ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : เข้าสู่ปีที่ 2
ขึ้นปี 2
ปี2นี้ผมลงทะเบียนไป 6 วิชา 18หน่วยกิต มีวิชาEN201,PA210,PA220,PA240,PS120,LW312 หลักการเลือกวิชาเรียนของผมคือ ดูจากวันสอบ ในข่าวรามจะมีตารางเรียนมาให้และจะมีบอกวันสอบด้วย ก็พยามเลือกวิชาที่มีวันสอบห่างๆกันหน่อยเพื่อจะได้มีเวลาทบทวนหนังสือ อ่านข้อสอบวิธีอ่านข้อสอบของผมคือ”อย่าทำเครื่องหมายอะไรลงไปในข้อสอบเลย ให้เราหาอะไรมาปิดคำตอบไว้แล้วก็ตอบไปทีล่ะข้อ บางคนเลือกวิชาไม่ดูวันสอบ ปรากฏว่าสอบวันเดียวกัน เวลาเดียวกัน บางทีเป็น เช้าไปสอบที่ราม1 บ่ายสอบที่ราม2 นั่งรถกันตายไม่มีเวลาอ่านหนังสือพอดี การเลือกวิชาสำคัญเหมือนกันน่ะครับสำหรับคนที่อยากจะจบเร็วก็ควรจะมีการวางแผนไว้ ลองดูๆวิชาไว้ล่วงหน้าว่าเทอมหน้าจะลงวิชาอะไร แล้วค่อยมาดูวันสอบอีกที
ปี2นี้ สำหรับผมพิเศษกว่าปี1 ตรงที่ผมไปทำงานพาร์ทไทม์ช่วงเย็นที่เอ็มเค หลังจากที่ผ่านปี1มาได้ โดยคิดว่าไม่ต้องไปเรียน อ่านหนังสือเอาเองก็ได้ เลยทำให้มีเวลาว่างเหลือ ก็เลยไปหางานทำซะ แล้วตารางเวลาของผมในแต่ล่ะวันก็จะเป็น เช้าตื่น8โมงไปช่วยแม่เปิดร้าน(แม่ผมมีอาชีพค้าขายครับ) ระหว่างนั้นก็หาเวลาว่างอ่านหนังสือไปตามวีธีที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ พอบ่ายก็เตรียมตัวไปทำงาน เข้างานตั้งแต่5โมงเย็น ถึง4ทุ่ม แม่ของผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ในตอนแรก ด้วยกลัวว่าผมจะไม่มีเวลาอ่านหนังสือ แล้วจะเรียนจบช้า แต่สุดท้ายก็ให้ผมลองดูครับ แต่ถึงจะทำงานแต่ผมก็หาเวลาว่างมาอ่านหนังสือได้น่ะครับ ฉะนั้นใครที่บอกว่าต้องทำงานไม่มีเวลาอ่านหนังสือ อย่าได้เอามาเป็นเหตุผลเลยครับ มันอยู่ที่ตัวคุณเองว่าจะอ่านหรือไม่อ่าน ไม่จำเป็นต้องอ่านทีล่ะหลายๆชั่วโมงก็ได้ครับ เพราะผมก็อ่านทีล่ะนิดครั้งนึงก็ครึ่งชั่วโมง หรือเวลานั่งรถไปไหนแล้วรถติดผมก็จะหยิบขึ้นมาอ่านครับ
ตอนนี้ผมอยากจะกล่าวถึงวิชาอีกวิชาหนึ่งที่เป็นที่โจทย์ขานกันว่า ยากคือวิชาLW312 ซึ่งเป็นวิชากฎหมายปกครอง ข้อสอบเป็นอัตนัย 4ข้อครับ ข้อล่ะ25คะแนน แค่ฟังดูก็ยากแล้วครับ ผมเลยคิดไปว่ายากเลยพาลไม่อ่านหนังสือวิชานี้ ด้วยคิดว่ามันยาก เอาไว้สอบคราวอื่นดีกว่า เหลืออีกตั้งหลายเทอม แล้วผมก็ไม่ได้ไปสอบวิชานี้( LW312เป็นอีกวิชาที่มีคนไม่จบเพราะตัวนี้อยู่ตัวเดียว อีกวิชาคือIT105 ซึ่งภายหลังมีวิชาLW318มาแทน คือกฎหมายปกครองสำหรับคณะรัฐศาสตร์ซึ่งจะกล่าวในภายหลัง) ตรงนี้เป็นข้อผิดพลาดของผมครับที่กลัววิชานี้ คิดไปเองก่อนว่ามันยาก เมื่อใจเราคิดว่าทำไม่ได้แน่ มันก็จะทำไม่ได้ ผลสอบของเทอมนี้ออกมา ผมผ่านหมดทุกวิชาที่ไปสอบ แล้วผมก็ไม่ได้ลงทะเบียนวิชาLW312อีกเลย เพราะคิดว่าใกล้จบแล้วค่อยลง
