ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรคติดต่อที่สำคัญ

    ลำดับตอนที่ #2 : โรคพิษสุนัขบ้า

    • อัปเดตล่าสุด 27 ม.ค. 53


    โรคพิษสุนัขบ้า
    สาเหตุ
    : เกิดจากเชื้อไวรัส เรบี ไวรัส (Rabies virus)
    การติดต่อ: เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจะอยู่ในน้ำลายของสัตว์ที่เป็นโรคมนุษย์จะติดเชื้อโดยการถูกสัตว์ที่เป็นโรคกัด เลีย หรือข่วน เชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายของสัตว์จะเข้าทางบาดแผลหรือรอยถลอกนั้น
    ระยะฟักตัวของโรค: โดยทั่วไปจะฟักตัวนาน 1-3 เดือน แต่ถ้าถูกกัดบริเวณ หน้า คอ อก หรือแขน ระยะฝักตัวอาจสั้นเพียง 10 วัน
    อาการ:
    1.เริ่มแรกจะมีอาการคันบริเวณใกล้ๆบาดแผล
    2.มีอาการประสาทหลอน ดื่มน้ำไม่ได้ กลืนน้ำลายไม่ได้
    3.มีความไวต่อสิ่งกระตุ้น กลัวลม
    4.มีอาการของระบบประสาท มักตื่นเต้น กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ คอแข็ง บางคนอาจมีอาการชัก
    5.ภาวะการหายใจล้มเหลว คนที่ถูกสุนัขบ้ากัดส่วนมากจะเสียชีวิตภายใน 2-3 วันหลังจากมีอาการดังกล่าว
    การปฏิบัติตน :  
    1.ให้รีบร้างแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่หลายครั้งๆ และราดด้วยยาใส่แผลสด จากนั้นให้รีบพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนและเซรุ่มป้องกัน
    2.ห้ามฆ่าสุนัข ให้ขังสุนัขไว้ดูอาการอย่างน้อย 10 วัน ขณะที่ขังควรให้อาหารและน้ำตามปกติ ถ้าสุนัขตายให้รีบตัดหัวใส่ถุงปิดให้แน่นแล้วแช่น้ำแข็งทั้งถุงไว้เพื่อส่งไปพิสูจน์ว่า เป็นสุนัขบ้าหรือไม่ภายใน 24 ชม หรือถ้าสุนัขมีอาการผิดปกติ หรือจับขังไม่ได้ ให้กำจัดแล้วตัดหัวมาส่งตรวจเช่นกัน
    การป้องกันและควบคุมโรค
    1.นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกสิ้นปี
    2. หลีกเลี่ยงจากสัตว์ที่สงสัยว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×