ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์ไืทย

    ลำดับตอนที่ #3 : ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.16K
      0
      9 ธ.ค. 55



    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี (พระนามเดิม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี, 5 เมษายน 2494 — ) เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หลังจากทรงสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทรงประกาศลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ นาย ปีเตอร์ แลดด์ เจนเซน ในพระบรมหาราชวังตามพระราชประเพณี และเสด็จประทับ ณ สหรัฐอเมริกาเมื่อ พ.ศ. 2515 ก่อนจะเสด็จนิวัติประเทศไทยเป็นการถาวรเมื่อ พ.ศ. 2544

    ภายหลังเสด็จนิวัติประเทศไทยเป็นการถาวร พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจนานัปการในด้านการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจนเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ นอกจากนี้ยังทรงให้การช่วยเหลือราษฎรณ์และให้โอกาส ผู้พิการ เยาวชน ตลอดจนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ โดยทรงมีพระดำริให้จัดตั้งมูลนิธิต่างๆขึ้นในการช่วยเหลือและให้โอกาสประชาชน อีกทั้งยังทรงพระปรีชาสามารถในแสดงภาพยนตร์ตามบทพระนิพนธ์หลายเรื่องเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆในสังคม เป็นต้นว่า หนึ่งใจ... เดียวกัน (พ.ศ. 2551), มายเบสต์บอดีการ์ด (พ.ศ. 2552) โดยรายได้ทั้งหมดในการจัดฉายภาพยนต์ดังกล่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศนำไปช่วยเหลือประชาชนและผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆทั่วประเทศ และเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมภาพยนต์ของไทยในระดับนานาชาติอีกด้วย

    เนื้อหา

      [ซ่อน

    [แก้]พระประวัติ

    [แก้]วันประสูติ

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประสูติเมื่อ วันพฤหัสบดี 5 เมษายน พ.ศ. 2494[1] ณ โรงพยาบาลมองชัวซีส์ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และได้เสด็จนิวัติพระนคร แล้วประทับ ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต

    และเมื่อถึงงานพระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่แล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระอิสริยยศเมื่อประสูติ คือ "สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" โดยพระนามของพระองค์มาจากพระนามและนามของพระประยูรญาติหลายพระองค์ อันได้แก่

    นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีพระนามเล่นของพระองค์ว่า ลา ปูเป้ (La Poupée) ซึ่งเป็นคำมาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ตุ๊กตา ทูลกระหม่อมพ่อและสมเด็จแม่ของพระองค์ท่าน ทรงเรียกว่า "เป้" อีกด้วย

    [แก้]การศึกษา

    การศึกษาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงเข้ารับการศึกษาจนสำเร็จการศึกษาขั้นต้นจากโรงเรียนจิตรลดา จนกระทั่งทรงสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา

    แล้วต่อมาจึงได้เสด็จไปประทับ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทรงเข้ารับการศึกษาต่อจนจบสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ชีวเคมี ( Bachelor of Science Degree in Bio-Chemistry ) จากนั้นพระองค์ทรงเข้ารับการศึกษาต่อจนจบสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ณ ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ (STATISTICS AND PUBLIC HEALTH) จนสำเร็จในการศึกษา

    [แก้]การอภิเษกสมรส

    เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์[2] เพื่อทรงอภิเษกสมรสกับนายปีเตอร์ แลด เจนเซน ชาวอเมริกัน ในพระบรมหาราชวังตามราชประเพณี และเสด็จประทับอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และนายปีเตอร์ เจนเซน มีโอรส-ธิดา 3 คน ซึ่งทั้งหมดเกิดในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ คุณพลอยไพลิน เจนเซน (12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524), คุณพุ่ม เจนเซน (16 สิงหาคม พ.ศ. 2526 -26 ธันวาคม พ.ศ. 2547) และคุณสิริกิติยา เจนเซน (18 มีนาคม พ.ศ. 2528)

    เมื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ประทับอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่นั้น บางปีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ พระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จมาเยี่ยมบ้าง และพระองค์ จะเสด็จนิวัติประเทศไทยเพื่อทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และได้ทรงร่วมงานพระราชพิธีต่างๆ พร้อมด้วยพระโอรสและพระธิดา

    [แก้]การเสด็จนิวัติประเทศไทย

    เมื่อที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เมื่อได้ทรงประทับขณะอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาพระองค์ก็จะเสด็จนิวัติประเทศไทยหลายครั้ง เพื่อทรงร่วมงานพระราชพิธีและพิธีต่างๆ และทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์เป็นประจำ มีดังนี้

