ลำดับตอนที่ #13
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #13 : ผลของสงครามโลกครั้งที่ 2
1.ความหายนะจากภัยสงคราม อาวุธที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีประสิทธิภาพและกำลังทำลายร้ายแรงสูงกว่าในสงครามโลก ครั้งที่ 1 มาก เช่น จรวดและเครื่องบินขับไล่ที่ใช้เครื่องยนต์เจ็ต (Jet Engine) ซึ่งบินได้ระดับสูงและมีความเร็วมาก การทิ้งระเบิดทางอากาศเพื่อโจมตีจุดยุทธศาสตร์สำคัญ และการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ เป็นต้น เป็นผลให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินมากกว่าในสงครามโลก ครั้งที่ 1 หลายสิบเท่า
3. การแบ่งแยกดุลอำนาจทางการเมืองในยุโรป เพราะการแข่งขันอำนาจระหว่างชาติ มหาอำนาจสองค่ายซึ่งมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้ประเทศในยุโรปถูกแบ่งออกเป็นสองค่ายด้วยเช่นกัน ดังนี้
4. การก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ (United Nations) ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่2 จะยุติลงประเทศมหาอำนาจของโลก เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และสหภาพโซเวียต ได้ร่วมลงนามใน “กฎบัตรแอตแลนติก” (Atlantic Charter) ในปีค.ศ.1941 เพื่อกำหนดแนวทางจัดตั้งองค์การรักษาสันติภาพของโลกขึ้นจนกระทั่งเมื่อสงครามสิ้นสุดลง ในปี ค.ศ 1945 องค์การสหประชาชาติ (UN) จึงถือกำเนิดขึ้นโดยความร่วมมือก่อตั้งของประเทศสมาชิกดั้งเดิม 51 ประเทศเพื่อทำหน้าที่เป็นองค์กรสากลระหว่างประเทศในการธำรงรักษาสันติภาพของโลก
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น