ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โภชนาการและการกำหนดอาหาร จุฬา~ * ลันล๊า

    ลำดับตอนที่ #7 : เทอม 2 แล้วสินะ มาฟันฝ่ากับวิชาตระกูล bio กันเถอะ!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.09K
      2
      26 เม.ย. 49

    หลังจากที่เกรดเทอมแรกออกกันแล้ว พวกเราชอบ NT ก็เหวอกันไปชั่วขณะ

    เพราะอะไรน่ะหรอ??

    ก็คงเป็นเพราะเกรดที่ออกมา แล้วก็ตารางเรียนเทอม 2 น่ะสิ!!

    ดูแต่ละรายวิชาแล้ว มันช่างดูน่ากลัวแล้วก็ยากเย็นเหลือเกิน >.<''

    เทอมนี้ต้องพบเจอ ตระกูล bio (ชีวะ) กันอย่างเยอะเลยยย

    มาดูกันว่าเราต้องเรียนอะไรกันบ้าง....

    ::General Biology:: ชีววิทยาทั่วไป วิชานี้ก็คล้ายวิชาชีววิทยาที่เราเรียนกันตอนม.ปลายนั่นแหละค่ะ จะรวมมิตรวิชาชีวะ ตั้งแต่ม.4-ม.6 อยู่ในนี้เลย จะเรียนตั้งแต่เรื่องของเซลล์ โครงสร้าง หน้าที่ การจัดระเบียบของเซลล์ เรียนเรื่องสรีรวิทยาเปรียบเทียบในสัตว์ชนิดต่างๆ การสืบพันธุ์ การเจริญ วิวัฒนาการ นิเวศวิทยา พฤติกรรม ความหลากหลายทางชีวภาพ ไม่มีอะไรยากเลย ถ้าตั้งใจฟัง lecture ในห้องเรียน แล้วก็ขยันๆอ่านหนังสือจ้า J

    ::General Biology Laboratory::  เป็น lab นะ เนื้อหาก็จะสอดคล้องกับ Gen Bio นั่นแหละ เรียนlab นี้ก็สนุกดี เราจะได้เห็นอะไรชัดเจนขึ้น หลังจากเรียนภาคทฤษฎีไปแล้ว มีเรียนผ่ากบด้วยนะ(พี่ชอบ ^^) มีไปขุดดินที่สนามหญ้า หาสัตว์เล็กๆ ใช้กล้องจุลทรรศน์ อันนี้ก้อไม่มีอะไรยากเลย

    2 วิชาข้างบน ส่วนใหญ่ (หรือทุกคณะ) ของวิชาสายวิทย์ ก็จะต้องได้เรียนกันอยู่แล้วจ้า J

    ::Physiology::  สรีรวิทยา  วิชานี้ออกจะหินๆหน่อยนะคะ เป็นวิชาของคณะแพทย์ จะได้เรียนรวมกับหลายคณะเลย ตัดเกรดด้วยกัน วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับหน้าที่ของเนื้อเยื่อ อวัยวะ และระบบต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกันและสัมพันธ์กันของอวัยวะนั้นๆ ในสภาพปกติของร่างกายมนุษย์ เน้นการประยุกต์ใช้ทางเทคนิคการแพทย์ วิชานี้เป็นอะไรที่จะต้องอาศัยความจำ แล้วก็ความเข้าใจมากๆ เนื้อหาจะค่อนข้างเยอะแล้วก็ละเอียดมากๆเลย แบบว่าพอมาเรียนแล้วก็จะเหวอ (ปานกลาง-มาก)  เวลาสอบก็จะบ้าไปเลย 555+ แต่เราก็สามารถผ่านพ้นมาด้วยดี(หรอ??)

    ::Anatomy:: กายวิภาคศาสตร์ วิชานี้ก็คงเป็นวิชาที่หลายๆคนคงอยากเรียนใช่มั้ยล่ะ?? (พี่ก็เป็นหนึ่งคนนั้น อิอิ) จะมีทั้งเรียนภาคทฤษฎี แล้วก็ lab วิชานี้ เราจะเน้นความรู้ทางด้านกายวิภาคศาสตร์ของโครงร่างมนุษย์ อวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆที่ประกอบขึ้นมาเป็นระบบต่างๆของร่างกาย เรื่องของหน้าที่จะไม่เน้นซักเท่าไร เราจะเรียนทฤษฎี 2 ชม.แล้วก็ lab 2 ชม. ก็คือหลังจากเรียนทฤษฎี เราก็จะไปดูของจริง  แต่ว่าเราจะไม่ได้ลงมือผ่า หรือเรียนกับอาจารย์ใหญ่ทั้งร่างนะคะ (ถ้าลงมือผ่าเองจะเป็นสาขากายภาพบำบัดค่ะ) เราจะเรียนเป็นชิ้นเนื้อ ที่ใส่เป็นขวดโหลอ่ะ คือจะแยกเป็นชิ้นส่วน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อย่างเช่นเรียนเรื่องกระดูก เราก็จะมีกระดูกแต่ละชิ้นมาดู เวลาเรียน ก็คือเราจะเดินไปดูตามโต๊ะต่างๆ เดินดูเอง ศึกษาเองนะจ๊ะ เวลาสอบก็จะมีสอบทั้งทฤษฎีและ lab  ทฤษฎีจะเป็นอะไรที่จำเยอะมากกกก ส่วน lab ก็ไม่ค่อยยากเท่าไรน้า ถ้าเราตั้งใจเรียน อิอิ  เรียนจนเลิกอยากเรียนไปเลยแหละ (พี่ขู่ไปงั้นแหละ 555)


    :: General Physics II::
    ต่อเนื่องมาจากฟิสิกส์ทั่วไป 1 เทอมนี้จะเรียนเรื่อง การแกว่ง คลื่นกล กระแสไฟฟ้า วงจรไฟฟ้าอย่างง่าย แม่เหล็ก ทัศนศาสตร์ กัมมันตภาพรังสี ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ก็เหมือนฟิสิกส์ตอนม.ปลายอีกนั่นแหละ อาจจะลึกกว่านิดหน่อย แต่ก็ผ่านมาได้อยู่แล้วว อิอิ

    :: Experiental English II :: วิชาภาษาอังกฤษ เหมือนเทอมแรก ทำ port เหมือนเดิม

    ::Chemistry Laboratory:: อันนี้เป็นแลบเคมี จะได้ทำการทดลองเพื่อเสริมความเข้าใจเรื่องจลนพลศาสตร์ของสารละลาย อุณหพลศาสตร์ เคมีไฟฟ้า แลบนี้จะได้ฝึกการไทเทรต จากที่ไทเทรตไม่ค่อยเป็น กลายเป็นชำนาญไปเลยย แลบนี้สนุกดีนะจ๊ะ

    หมดแล้ววิชาเทอมนี้ ที่หนักๆก็เป็นพวกวิชาที่จำเยอะๆนั่นแหละจ้ะ  เทอมนี้ยอมรับว่าหนักกว่าวิชาแรก แต่ถ้าเราขยันอ่าน+ตั้งใจเรียน ก็คงไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเราจริงมั้ยจ๊ะ???

    สู้ๆ นะทุกคน (^.^)V


    By P'Y@ngGa

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×