ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนรามฯอย่างไรให้จบ(เรียนรามไม่ยากอย่างที่คิด)

    ลำดับตอนที่ #2 : เริ่มปี 1(เฟรชชี่)

    • อัปเดตล่าสุด 30 มี.ค. 53


    เริ่มปี 1
       ผมเดินเข้ามาสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ด้วยเหตุผลหลายประการอย่างแรกเพราะผมเอนทรานซ์ไม่ติด ด้วยเพราะเลือกแต่มหาวิทยาลัยชั้นนำ 4 อันดับแรกของประเทศไทยไว้ และประการที่สองเพราะผมไม่ต้องการที่จะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากมายเกินฐานะของตนเอง แม่ของผมก็ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับผมซักเท่าไหร่ เพราะอาจจะกลัวว่าจะเรียนไม่จบด้วยกิตติศัพท์ของรามคำแหงที่คนร่ำลือกันว่าจบยาก มหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่ต้องสอบออก (ในขณะที่ที่อื่นจะต้องสอบเข้า)
     ผมใส่ชุดนักเรียน เดินเข้าประตูถือใบสมัครไป ก็เจอกับ รุ่นพี่จากชมรมต่างๆมากมาย มาคอยให้คำแนะนำในการกรอกใบสมัคร คอยอำนวยความสะดวกให้น้องๆที่จะมาสมัครใหม่ และ เพื่อชักชวนน้องๆเข้าชมรม และผมก็เข้าชมรมๆหนึ่ง ซึ่งหลักจากสมัครเสร็จตามขั้นตอนต่างๆ พี่ที่ชมรมก็มีนัดให้มางานรับน้องที่ชมรมและพาผมไปซื้อหนังสือเรียนในสำนักพิมพ์ ในเทอมนี้ผมลงทะเบียนเรียนไป 7 วิชา 19หน่วยกิต ซึ่งเดี๋ยวจะลงรายละเอียดภายหลังว่ามีวิชาอะไรบ้าง ต่อกันที่การรับน้องในชมรม ผมได้ไปที่ห้องของชมรมที่ตึกกิจกรรมนักศึกษา ก็มีการเต้นร้องรำทำเพลงไปตามประสาการรับน้อง ซึ่งตรงนี้บางคนอาจจะไม่อยาก ก็ไม่ต้องก็ได้ครับ ยังไงก็ไม่มีผลต่อการเรียนในรามคำแหงอยู่แล้ว แต่ตัวผมเลือกที่จะไป(แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไปเพราะก่อนไป1วันก็ตาอักเสบซะงั้น)และที่สุดผมก็ไม่ได้ไปข้องเกี่ยวกับชมรมอีกเลยแต่ก็มีพี่ๆในชมรมโทรมาถามข่าวคราวเป็นระยะๆ
    ในวันเปิดเรียนวันแรกเต็มไปด้วยนักศึกษาขนาดที่นั่งไม่พอต้องไปนั่งที่พื้นหรือสนามหญ้าข้างตึกเลยทีเดียว รุ่นพี่ที่ชมรมบอกว่าอยู่ในช่วงเห่อกัน เดี๋ยวก็จะหายกันไปเอง แล้วก็เป็นไปอย่างที่เค้าพูด ชั่วโมงต่อๆมาคนก็ค่อยๆเบาบางลง   มาว่ากันถึงวิชาที่ผมลงเรียนกันมั่ง ที่ผมเลือกเรียน 7วิชา 19 หน่วยกิต เพราะผมวางแพลนไว้ว่าจะจบใน 4ปี หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ไม่รีบร้อนจะเรียนจบโดยการลงเรียนเต็มจำนวน 24 หน่วยกิต  วิชาที่เลือกเรียนมีรหัสPS110 ,PS103,EN101,SO103,IS103,HI103,EC103 เป็นวิชาพื้นฐานทั้งหมดที่ส่วนมากจะเลือกเหมือนๆกัน ในปีแรกนี้ผมเข้าเรียนเกือบทุกวิชาเท่าที่จะไปทัน วิชาไหนเรียน8.30น.ก็รีบตื่นไปเรียนตั้งแต่ตี5(ปี1 เรียนที่วิทยาเขตบางนาน่ะคับ) วิชาที่เข้าเรียนทุกครั้ง คือPS103 ผลสอบออกมาว่าผมสอบผ่านหมดทุกวิชา แถมได้Gมานอนกอดไป 1 วิชา(ผลการสอบที่รามจะเป็นG=Good P=Pass F=Fail) อันนี้สำคัญมากครับ พอเห็นผลแบบนี้กำลังใจมาและ และก็คิดว่าวิธีที่ใช้เรียนนี้คงจะได้ผลและไปได้ตลอดรอดฝั่ง วิธีที่ผมใช้ก็ไม่มีไรมากแค่ ซื้อข้อสอบเก่ามานั่งอ่านย้อนหลังซัก3ภาคแล้วก็ไปอ่านในหนังสือ เนื้อหาตรงไหนที่มีในข้อสอบก็ขีดเส้นไว้ อ่านจนจบเล่มแล้วก็ค่อยย้อนไปอ่านข้อสอบใหม่อีกรอบ เป็นอันจบไปหนึ่งวิชา แล้วพอใกล้ๆสอบค่อยหยิบมาอ่านอีกที บางคนอาจบอกว่าไม่มีเวลาอ่านจะทำยังไง ลองทำดูครับตอนผมอ่านผมก็ไม่ได้ใช้เวลามากมายเลย แค่วันล่ะชั่วโมงเองมั้ง เวลารถติด เวลารอเพื่อน เวลาว่างๆเจียดเวลามาวันล่ะนิด 2-3วันก็อ่านจบไปวิชานึงแล้วครับ
