ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คลังสรุปมหากาพย์ข้อสอบTU : by. BiwTigerPisces

    ลำดับตอนที่ #20 : [Sum2] สรุป+แปล Little Women

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.37K
      33
      16 พ.ย. 56

    สรุป Little Woman
                                                                    By. BiwTigerPisces

    สวัสดีสวีดัสนะฮระทุกคนนนนน
    //หลบกระป๋องที่ปาเข้ามา
    เทอม2 ที่เต็มไปด้วยกีฬาสีสารพัด กิจกรรมเยอะ เรียน ทำการบ้าน ซะแทบไม่มีเวลาอ่านหนังสือนอกเวลา ก็ถึงเวลากลับมาพบกับข้าพเจ้าเช่นเคย ในงานสรุป Little Woman หนังสือภาษาอังกฤษอีกเล่มของ Sum(เทอม)2 นี้ และทำการแปลไทยเรียบร้อย

    หวังว่าทุกท่านจะชอบนะจ๊ะ

    ป.ล.รูปประกอบวาดตามมโนคนทำสรุปล้วนๆ (เอารูปตามในหนังสือมันก็จิ้นไม่แซ่บสิคุณ)


    แนะนำตัวละคร

    Meg

    อายุ 16 เป็นพี่สาวคนโตของแก๊ง 4 ดรุณี เป็นเด็กสาวที่กำลังย่างก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ จะห่วงเรื่องกระจุกกระจิกตามประสาผู้หญิง เช่น การแต่งตัว การคบเพื่อน แน่นอนว่าจะมีวุฒิภาวะมากที่สุดในบรรดาพี่น้องด้วยกัน แต่ถึงกระนั้น อารมณ์นางก็อ่อนไหวง่ายมาก ทั้งนี้ นางรับจ็อบพิเศษด้วยการไปสอนหนังสือเด็ก

    Jo

    อายุ 15 ปี สาวห้าวสุดแก่นประจำครอบครัว กล้าหาญชาญชัย มาแนวลุยได้ทุกอย่าง ปากเสียไปบ้าง แต่ก็เป็นคนที่เข้าใจอะไรง่าย โกรธแล้วหายเร็ว เป็นคนประเภทเจ้าแผนเจ้าการ ไหวพริบดี พูดจามีวาทศิลป์ สามารถยื่นมือเข้าไปแก้ปัญหาชาวบ้านได้(และผลก็ออกมาดีซะด้วย) มีเพื่อนสนิทที่สุดคือ Laurie จ็อบเสริมที่นางทำส่วนใหญ่จะไปช่วยงานที่บ้านผู้เป็นป้าเป็นส่วนมาก

    ความสามารถพิเศษ : การเขียนหนังสือ เพราะนางชอบการอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ

    Beth

    อายุ 13 ปี สาวน้อยขี้อาย โลกสวยสรัสๆ เอ้ย เป็นคนมองโลกแง่ดี  ขี้อ้อน ติดตุ๊กตา ติดพ่อแม่ ติดบ้านที่สุดในบรรดาพี่น้อง ทำให้นางเลือกจะเรียนเองที่บ้าน มีทักษะความเป็นแม่บ้านแม่เรือนสูง(ยกเว้นเรื่องทำอาหารนะ) แต่ก็ทำให้เธอเป็นคนที่สุขภาพไม่ค่อยดีเท่าคนอื่นเช่นกัน นางสนิทกับ Mr.Laurence เพราะนางจะแวะไปเล่นเปียโนของLaurieที่บ้านคุณปู่คนนี้เป็นประจำ

    ความสามารถพิเศษ : เล่นดนตรี(เปียโน)


    Amy (เดี๋ยว มันมีอะไรแปลกๆ...)

