่คิดไว้หรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น  จงเข้มแข็งและอดทนค่ะ

       

       

       

       

       

      อ้างอิง

      http://th.wikipedia.org

       

       

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×