เทอม2 ผมลงทะเบียนวิชาPA312,PA340,EN202,SO477,PA211,PA260 18หน่วยกิตเหมือนเดิมครับ ผลสอบก็ผ่านหมด เก็บGไปอีก1ตัว
เทอมซัมเมอร์ ก็ลงPA280,PA313,PA311 9หน่วยกิต ผมบอกไปแล้วหรือยังครับว่า ซัมเมอร์นี้เราจะลงหรือไม่ลงก็ได้ ถ้าลงก็จะจบเร็วขึ้น แต่ถ้าเป็นเทอมปกติ แล้วเราไม่ได้ไปลง เทอมต่อไปเราจะต้องเสียค่ารักษาสถานภาพนักศึกษาน่ะคับ
เทอมซัมเมอร์ ก็ลงPA280,PA313,PA311 9หน่วยกิต ผมบอกไปแล้วหรือยังครับว่า ซัมเมอร์นี้เราจะลงหรือไม่ลงก็ได้ ถ้าลงก็จะจบเร็วขึ้น แต่ถ้าเป็นเทอมปกติ แล้วเราไม่ได้ไปลง เทอมต่อไปเราจะต้องเสียค่ารักษาสถานภาพนักศึกษาน่ะคับ
ในปีนี้มีวิชาที่ผมอยากจะเน้นเป็นพิเศษคือEN201 EN202ถ้าเป็นคนที่เก่งภาษาอังกฤษ วิชานี้จะไม่เป็นปัญหาเลย เพราะถ้าอ่านออกแปลได้ ก็ทำข้อสอบผ่านแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่เก่ง คงยากหน่อย แต่ผมก็มีวิธีครับ EN201และ202เป็นวิชาอังกฤษที่เน้นการอ่าน ถ้าเรามัวแต่ไปอ่านทั้งหมดก็คงจะไม่ทันเวลาแน่นอน ในข่าวรามจะมีข่าวสารวิชาอยู่ เค้าจะบอกว่าเทอมนี้จะออกสอบเรื่องอะไร บทความไหนที่มีในหนังสือที่จะออกสอบบ้าง ผมผ่านก็เพราะอ่านในข่าวรามนี่แหละครับ ไปอ่านบทความในหนังสือเรียน แปลอย่างละเอียดตรงที่จะออกสอบ แล้วพอไปทำข้อสอบ มันก็จะเป็นบทความที่เราเคยเห็นในหนังสือ เราก็จะรู้เนื้อหาคร่าวๆแล้ว เพราะเราแปลมาแล้ว แต่ถ้าเราไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะออกสอบอะไรก็คงยากอ่ะครับ เพราะในหนังสือมีบทความอยู่เป็นสิบบทความ ข่าวรามที่เค้าส่งมาที่บ้านทุกอาทิตย์ควรจะเปิดมันดูซักนิดนึงน่ะครับ มีสาระความรู้อยู่ในนั้นมากมาย นี่เป็นข้อเสนอแนะของผมน่ะครับ ออส่วนข้อสอบผมแนะนำให้ซื้อของติวเตอร์กุ้งครับ ตรงดี ถึงจะไม่เหมือนกัน
ซะทีเดียวแต่ก็เป็นแนวๆข้อสอบเลยครับ
ซะทีเดียวแต่ก็เป็นแนวๆข้อสอบเลยครับ
สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ผมต้องบอกก่อนว่าผม เรียนคณะรัฐศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจครับ ใครที่เรียนเหมือนผมก็มาขอคำแนะนำได้ครับ ส่วนคุณที่ถามเรื่องEN กับIT ผมตอบให้แล้วน่ะคับ ขอบคุณครับ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น