ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #20 : The Dark Angel ตำนานศักดิ์สิทธิ์สงครามมหาเวท

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 264
      0
      9 ส.ค. 55

    ลิงก์นิยาย http://writer.dek-d.com/famel_pkw/story/view.php?id=603369

                นิยายออนไลน์เรื่อง The Dark Angel ตำนานศักดิ์สิทธิ์สงครามมหาเวท ของ BlooDY_FanToM ปัจจุบันมี 16 ตอน (รวมบทนำเมื่อขึ้นต้นแต่ละภาค) ผู้แต่งบอกผู้อ่านว่านิยายเรื่องนี้ประกอบด้วยภาคย่อย 5 ภาคคือ

                ภาค I สู่ดินแดนเวทมนตร์

                ภาค II หมากตัวสำคัญ

                ภาค III ภารกิจเพื่อราชวงศ์ปิศาจ

                ภาค IV กองกำลังสนับสนุน

                และภาค V มหาสงคราม

                ปัจจุบันได้แต่งจบภาคแรกแล้ว และกำลังเริ่มต้นภาคที่สอง แต่ผู้แต่งยังเขียนภาคสองได้เพียงบทนำ จึงขอวิจารณ์เฉพาะภาคแรกเท่านั้น

     

                The Dark Angel เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มนาม เซเรียส ซิลเวลิส นักเรียนมัธยมปลายชาวญี่ปุ่นที่เป็นอัจฉริยะทั้งด้านวิชาการและการต่อสู้ เขามีความสนใจเรื่องทวีป “เอเวียร่า” เป็นพิเศษ จึงได้เข้าร่วมศึกษากับสถาบันวิจัยทวีปนี้

                ทวีปเอเวียร่า คือ ทวีปลึกลับที่อยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิค เป็นทวีปที่ถูกอำพรางไว้ด้วยเวทมนตร์ ผู้คนบนทวีปสามารถใช้เวทมนตร์ได้และมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาก ปกติแล้วคนจากทวีปอื่นจะไม่สามารถรับรู้ถึงการมีอยู่ของเอเวียร่า แต่ก็มีชาวเรือที่พบเห็นทวีปลึกลับนี้บ้างเป็นบางครั้ง จนกระทั่งมีชาวเอเวียร่ากลุ่มหนึ่งเข้ามาท่องเที่ยวญี่ปุ่น แล้วถูกจับข้อหาเป็นพ่อค้าอาวุธ เมื่อพวกเขาพูดถึงการมีอยู่ของทวีปนี้ คนส่วนมากที่ได้ฟังก็ไม่เชื่อ แต่ความก้าวล้ำของอาวุธที่พวกเขาพกพามาด้วยก็ไม่อาจปฏิเสธได้ และเมื่อเหล่าชาวเอเวียร่าถูกขังอยู่ในห้องคุมขังได้เพียงคืนเดียว พวกเขาก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้สนใจการมีอยู่ของทวีปนี้จนก่อตั้งสถาบันวิจัยเอเวียร่าขึ้นมา

                แท้จริงแล้ว เซเรียส ซิลเวลิส ไม่ใช่คนของทวีปหลัก แต่เป็นเด็กที่ถือกำเนิดขึ้นในทวีปเอเวียร่า ที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในทวีปหลักก็เพราะ “อุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด” จนกระทั่งวันหนึ่ง เฟียร์ คนจากตระกูลที่รับใช้ตระกูลซิลเวลิสมาตลอดก็รับคำสั่งจากเฟเธียส ซิลเวลิส พ่อของเซเรียส ให้มารับตัวเซเรียสกลับไปอยู่ที่เอเวียร่า พร้อมทั้งนำเอาคทาเวทมนตร์ของเฟเธียสที่คาดว่าคงจะตกอยู่ในทวีปหลักตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดอุบัติเหตุกับเซเรียส กลับไปยังเอเวียร่าด้วย เมื่อเซเรียสได้พบเฟียร์ เขาต้องยอมไปที่เอเวียร่าเพราะพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับเฟียร์

                เมื่อเซเรียสมาถึงทวีปเอเวียร่า เขาได้พบกับครอบครัวอันประกอบไปด้วย พ่อ แม่ และแฝดของเขาที่ชื่อเซริว พ่อบอกเขาว่าเซริวคืออีกด้านหนึ่งของเซเรียส เช่นถ้าเซเรียสคือแสงสว่าง เซริวก็คือความมืด ถ้าเซเรียสมีความสุข เซริวก็จะมีความทุกข์ เซเรียสเป็นคนช่างพูด เซริวเป็นคนพูดน้อย เป็นต้น เซเรียสและเซริวจะมีผู้ดูแลที่เป็นพี่น้องกันเช่นเดียวกับพวกเขา ซึ่งคือเฟียร์และเฟส   เฟียร์จะเป็นผู้อธิบายเรื่องราวต่างๆ ของเอเวียร่าให้เซเรียสฟังเกือบตลอดเวลา ทำให้ผู้อ่านได้รับรู้เรื่องของเอเวียร่าจากปากของเฟียร์

