ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [CU] รีวิว(สปอยล์)บรรดาวิชาเลือก by. BPisces

    ลำดับตอนที่ #12 : Korean Culture : วัฒน(อารย)ธรรมแห่งเกาหลีใต้(และเหนือ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 562
      1
      1 ธ.ค. 61

    KOREAN CULTURE วัฒนธรรมเกาหลี
    รหัส 2225206

     

    **ข้อมูลจาก เทอม 1 ปีการศึกษา 2561**

     


    ชื่อเล่น: KOREAN CIV

     

    จำนวนเซค
    ที่มักเปิด

    1 เซค
    เซคละ
    30 - 40 คนโดยประมาณ

    ความยากในการลง

    Hard (ฮิตพอตัวเลยนะจ๊ะ)

    เทอมที่เปิด

    เทอม 1

    เทอม 2

    Summer

    เปิด

    -

    -

    เวลาที่มักจะได้

    อาจจะเช้า (9.30 - 12.30) หรือ บ่าย (13.00 - 16.00) วันพุธ

    สถานที่เรียน

    คณะอักษรศาสตร์

    มักจะเป็นตึก MCS (มหาจักรีสิรินธร)

    อาจารย์ที่สอน

    .สุรางค์ศรี ตันเสียงสม

    เงื่อนไขวิชา
    ที่ต้องเรียนมาก่อน

    Korean I ภาษาเกาหลี 1 (2225101)

    (หรือแล้วแต่อาจารย์พิจารณา)

    เพราะทุกคนต้องอ่านตัวฮันกึลออก

    เงื่อนไขคุณสมบัติผู้เรียน

    ไม่มี จะปีไหน จะคณะไหนก็ลงได้ค่ะ ตามสบายจ้า

    ประเภทกลุ่มวิชา

    เมื่อลงทะเบียนวิชานี้แล้วจะนับเป็น

    “วิชาโทภาษาเกาหลี / เสรี” อย่างใดอย่างหนึ่งจ้ะ

    การตัดเกรด

    (น่าจะ)อิงเกณฑ์และกลุ่ม

    การสอบ

    Midterm

    Final

    Quiz ทั่วไป

    มี

    มี

    -

     

    Q: เรียนและสอบเป็นภาษาอะไรอะ ?

    A: ไทยล้วนสิคะ แต่ที่บังคับให้ผ่านเกาหลีหนึ่ง เพราะบางทีเราจะต้องอ่านชื่อเฉพาะที่เป็นภาษาเกาหลี ทั้งหมดก็มีแค่นี้ อ่านฮันกึลออกคือเพียงพอ

     

    Q: ถ้าไม่ได้เรียนเกาหลี 1 มาก่อนเลย (เพราะลงทะเบียนไม่ได้ เด้งๆๆๆ) แต่รู้ฮันกึล จะเรียนได้มั้ยคะ

    A: อันนี้ไม่ชัวร์ แต่คิดว่าน่าจะได้นะคะ ก็ลงทะเบียนให้ติดก่อน แล้วคาบแรกก็ต้องมาแจ้งอาจารย์ พิสูจน์ให้เห็นว่าหนูอ่านฮันกึลออกค่ะ ก็น่าจะไม่มีปัญหา

              //แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ ด้วยเงื่อนไขลำไยอะไรก็ตามแต่ ก็ทำใจเน้อ

     

    Q: Korean Culture = มาเรียนทำอาหาร ใส่ชุดฮันบก เรียนมารยาทบนโต๊ะอาหารแน่เลยใช่ม้าาา

    A: โทษนะคะ 555555555555555555555555555555555555555555555555555

              อนุญาตให้เลื่อนกลับขึ้นไปอ่านตรง ชื่อเล่น นะคะ แล้วคุณจะรู้ว่า

    มั่ยชั่ยเลย

    ตามชื่อเล่นที่ทุกคนกล่าวขานอะค่ะ ถึงชื่อวิชาในระบบจะเป็น Korean Culture แต่สภาพความเป็นจริง มันคือ Korean Civilization (อารยธรรมเกาหลี) ค่ะ เราจะเรียนทั้งประวัติศาสตร์ สภาพสังคม ปรัชญา การเมือง บุคคลสำคัญ ศิลปะคลาสสิค เศรษฐกิจ มนุษยศาสตร์ทุกประการที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลี

