ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #123 : The Tarot of Arcena ฉีกตำนานไพทารอท

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 38
      0
      30 ต.ค. 57

    The Tarot of Arcena ฉีกตำนานไพทารอท
    http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1006297

    The Tarot of Arcena ฉีกตำนานไพทารอท นวนิยายแนวแฟนตาซี ของ Charming Alisia   เป็นเรื่องราวการผจญภัยของเพรทเซล เด็กหนุ่มหน้าหวานที่มาจากโลกอื่น  และเป็นเด็กในตำนานที่จะช่วยให้อาร์คาน่ากลับมาพบความสงบสุขอีกครั้ง  เขาและเพื่อนร่วมทางอีก 4 คน ที่ช่วยกันตามหาและรวบรวมไพ่ทารอททั้ง 22 ใบ  ซึ่งเพิ่งโพสต์ถึงตอนที่ 12

    ในนวนิยายเรื่องนี้   Charming Alisia   ไม่เพียงสร้างแก่นเรื่องทั้งหมดอยู่ที่การรวบรวมไพ่    แต่ยังสร้างเป็นเงื่อนไขกำกับไว้อีกครั้งตั้งแต่เปิดเรื่องว่า  ความสงบสุขของอาร์คาน่าจะหวนคืนมาอีกครั้งเมื่อรวบรวมไพ่ทารอททั้ง 22 ใบได้สำเร็จ  และบุคคลสำคัญที่ตำนานระบุคือเพรทเซลเด็กหนุ่มจากโลกอื่น   ขณะเดียวกันเพรทเซลก็จะไม่ได้กลับบ้านจนกว่าจะรวบรวมไพ่ทั้งหมดได้ครบ  เมื่อแก่นเรื่องเน้นที่ความสำคัญของไพ่ทารอท  แต่ในช่วงแรกผู้เขียนกลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับไพ่  จนทำให้ผู้อ่านไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับไพ่มากนัก  อาทิ ไพ่มีความสำคัญต่อความสงบสุขของอาร์คาน่าอย่างไร   วิธีการรวบรวมไพ่  หรือเหตุผลที่ไพ่บางใบจะปรากฏตัวกับคนบางคนเท่านั้น   Charming Alisia   น่าจะเพิ่มรายละเอียดในส่วนนี้   เพื่อสร้างความชัดเจนและทำให้เรื่องมีความน่าติดตามมากขึ้น  ซึ่งอาจไม่ต้องรอไปเฉลยพร้อมกันทั้งหมด  หลังจากที่เดินทางไปถึงเกาะลึกลับและได้พบกับท่านเทเรียสก็ได้

    แม้ว่า Charming Alisia   จะสร้างข้อจำกัดของการรวบรวมไพ่ไว้อย่างชัดเจนว่า เพื่อความสงบสุขของอาร์คาน่า  แต่เมื่ออ่านเรื่องมาจนถึงปัจจุบันกลับไปที่เพรทเซลและผองเพื่อนเดินทางไปยังดินแดนต่างๆ ก็พบว่าเกือบทั่วทั้งดินแดนอาร์คาเนียยังมีความสงบสุขอยู่ และประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ  ไม่พบว่าดินแดนในเกิดความสับสนวุ่นวายหรือเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ ที่จะเกิดขึ้นกับอาณาจักรแห่งนี้เลย  อันเป็นเหตุเร่งด่วนที่จะต้องรีบออกค้นหาและรวบรวมไพ่ทารอทเหล่านี้เลย   อาจจะเห็นแต่เพียงแนวโน้มของความวุ่นวายจากการเกริ่นเรื่องสงครามระหว่างเฟราเนียร์ที่ต้องการจะทำสงครามเพื่อยึดจามาลังเป็นของตนเท่านั้น   และความป่วยไข้ของท่านเทเรียส  ผู้ที่สั่งให้ปูโร่มังกรเพลิงตัวน้อยไปนำเพรทเซลมารวบรวมไพ่ยังดินแดนแห่งนี้เท่านั้นเอง

