ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    POPCORN | HOW TO PHOTOSHOP & MATERIALS

    ลำดับตอนที่ #2 : POPCORN - (ฺBASIC) มาทำความรู้จักกับองค์ประกอบของ PHOTOSHOP กันดีกว่า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 466
      0
      6 ก.ค. 60

    มาทำความรู้จักกับองค์ประกอบของ PHOTOSHOP กันดีกว่า 


         สำหรับอีพีแรกเราก็จะมาดูหน้าตาคร่าวๆของโฟโต้ช็อปกันนะคะว่าส่วนไหนเรียกว่าอะไรบ้าง   ส่วนของเราใช้ CS5 เลยขออธิบายเป็นเวอร์ชั่นนี้แล้วกันนะคะ
    ปล.  แต่ไม่ว่าจะรุ่นไหนพื้นที่การทำงานหรือ ส่วนต่างๆ จะยังคงคล้ายๆกันอยู่นะคะ สามารถดูได้เหมือนกันจ้า
    ปล. 2 เราจะขออ้างอิงข้อมูลจาก pmtcnantawad และ pathumwilairoom1 นะคะ 
    *กดที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่นะคะ*

                  ดูตามสีตัวอักษรกับกรอบสีนะคะ


                    Menu Bar  ประกอบด้วยกลุ่มคำสั่งต่างๆ ที่ใช้จัดการกับไฟล์ ทำงานกับรูปภาพ และใช้การปรับแต่งการทำงานของโปรแกรม โดยแบ่งเมนูตามลักษณะงาน 
    นอกจากนี้บางเมนูหลัก จะ มีเมนูย่อยซ้อนอยู่ โดยสังเกตจากเครื่องหมายสามเหลี่ยมทางด้านขวามือ
                    Application Bar  จะเป็นแถบเครื่องมือที่เก็บปุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อย ๆ เอาไว้ เช่น เปิดโปรแกรม Bridge หมุนพื้นที่ทำงาน ย่อ-ขยายภาพ จัดเรียงวินโดว์ภาพ 
    และจัดองค์ประกอบของเครื่องมือตามพื้นที่ใช้งาน (Workspace)
                    Tool Panel หรือ กล่องเครื่องมือ จะประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการวาด ตกแต่ง และแก้ไขภาพ เครื่องมือเหล่านี้มีจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีการรวมเครื่องมือที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ กันไว้ในปุ่มเดียวกัน โดยจะมีลักษณะรูปสามเหลี่ยมอยู่บริเวณมุมล่างขวาเพื่อบอกให้รู้ว่าในปุ่มนี้ยังมีเครื่องมืออื่นอยู่ด้วย
                   Option Bar  เป็น ส่วนที่ใช้ปรับแต่งค่าการทำงานของเครื่องมือต่าง ๆ โดยรายละเอียดในออปชั่นบาร์จะเปลี่ยนไปตามเครื่องมือที่เราเลือกจากทูลบ็อกซ์ในขณะนั้น เช่น เมื่อเราเลือกเครื่องมือ Brush (พู่กัน) บนออปชั่นบาร์จะปรากฏออปชั่นที่ใช้ในการกำหนดขนาด และลักษณะหัวแปรงโหมดในการระบายความโปร่งใสของสี และอัตราการไหลของสี เป็นต้น
                   Panel  เป็นวินโดว์ย่อย ๆ ที่ใช้เลือกรายละเอียด หรือคำสั่งควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของโปรแกรม ใน Photoshop มีพาเนลอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น พาเนล Color ใช้สำหรับเลือกสีพาเนล Layers ใช้สำหรับจัดการกับเลเยอร์ และพาเนล Info ใช้แสดงค่าสีตรงตำแหน่งที่ชี้เมาส์ รวมถึงขนาด/ตำแหน่งของพื้นที่ที่เลือกไว้
                   Workspace Menu  หรือ พื้นที่การทำงาน เป็นการกำหนดรูปแบบการแสดงเครื่องมือและพาเนลที่มีความเกี่ยวข้องกับงานที่ทำ มีดังนี้
    -   Essentials เป็น Workspace พื้นฐานที่เหมาะกับการทำงานทุกรูปแบบ เนื่องจากมีพาเนลที่ครอบคลุมงานทั่วไปให้ใช้งาน 
    -   Design เป็น Workspace ที่เหมาะกับการออกแบบงานกราฟิก โดยมีพาเนล Swatches และ Character เพิ่มเข้ามาเพื่อใช้ในการออกแบบ
    -   Painting เป็น Workspace สำหรับการทำงานด้านวาดภาพ และระบาย ซึ่งสามารถใช้ร่วมกับ Tablet ได้เป็นอย่างดี
    -   Photography เป็น Workspace สำหรับด้านภาพถ่ายโดยเฉพาะ แต่จะเน้นด้านโทนความสว่าง แสงเงา และสีสันของภาพเป็นหลัก
    -   3 D และ Motion เป็น Workspace ที่มีอยู่เฉพาะในเวอร์ชัน Extended ซึ่งเน้นการทำงาน      3 D และการสร้างภาพเคลื่อนไหว ( Animation )
    -   New in CS5 เป็น Workspace ที่แสดงเฉพาะเครื่องมือและคำสั่งใหม่ ๆ ในเวอร์ชัน CS5 เหมาะแก่การศึกษาฟีเจอร์ใหม่ของโปรแกรม
               พื้นที่แสดงภาพ เป็นส่วนที่เราใช้ทำงานกันนะคะ

         ส่วนของอีพีแรกก็หมดเพียงเท่านี้นะคะ ไว้พบกันใหม่กับอีพีต่อไป เรื่อง เครื่องมือต่างๆ ของ Tool Pannel นะคะ ขอบคุณค่า ><
    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×