                เนื่องจากเซเรียสใช้ชีวิตในทวีปหลักมาตลอด เขาจึงใช้เวทมนตร์ต่างๆ ไม่เป็น และไม่อาจจะเข้าโรงเรียนเวทมนตร์ได้เฉกเช่นแฝดของเขา เพราะเข้ามากลางคัน เซเรียสจึงต้องเรียนกับบรรดาคุณครูที่พ่อของเขาจ้างให้มาสอนที่บ้าน คุณครูเหล่านี้รวมถึงเฟียร์และพ่อของเขาเอง เซเรียสต้องพบกับเรื่องวุ่นๆ จากการเรียน และในช่วงหลังของภาคแรก เขาขังเซริวไว้ด้วยมนตร์กรงทองเพื่อจะได้สลับตัวกันไปโรงเรียน ก็ทำให้เขาได้พบกับเรื่องวุ่นวายอีกเช่นกัน เช่นการประชุมสภานักเรียนที่แสนวุ่นวาย หรือกิจกรรมเกมไล่จับแบบคิสๆ ที่จะให้นักเรียนทั้งโรงเรียนไล่จูบสมาชิกสภานักเรียนที่ชอบ เป็นต้น

                The Dark Angel ภาคแรก จบลงด้วยการจุมพิตที่ปากโดยบังเอิญของเซริวและเซเรียส

     

                เนื่องจากผู้แต่งได้บอกไว้ใน my.id แล้วว่านิยายเรื่องนี้ในภาคแรกจะเป็นเพียงการแนะนำสิ่งต่างๆ ในเรื่อง และเป็นการปูทางสู่เนื้อเรื่องหลักในภาคต่อไป ผมจึงได้เตรียมใจก่อนที่จะอ่านแล้วว่าคงไม่ได้พบกับการดำเนินเรื่องที่เร็วนัก และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ The Dark Angel ภาคสู่ดินแดนเวทมนตร์นี้ เป็นการแนะนำทวีปเอเวียร่าและตัวละครต่างๆ เป็นหลัก ขณะเดียวกันก็มีเรื่องวุ่นวายต่างๆ เกิดขึ้นกับเหล่าตัวละครเอก ได้แก่เซเรียสและเซริว โดยเฉพาะเซเรียสนั้น ดูเหมือนว่าเขาจะต้องพบกับความวุ่นวายอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกโหดของอาจารย์วิชาฝึกสัตว์เวทและการฟันดาบ พ่อกับแม่ที่ชอบทะเลาะกันเรื่องการใช้สี พ่อชอบสีดำแต่แม่ชอบสีขาว ทำให้คฤหาสน์ของตระกูลซิลเวลิสเต็มไปด้วยสองสีนี้  การต้องถูกนักเรียนทั้งโรงเรียนไล่จูบ  เป็นต้น  ซึ่งเรื่องวุ่นๆ เหล่านี้ ก็ถือเป็นสีสันของเรื่องได้อย่างดี แต่หากว่านิยายเรื่องนี้จะเดินทางไปสู่ความจริงจังระดับ “มหาสงคราม” ดังที่ผู้แต่งได้เกริ่นไว้ในชื่อภาคสุดท้าย     ก็ควรลดระดับความขบขันและเน้นไปที่การดำเนินเรื่อง  และสาระของเนื้อหามากขึ้น

                นอกจากเรื่องราวขำๆ แล้ว  BlooDY_FanToM ยังเตรียมข้อมูลสำหรับผู้อ่านเพื่อเข้าสู่ภาคต่อไปด้วยการให้รายละเอียดของทวีปเอเวียร่าไว้ว่า  เอเวียร่าประกอบด้วยประเทศต่างๆ จำนวน 23 ประเทศ เป็นประเทศใหญ่ 13 ประเทศ ประเทศที่ใหญ่ที่สุดคือจักรวรรดิเธรีส   ซึ่งเป็นประเทศของเซเรียส มีอำนาจปกครองประเทศอื่นๆ ได้   ผู้เขียนจำแนกเรื่องของการใช้เวทมนตร์ว่ามีสองประเภทคือ เวทมนตร์จากพลังแฝงในตัวและเวทมนตร์ที่ดึงพลังจากธรรมชาติ    ชาวเอเวียร่าใช้เวทมนตร์จากธรรมชาติมากเกินไปจนทำให้ฤดูกาลคลาดเคลื่อน นอกจากนี้ยังมีการแนะนำตัวละครอีกหลายคนที่คงจะมีบทบาทต่อไป
     