    สาวน้อยคนสุดท้อง (คาดว่าจะอายุประมาณ 10-11ปี) กำลังอยู่ในวัยไม่เข้าใจโลก เกรียนแตก เอาแต่ใจเป็นที่สุด คนที่ยัยนี่จะหาเรื่องบ่อยๆ คือ Jo ที่ดูจะหือด้วยได้ แต่นางก็เป็นคนที่เฮฮาร่าเริงสร้างรอยยิ้มให้กับคนในครอบครัวได้เสมอ

    ความสามารถพิเศษ : การวาดรูป

     

    Mrs.March (ขุ่นแม่)

    มารดาแห่งสี่สาว เป็นคุณแม่ที่สอนลูกเป็น ทำอาหารเก่ง และห่วงสามีเป็นเลิศ

    Mr.March (ขุ่นพ่อ)

    บิดาแห่งสี่สาว โดนเกณฑ์ทหารไปรบถึงที่ Washington มีบทแค่ตอนจบว่ากลับมาถึงบ้าน แค่นั้น

    Aunt’s March (ขุ่นป้า)

    คุณป้า(มหาภัย)ของสี่สาว เป็นบ้านอีกหลังที่สี่สาวย่างกรายไปได้ นางมีบทบาทที่สุดตอนที่รู้ว่า Meg จะแต่งงาน ด้วยความที่หัวโบราณเต็มสูบ ไม่พอใจที่Meg ไม่คว้าผู้ชายรวยๆ นางเลยเคืองแอนด์สะบัดตูดทางบ้าน March ไปอีกนาน

     

    Laurie (Laurence boy)

    เด็กหนุ่มข้างบ้าน อายุ 15ปี 11เดือน (ของตอนเปิดตัว) พ่ออเมริกัน แม่อิตาเลียน ฮีเลยเกิดที่อิตาลี ตามสเต็ปละคร พ่อผัวลูกสะใภ้ไม่ถูกกัน พ่อเลยหอบฮีกลับมาที่บ้านอเมริกา แล้วสุดท้ายพ่อก็จากไปจึงอยู่กับปู่เรื่อยมา ทำให้ฮีเหมือนจะเป็นเด็กเก็บกดนิดๆ เพราะถูกตีกรอบไว้เยอะ เป็นคนขี้เหงา อยากมีเพื่อน ข้อดีของฮีคือมีน้ำใจมากๆ กับสี่สาว แต่ว่าบางทีก็โชว์เกรียนบ่อยพอกัน

    ฮีแอบชอบ Meg มีบทที่เคยแอบหยอดขนมจีบให้ ด้วยการส่งดอกไม้มาหา (และนั่นทำให้ Meg โดนนินทาว่าไปอ่อยผู้ชาย จบค่ะ) แต่สุดท้ายก็คิดว่าให้นางเป็นพี่สาวไปแหละดีแล้ว

    สุดท้าย ผู้เขียนเหมือนจะอวยบทให้ตัวLaurieสนิทสนมกับJoเป็นพิเศษ สลับคู่ซะอย่างนั้นไป

    ความสามารถพิเศษ : เล่นเปียโนได้ แต่เพราะปู่ไม่ปลื้ม เลยเลิกๆ ไป (แล้วถ่ายทอดให้ Beth แทน)

    Mr.Laurence

    คุณปู่ของLaurie ชายชราหน้าตาดุขรึม ซึน รักหลานตัวเองมาก แต่แสดงออกไม่เก่ง เป็นพวกชอบขลุกอยู่กับหนังสือ จะสนิทกับ Jo และ Beth มากเป็นพิเศษ(เพราะนางสองคนนี้มาหาบ่อยๆ)

     

    Mr.Brooke ชื่อเล่นว่า John

    เป็นครู+พี่เลี้ยงประจำตัวของ Laurie บทบาทที่ฮีโผล่มารอบแรกคือผ่านการนินทาของLaurie ว่านอกจากปู่ตัวเองที่คอยตีกรอบระเบียบ ก็ไอ้คนคนนี้แหละที่ทำตัวเป็น CCTV เบอร์2 ถัดจากปู่ และได้มีบทจริงๆ จังๆ ในช่วงบทที่ 8 ที่ Meg ไปปิกนิกกับเพื่อนแล้วเจอฮีพอดี นั่นเป็นจุดแรกที่ทำให้ Mr.Brooke ปิ๊งรักปักอกกับ Meg

    บทต่อๆ มา จึงทำให้รู้ว่า เขาเป็นคนโรแมนติก มากกกกกกกกกกกกกกก

     

