คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #63 : [รวมข้อมูลจากหลายที่] ไทยหลัก : วรรณคดี กาพย์เห่เรือ + สามก๊ก
ภาษาไทยหลัก : รวมแหล่งข้อมูลวรรณคดี กาพย์เห่เรือ + สามก๊ก Sum เทอม 1
เรียบเรียง by. Biw TigerPisces
ขอย้ำไว้ก่อนนะคะ ว่าครั้งนี้ไม่น่าจะเรียกว่าสรุป
แต่ให้เรียกว่า รวมข้อมูลจากหลายๆ ที่
เพราะมีแหล่งที่ทำไว้ดี,อ่านง่ายไว้อยู่แล้ว
ดิชั้นจึงรวบรวมมาให้ใน ณ ที่นี้ (และแปะเครดิตไว้เรียบร้อย)
ส่วนที่ดิชั้นพิมพ์เองใหม่จริงๆ
จะเป็นส่วนที่ไม่ได้ลงเครดิตประกอบไว้เท่านั้น
ดังนั้นรอบนี้ ต้องไปขอบคุณผู้ที่สรุปให้เราหลายๆ คน
มากกว่าดิชั้นนะคะทุกคน
กาพย์เห่เรือ
กาพย์เห่อเรือ Part. สรุปเนื้อเรื่อง + วิเคราะห์คุณค่า By.ครูมร
(ดิชั้นก็อ่านจากอันนี้เหมือนกัน ขอบบบบคุณณณณค่ะ)
Part. Data Base
ไทม์ไลน์ + ชื่อเฉพาะ + วิถีชีวิตที่แสดงในวรรณคดี By.PPaoghr TU
75 (ขอบคุณมากเลยค่ะ)
สิ่งที่แสดงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของกวีกับนางผู้นั้น
“สาวหยุดพุทธชาด บานเกลื่อนกลาดดาษดาไป
นึกน้องกรองมาลัย วางให้พี่ข้างที่นอน”
ข้างที่นอน OMG ชายหญิงโบราณที่จะเจอกันที่ก็เจอกันได้เพียงแต่ในวัด
ถึงขนาดสามารถเข้ามาถึงห้องนอนของกันและกันได้นี่ แสดงว่าความสัมพันธ์ของคู่นี้ต้อง
ลึกซึ้ง มากเลยทีเดียว
“แขกเต้าเคล้าคู่เคียง เรียงจับไม้ไซ้ปีกหาง
เรียมคะนึงถึงเอวบาง เคยแนบข้างร้างแรมนาน”
แนบข้างร้างแรม นี่แหละค่ะ
ชายหญิงโบราณจะจับกันแค่มือยังยากเลย
นี่กอดแนบแอบอิงสนิทกันเป็นเวลานานแสนนาน แบบนี้ไม่ลึกซึ้งให้มันรู้ไป
" เนื้ออ่อนอ่อนแต่ชื่อ เนื้อน้องฤาอ่อนทั้งกาย"
เนื้อน้องฤๅอ่อน
ทั้ง-กาย …อืม ไม่ต้องอธิบายเนอะ
เดาอาชีพของแม่นางที่ท่านกวีรักกันเถอะ
“หวีเกศเพศชื่อปลา คิดสุดาอ่าองค์นาง
หวีเกล้าเจ้าสระสาง เส้นเกศสลวยรวยกลิ่นหอม
ชะแวงแฝงฝั่งแนบ ชะวาดแอบแปบปนปลอม
เหมือนพี่แอบแนบถนอม จอมสวาทนาฏบังอร”
“เห็นฝูงยูงรำฟ้อน คิดบังอรร่อนรำกราย
สร้อยทองย่องเยื้องชาย เหมือนสายสวาทนาดนวยจร”
จากคำที่ขีดเส้นใต้สามจุด
จึงสรุปได้ว่า นางน่าจะเป็น นางรำในราชสำนัก
(นางรำในราชสำนักนอกจากจะต้องมีกิริยาชดช้อย
กรีดกราย ที่สำคัญคือต้องมีผมที่สวยและหอม เพื่อให้เป็นที่พอใจต่อท่านๆ ทั้งหลาย)
ข้อมูลยังไม่ปรากฏชัด แต่ควรระวัง : ตรงไหนอุปมาจริง ตรงไหนแค่แปลว่า เหมือน
ตามที่ได้ทราบกันว่า อุปมาจะมีทั้ง
