ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #117 : Soul: ตำนานพิภพนิรันดร์ 1 ภาค ... ปฐมบทแห่งตำนาน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 62
      0
      6 ส.ค. 57

    Soul: ตำนานพิภพนิรันดร์ 1

    ภาค ... ปฐมบทแห่งตำนาน
    http://writer.dek-d.com/19992542soul/writer/view.php?id=1050219

    นวนิยายแฟนตาซี เรื่อง Soul: ตำนานพิภพนิรันดร์  น่าจะเป็นนวนิยายเรื่องยาวหลายภาคจบอีกเรื่องหนึ่ง  เพราะขณะนี้โพสต์ภาคแรก คือ ปฐมบทแห่งตำนานถึงตอนที่ 7  ซึ่งเป็นเรื่องราวของเอลลูญ์ โซล ซาร์โต้  เด็กชายวัย 11 ขวบ ผู้ตกลงมาจากฟากฟ้าหล่นลงมาอยู่ในโลกที่ทุกคนต่างใช้ power dwell (อำนาจวิเศษชนิดหนึ่ง) ในการดำเนินชีวิตของคนทุกเผ่า  เอลลูญ์  เด็กแปลกหน้าในโลกใหม่ผู้นี้ ไร้ซึ่งความทรงจำ  มีดวงใจเป็นอัญมณี  มีน้ำตาที่สามารถชุบชีวิตได้ และจิตวิญาณของเขายังเป็นที่ต้องการของดวงวิญญาณทั้งหมด  จึงทำให้เข้าถูกตามล่าตั้งแต่วินาทีแรกที่ตกลงมาในโลกใบนี้แล้ว  และได้รับการช่วยเหลือจากคนแปลกหน้ากลุ่มหนึ่ง  ซึ่ง เอลิเซีย ฮาร์ดวาร์เดน หรือ ซี หญิงสาวคนเดียวในกลุ่ม  ต่อมาได้รับมอบหมายให้ดูแลเขาในฐานะแม่ 

                Soul: ตำนานพิภพนิรันดร์   แม้จะเพิ่งเปิดเรื่องไปเพียงแค่ 7 ตอน แต่ ฝันนิรันดร์ W.S. ทำให้ผู้อ่านสนใจและติดตามอ่านอย่างต่อเนื่อง  เพราะเปิดเรื่องได้อย่างน่าสนใจ  ด้วยตำนานของ เอส โคลต้าร์  ซาร์โต้ หรือ โซล  ในภารกิจสุดท้ายของเขา ที่ต้องยุติความเลวร้ายในโลกด้วยการปิดผนึกโลกนี้เสีย  ขณะเดียวกันจิตวิญญาณของเขาก็จะถูกปิดผนึกไว้ที่นี่ด้วย  ซึ่งเขาจะหายไปชั่วนิรันดร์  แต่ก่อนที่เขาจะปิดผนึก เขาได้ปล่อยเอราก้อน มังกรสีเงินคู่ใจของเขากลับออกไป  เพื่อส่งมอบขลุ่ยเงินของเขาให้กับหญิงอันเป็นที่รักพร้อมคำขอโทษที่เขาไม่อาจรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเธอได้

                ต่อมาเมื่อ ฝันนิรันดร์ W.S.  เปิดเรื่องตอนต่อไปด้วยการให้เอลลูญ์ตกลงมาบนโลกใบหนึ่ง  ทำให้เกิดคำถามขณะที่อ่านว่า  คนสองคนนี้คือคนเดียวกันหรือไม่  หรือมีความเกี่ยวพันกันอย่างไร  เพราะทั้งสองมีเชื่อคล้ายกันมาก ต่างกันแค่ชื่อต้นเท่านั้น  ชื่อเต็มของเอลลูญ์ คือ เอลลูญ์  โซล ซาร์โต้  ขณะที่บุรุษในตำนานชื่อ เอส โซล  ซาร์โต้  นอกจากชื่อแล้วคนทั้งคู่ยังมีสิ่งอื่นที่คล้ายคลึงกันอีก  นั่นคือ  เมื่อเอลลูญ์ใช้พลังพิเศษ (อันเป็นพลังแฝงที่อยู่ในร่างกาย) จะมีสีผมและสีตาคล้ายเอส  รวมทั้งคนทั้งคู่ยังมีความผูกพันกับมังกรด้วย  ทั้งนี้  ความเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นนี้อาจสร้างเรื่องได้เป็น 3 แบบ คือ  แบบแรก เป็นการเล่าย้อนตำนานและสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่เอสจะปิดผนึกโลกใบนี้  ซึ่ง เอลลูญ์ แท้ที่จริงคือ เอส   แบบที่สอง คือ เอลลูญ์ ก็ยังคงเป็นเอส  แต่เป็นเอสหลังจากที่เขาปิดผนึกโลกที่ชั่วร้ายแล้ว  และโชคดีที่หลุดออกมาจากโลกที่ปิดผนึกนั้นได้  แต่เขาย้อนเวลากลับมาอยู่ในร่างของเด็ก  สูญเสียความทรงจำ แต่ยังคงมีพลังอยู่  ซึ่งพลังของเขายังคงหลับและสงบนิ่ง  และพร้อมจะตื่นขึ้นมาอีกครั้ง  เมื่อเอลลูญ์มีความพร้อมมากกว่านี้  และ แบบที่สามคือ  เอส และเอลลูญ์ เป็นตัวละครคนละตัวกัน   มีความคล้ายกันในบางเรื่องเท่านั้น  หรืออาจจะมีความผูกพันหรือสัมพันธ์กันในทางใดทางหนึ่ง  จึงทำให้รู้สึกอยากจะติดตามว่า  ฝันนิรันดร์ W.S.   จะเลือกให้เรื่องดำเนินไปในทิศทางใดต่อไป