    ตัวประกอบ

    Hannah

    แม่บ้านประจำบ้าน March

    Hummel

    เพื่อนบ้านอีกราย มีลูกถึง 6 คน ฐานยากไร้ มีบทให้บ้านMarchโชว์ความมีน้ำใจด้วยการแบ่งปันอาหารให้

    เพื่อนๆ ของ Meg :

    Sally  

    Annie (คนนี้ลูกสาวบ้าน Moffat)

     

    Mr. and Mrs. Moffat

    คุณลุงคุณป้าใจดี ฐานะร่ำรวย เป็นพ่อแม่ของ Annieใจดีขนาดให้ลูกสาวคบกับMeg ที่ฐานะไม่ได้ดีอะไรมาก และให้มางานปาร์ตี้ด้วยกันบ่อยๆ

    Belle , Clara : พี่สาวของ Annie

     

    Kate Vaugin

    เพื่อนชาวอังกฤษของ Annie อีกที มีบทแค่ในบทที่ 8 ตอนไปปิกนิก ทำให้นางมีโอกาสได้เม้าท์กับ Meg ถึงชีวิตความเป็นอยู่ และนางก็วาดรูปเก่งซะด้วยสิ

     

    เจาะลึกรายละเอียดแต่ละบท

    บทที่ 1

    มีแก่นสารคือการแนะนำตัวละครแต่ละตัว และการรวมหัวคิดของสี่สาวที่จะหาของขวัญให้แม่เนื่องในโอกาส วันคริสต์มาสอีฟ

    Meg ให้ถุงมือ
    Jo ให้รองเท้า
    Beth ให้ผ้าเช็ดหน้า
    Amy ให้น้ำหอม

    ตอนท้ายบททางบ้านได้รับจดหมายจากพ่อที่ไปรบอยู่ สี่นางดีใจมาก และสัญญาว่าตัวเองจะทำตัวให้ดีขึ้นให้สมกับที่พ่อคาดหวังไว้

     

    บทที่ 2

    เปิดตัว Hannah ที่เป็นแม่บ้านประจำบ้าน และเป็นจังหวะเดียวกับที่ Hummel เพื่อนบ้านผู้ยากไร้มาขอเอื้อเฟื้ออาหาร บ้านMarchก็โชว์น้ำใจแบ่งให้ บุญมีจริง คืนนั้นก็มีอาหารเย็นส่งมาให้ทั้งบ้านอิ่มหนำสำราญกัน คืนคริสต์มาสรอบนี้ Jo ก็ได้มีโชว์แสดงละครให้ในบ้านดูด้วย จบท้ายบทด้วยการเกริ่นนำถึงคนที่ส่งอาหารมาให้ นั่นคือ Laurence’s boy นั่นเอง  

     

    บทที่ 3

    สองสาวคนโตได้รับเชิญไปงานปาร์ตี้วันเกิดของLaurence boy (โดยมีเจ้าภาพเป็น Sally จัดให้) ระหว่างแต่งตัวไปงาน สองศรีพี่น้องก็เม้าท์มอยทำหน้าทำผมกัน (แม้Megจะเกิดเหตุพลาดๆ เกี่ยวกับทรงผมก็ตามที) และในปาร์ตี้นั้น ทำให้ Jo ได้พบกับ Laurence boy แต่ที่จริงฮีชื่อ Laurie สองคนนี้ก็ชวนกันเม้าท์มอย โดย Jo ยกประเด็นเม้าท์พี่สาวตัวเอง ทำให้ Meg ได้รับคอมเม้นท์จากฮีว่า เอ้อ ก็ดูสดใส แต่ว่าเงียบไปหน่อยนึง

    ครั้นสองสาวกลับไปบ้าน น้องสาวตัวดีสองคนก็ดักอยู่หน้าประตูให้เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังเต็มที่

     

    บทที่ 4

    ช่วงแรกเป็นบทโชว์กิจวัตร หน้าที่ และงานอดิเรกของสี่สาว (รายละเอียดว่าใครทำอะไร ไปดูตรงแนะนำตัวละครอีกทีนะ)

