ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ::> ::> ประวัติต่างๆ เยอะแยะมากมาย ประวัติสิ่งที่ดัง <::

    ลำดับตอนที่ #3 : ::> ประวัติ รายการแฟนพันธุ์แท้

    • อัปเดตล่าสุด 30 เม.ย. 50




     

    โลโก้รายการ


     

    แฟนพันธุ์แท้ (Fan Pan Tae) เป็นรายการควิซโชว์ ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ดำเนินรายการโดย ปัญญา นิรันดร์กุล, แทนคุณ จิตต์อิสระ และ เอก ฮิมสกุลผลิตรายการโดย บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดยทำการออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลาประมาณ 22.10 - 24.10 น. (เมื่อแรกนั้นออกอากาศเพียง 1 ชั่วโมง 20 นาที คือ 22.10 - 23.30 น.) เริ่มออกอากาศวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2543 ในตอน คาราบาว เป็นรายการเกี่ยวกับการตอบปัญหาที่ส่งเสริมความรู้ ความรัก ความคลั่งไคล้ และแสดงถึงอัจฉริยภาพในสาขาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บุคคล สิ่งของ สถานที่ วัฒนธรรม วรรณกรรม และเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยเกมการแข่งขันท้าทายความรู้ ความสามารถ ไหวพริบ และปฏิภาณ ในเรื่องราวนั้นๆ เพื่อพิสูจน์ความเป็น "แฟนพันธุ์แท้" ตัวจริง


    แฟนพันธุ์แท้ประจำสัปดาห์ (2007)

    รอบที่ 1 - 3 วินาที 
    ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 คน จะต้องผลัดกันตอบชื่อประเภทของสิ่งต่างๆ ตามเรื่องแฟนพันธุ์แท้ในสัปดาห์นั้นๆ ภายในเวลา 3 วินาที หลังจากพิธีกรแสดงภาพหรือบอกคำอธิบาย โดยจะเล่น 3 รอบ ผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนน้อยที่สุดจะตกรอบไป หากมีผู้เข้าแข่งขันที่คะแนนเสมอกัน จะต้องแข่งรอบพิเศษ โดยแย่งกันกดปุ่มเพื่อตอบ ถ้าตอบถูกจะเข้ารอบทันที และถ้าตอบผิดจะตกรอบทันที
    รอบที่ 2 
    พิธีกรจะอ่านข้อมูลสั้น ๆ พอเป็นแนวทางของคำถาม เช่น "ครั้งแรก", "ดูหนัง" หรือ "จังหวัด" เป็นต้น ผู้แข่งขันทั้ง 4 ท่านจะต้องแย่งกันกดปุ่ม ผู้ที่กดปุ่มได้จะได้ฟังคำถามเต็ม ๆ และตอบคำถาม ซึ่งอาจเป็นเกมย่อย ๆ ก็ได้ ถ้าผู้เข้าแข่งขันตอบถูกจะได้ 1 คะแนน แต่ถ้าตอบผิด จะต้องหยุดเล่นในข้อต่อไป และผู้เข้าแข่งขันท่านอื่นจะมีสิทธิ์กดไฟเพื่อตอบคำถามที่ผิดไปทันที ใครได้ 2 คะแนนก่อนจะได้เข้ารอบต่อไป แต่ถ้าตอบผิดครบ 2 ครั้ง จะตกรอบทันที โดยต้องการผู้ที่เข้ารอบต่อไปทั้งหมด 3 คน
    รอบที่ 3 ครึ่งแรก - จิ๊กซอว์ 
    ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทายภาพปริศนาที่อยู่หลังจิ๊กซอว์ 25 ช่อง โดยผู้เล่นที่เข้ารอบคนแรกจะได้ตอบก่อน แต่คนที่ 2 จะเป็นคนเลือกเปิดจิ๊กซอว์ให้ ถ้าตอบถูก จะเข้ารอบทันที แต่ถ้าตอบผิด คนที่ 2 จะได้ตอบต่อไป โดยคนที่ 3 จะเลือกเปิดจิ๊กซอว์ให้ ถ้ายังตอบผิดอยู่ คนที่ 3 จะได้ตอบ โดยคนแรกจะเลือกเปิดจิ๊กซอว์ให้ และเล่นเป็นงูกินหางเช่นนี้ไปจนกว่าจะมีผู้ตอบถูก และสองคนที่เหลือจะไปเล่นเกมคุณสมบัติต่อไป
    รอบที่ 3 ครึ่งหลัง - คุณสมบัติ 
    ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทายชื่อประเภทของสิ่งต่าง ๆ ตามเรื่องของแฟนพันธุ์แท้ จากคุณสมบัติที่มีอยู่ 6 ข้อ โดยพิธีกรจะเปิดคุณสมบัติให้ดูก่อน 1 ข้อ ผู้เข้าแข่งขันจะแย่งกันกดปุ่มเพื่อตอบ ถ้าตอบถูกก็จะเข้ารอบทันที แต่ถ้าตอบผิด จะเป็นโอกาสของอีกฝ่าย ได้เปิดคุณสมบัติเพิ่มอีก 1 ข้อ ก่อนที่จะตอบ หรือ อาจจะเป็นว่าผู้แข่งขันเปิดคุณสมบัติให้ 1 ข้อแก่ผู้แข่งขันอีกฝ่ายหนึ่งตอบ ตอบผิด ผู้แข่งขันที่ตอบไปแล้วต้องเปิดข้อมูลเพิ่มให้กับผู้แข่งขันอีกฝ่ายหนึ่ง ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีผู้ตอบถูก
    รอบที่ 4 - คำถามเจาะลึก 
    ผู้เข้ารอบทั้ง 2 คน จะต้องแข่งขันเพื่อชิงความเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ในแต่ละเรื่อง โดยจะมีคำถามทั้งหมด 4 ชุด ชุดละ 3 ข้อ แต่ละชุดจะระบุหัวข้อของคำถามไว้ให้ ผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบมาก่อนจะได้เลือกหมวดคำถามก่อน จากนั้นพิธีกรจะถามคำถามเรียงตามลำดับ ถ้าตอบถูกจะได้ 1 คะแนน และได้ตอบคำถามข้อต่อไปในหมวดนั้น ถ้าตอบผิดจะต้องหยุดเล่นทันที เมื่อเล่นจบคนละชุด ใครได้คะแนนมากกว่าจะได้เป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ทันที แต่ถ้าเสมอกัน จะต้องเล่นกันอีกคนละหนึ่งชุด หากยังเสมอกันอีกครั้งจะได้ครองตำแหน่งสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ร่วมกัน
    รอบสุดท้าย - 1 คำถามกับสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ 
    ผู้เข้ารอบสุดท้ายตอบคำถาม 1 ข้อ เพื่อเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ในเรื่องนั้น ๆ รับของรางวัลที่ทรงคุณค่าทางจิตใจมากมายในแต่ละตอน และได้สิทธิในการเข้าแข่งขันแฟนพันธุ์แท้แห่งปี