ราวกับ เพียง คล้าย ประดุจ
ตัวอย่าง อุปมาจริงๆ = มีการเปรียบเปรย เช่น
สรมุขมุขสี่ด้าน เพียงพิมานผ่านเมฆา
(มุขสี่ด้านนี้ทำให้สวรรค์ปรากฏตรงหน้าเลยเรอะ กวีมโนเองทั้งนั้น จึงเป็นอุปมาจริง)
เห็นฝูงยูงรำฟ้อน คิดบังอรร่อนรำกราย
(คือนางไม่ได้มายืนรำตรงหน้าจริงๆ กวีคิดไปเอง จึงเป็น อุปมาจริง)
เลียงผาง่าเท้าโผน เพียงโจนไปในวารี
(ความจริงแล้ว ตอนที่กวีเห็น มันจะกระโดดลงน้ำมั้ยจริงๆ ไม่เนอะ กวีคิดไปเอง จึงเป็นอุปมาจริง)
แก้วพี่นี้สุดนวล ดั่งนางฟ้าหน้าใยยอง
(ความจริงมีนางฟ้ามาร่อนตรงหน้ามั้ย ไม่มี กวีมโนเอง จึงเป็นอุปมาจริง)
เรือชัยไวว่องวิ่ง รวดเร็วจริงยิ่งอย่างลม
(เรือมันเร็วเท่าลมได้จริงมั้ย ไม่นะคะ กวีมโนเอง จึงเป็นอุปมาจริง)
ตัวอย่าง อุปมาหลอก (เป็นแค่กิริยาแท้)
เช่น
“แต่เช้าเท่าถึงเย็น กล้ำกลืนเข็ญเป็นอาจิณ
ชายใดในแผ่นดิน ไม่เหมือนพี่ที่ตรอมใจ”
"แมลงภู่คู่เคียงว่าย เห็นคล้ายคล้ายน่าเชยชม"
เพราะว่า เหมือน / คล้าย ในที่นี้เป็นกิริยาแท้
คือ (ไม่)เหมือนจริงๆ ไม่ใช่การเปรียบเปรยแต่อย่างใด จึงเป็นอุปมาหลอก
แต่…มันจะยังมีอีกหลายจุดในเรื่องที่ไม่ได้ดูออกง่ายๆ
แม้แต่อิชั้นเองก็ไม่ชัวร์เช่นกัน เอาเป็นว่าจะแปะรวมไว้ให้ไปหารือ
หรืออิงตามครูผู้สอนของแต่ละคนกันเองนะคะ
ยังไม่ปรากฏข้อมูลชัดว่าอุปมาจริงหรือหลอก ลองวิเคราะห์กันนะคะ |
นาวาหน้าอินทรีย์ ที่ปีกเหมือนเลื่อนลอยโพยม |
เพียนทองงามดั่งทอง ไม่เหมือนน้องห่มตาดพราย กระแหแหนห่างชาย ดังสายสวาทคลาดจากสม |
ชะแวงแฝงฝั่งแนบ
ชะวาดแอบแปบปนปลอม เหมือนพี่แอบแนบถนอม จอมสวาทนาฏบังอร”
|
ปลาเสือเหลือที่ตา
เลื่อมแหลมกว่าปลาทั้งปวง เหมือนตาสุดาดวง ดูแหลมล้ำขำเพราคม |
แก้มช้ำช้ำใครต้อง อันแก้มน้องช้ำเพราะชม ปลาทุกทุกข์อกกรม เหมือนทุกข์พี่ที่จากนาง ฯ |
ปลาสร้อยล่องลอยชล ว่ายเวียนวนปนกันไป เหมือนสร้อยทรงทรามวัย
ไม่เห็นเจ้าเศร้าบ่วาย |
ชะแวงแฝงฝั่งแนบ ชะวาดแอบแปลบปนปลอม เหมือนพี่แนบแอบถนอม
จอมสวาทนาฎบังอร |
ประยงค์ทรงพวงห้อย ระย้าย้อยห้อยพวงกรอง เหมือนอุบะนวลลออง
เจ้าแขวนไว้ให้เรียมชม |
พุดจีบกลีบแสล้ม พิกุลแกมแซมสุกรม หอมชวยรวยตามลม เหมือนกลิ่นน้องต้องติดใจ |
เรื่อยเรื่อยมาเรียงเรียง นกบินเฉียงไปทั้งหมู่ ตัวเดียวมาพลัดคู่ เหมือนพี่อยู่ผู้เดียวดาย |
เห็นฝูงยูงรำฟ้อน คิดบังอรร่อนรำกราย สร้อยทองย่องเยื้องกราย เหมือนสายสวาทนาดนวยจร |