    ส่วนครึ่งหลัง จะเป็น Jo ไปเยี่ยม Laurie ที่ป่วยอยู่ พร้อมเอาลูกแมวไปให้เลี้ยงแก้เหงา จากนั้น Jo ก็ทำการสำรวจบ้านทันที ทำให้เจอคุณปู่ Laurence ยังดีที่ทั้งสองถูกชะตากัน เลยไม่ว่าอะไร จากนั้นนางก็เห็นกิจวัตรคนในบ้าน คือปู่ที่ขลุกอยู่กับแต่หนังสือ เมื่อขึ้นไปเม้าท์มอยกับLaurie อีกครั้งฮีก็เล่าถึงชีวิตอันแสบเก็บกดว่ามีครูกึ่งพี่เลี้ยงส่วนตัวที่คอยจับผิดตัวเองพอๆ กับปู่ เพราะฮีชอบเล่นดนตรี แต่ปู่กลับมองว่ามันไร้สาระ เสียเวลาเรียน

    โถ น่าสงสารจังเลยนะลูก

     

    บทที่ 5

    เป็นบทที่สั้นมากมาย เนื้อหามีแค่เล่าละเอียดว่า Beth ชอบเล่นดนตรีมาก และนางดูจะมีพรสวรรค์ด้านนี้ซะด้วย วันดีคืนดีนางรู้ว่าที่บ้าน Laurie มีเปียโน และLaurieก็(เคย)ชอบเล่นมันมาก จึงเปรี้ยวไปแอ่วและสร้างแลนด์มาร์กเทียวไปเล่นบ่อยๆ โดยLaurieเองก็คอยถ่ายทอดวิชาเท่าที่มีให้ และปู่Laurenceเองก็เอ็นดูนางมิใช่น้อย นางจึงตอบแทนคุณปู่ด้วยการทำรองเท้าไปให้ และคุณปู่ก็ยิ่งปลาบปลื้มเข้าไปอีก

    เห็นเงียบๆ แต่หนูก็กลยุทธ์มัดใจเพียบนะคะ  –นังBethไม่เคยกล่าวไว้

     

    บทที่ 6

    เป็นบทเกรียนแตกของ Amy น้องสาวคนสุดท้องตัวดี ต้นเหตุมาจากที่พี่สาวสองคนจะไปทำธุระนอกบ้าน แต่นังนี่เข้าใจว่าจะไปปาร์ตี้แล้วไม่ชวนตัวเองไปด้วย เลยอาละวาด Joเลยตะคอกใส่ให้หุบปาก นางจึงยัวะมากและหาทางแก้แค้นที่บังอาจตะคอกใส่ฉัน ด้วยการไปลักไดอารี่ของJoมาและเผาทิ้งไม่เหลือซาก

    อีฟลาวเวอออออออร์ หอยเสียบบบบบบ –Joคงอยากจะกล่าวใส่ Amy เต็มประดา

    Joแทบจะทำใจไม่ได้ เพราะไดอารี่นั่นเป็นสมุดเขียนนิยายของนาง ขุ่นแม่ก็เข้ามาเกลี้ยกล่อมก่อนที่ผู้พี่จะตบน้องตัวเองตายคามือ แม้Amy(จะเพิ่ง)สำนึกแล้ว หาก Joยังอาฆาตแรงอยู่ จึงหาทางระบายอารมณ์ด้วยการไปเล่นสเก็ตช์น้ำแข็งและเมินๆ อีนังน้องคนนี้ไปซักพัก Amy ผู้ขาดความอบอุ่นไม่ได้จึงตามออกไปเล่นด้วยหวังว่าจะขอโทษอีกที

    ด้วยความกากซากอ้อยของAmy ธารน้ำแข็งก็แตกออก ทำให้นางตกลงไปในน้ำอันหนาวยะเยือกนั่น Joที่อยู่คนละฝั่งสองจิตสองใจ ฝั่งมารก็บอกว่า ดี สม ดอก แต่ฝั่งนางฟ้าก็บอกว่า นั่นน้องหล่อนนะ เลิกอาฆาตซะทีเหอะว่ะ สุดท้ายฝั่งนางฟ้าก็ใช้สิบพลังฝ่ามือยิ่งกว่าอรอุมาตบลูกวอลเล่ย์ตบฝั่งมารทิ้งได้ ทว่า ช้าไป Amyจะจมลงในน้ำแล้วค่ะ