    สรุปวิธีการเรียนของปีแรก ถ้าคุณมีเวลาสามารถเข้าไปฟังอาจารย์บรรยายได้ทุกชั่วโมงและคุณไม่ได้นั่งหลับเวลาอาจารย์สอนหรือมัวแต่คุย อันนี้ผมรับรองว่าคุณต้องทำข้อสอบได้แล้วครึ่งหนึ่งล่ะส่วนคนที่บอกว่าไม่มีเวลาไปเข้าฟังบรรยาย ก็ใช้วิธีผมก็ได้ครับ อ่านข้อสอบ 1 รอบ อ่านหนังสือ 1 รอบ และก็มา อ่านข้อสอบอีกที ทีนี้ความรู้ต่างๆมันจะซึมเข้าไปในสมองคุณ พอคุณเห็นข้อสอบความจำคุณมันจะออกมาเองครับ
    เห็นไหมครับมันไม่ยากอย่างที่ใครๆคิด ทีนี้คุณก็มีหน่วยกิตสะสมในเทอมแรกแล้ว 19 หน่วยกิต และผลพวงจากการที่ผลสอบออกมาดีทำให้ผมรู้สึกรักการอ่านขึ้นมา และก็ทำให้ผมชอบอ่านหนังสืออื่นๆนอกจากหนังสือการ์ตูนขึ้นมา และ
    ก็มาถึงเทอม 2 วิชาที่ผมลงเรียนมี IT105,LW104,PC103,PY101,TH103,EN102 รวม 18หน่วยกิตครับ หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมผมไม่ลงให้เต็มอัตรา 24 หน่วยกิตไปเลย  ผมว่าคุณที่คิดจะลงเต็มๆหน่วยว่าไม่ต้องรีบร้อนหรอกครับ ถ้าคุณลงเต็มอัตราอย่างนี้ทุกเทอมและผ่านหมดคุณจะสามารถจบภายใน 2ปีครึ่ง อันนี้จบเร็วที่สุดแล้วเร็วกว่านี้ไม่มี วิชาที่ลงในเทอม 2 ส่วนมากก็จะเลือกเหมือนๆกันทุกคนตามๆกัน ผมก็ใช้วิธีอ่านหนังสือเหมือนเดิม ออลืมบอกไปเทอมนี้มีวิชาที่ยากแต่ก็ไม่ยากมาก แต่บางคนก็ลงวิชานี้ไปหลายรอบเหมือนกันคือIT105ระบบสารสนเทศเบื้องต้น ผลสอบออกมาผ่านทุกวิชาครับได้Gมาอีก1วิชา แต่ยกเว้นไอ้IT105นี่แหละ ผลสอบออกมาว่าผมตกครับ ผมก็ว่ามันก็ยากอยู่เอาการน่ะ ตอนออกจากห้องสอบผมก็เก็งไว้แล้วตอนสอบเลยพยายามดูแนวข้อสอบแล้วก็จำไว้ พอผลสอบออกมาก็ไปลงทะเบียนสอบซ่อม พอซ่อมแล้วก็ผ่านครับ ครั้งเดียวก็พอ(บางคนจะจบอยู่แล้วแต่ติดวิชานี้อยู่วิชาเดียว) วิธีของผมก็คือ ผิดเป็นครูครับ พอสอบครั้งแรกออกมาผมก็มาดูคำตอบว่าที่ตอบไปผิดไหม แล้วเราก็จะจำได้ เค้าเลยเรียกว่าผิดเป็นครูครับ พอถึงเทอมซัมเมอร์ผมก็เลือกวิชาลงไปแค่ 2 วิชา(ไม่รีบครับ)คือPA200,PS130 ใช้วิธีอ่านหนังสือเหมือนเดิม ก็ผ่านเหมือนเดิมครับ
    สรุปผลปี 1 สอบผ่านหมดทุกวิชา ตกวิชาเดียวสอบซ่อมแล้วผ่านภายในเทอมนั้นก็ถือว่าผ่านครับ(IT105เป็นหนึ่งในสองวิชาที่ผมสอบตกตลอดการเรียนราม5ปีครับอีกวิชาจะมาบอกทีหลังน่ะครับ) เทอมแรกไปเรียนมันซะเกือบทุกวิชา พออ่านหนังสือผ่านเข้าหน่อยเทอม2เลยไปมันแค่วิชาเดียวเอง แล้วก็ไปบ้างไม่ไปบ้างด้วยความขี้เกียจเพราะมันไกล ขี้เกียจนั่งรถครับ  ปีต่อๆมาก็เลยไม่ได้ไปเรียนอีกเลย
     
    ใครมีข้อเสนอแนะหรือข้อสงสัยอะไรก็ ฝากไว้ได้ครับ อ่านแล้วเม้นให้ด้วยจะขอบคุณมากๆครับ
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×