คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : เทพธิดาข้างถนน
ลิงก์นิยาย http://writer.dek-d.com/pundara/story/view.php?id=517371
นิยายแฟนตาซีกึ่งดรามาขนาดยาว ขณะนี้ลงถึงตอนที่ 51 (บทที่ 17) เรื่อง เทพธิดาข้างถนน ของ พระจันทร์, พันดาว เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นพร้อมๆกันระหว่างชีวิตในโลกมนุษย์ของริน เด็กสาววัย 15 ปี กับเรื่องราวของนิรันตนครอันลึกลับ รินต้องออกจากโรงเรียนมาลักขโมยเหมือนเด็กข้างถนน เพื่อหาเงินไปรักษาแม่ที่นอนป่วยด้วยโรคประหลาด และต้องจ่ายค่าคุ้มครองให้กับแห้ว ลูกน้องคนสำคัญของเสี่ยทำนุผู้ทรงอิทธิพลในละแวกนั้น เสี่ยทำนุเองก็พยายามหาทางฮุบที่ดินผืนงามขนาด 200 ไร่ของแม่ที่เต็มไปด้วยไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันก็เกิดเหตุชักนำให้รินเข้าไปอยู่ในนิรันตนคร อาณาจักรไพรเพียงแห่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ในเมืองไทย ที่ “อมรา” รานีแห่งเทพยดาใช้พลังชีวิตทั้งหมดของตนจำลองนิรันตนครให้เป็นโลกเสมือนจริงเพื่อปกป้องไม่ให้มนุษย์บุกรุกเข้าไปได้ จากนั้นก็ค่อยๆเผยความลึกลับของนิรันตนคร ไปพร้อมเรื่องราวความเป็นไปในโลกมนุษย์ ผ่านเรื่องราวชีวิตของริน แม่ และเสี่ยทำนุ
นิยายเรื่องนี้นับว่าแปลกกว่านิยายแนวแฟนตาซีเรื่องอื่นๆ เพราะผู้เขียนพยายามผสานแนวคิดเรื่องนิเวศสำนึก โดยการนำเสนอผลกระทบของการตัดไม้ทำลายป่าของผู้ทรงอิทธิพลในประเทศไทย เข้ากับความเป็นดรามาของเรื่องราวชีวิตตัวละครต่างๆในโลกมนุษย์ และยังเสนอความเป็นแฟนตาซีผ่าน “นิรันตนคร” ซึ่งเป็นนครของเหล่าเทพยดา นางไม้ คนแคระ พลสัตว์ และภูตต่างๆ นครแห่งนี้ต้องเผชิญภัยพิบัติต่างๆอันเกิดจากน้ำมือมนุษย์จนเกือบล่มสลายไปตั้งแต่ 15 ปีก่อน หากไม่ได้ “อมรา” รานีแห่งเทพยดาใช้พลังทั้งหมดของตนปกป้องนครแห่งนี้ไว้ เมื่ออาณาจักรไพรอยู่ในประเทศไทยจึงไม่น่าแปลกใจที่เทพยดา นางไม้ในเรื่องส่วนใหญ่จะมีชื่อเป็นภาษาไทยด้วย เช่น ตระการ ผู้พิทักษ์ป่าไม้ มัณทนา ยอดพธูแห่งคิมหันต์ รัตติกาล นางครวญ และ ทิพย์อาภา นางไม้รับใช้ในตำหนักคิมหันต์ ขณะเดียวกันก็ยังมีบางตนที่มีชื่อเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภูตสาว มิว หรือผู้ธำรงนิวาสถานทั้งสอง คือ ยูเซนา และผู้เฒ่าฮาลาบี ไคน์ ชีล่า และ ฮันนี่ เหยี่ยวหัวหน้าหน่วยสื่อสาร อาจกล่าวได้ว่าตัวละครและความเป็นไปต่างๆในนิรันตนครทำให้นึกย้อนไปถึงแฟนตาซีแบบไทยๆ โดยเฉพาะเรื่องแนวจักรๆ วงศ์ๆ และนิทานพื้นบ้าน ซึ่งลักษณะแฟนตาซีเช่นนี้ไม่ค่อยพบมากนักในงานวรรณกรรมออนไลน์ในปัจจุบัน