นางนวลนวลน่ารัก ไม่นวลพักตร์เหมือนทรามสงวน |
นกแก้วแจ้วแจ่มเสียง จับไม้เรียงเคียงคู่สอง เหมือนพี่นี้ประคอง
รับขวัญน้องต้องมือเรา ฯ |
ไก่ฟ้ามาตัวเดียว เดินท่องเที่ยวเลี้ยวเหลี่ยมเขา เหมือนพรากจากนงเยาว์
เปล่าใจเปลี่ยวเหลียวหานาง |
โนรีสีปานชาด เหมือนช่างฉลาดวาดแต้มกาย ไม่เท่าเจ้าโฉมฉาย ห่มตาดพรายกรายกรมา |
สัตวาน่าเอ็นดู คอยหาคู่อยู่เอกา เหมือนพี่ที่จากมา
ครวญหาเจ้าเศร้าเสียใจ |
ยามสองฆ้องยามย่ำ ทุกคืนค่ำย่ำอกเอง เสียงปี่มีครวญเครง เหมือนเรียมคร่ำร่ำครวญนาน |
Vocab ตัวโหด
ศัพท์ |
ความหมาย |
|
เพรางาย |
ทั้งเช้าและเย็น |
|
สมร |
(1) ผู้หญิง (2) สนามรบ (3) ใจ ปรากฏในรอบนี้คือ “ชมกันอยู่คู่สมสมร” = “คู่ใจกัน”
ไม่ใช่ คู่ผู้หญิง…
|
|
เส้า |
ไม้กระทุ้งจังหวะ |
|
อึงอล |
(adj.) ดังลั่น |
|
มี่ |
เสียงดัง |
|
กิ่ง |
หนึ่งในเรือพระที่นั่ง |
|
ขำเพราคม |
สวยซึ้งน่ามอง |
|
สาชล |
มาจากสายชล |
|
นาเวศ |
เรือ |
|
นคเรศ |
เมือง |
|
สามก๊ก ตอนกวนอูไปรับราชการกับโจโฉ
Part. เนื้อเรื่องย่อ + ตัวละคร by. YaKi-ZobA
Part. Data Base
กวี
ลำดับ |
ชื่อเฉพาะ |
นิยาม |
ผู้บันทึก / ผู้แต่ง / ผู้แปล |
1 |
จดหมายเหตุกุ๊กวุ่ย จดหมายเหตุก๊กจ๊ก จดหมายเหตุก๊กง่อ |
ฉบับจดหมายเหตุจากเหตุการณ์จริง |
ตันซิ่ว |
2 |
- |
นำฉบับของตันซิ่ว(เวอร์ชั่น1) มาเพิ่มอรรถาอธิบาย
และเนื้อเรื่องบางส่วนให้ยาวขึ้น |
ผวยซงจือ |
3 |
สามก๊กจี่ทงซกเอี้ยนหงี่ |
แมทช์อัพระหว่างเวอร์ชั่น
1 + 2 |
หลอกว้านจง (ล่อกวนตง) |
4 |
สามก๊ก (ฉบับแปลไทย) |
เป็นฉบับแปลไทย
ที่แปลจากเวอร์ชั่น 3 |
เจ้าพระยาพระคลัง
(หน) |
คำคม + ข้อคิด (โอกาสออกอันนี้มากสุดเลยค่ะ)
เอาล่ะ
ส่วนนี้ดิชั้นจะโหมโรงรวมมาให้เอง ว่ามีคำคมอะไรที่จะพอให้เราจำไปใช้ในห้องสอบ (ถ้าออกเป็นอัตนัยอ่ะนะ)
มาดูกันเลยดีกว่า //อาจจะไม่ต้องจำได้ทุกตัวอักษร ให้จำเมนไอเดีย จำอุปมา
จำว่าใครพูดไว้ อะไรงี้ก็พอ
ตัวละคร |
คำคม / การกระทำ |
ให้แง่คิดในแง่…. |
แสดงถึงคุณสมบัติ… |
|
กวนอู |
“ครั้นจะเอาเสื้อใหม่นั้นใส่ชั้นนอก
คนทั้งปวงจะครหานินทาว่าได้ใหม่แล้วลืมเก่า”
“ถึงมาตรว่าเล่าปี่จะถึงแก่ความตาย
เราก็จะตายไปตามความที่ได้สาบานไว้” |
แม้จะมีเจ้านายใหม่
|
ความซื่อสัตย์จงรักภักดี |
|
การยื่นสัญญาสามประการ
คือ ได้รับใช้ |
คิดถึงผลประโยชน์ของผู้อื่น |
|||
การที่บอกชัดเจนว่า