                นอกจากนี้  ฝันนิรันดร์ W.S.   ยังสร้างความลับและปริศนาไว้เป็นจำนวนมากหลังจากเปิดเรื่องมาไม่นาน  ซึ่งนับเป็นกลวิธีที่ได้ผล  ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้อ่านสนใจใคร่รู้และติดตามเรื่องต่อไป  อาทิ  ตัวตนที่แท้จริงของเอลลูญ์คือใคร  เอลลูญ์มาอยู่ในโลกใบนี้ด้วยเหตุผลใด   จิตวิญญาณของเอลลูญ์ดีอย่างไรจึงเป็นที่ต้องการของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้  เอลิเซีย ฮาร์ดวาร์เดน และพวกแท้จริงแล้วเป็นใคร  เหตุใดต้องดูแลเด็กแปลกหน้าอย่างเอลลูญ์ด้วย  เหตุใดเด็กหลายเผ่าพันธุ์ในโลกใบนั้นต้องถูกจับเพื่อมาเป็นทาสด้วย  หรือ คดีเสือสมิง ซึ่งเป็นคดีเก่ากว่าพันปี มีความสำคัญและเชื่อมโยงกับเอลลูญ์อย่างไร  ทั้งนี้  ฝันนิรันดร์ W.S.   คงจะต้องค่อยๆ คลี่คลายความลับและปริศนาเหล่านี้ไปพร้อมๆ กับการดำเนินเรื่องด้วย

                ข้อสังเกตประการหนึ่ง คือ การที่ ฝันนิรันดร์ W.S.   ไม่ได้ช่วยผู้อ่านด้วยการปูพื้นฐานความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโลกที่สร้างขึ้นใหม่นี้  ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนว่าถูกโยนลงไปในโลกที่ไม่คุ้นเคย  ไม่รู้ที่มาที่ไป  ไม่ทราบเรื่อราวและความเป็นไปในโลกนี้เลย  รวมถึงไม่รู้แม้แต่ว่าเผ่าพันธุ์ที่อยู่ที่นี่มีใครบ้าง และใครเป็นมิตร ใครคือศัตรู  หากนี่คือความตั้งใจที่  ฝัน
    นิรันดร์
    W.S   ต้องการให้ผู้อ่านตกอยู่ในสภาพเดียวกับเอลลูญ์ที่หล่นลงมาในโลกที่ไม่รู้จักก็ถือว่าประสบความสำเร็จ  แต่หากนี่ไม่ใช่ความตั้งใจที่กำหนดไว้   ฝันนิรันดร์ W.S.  ควรที่จะเริ่มให้ความรู้พื้นฐานในเรื่องนี้กับผู้อ่านได้แล้ว  ไม่เช่นนั้น  ขณะที่อ่านเรื่องต่อไปเรื่อยๆ อาจทำให้ผู้อ่านพบแต่คำถาม  ไม่มีส่วนร่วมกับเรื่อง  เพราะความไม่รู้ของตน  จนอาจส่งผลให้เลิกอ่านก็เป็นได้    

                สำหรับการเขียนนั้นพบว่า  ฝันนิรันดร์ W.S.   ไม่มีปัญหาในเรื่องการสร้างบทบรรยายและบทสนทนา  แต่สิ่งที่มีปัญหามากคือ  การสะกดคำผิด  จึงอาจต้องทำงานหนักขึ้นด้วยกลับไปพิจารณาและแก้ไขในเรื่องนี้อีกครั้ง  พร้อมพึงระวังในแง่นี้ให้มากขึ้นในการเขียนครั้งต่อๆไป  คำผิดที่พบ เช่น  สุริยัน หรือ สุริยา  เขียนเป็น สุรายัน   เวทมนตร์ เขียนเป็น เวทมนตร์  ความมืด เขียนเป็นความมือ  กัมปนาท เขียนเป็น กัปนาท  กะพริบ เขียนเป็น  กระพริบ  อ๊วก เขียนเป็น  อวก  ข้าง เขียนเป็น  ข้า  อาภรณ์ เขียนเป็น  อาภร ทะนุถนอม เขียนเป็น  ถะนุถนอม  ตาหยี เขียนเป็น ตาหยี่  กึกก้อง  เขียนเป็น  กำก้อง  ล็อก  เขียนเป็น ล๊อก มอบตัว เขียนเป็น  มองตัว  ประจักษ์  เขียนเป็น  ประจัก  สะเพร่า เขียนเป็น  สับเพร่า  ภารกิจ  เขียนเป็น  ภากิจ  ปลายทาง  เขียนเป็น  ปรายทาง  สไลด์ เขียนเป็น    ไสลด์  เฮ้ย  เขียนเป็น  เห๊ย  กระแอม   เขียนเป็น  กระแอ้ม  และ  ทุเลา เขียนเป็น  ทุเรา  นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการใช้คำขยายผิด  เช่น  ไม่ใช่คำว่า แดงมรกต  เพราะว่าสีที่ใช้ขยายมรกตคือสีเขียว (เขียวมรกต)  แต่ถ้าสีแดงจะใช้ขยายสีของอัญมณี จะใช้ แดงโกเมน หรือ  แดงทับทิม 


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×