    แฟนพันธุ์แท้ประจำสัปดาห์ (2006)

    '"ถ..
    "ถ.. ถูกต้องนะครับ" ท่าประจำตัวของ ปัญญา นิรันดร์กุล ที่เป็นเอกลักษณ์ติดตาคนทั่วไปจากรายการ
    รอบที่ 1 - 3 วินาที 
    ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 คน จะต้องผลัดกันตอบชื่อประเภทของสิ่งต่างๆ ตามเรื่องแฟนพันธุ์แท้ในสัปดาห์นั้นๆ ภายในเวลา 3 วินาที หลังจากพิธีกรแสดงภาพหรือบอกคำอธิบาย โดยจะเล่น 3 รอบ ผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนน้อยที่สุดจะตกรอบไป หากมีผู้เข้าแข่งขันที่คะแนนเสมอกัน จะต้องผลัดกันเล่นต่อไป ผู้เข้าแข่งขันคนใดตอบผิดหรือตอบไม่ได้ภายใน 3 วินาที จะต้องตกรอบทันที
    รอบที่ 2 - ตัดเชือก 
    เป็นการแข่งขันเพื่อหาผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยแบ่งออกเป็น 2 คู่ คู่ละ 2 คน แข่งเกมต่างๆ ตามแต่ละเรื่อง ใครได้ 2 คะแนนก่อน จะได้เข้ารอบชิงชนะเลิศ
    รอบที่ 3 - ชิงชนะเลิศ 
    ผู้เข้ารอบทั้ง 2 คน จะต้องแข่งขันเพื่อชิงความเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ในแต่ละเรื่อง โดยจะมีคำถาม 8 ชุด โดยผลัดกันเลือกชุดคำถามแล้วตอบ ถ้าผู้เข้าแข่งขันตอบถูกหรือตอบผิดทั้งคู่ ก็จะเล่นคำถามชุดต่อไป แต่ถ้ามีผู้ตอบถูกและผิด ผู้ที่ตอบคำถามถูกต้องจะเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ เพื่อไปตอบคำถาม 1 ข้อ เพื่อเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ในเรื่องนั้นๆ รับของที่ระลึกที่ทรงคุณค่าทางใจในแต่ละตอน และมีสิทธิเข้าแข่งขันแฟนพันธุ์แท้แห่งปี

    แฟนพันธุ์แท้แห่งปี (2001-2006)

    ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะแข่งขันในเรื่องของตัวเอง โดยจะสุ่มลำดับการเล่นด้วยการจับลูกบอล แต่ละคนจะแข่งขันในเกม 4 หมวด แต่ละหมวดมีคะแนนเต็ม 25 คะแนน รวมทั้งสิ้น 100 คะแนน หากผู้เข้าแข่งขันสามารถทำคะแนนเต็ม 25 คะแนนได้ในหมวดใด จะได้รับรางวัลพิเศษ 10,000 บาท และหากผู้เข้าแข่งขันสามารถทำคะแนนเต็ม 100 คะแนนได้ จะได้รับรางวัลพิเศษ 100,000 บาท