การที่ปล่อยโจโฉไปแม้จะฆ่าได้แล้ว |
การสำนึกบุญคุณคน |
ความกตัญญูของกวนอู |
||
“อันความตายอุปมาเหมือนนอนหลับ” |
อย่ารักตัวกลัวตายมากกว่า |
ความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว |
||
การปฏิบัติต่อพี่สะใภ้นั้น
|
ผู้ชายควรให้เกียรติผู้หญิงอยู่เสมอ |
ความกตัญญู
และความเป็นสุภาพบุรุษของกวนอู |
||
เล่าปี่ |
“ครั้งนี้ข้าพเจ้าเป็นคนอนาถา |
การนอบน้อมถ่อมตน |
ความนอบน้อมของเล่าปี่
|
|
โจโฉ |
“เล่าปี่นั้นเป็นคนมีสติปัญญา
ถ้าละไว้ช้าก็จะมีกำลังมากขึ้น อุปมาเหมือนลูกนกอันขนปีกยังไม่ขึ้นพร้อม
แม้เราจะนิ่งไว้ให้อยู่ในรังฉะนี้ ถ้าขนขึ้นพร้อมแล้วก็จะบินไปทางไกลได้
ซึ่งจะจับตัวนั้นเห็นจะได้ความขัดสน” |
มีปัญญาประดุจเหมือนมีอาวุธ
|
ความรอบคอบของโจโฉ |
|
จะออกรบทำศึกครั้งใด
โจโฉจะถามปรึกษาหารือไพร่พลก่อนทุกครั้ง |
การฟังความคิดเห็นผู้อื่น |
ประชาธิปไตยในตัวโจโฉ |
||
กำชับทหารมิให้ทำอันตรายแก่ชาวเมือง |
ไม่ควรทำร้ายผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้อง |
ความเมตตาของโจโฉ |
||
“เราจะใคร่ได้ตัวมาเลี้ยงเป็นทหาร
เราจะแต่งคนให้ไปเกลี้ยกล่อมกวนอูจึงจะได้” |
ผู้ที่มีความสามารถ
ย่อมเป็นที่ต้องการ แม้กระทั่งฝ่ายศัตรูก็ตามที |
กลยุทธ์วิธีเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพของโจโฉ
|
||
การจัดให้กวนอูอยู่เรือนเดียวกับพี่สะใภ้ |
การยืมมือคนอื่นทำร้าย |
อุบายอันแยบคายของโจโฉ |
||
เตี้ยวเลี้ยว |
“ธรรมดาเกิดมาเป็นชายให้รู้จักที่หนักที่เบา
ถ้าผู้ใดมิได้รู้จักที่หนักที่เบา
คนทั้งปวงก็จะล่วงตีเตียนว่าผู้นั้นหาสติปัญญาไม่” |
คนเราควรรู้บุญคุณเจ้านาย
แต่ก็ต้อพึงระลึกด้วยว่าใครมีบุญคุณมากกว่าน้อยกว่า
เพื่อจะได้ตอบแทนอย่างเหมาะสม |
ทักษะวาทศิลป์ |
|
“ถึงมาตรว่าท่านจะได้ความลำบากก็อุปมาเหมือนหนึ่งลุยเพลิงอันลุก
แลข้ามพระมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ก็จะลือชาปรากฏชื่อเสียงท่านในภายภาคหน้า” |
การเผชิญความลำบากเป็นเหมือนการข้ามน้ำข้ามภูเขาข้ามเพลิง
|
|||
การเกลี้ยกล่อมกวนอู
และการเกลี้ยกล่อม |
คำพูดมีพลัง |
|||
เตียนห้อง |
“เหตุใดท่านมาคิดย่อท้อ |
ควรมองโลกในแง่ดี
ไม่ตีตนไปก่อนไข้ |
วาทศิลป์ของเตียนห้องในการให้กำลังใจผู้อื่น |
|
เอาล่ะ รอบนี้ก็มีเท่านี้ เรามาจบ Sum เทอม 1 ม.6 ไปด้วยกันนะคะ
ความคิดเห็น