    ในช่วงต้นแม้ว่าจะมีไพ่ 2 ใบปรากฏแล้วคือ the sun กับ the chariot แต่เรื่องราวส่วนใหญ่กลับไม่ได้เน้นไปที่การติดตามหาไพ่ซึ่งเป็นภารกิจหลักของเรื่อง   เพราะ Charming Alisia   มุ่งเน้นไปที่การเปิดตัวละครต่างๆ ที่จะเป็นเพื่อร่วมเดินทางกับ เพรทเซล  ไม่ว่าจะเป็นกิลลาท ทายาทช่างตีดาบแห่งกลอรี่ฮิลล์  ที่ต้องออกตามหาแร่เรื่องแสงที่เกาะลึกลับเพื่อสร้างดาบที่ทรงอานุภาพที่สุดของอาร์คาน่าและสร้างชื่อเสียงให้กับตระกูลของตน   มิลแลนด์ เจ้าชายผู้อ่อนแอแห่งเฟราเนียร์  ผู้หนีออกจากพระราชวังเพื่อเรียนรู้และเข้าใจความหมายที่แท้จริงของชีวิต  เอสกร้า มิโนทอร์ ชายผู้คลั่งเลือดแห่งเอลกราโด้   โจรขี้เมาที่มีฝีมือในการต่อสู้  และอลาบาส บาทหลวงแห่งศาสนาโอเวียน  จึงเห็นว่า  Charming Alisia   ควรจะต้องสร้างความสมดุลระหว่างสองเรื่องนี้ให้ได้  เพราะขณะนี้ทั้งความสนุกสนานและความมีชีวิตชีวาของเหล่าเพื่อนพ้องของเพรทเซลอาจทำให้ทั้งผู้อ่านและเพรทเซลดูละลืมเลือนภารกิจสำคัญของตนไปแล้วว่า จะต้องรีบตามหาไพ่เพื่อที่จะได้เดินทางกลับไปยังโลกของตนได้โดยเร็ว  แม้ว่า 1 ปีในโลกอาร์คาน่าเท่ากับเพียง 1 ชั่วโมงในโลกมนุษย์เท่านั้นก็ตาม  

    จุดเด่นของเรื่องอยู่ที่การสร้างตัวละครที่มีความแตกต่างกันทั้งบุคลิก ลักษณะ  อุปนิสัย และความชอบส่วนตัวที่โดดเด่น  เมื่อพวกเขาเหล่านั้นมารวมตัวกันแล้วก็ยิ่งช่วยสร้างสีสัน  ความสนุกสนาน  ความวุ่นวายต่างๆ  ให้กับเรื่องราวได้มากขึ้น  ซึ่งชวนให้ติดตามว่าการผจญภัยสุดป่วนของพวกเขาจะเป็นอย่างไร และลงเอยแบบใด  นอกจากนี้  Charming Alisia   ยังเพิ่มมิติและความซับซ้อนให้กับเรื่องด้วยภูมิหลังและจุดมุ่งหมายในการเดินทางของตัวละครเหล่านี้ที่แตกต่างกัน  ขณะเดียวกันบทบรรยายและบทสนทนาระหว่างตัวละครต่างๆ นับว่ามีส่วนสำคัญในการสร้างความสนุกสนานให้กับเรื่องได้เป็นอย่างดี  แต่น่าเสียดายว่าอรรถรสและความสนุกเหล่านี้ถูกลดทอนลงด้วยคำผิดเป็นจำนวนมาก  จึงเห็นว่า Charming Alisia   คงต้องให้ความสำคัญกับการสะกดคำอย่างจริงจังมากขึ้น  ซึ่งคำผิดที่พบ อาทิ  บิดเบือน  เขียนเป็น    บิดเบือ  ก่นด่า เขียนเป็น    กร่นด่า  กะพริบตา เขียนเป็น  กระพริบตา  อ้าว  เขียนเป็น  อ่าว  สัญญาณ เขียนเป็น    สัญญาน  เวท เขียนเป็น  เวทย์   เฮอะ  เขียนเป็น  เห๊อะ   ฮะ  เขียนเป็น  ห๊ะ  ล็อค เขียนเป็น  ล๊อค  สนทนา เขียนเป็น  สนธนา  ประยุกต์  เขียนเป็น  ประยุกษ์  เจตจำนง  เขียนเป็น  เจตจำนงค์  ศิวิไลซ์  เขียนเป็น  ศิวิไล  ตะเบ็ง  เขียนเป็น  ตะเบง  ทรัพยากร เขียนเป็น  ทรัพยากรณ์   กับดัก เขียนเป็น  กัปดัก  อานุภาพ เขียนเป็น  อานุภาค ทุรกันดาร  เขียนเป็น  ทุรกันดาน   อารยธรรม เขียนเป็น  อารยะธรรม และ  โคลงเคลง  เขียนเป็น    โครงเครง   รวมทั้งยังมีคำที่ผิดบ่อยครั้งมาก คือ คำที่สะกดด้วยวรรณยุกต์ตรี  เช่น  มี้   เขียนเป็น  มี๊   หร้อก  เขียนเป็น  หร๊อก   มั้ย  เขียนเป็น  มั๊ย    ซึ่งหลักง่ายๆ ในการเขียนคำที่สะกดด้วยวรรณยุกต์ตรี (และจัตวา)  จะใช้กับตัวอักษร 9 ตังที่เป็นอักษรกลางเท่านั้น คือ ก จ ด ต ฎ ฏ บ ป และ อ   นอกจากนี้ยังมีการใช้ลักษณนามผิด เช่น ก้อนเมฆก้อนใหญ่  เขียนเป็น  ก้อนเมฆลูกใหญ่  และการเลือกใช้คำผิด เช่น ภาพวาด หรืองานจิตรกรรม ต้องใช้เป็นผลงานของจิตรกร   ส่วน งานปั้น หรือประติมากรรม เป็นผลงานของประติมากร    หาก Charming Alisia   แก้ไขและปรับปรุงข้อผิดพลาดต่างๆ จะช่วยให้ผลงานถูกต้องและสมบูรณ์มากขึ้น


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×