คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : องค์การสันนิบาตชาติ
ผลงานที่ไม่ประสบความสำเร็จ
เหตุการณ์ญี่ปุ่นรุกรานแคว้นแมนจูเรียของจีน องค์การสันนิบาตชาติไม่สามารถใช้มาตรการใดๆลงโทษญี่ปุ่นได้
เหตุการณ์รุนแรงที่เกาะคอร์ฟู อิตาลีใช้กำลังเข้ายึดครองเกาะคอร์ฟูของกรีซ ซึ่งองค์การสันนิบาตชาติไม่สามารถยับยั้ง
หรือลงโทษอิตาลีได้ ทั้งๆที่กรีซและอิตาลีต่างก็เป็นสมาชิกขององค์การ
เยอรมนีละเมิดสนธิสัญญาแวร์ซาย โดยการส่งทหารเข้าสู่เขตปลอดทหารไรน์แลนด์ของเยอรมนี
สงครามอะบิสซิเนีย ที่อิตาลีส่งกองทัพบุกอะบิสซิเนีย (เอธิโอเปีย) โดยไม่ประกาศสงคราม และสามารถยึดกรุงแอดดิสอาบาบาได้ ซึ่งสมัชชาขององค์การสันนิบาตชาติได้ลงมติประณามอิตาลีว่าเป็นฝ่ายรุกราน และลงโทษอิตาลีโดยการงดติดต่อค้าขายกับอิตาลี แต่ไม่ได้ผลเพราะอิตาลีได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนี อีกทั้งอิตาลียังตอบโต้
ด้วยการลาออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การสันนิบาตชาติอีกด้วย
การที่องค์การสันนิบาตชาติเกิดความอ่อนแอ
เนื่องมาจากการมีความคิดที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยมองว่าทุกประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกัน
แต่ความจริงแล้วในช่วงเวลาหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ละประเทศคิดถึงแต่ผลประโยชน์เป็นหลักสำคัญที่สุด เหนือบทบาทขององค์การสันนิบาตชาติ ทำให้องค์การสันนิบาตชาติไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้และประสบความล้มเหลวตลอดมา จนกระทั่งองค์การสันนิบาตชาติสิ้นสภาพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
5) จุดอ่อนขององค์การสันนิบาตชาติ
1. ประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้เป็นสมาชิก กฎข้อบังคับขององค์การสันนิบาตชาติจะบังคับใช้ได้ผลเฉพาะกับประเทศสมาชิก
2. ประเทศมหาอำนาจโจมตีประเทศอื่น ฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมได้เข้ายึดครองเหมืองแร่ถ่านหินในแคว้นรูห์ของเยอรมนี ทั้งนี้เนื่องจากเยอรมนีซึ่งเป็นผู้แพ้สงครามไม่สามารถจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามตามกำหนดได้ เยอรมนีจึงตอบโต้โดยการนัดหยุดงานทั่วประเทศและก่อวินาศกรรม
ดังนั้นแม้ว่าจะมีองค์การสันนิบาตชาติ แต่เมื่อประเทศมหาอำนาจต้องการผลประโยชน์หรือเสียผลประโยชน์ มหาอำนาจเหล่านี้จะเพิกเฉยต่อบทบาทและหน้าที่ขององค์การสันนิบาตชาติ
หรือลาออกจากการเป็นสมาชิก ซึ่งองค์การสันนิบาตชาติก็ไม่สามารถปฏิบัติการใดๆอันเป็นการตอบโต้ต่อประเทศเหล่านั้นได้ หลังจากการก่อตั้งองค์การสันนิบาตชาติมาได้ 20 ปี สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้น
ความคิดเห็น