    หมวดที่ 1 - 3 วินาที 
    ผู้เข้าแข่งขันจะต้องตอบชื่อประเภทของสิ่งต่างๆ ตามเรื่องของแฟนพันธุ์แท้ ภายในเวลา 3 วินาที หลังจากพิธีกรแสดงภาพหรือบอกคำอธิบาย หากผู้เข้าแข่งขันตอบผิดหรือเวลาหมดที่คำถามใด เกมจะหยุดลงทันที หากผู้เข้าแข่งขันไม่มั่นใจในคำตอบ สามารถบอก "ข้าม" ได้ เพื่อไปเล่นคำถามข้อต่อไป แต่จะต้องเสียคะแนนในข้อนั้นๆ ไป จนครบ 25 ข้อ แต่ละข้อมี 1 คะแนน รวมทั้งสิ้น 25 คะแนน
    หมวดที่ 2 - คำถาม-คำตอบ 
    ผู้เข้าแข่งขันจะต้องตอบคำถามเพียง 1 ข้อ หากตอบถูกจะได้คะแนน 25 คะแนนเต็ม แต่หากผู้เข้าแข่งขันไม่มั่นใจในคำตอบ สามารถ "ขอดูคำตอบ" ได้ โดยทางรายการจะมีตัวเลือกให้ผู้เข้าแข่งขัน 5 ตัวเลือก และคะแนนเต็มจะลดลงเหลือ 20 คะแนน แต่หากผู้เข้าแข่งขันยังไม่มั่นใจ สามารถ "ขอตัดคำตอบ" ได้ โดยทางรายการจะตัดตัวเลือกให้ลดลงครั้งละ 1 ตัวเลือก แต่คะแนนเต็มจะลดลงครั้งละ 5 คะแนนที่ตัด หากผู้เข้าแข่งขันตอบถูกจะได้คะแนนเต็มในขณะนั้น แต่ถ้าตอบผิด จะได้ 0 คะแนน
    หมวดที่ 3 - จิ๊กซอว์ 
    ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทายภาพปริศนาที่อยู่หลังจิ๊กซอว์ 25 ช่อง โดยผู้เข้าแข่งขันจะมีสิทธิ์เปิดได้ 1 ช่อง หากตอบถูกเลยจะได้คะแนน 25 คะแนนเต็ม แต่หากผู้เข้าแข่งขันไม่มั่นใจในคำตอบ สามารถ "เปิดเพิ่ม" ได้ครั้งละ 1 ช่อง แต่คะแนนเต็มจะลดลงครั้งละ 5 คะแนนที่เปิด หากผู้เข้าแข่งขันตอบถูกจะได้คะแนนเต็มในขณะนั้น แต่ถ้าตอบผิด จะได้ 0 คะแนน
    หมวดที่ 4 - คุณสมบัติ 
    ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทายชื่อประเภทของสิ่งต่างๆ ตามเรื่องของแฟนพันธุ์แท้ จากคุณสมบัติที่มีอยู่ 5 ข้อ โดยผู้เข้าแข่งขันจะมีสิทธิ์เปิดได้ 1 ข้อ หากตอบถูกเลยจะได้คะแนน 25 คะแนนเต็ม แต่หากผู้เข้าแข่งขันไม่มั่นใจในคำตอบ สามารถ "เปิดเพิ่ม" ได้ครั้งละ 1 ข้อ แต่คะแนนเต็มจะลดลงครั้งละ 5 คะแนนที่เปิด หากผู้เข้าแข่งขันตอบถูกจะได้คะแนนเต็มในขณะนั้น แต่ถ้าตอบผิด จะได้ 0 คะแนน

    หลังจบการแข่งขันของผู้เข้าแข่งขันทุกคน ผู้เข้าแข่งขันที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก จะได้เข้าไปแข่งแฟนพันธุ์แท้แห่งปี รอบชิงชนะเลิศ

    แฟนพันธุ์แท้แห่งปี รอบชิงชนะเลิศ

    ผู้เข้าขันจะต้องเลือกตอบคำถาม หมวดใดหมวดหนึ่งจากทั้งหมดสี่หมวด ใครที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้เป็น สุดยอดแฟนพันธุ์แท้แห่งปี ถ้ามีคะแนนสูงสุดเสมอกันจะต้องแข่งขันกันอีกครั้ง โดยให้เลือกหมวดที่เหลือหมวดใดหมวดหนึ่ง ที่ตนยังไม่ได้เล่น หากยังเสมอกันเมื่อครบทั้ง 4 หมวดแล้ว จะมีเกมคุณสมบัติพิเศษ เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้แห่งปี จะได้รับรางวัลรถยนต์ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 เกียร์ออโต้ และบ้านจากโครงการ ภัสสร รังสิต คลอง 3 รวมมูลค่า 3 ล้านบาท และในปี 2007 ได้เปลี่ยนของรางวัลเป็น รถยนต์ โตโยต้า คัมรี่ และบ้านจากโครงการ ภัสสร รังสิต คลอง 3 รวมมูลค่า 4 ล้านบาท

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×