ผู้เขียนเปิดเรื่องด้วยเทพนิยายเรื่อง “เจ้าหญิงนิทรา” และให้ “ริน” ตัวละครเอกแสดงความรู้สึกต่อต้านความสุขสมหวังในตอนจบของเทพนิยายเรื่องนี้และเรื่องอื่นๆ อย่างรุนแรงมาก เพราะเห็นว่าเทพนิยายเป็นเรื่องหลอกเด็ก ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง แต่ต่อมาโชคชะตาก็เล่นตลกให้เธอต้องมาใช้ชีวิตในอาณาจักรแห่งไพรที่เต็มไปด้วยเทพยดา นางฟ้า ภูต นางไม้ คนแคระ และเรื่องเหลือเชื่อต่างๆ ที่เธอปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีอยู่จริง ความขัดแย้งและสับสนในจิตใจเช่นนี้สร้างความโดดเด่นให้กับรินอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อรินเข้าไปในนิรันตนครก็คิดเพียงว่าตัวเองหลงทาง แต่ไม่ได้คิดไกลไปถึงว่าหลงเข้าไปยังดินแดนของโลกอื่น เพราะคนแปลกหน้าที่พบก็มีรูปร่างลักษณะไม่ต่างจากมนุษย์โลก และยังสามารถพูดจาสื่อสารกันรู้เรื่องด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่รินจะยังคงมีความรู้สึกต่อต้าน ไม่เชื่อ และดูไม่ตกใจมากนัก เมื่อมีใครเล่าถึงความเป็นมาที่เหมือนเทพนิยายของพวกเขาและของนครแห่งนี้ให้เธอฟัง ซึ่งต่างจากความรู้สึกของคนในนิรันตนครที่ดูจะตื่นตระหนกกับการปรากฏตัวของริน เพราะพวกเขาต่างเชื่อมั่นว่าไม่มีมนุษย์คนใดที่จะสามารถผ่านเข้ามาในดินแดนของพวกตนแห่งนี้ได้
บทบรรยายนับว่าเป็นจุดเด่นที่สร้างเสน่ห์ให้กับเรื่องอย่างมาก เพราะพระจันทร์, พันดาว นำเสนอเรื่องราวโดยอาศัยบทบรรยายและบทพรรณนาเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวภูมิหลังตัวละครในแง่ต่างๆ การบรรยายฉาก หรือรูปร่าง ลักษณะนิสัยของตัวละคร ก็สามารถนำเสนอได้อย่างลื่นไหล และยังช่วยสร้างจินตนาการให้ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งผู้เขียนยังสามารถสร้างตัวละครหลายตัวได้อย่างสมจริง มีชีวิตชีวา และมีเสน่ห์น่าติดตาม โดยเฉพาะตัวละครในนิรันตนคร ไม่ว่าจะเป็น ชีล่า เหยี่ยวรุ้งหัวหน้าหน่วยสื่อสารของรานีแห่งตำหนักเหมันต์ มิว ภูตสาวรับใช้ของผู้เฒ่าฮาลาบี หรือ วัลคิน คนแคระอัจฉริยะผู้นำช่างฝีมือคนใหม่ แต่อย่างไรก็ดี ในบทบรรยายเหล่านี้ก็ยังมีคำผิดให้เห็นอยู่ประปราย และมี 2-3 คำที่ผู้เขียนมักจะสะกดผิดอยู่เสมอๆ คือ กะพริบตา เขียนเป็น กระพริบตา สาส์น เขียนเป็น สาสน์ เวทมนตร์ เขียนเป็น เวทมนต์