    เรื่องจบตรงที่ Laurie (สาระแน) ออกมาดูลาดเลาบ้าน March พอดีจึงช่วย Amy ไว้ได้ เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ Joเลิกอาฆาตน้องตัวเอง เพราะถึงเวลาจริงๆ ก็ตัดขาดความเป็นพี่น้องไม่ได้ ก็เลยคืนดีกลับมารักใคร่กันดังเดิม

    ต้องขอบคุณในความสาระแนของกรูนะ –Laurieไม่ได้กล่าวไว้

     

    บทที่ 7

    มาถึงStory ของพี่สาวคนโตอีกครั้ง

    คราวนี้นางได้ไปปาร์ตี้ของ Moffat รอบแรก แต่ก็ไปตามมีตามเกิด ใส่ชุดเดรสที่คิดว่าดีที่สุด แต่ก็ยังดูเก่าๆ อยู่ดี ดีที่ไม่มีใครดูถูกนาง หากความโล่งใจอยู่ได้ไม่นาน นางก็ได้รับดอกไม้ส่งมา ลงชื่อ Laurie ศรีเด็กข้างบ้าน

    นั่นไง ไอ่บ้าLaurieจะจีบMegว่ะ...

    ลงเอยด้วยนางตกเป็นขี้ปากการพูดเล่นของเพื่อนๆ นางว่า เที่ยวไปอ่อยผู้ชายได้ขนาดนี้เชียวเหรอยะ ต๊าย หัวกระไดไม่แห้งนะยะหล่อน ทำให้Meg นอยด์ไปหลายวันเลยทีเดียว

    วันดีคืนดี Megได้รับเชิญไปปาร์ตี้ที่บ้าน Moffat อีกรอบ โดยตัว Annie เพื่อนที่เลิฟรอบนี้ให้ยืมชุดใส่ จับแปลงโฉมซะสวยเกิด เกิด เกิด หารู้ไม่ว่าอีเพื่อนตะแล๊ดแต๊ดแต๋คนนี้นัดให้ Laurie มาร่วมงานด้วย หวังจะให้เป็นข่าวฉาวอีกรอบล่ะสิท่า

    Megที่ยังเคืองเรื่องรอบที่แล้วไม่หายก็ตุปัดตุป่องใส่Laurieไป ยิ่งLaurieคอมเม้นท์ว่าลุคใหม่ไม่เหมาะกับนางเลยซักนิ๊ดดดด นางก็ยิ่งนอยด์หนักกว่าเดิม แต่นางขี้เกียจเหวี่ยงใส่ เลยประชดโลกด้วยการแฮงค์เอ้าท์ ดิ้นๆ แดนซ์ๆ ดริ้งค์ๆ ในปาร์ตี้เต็มสูบ

    ...เชี่ย กูเมาค้าง –นี่คือสิ่งที่Megสบถในรุ่งเช้า

    จบบทด้วยการแม่มาชวนคุยเรื่องผู้หญิงโตแล้วคุยกันว่า จากเรื่องวันนี้พร้อมจะมีแฟนรึยัง

    Megเริ่มกลัวว่าแม่จะคลุมถุงชนให้แต่งกับ(ไอ่บ้า)Laurie เลยถามไป แม่ก็ตอบมาว่า

    ‘I want my daughters to be loved and I want people to think well of them.’ แม่ไม่คลุมถุงชนหรอกนะลูก..