    อ้อ คำว่าประเทศเกาหลีไม่ได้แปลว่า เกาหลีใต้ only นะคะ ก็คือทั้งเกาหลีใต้และเหนือนั่นแหละ ได้อันนยองฮาเซโย ฮัลโหลวว คิ**งอึนอปป้าาา *เสียงพี่พีชชี่* กันเลยทีเดียว (ทรึงงงงงงงงงงงงงง)

    แต่ก็ไม่ใจร้ายขนาดนั้น เรายังมีคาบที่เบาๆ เบๆ มาเรียนวัฒนธรรมง่ายๆ เช่น วันสำคัญ วัฒนธรรมบนโต๊ะอาหาร ชิลๆ เหมือนกันค่ะ สิริรวมทั้งหมด 1 คาบถ้วน

    แหะ *ยิ้มแห้งเหือด*

    ถามว่ามันดีมั้ย คือมันดีมากเลยนะ เพราะว่าเนื้อหาก็เข้มข้นพอสมควร ช่วยให้เข้าใจความเป็นเกาหลีเยอะขึ้นในหลายๆ ภาคส่วน แต่มันก็อาจจะทำให้คนที่คาดหวังว่าจะได้มาเจออะไรมุ้งมิ้งๆ อย่างชื่อวิชาต้องฝันสลายไง เพราะงั้น ถ้าใครชอบความเข้มข้นของความเป็นเกาหลีในระดับหนึ่ง ได้หมดถ้าสดชื่นไม่ว่าจะวัฒนธรรมเก่าหรือใหม่ ก็ recommend ให้ลง แต่ในทางกลับกัน ถ้ารู้สึกว่า คุณแม่งหลอกดาวว่ะ ก็อย่าลงเลยจะดีกว่า

     

    Q: เม้าท์มอยอาจารย์ให้ฟังหน่อยค่ะ

    A: *ถ้าอาจารย์มาเจอหนูขอโทษด้วยนะคะ หนูแค่ยกข้อมูลเชิงประจักษ์มาเล่าเท่านั้น //ไหว้*

    อาจารย์สุรางค์ศรีท่านเป็นอาจารย์ที่เกษียณแล้วแต่ให้ความกรุณากลับมาช่วยสอนในภาคเกาหลี แค่นี้ก็น่าจะพอเดาได้ว่าท่านเป็น Type เวฮัลมอนี อะแก แนวๆ คุณยายน่ารักใจดีตามสไตล์คนแก่ พูดช้าๆ เอื่อยบ้างเร็วบ้างแล้วแต่หัวข้อที่นางอิน (ซึ่งเรื่องที่อินที่สุดคือเรื่องเกาหลีเหนือ) ผลก็คือถ้าใครที่จิตไม่แข็งพอ ก็อาจจะไปเฝ้าพระอินทร์กันรัวๆ

    นอกจากนี้ ท่านจะชอบมีอินเตอร์แอคกับเด็กในห้องเรียนด้วยการถามคำถาม และล่อพวกเราด้วยรางวัลเล็กๆ น้อยๆ (เช่น ปากกา ตะกร้าใส่ดินสอ) น่ารักมุ้งมิ้งกิงก่องแก้วนกแต้วแร้วท้องสีพาสเทลเว่ออออร์ เหมือนกลับไปเป็นเด็กประถมอีกรอบเลยอ่า แต่ปัญหาคือ ถ้าคุณอยากตอบ คุณต้องตะโกน ใช่ค่ะ ตะโกนให้สุดเสียง โปรเจ็กต์ให้สุดพลังราวกับเล่นบอร์ดเวย์เดอะมิวสิคัล เอาให้ห้องข้างๆ ได้ยิน เพราะอ.ท่านเคยผ่านการรักษาหูอะไรสักอย่างมาก ก็จะไม่ค่อยได้ยินเสียงที่เบาเท่าไหร่ ใครที่รู้ตัวว่าเสียงที่ดังที่สุดของตัวเองไปถึงได้แค่สามหลอด ก็อาจจะนั่งเงียบไปตลอดเทอมเลยก็ได้