ผู้วิจารณ์เห็นว่าความซับซ้อนของเรื่องที่มีทั้งเรื่องราวในโลกมนุษย์ และในอาณาจักรไพร ทำให้ผู้เขียนต้องค่อยๆ เปิดความลับและนำเสนอเรื่องราวที่ผ่านมาของทั้งสองโลกสลับกันไปมา ซึ่งบางครั้งผู้เขียนก็พยายามอธิบายเรื่องราวของตัวละครแต่ละตัวมากเกินไปจนส่งผลต่อเรื่องโดยรวม เพราะทำให้เรื่องดำเนินไปได้ช้ามาก ขาดความกระชับ บางตอนก็เยิ่นเย้อเกินไป จากที่อ่านมาถึง 51 ตอน นับว่ายังเป็นเพียงช่วงต้นๆ ของเรื่องเท่านั้น สาเหตุประการสำคัญที่ส่งผลให้เรื่องเยิ่นเย้อนั้นน่าจะมาจากการเขียนที่แบ่งออกเป็นบทสั้นๆ 2-3 บท ในตอนใหญ่หนึ่งตอน จึงเห็นว่าผู้เขียนน่าจะรวมบทสั้นๆ ในแต่ละตอนเหล่านั้นให้เป็นตอนใหญ่ตอนเดียว และควรปรับการดำเนินเรื่องให้กระชับขึ้นอีกสักหน่อย ก็น่าจะแก้ปัญหานี้ได้
การเปิดตัวละครใหม่ๆ จำนวนมากของผู้เขียนอาจจะกลายเป็นปัญหาต่อการเขียนในช่วงต่อไป จะเห็นว่าเรื่องเพิ่งดำเนินมาเพียงช่วงต้น แต่มีตัวละครมากถึง 30 - 40 ตัวแล้ว และบางตอนยังเปิดตัวละครใหม่จำนวนมากถึง 6 ตัว โดยส่วนตัวเห็นว่าตัวละครบางตัวก็ไม่จำเป็นต่อเรื่องมากนัก โดยเฉพาะในการเปิดตัวนางไม้ถึง 3 ตัวในย่อหน้าเดียว ผู้วิจารณ์เป็นห่วงว่า ผู้เขียนอาจจำเป็นต้องหาวิธีกำจัดตัวละครไม่สำคัญจำนวนมากเหล่านี้ในช่วงต่อมาก็เป็นได้ จึงอยากเสนอให้ผู้เขียนเลือกเฉพาะตัวละครสำคัญๆไม่ต้องมากนัก ที่เป็นตัวดำเนินเรื่องหลักซึ่งไม่สามารถตัดออกได้ หรือเป็นตัวที่สร้างความเข้มข้นให้กับเรื่องจริงๆ น่าจะดีกว่าสร้างตัวละครประกอบจำนวนมากที่แทบจะไม่มีบทบาทใดๆ ในเรื่องเลย ตัวละครไม่สำคัญเหล่านี้นอกจากจะสร้างปัญหาให้กับการดำเนินเรื่องต่อไปแล้ว ยังสร้างความสับสนให้ผู้อ่านด้วย เนื่องจากผู้อ่านต้องจำว่าตัวละครแต่ละตัวนี้ชื่ออะไร มาจากเมืองใด ลักษณะเฉพาะเช่นไร และมีความสำคัญกับเรื่องอย่างไร
ยิ่งไปกว่านั้น การสร้างปมปัญหา ความลับ และเรื่องราวเบื้องหลังของตัวละครที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยยังไม่เริ่มคลี่คลายบางประเด็นที่เปิดไว้ นับตั้งแต่ที่ว่าแม่ของรินแท้จริงแล้วเป็นใคร ตายไปแล้วหรือหนีไปไหน ใครคือภาณ แท้ที่จริงแล้วรินคือใคร มีความสำคัญกับนิรันตนคร อย่างไร รินจะเป็นผู้นำสันติมาสู่นิรันตนครได้ตามคำทำนายหรือไม่ มัณทนาผู้เกลียดมนุษย์จะเป็นผู้ที่พารินกลับมายังโลกมนุษย์จริงหรือ ความขัดแย้งระหว่างโลกมนุษย์กับอาณาจักรไพรจะดำเนินต่อไปอย่างไร จะสามารถประสานให้ทั้งสองโลกอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้หรือไม่ หรือจะกำหนดให้ทั้งสองโลกต้องเข้าต่อสู้ห้ำหั่นกันเอง เสี่ยทำนุจะได้ครอบครองที่ดินของแม่รินตามที่หวังไว้หรือไม่ เรื่องราวเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่น่าติดตามดูต่อไปว่า ท้ายที่สุดแล้วผู้เขียนจะยังจดจำและคลี่คลายปมปัญหาจำนวนมากที่ผูกไว้อย่างไม่ตกหล่นและครบถ้วนหรือไม่ อย่างไร
-----------------------------------
ความคิดเห็น