     

    บทที่ 8

    วันนี้เป็นวันหยุดยาว แถมไม่มีใครใช้ให้สี่สาวไปทำงานที่ไหนด้วย ทั้งสี่นางเลยตกลงกันว่าจะใช้วันหยุดให้คุ้มด้วยการปล่อยตัวเต็มที่ ไม่ต้องแคร์โลกค่ะ ซึ่งขุ่นแม่เองก็เออออไปกับเขา ความจริงเพราะอยากแกล้งลูกสาวเล่นๆ

    Megปลดปล่อยด้วยการตื่นตะวันสายโด่ง กว่าจะลงมาก็10โมง (นั่นคือสายของนางนะคะ)

    Jo บ้าอยู่กับการอ่านหนังสือนิยาย ไม่สนแล้วโลกภายใน ผลคือ ปวดตาสรัสๆ ค่ะ

    Beth เลิกทำความสะอาด ไปเล่นดนตรีเต็มสูบ ผลคือ นิ้วแทบหงิก

    Amy วาดรูปไปเรื่อยๆ

    เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวัน ขุ่นแม่ดันออกไปข้างนอกตามนโยบายสี่สาวว่าจะไม่ทำงานทำการอะไรเลยในวันนี้ ทั้งหมดเลยต้องทำอาหารเอง

    ความเชี่ยบังเกิดค่ะ ของแต่ละอย่างแทบกระเดือกไม่ลง จะทิ้งก็เสียดาย เลยชวนไอ่Laurie มาร่วมวงกินด้วย

    พอกันทีสำหรับวันนี้ แม่เลยมาสรุปสอนท้ายวันว่า ยังไงคนเราก็ควรเดินทางสายกลาง ไม่ต้องบ้าทำงาน แต่ก็อยากปล่อยตัวไป ไม่งั้นความฉิบๆ แบบนี้จะบังเกิดขึ้น

    วันต่อมาที่ยังอยู่ในช่วงหยุดยาว

    Meg ไปปิกนิกกับเพื่อนของนางขาเดิม วันนี้ Annie พาเพื่อนคนนึงมารู้จัก นางเป็นคนอังกฤษ นามว่า Kate Vaughn พูดจาถูกคอกับ Meg มาก อีกคนนึงที่ไม่คิดว่าบังเอิญมาพอดีคือ Mr.brooke ครูของLaurie ก็เข้ามาคุยๆ กับMeg ได้ถูกคอพอกัน

    หารู้ไม่ นั่นคือศรรักปักอกMr.Brookeเต็มๆ!!

    ยิ่งกว่าซินเดอเรล่า นางซินMegลืมถุงมือไว้ที่ปิกนิก และMr.Brookeก็เก็บไว้ให้พร่ำเพ้อถวิลหา...

     

    บทที่ 9

    Jo มาผลุบๆ โผล่ๆ อยู่ในเมืองแล้วก็เจอกับ Laurie พอดี ทั้งสองเม้าท์มอยกัน ทำให้ Jo รู้ข่าวที่ว่า Mr.Brookeปิ๊งและแอบชอบพี่สาวของนาง แล้วฮีก็คงจะเลิกตามจีบพี่Megแล้วล่ะ (เพราะฮีไปเห็น Mr.Brooke แกเก็บถุงมือของ Meg ไว้) แล้ว Jo ก็ยอมบอกว่า ที่เข้าเมืองมาเพราะมาส่งงานเขียนให้ทางหนังสือพิมพ์น่ะ

     2สัปดาห์ต่อมา นิยายเรื่องสั้นของนางไปตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ Jo กอดหนังสือพิมพ์โลดเต้นไปมาตรงสนามหน้าบ้าน พอระบายความดีใจเสร็จ เลยเรียกพี่ๆ น้องๆ มารวมวงฟังเรื่องที่นางส่งไป เป็นเรื่องราวของตัวละครนาม Viola and Angelo  สุดโรแมนติก แม้จะจบเศร้าก็ตามที แต่พอทุกคนรู้ว่านี่คือเรื่องที่ Jo แต่ง ทุกคนก็ต่างภูมิใจในตัวนางมากเลยทีเดียว

     

    บทที่ 10

     ข่าวโทรเลขด่วนส่งตรงจาก WashintonD.C. นั่นคือ พ่อของสี่สาวป่วยหนักกะทันหัน แม่จึงจะรีบต่อรถไฟไปหา แต่ก็มีเงินไม่พอจะไปได้ Jo จึงตัดสินใจไปตัดผมอันยาวสลวยของตัวเองขายแล้วเอาเงินมาให้แม่ไปหาพ่อ แม้ความจริงนางจะฝืนใจทำก็ตามที แต่ก็ทำให้แม่ไปดูแลพ่อได้เรียบร้อย