    ส่วนสไลด์ที่ท่านทำประกอบการสอน ก็จะเป็นสไลด์ตามขนบ ฟ้อนท์เพี้ยน อักษรพรืดๆ บางทีก็แบ่งหัวข้อแปลกๆ ถึงขั้นพูดเรื่องเดิมซ้ำก็มี จดตามกันไม่หวาดไม่ไหว

    ประการต่อไป ความจริงแล้วอาจารย์เป็นสายตรงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ที่มาสอนของเกาหลีนี่มาจากแพชชั่นความสนใจล้วนๆ แต่ประเด็นคือ อาจารย์ท่านไม่รู้ภาษาเกาหลีเลยแม้แต่ตัวเดียว (คำเกาหลีในข้อสอบนั้นคือให้อ.อีกคนช่วยออกให้) เพราะงั้น ข้อมูลที่ใช้สอน ก็จะเป็นข้อมูลจากการศึกษา Text ภาษาอังกฤษ(หรือญี่ปุ่น) ไม่ใช่ข้อมูลจากภาษาต้นฉบับอย่างเกาหลีโดยตรง กลายเป็นดาบสองคมในเวลาเดียวกัน แง่ดีก็คือ บางเรื่องที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน อ.แกก็เลี่ยงที่จะไม่แสดงความ bias ออกมาเกินงามได้ดีเลยทีเดียว เช่น เรื่องความขัดแย้งระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่น (เรื่องแบบนี้เราไม่ควร bias อยู่แล้ว ไม่งั้นก็จะมีจุดจบแบบเดียวกับที่คนไทยโดนล้างสมองให้เกลียดพม่า) แต่แง่เสียก็คือ อะไรที่น่าจะอินได้มากกว่านี้ ก็อาจจะไปไม่สุด รวมถึงเกิดเป็นปัญหาเรื่องการเขียนชื่อเฉพาะต่างๆ อ.ก็จะถอดเสียงจากชื่ออังกฤษ เช่น ปาร์ค(พัค) ลี(อี) โร(โน) หรือถอดเสียงมาผิดเลยก็มี ใครที่เรียนเกาหลีมาก็อาจจะรู้สึกขัดใจอย่างแรง แนะนำให้จดเฉพาะตัวฮันกึลจะดีกว่า จะได้ไม่หัวร้อน

    สรุปก็คือ ถ้าใครเป็นประเภทที่ชอบเรียนกับอาจารย์สายเอนเตอร์เทน อินเทรน เอเนอร์จี้ล้น ขยี้หนัก เป็นอินเป็นขนมจีนกันทั้งห้อง + สไลด์ต้องเป็นระบบ ก็อาจจะรู้สึกหัวร้อนเมื่อเรียนกับอาจารย์ท่านนี้ได้นะคะ ถือว่าเตือนแล้ว

     

    Q: มีหนังสือประกอบการเรียนมั้ย ?

    A: ไม่มีจ้า จดตามสไลด์ only จ้า

     

    Q: การบ้านมีมั้ยคะ ?

    A: มีงานใหญ่แค่ 1 ชิ้นต่อทั้งเทอม ก็คือ การทำรายงานและนำเสนอหัวข้ออิสระเกี่ยวกับประเทศเกาหลี (ใต้หรือเหนือก็ได้) ต้องจับกลุ่มประมาณ 4 คน แล้วไปส่งหัวข้อ ทำรายงานรูปเล่ม และจะมีคาบพรีเซนท์ในคาบสุดท้ายของเทอม

              ในส่วนการหาข้อมูลอ้างอิง เนื่องด้วยอ.ท่านเป็นสไตล์คลาสสิค ท่านจะ prefer ให้แหล่งอ้างอิงเป็น หนังสือ/สิ่งที่ตีพิมพ์ ควรมี 5 เล่มเป็นอย่างต่ำ (และกลุ่มดิชั้นที่ทำหัวข้อที่ค่อนข้างใหม่ก็หาได้แค่เล่มเดียว แล้วโดนสับไปตามระเบียบ) เพราะงั้นการทำหัวข้อสายคลาสสิคอาจจะง่ายกว่าการทำหัวข้อร่วมสมัยแบบ K-pop การศึกษาในปัจจุบัน กระแส Me too อะไรอย่างงี้ก็ได้

     

    Q: ข้อสอบยากมั้ย มีวิธีเอาตัวรอดยังไง ?