    การจุมพิตกันของเซริวและเซเรียสนั้น  ผมเห็นว่าถึงแม้ว่าผู้แต่งจะบอกว่ามีฉากนี้เพื่อให้เป็นสีสันของเรื่อง แต่เมื่อพิจารณาถึงการเป็นทวิภาคของกันและกันของตัวละครทั้งสองแล้ว การจุมพิตของพวกเขาน่าจะสื่อไปถึงการเริ่มต้นของการรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อเข้าสู่การต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ต่อไป

                การสร้างตัวละครเอกสองตัวให้เป็นอีกด้านของกันและกันนี้ถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ทำให้ผู้อ่านได้เห็นว่าตัวละครเอกไม่ได้มีความสามารถสูงไปเสียทุกอย่างเหมือนนิยายเรื่องอื่นๆ และติดตามว่าทั้งสองจะร่วมมือกันได้อย่างไร แต่เท่าที่อ่านมา ดูเหมือนว่าเซริวและเซเรียสจะเข้ากันได้ดี ถึงแม้จะมีนิสัยที่แตกต่างกันก็ตาม หากผู้แต่งเขียนให้ทั้งสองมีความขัดแย้งกัน ก่อนที่จะร่วมมือกันได้ในภายหลัง ก็น่าจะสร้างปมปัญหาที่น่าสนใจมากขึ้นได้

                ในอีกด้านหนึ่ง  BlooDY_FanToM มีแนวความคิดที่น่าสนใจว่าเอเวียร่าเป็นพื้นที่พิเศษที่ทำให้ผู้คนที่อยู่บนนั้นสามารถใช้เวทมนตร์ได้ แต่ยังไม่เคยมีการอธิบายว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น จึงหวังว่าในภาคต่อๆ ไป ผู้แต่งจะให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ตามสมควร   และยังมีเรื่องของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หากมีเวทมนตร์ที่สามารถอำนวยความสะดวกได้แล้ว  เหตุใดเอเวียร่าจึงต้องพัฒนาเทคโนโลยีอีก เมื่อเอเวียร่าเป็นดินแดนที่มีทั้งเทคโนโลยีและเวทมนตร์ จึงทำให้ดูไม่ค่อยสมจริงมากนัก

                ประเด็นต่างๆ ที่ทิ้งไว้สามารถนำไปดำเนินเรื่องได้อีกมาก เช่น  เพราะเหตุใดจักรวรรดิเธรีสจึงปกครองประเทศอื่นๆ ได้ ทั้งที่ประเทศอื่นๆ ไม่ได้เป็นอาณานิคมของตน และประเทศเหล่านั้นจะต่อต้านการปกครองของเธรีสหรือไม่   อุบัติเหตุอะไรที่ทำให้เซเรียสต้องไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และการที่พ่อของเขาบอกว่าเซเรียสและเซริวคือทวิภาคกันหมายความว่าอย่างไร เกรย์ เฟลิส ตัวละครลึกลับที่เพิ่งปรากฏตัวจะมีบทบาทอย่างไร ยูรีน่า บุตรสาวของครูผู้สอนวิชาฝึกสัตว์เวท ดูน่าจะเป็นนางเอก จะมีความรักกับเซริวหรือเซเรียส ทั้งสองจะลงเอยกันได้อย่างไร แต่ประเด็นที่ผมสนใจที่สุดคือเรื่องของการใช้เวทมนตร์จากธรรมชาติมากเกินไปจะทำให้ธรรมชาติเสียสมดุล เป็นความคิดที่น่าสนใจดี หากผู้แต่งให้ธรรมชาติเสียสมดุลไปมากเพราะคนจากเธรีส ก็อาจทำให้ประเทศอื่นๆ ไม่พอใจและอาจเกิดเป็นสงครามได้ ส่วนเหล่าตัวเอกก็มีหน้าที่สร้างสันติสุขให้กลับคืนมาพร้อมทั้งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ดูเป็นสิ่งที่ทำให้นิยายเรื่องนี้น่าติดตาม
     

                นอกจากนี้ ผมไม่ค่อยพบคำที่สะกดผิดในนิยายเรื่องนี้มากนัก ซึ่งแตกต่างจากนิยายในเด็กดีเรื่องอื่นๆ  อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้แต่งต้องการอธิบายสิ่งต่างๆ ในเรื่อง ผู้แต่งมักจะให้เฟียร์หรือตัวละครอื่นๆ ที่อยู่ในเอเวียร่าเป็นผู้พูดออกมา ซึ่งก็สามารถใช้ได้ แต่ถ้าสลับไปเป็นการพรรณนาเพื่ออธิบายบ้าง ก็จะลดความซ้ำซากและความน่าเบื่อลง จะทำให้นิยายเรื่องนี้สนุกมากขึ้น 

               

               

               

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×