     

    บทที่ 11

    ระหว่างที่แม่ไม่อยู่ Bethที่ไปช่วยดูแลเด็กทารกข้างบ้าน เกิดติดไข้หนักมาจากเด็กคนนั้นซึ่งก็ม่องเท่งไปแล้ว แล้วป่วยหนัก ทุกคนเห็นว่าต้องให้แม่รีบตีตั๋วกลับมาดูแล Beth ส่วน Amy ที่เป็นน้องคนเล็กยังภูมิคุ้มกันไม่แกร่งพอ จึงถูกส่งตัวไปอยู่กับ Aunt’s March ชั่วคราว ฝ่ายพยาบาลจำเป็นอย่าง Jo ก็มีคราวสติแตกพอกัน แต่ยังดีที่มีLaurieคอยปลอบอยู่เป็นระยะๆ จึงยังพอประคองกันรอดไปได้

     

    บทที่ 12

    ขุ่นแม่ตีตั๋วกลับมาดูแล Beth เรียบร้อย ผ่านวิกฤติช่วงหวัดระบาดไปได้ด้วยดี

    Jo ก็มาเม้าท์กับแม่ตัวเองว่า Mr.Brookeน่ะ แอบชอบพี่ Meg ล่ะ แถมจริงๆ น่ะ Mr.Brooke มีชื่อเล่นว่า John แม่เองก็ตามสเต็ปว่า แม่ไม่ห้ามถ้าหนุ่มสาวเขาจะรักกันจริงๆ แต่ว่า ถ้าจะแต่งงานเป็นเรื่องเป็นราว ก็ให้Megอายุ20ปี บรรลุนิติภาวะก่อนก็โอเคละ

    Jo แอบเสียดายเพราะอวยคู่Laurie กับ Meg มากกว่า...

     

    เสรือกเรื่องกูจริ๊ง –Megไม่ได้กล่าวไว้

     

    บทที่ 13

    อยู่ๆ จดหมายสารภาพรักหวานชื่นดื่มด่ำ ลงชื่อว่า John(Mr.Brooke) จ่าหน้าถึง Meg (อีกแล้ว) ก็โผล่มา Meg แทบขวัญผวา ไม่นึกว่าเขาจะทำเรื่องได้โฉ่งฉ่างขนาดนี้ Megเสียใจนะคะ ส่วน Jo เองก็คิดได้ทันทีว่าต้องเป็นฝีมือไอ่บ้า Laurie แน่ๆ เพราะบุรุษมาดนุ่มลึกตามบุคลิกครูจ๋าแบบ John ไม่น่าทำอะไรพรรค์นี้

    Jo เดาไม่ผิด เจ้าของจดหมายทั้งหมดคือ (ไอ่บ้า)Laurie น่ะเอง

    เราแค่อวยคู่JohnMegเองนะ –คำสั่งเสียสุดท้ายก่อนที่LaurieจะโดนJoจัดบอลเก็งกิ+กระสุนวงจักร+เกียร์2ใส่ชุดหนัก

    นั่นยังไม่เท่าไหร่ เพราะJoกับMeg ยังพอจะสงสารอีตาพ่อสื่อตัวดีนี่อยู่ แต่ประเด็นที่หนักกว่าคือ

    คุณปู่Laurence…

    ฮีเห็นหลานเขียน+ส่งจดหมายหวานชื่นนี่... ฮีนึกว่าหลานตัวเองใจแตกคิดมีรักในวัยเรียนดั่งจุดเทียนกลางสายฝนเห็นแบบนี้แล้วมันทนไม่ด๊ายยยยยยยยยยย

    งานเข้าล่ะสิมรึง...