    A: ในฐานะคนที่ได้คะแนนมิดเทอมเน่ากว่าที่คิดมากทั้งๆ ที่ก็มั่นใจว่าตัวเองรู้เกี่ยวกับประเทศเกาหลีเยอะ (26/40) ก็สามารถให้คำตอบและทริคในส่วนนี้ได้อย่างละเอียดเลยค่ะ

              ด้วยความที่อ.สุรางค์ศรี แต่เดิมเป็นอาจารย์ประจำภาคประวัติศาสตร์ ดังนั้น คำถามที่ถามก็มักจะดูเรียบง่าย แต่มีคลื่นใต้น้ำซ่อนอยู่

    ตัวอย่างเช่น อธิบายคำว่า ลัทธิบูชาผี (5 คะแนน) สิ่งที่สอนในห้องบนสไลด์จะมีแค่ ก็เป็น ความเชื่อในสมัยก่อนยุคราชวงศ์ที่ผู้คนในสังคมเชื่อว่าอำนาจศักดิ์สิทธิ์ได้สถิตอยู่ในธรรมชาติ จึงมักทำการบูชาด้วยการร้องและระบำเพื่อให้ชีวิตตนเองสงบสุข  

              ถ้าตอบแบบนี้ ก็ดูเหมือนจะครบถ้วนตามที่เรียนมาในห้อง แต่ข้อนี้คุณจะได้ 2/5 คะแนนค่ะ ..เพราะมันลึกไม่พอ

              ใช่แล้วค่ะ การอธิบายสำหรับอาจารย์จะไม่ได้มาแค่ นิยาม(หรือสิ่งที่เรียนในห้องเรียน) แต่คุณต้องเขียนทุกอย่างที่คุณรู้เกี่ยวกับคำนี้ แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ได้อยู่บนสไลด์ของอาจารย์ก็ตาม ทริคก็คือ ให้จินตนาการว่าต้องทำรายงานเรื่องนี้แล้วเราจะวางโครงรายงานยังไงให้ละเอียด ก็ใส่ไปให้หมด ไม่ว่าจะที่มา, ลักษณะ, กระบวนการ สิ่งที่เกี่ยวข้อง, สะท้อนให้เห็นถึง…, บทบาท อิทธิพลต่อวัฒนธรรมในสังคมเกาหลี ทักษะแกทเชื่อมโยงอะไรก็ขุดขึ้นมาใช้ไปเลยค่ะ โยงประเด็นอะไรได้โยงไปเล้ยยยย ต้องแบบนี้ถึงจะได้เต็ม

              //บอกแล้วไงว่าวิชานี้คือ Korean Civilization ไม่ใช่ Culture!!!

    ดิชั้นก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ ตอนมิดเทอมก็คิดว่าตอบตามที่อ.สอนในคาบก็พอ แต่ปรากฏคะแนนออกมาเน่ามาก พอตอนไฟนอลเลยตัดสินใจทิ้งความคิดเดิม ออกจากกรอบ ปลดอัลติสกิลเชื่อมโยงให้เต็มที่ เคยอ่านอะไรมา ศึกษาอะไรมา คิดประเด็นอะไรได้เขียนไปให้หมด ใส่ไปไม่ยั้ง แล้วทุกอย่างมันก็ดีขึ้นจริงๆ เชื่อเถอะค่ะจอร์จ!!

     

    Q: มีกิจกรรมอะไรอย่างอื่นในคาบมั้ย ?

    A: มีให้ดูหนัง 2 ครั้ง เป็นหนังแนวสะท้อนประวัติศาสตร์ สภาพชีวิตคน น้ำตาแตกกันไปทั้งห้อง + มีคาบที่เชิญวิทยากรมาบรรยายเสริม

     

    Q: เช็คชื่อทุกคาบมั้ย ?

    A: เช็คตลอดค่า มีคะแนน Attendance ค่า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×