    ครั้นLaurieจะบอกไปตามจริงว่า ผมไม่ได้จีบใครนะ คนที่จีบกันคือ John ตะหาก ก็ไม่ได้ เพราะJohnเองจะโดนปู่เฉ่งแทน เรื่องเลยยิ่งบานปลาย งานนี้ปู่หลานทะเลาะกันยาว แต่สุดท้าย Jo ก็เข้าไปไกล่เกลี่ย จบที่ปู่ยอมขอโทษก่อน และจะไม่รื้อฟื้นเรื่องนี้อีก

    สุดท้าย เมื่อJoกลับมาบ้าน แล้วไปเห็นใต้โต๊ะของMegว่า นางเขียนจดหมายรักตอบJohnอยู่หลายฉบับ(แค่ไม่ได้ส่งไป)

     

    ขุ่นพระ!! พี่กรู! –Joเอามือทาบอกเบาๆ

     

    บทที่ 14

    Christmas หนนี้ช่างแสนพิเศษ Mr.March ขุ่นพ่อของทุกคนกลับมาแล้ว!

    พ่อบอกว่า 1 ปีที่ผ่านมานี่ ลูกสาวทั้งสี่ของพ่อเปลี่ยนไปมาก ทุกคนโตขึ้น มีความคิดมากขึ้น และเป็นคนดีอย่างที่พ่อหวัง ..แล้วคืนนั้นทุกคนก็ร่วมฉลองคริสต์มาสด้วยกัน

    Joมาเม้าท์มอยกับพี่Megว่า พี่คะ ถ้าอาเฮียJohnเขามาขอแต่งงานจริงๆ พี่จะพูดอะไรบ้างอ้ะ?

    ไม่ทันจะเม้าท์เล่นกันต่อ Mr.Brookeมาขอแต่งงาน(หมั้นหมายไว้ก่อน)จริงๆ เจ้าค่ะ Meg ได้ทีก็เล่นตัวซะหน่อย หากแทนที่ทั้งสองจะได้เล่นบทพ่อแม่งอน วิ่งบอกรักกันทั่วภูเขาหิมาลัยอย่างหนังบอลลีวูด Aunt’s March คุณป้าสุดเฮี้ยบก็โผล่มาเป็น ก ข ค ซะก่อน งานนี้นางเลยขอเคลียร์กับหลานสาวโดยลำพัง

    และแล้วฉากละครไทยก็เริ่มขึ้น..

    ป้าแทบจะองค์ลงว่า อีตา John คนนี้มันแต่งงานเพราะจะเกาะแกกินนนนน มันไม่รักแกจริงหรอกกกก ทำไมแกไม่หาผู้ชายที่รวยกว่านี้ล่ะอีหลานโง่ววววววว์

    Megเถียงขาดใจตามสเต็ปนางเอกว่า ไม่ค่ะ เรารักกันด้วยใจบริสุทธิ์ เรามั่นคงต่อกันและกัน!

    ลงเอยที่ป้าจิไม่ทลล์ ป้าจะไม่ยุ่งอีกต่อไป สะบัดตูดปึงปังกลับบ้านตัวเองไป ลาขาด พอกันทีอีหลานคนนี้ อยากแต่งกับใครก็แต่งไปเลยไป๊!!

              ไม่รักไม่ต้องมาแคร์ไม่ต้องมาดีกับฉัน ไม่รักไม่ต้องมาหวงไม่ต้องมาห่วงใยฉัน –ขุ่นป้าไม่ได้ร้องและเต้นไว้

    ด้วยความบริสุทธิ์ใจของสองหนุ่มสาวที่มีให้กันและกัน ทำให้ทั้งสองตกลงหมั้นหมายแต่งงานกัน

    ฝ่ายJoเองถึงจะดีใจ แต่ก็แอบเหงาที่พี่สาวคนสนิทจะออกเหย้าเรือนในอีกไม่กี่ปี มิหนำซ้ำ อีตาบ้าLaurieก็จะไปเรียนต่อไปบ้านไกลช่องกันอีก ก็อดจะเหงาไม่ได้ Laurie จึงให้สัญญาว่า เราจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน กลับมาเมื่อไหร่จะพาไปเที่ยวกันให้สนุกสุดเหวี่ยงไปเลย ซึ่งนั่นก็ทำให้ Jo รู้สึกดีขึ้นมาได้

    แล้วทุกคนก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข....

    จบแล้วค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×