    หลังจากทรงประกาศหย่ากับนายปีเตอร์ แลด เจนเซน ชาวอเมริกัน เมื่อพ.ศ. 2541 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีเสด็จนิวัติประเทศไทยเป็นการถาวร เมื่อพ.ศ. 2544 พระองค์ได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น ทูลกระหม่อมหญิง ซึ่งเป็นคำที่ใช้สำหรับเรียก "เจ้าฟ้าชั้นเอก" ที่มีพระราชชนนีเป็นอัครมเหสีหรือมีพระราชชนนีเป็นพระราชธิดาในพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้พระโอรสและพระธิดาอีก 3 พระองค์ ยังทรงศึกษาต่ออยู่ต่างประเทศและบางปีพระโอรสและพระธิดาก็จะเสด็จนัวัติประเทศไทยเพื่อทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ, ทูลกระหม่อมแม่ และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้ง ทรงร่วมงานพระราชพิธีหรือพิธีต่าง ๆ

    [แก้]พระกรณียกิจ

    [แก้]ด้านการส่งเสริมและช่วยเหลือ

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจด้านการช่วยเหลือราษฎรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ทรงตั้งพระทัยแน่วแน่ที่จะพระราชทานความช่วยเหลือในการบรรเทาความเดือดร้อนทุกข์ยากดังกล่าว จึงทรงพระกรุณาพระราชทานกำเนิดมูลนิธิชีวิตสดใสให้เป็นองค์การสาธารณกุศล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

    • ส่งเสริมการสังคมสงเคราะห์ การศึกษา การกีฬา สุขภาพอนามัย และการศาสนา
    • ส่งเสริมสนับสนุนและร่วมมือกับรัฐบาล เอกชน และองค์การการกุศลอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความยากจนของประชาชน
    • ดำเนินกิจกรรมในการช่วยเหลือเด็ก เยาวชน และประชาชนในด้านเศรษฐกิจและสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยตัวเองและพึ่งตัวเองได้
    • ดำเนินกิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ความเดือดร้อนและความยากจนของประชาชน
    • ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

    จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ก่อตั้งมูลนิธิชีวิตสดใสขึ้นเพื่อดำเนินการความช่วยเหลือราษฎรษร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขกลับมามีความร่วมกันสามัคคีและสงบสุขมากขึ้น โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีจะทรงทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ของ3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และทรงช่วยเหลือช่วยเหลือราษฎรษร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความอยากลำบาก เพื่อให้ราษฎรษร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีร่วมสุขและสามัคคีกันจนทั่วถึง

    นอกจากนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ยังทรงมีพระประสงค์ที่จะก่อตั้งมูลนิธิMiracle of Life เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาต่างๆ ให้อยู่เย็นเป็นสุข และส่งเสริมให้ราษฎรได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยได้เสด็จหรือทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์ไปดูความคืบหน้าของโครงการอยู่เป็นประจำ เช่น ด้านการศึกษา ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการช่วยเหลือ ด้านการศาสนา เป็นต้น

    [แก้]ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงมีพระประสงค์ที่จะทรงช่วยเหลือราษฎร ที่ประสบภัยต่างๆ เช่น น้ำท่วม บ้านเรือเสียหาย และ ประสบภัยหนาว เป็นต้น โดยทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์นำถุงยังชีพหรือสิ่งของพระราชทาน อาทิเช่น เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องนุ่งห่มกันหนาว มามอบให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยต่างๆ เป็นประจำ

    นอกจากนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2549 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีพระดำรัสให้ครอบครัวผู้ประสบภัยสึนามิ มีพลังใจเข้มแข็งต่อสู้ชีวิต พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีพระดำรัสหลังเป็นประธานเปิดงานพิธีรำลึก 2 ปี สึนามิ ณ บริเวณหาดบางเนียง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ว่า ในปี 2549 ถือเป็นปีที่ 2 ของการจัดงานรำลึกถึงผู้ที่สูญเสียที่ซึ่งเป็นที่รักจากภัยพิบัติสึนามิ ทั้งนี้ งานดังกล่าวได้มีการเชิญผู้ที่ประสบด้วยตนเอง และครอบครัวของผู้สูญเสียเข้าร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ด้วย โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ยังมีส่วนนำพาให้ชีวิตของคุณพุ่ม เจนเซ่น โอรสทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยต้องจากไป จึงทำให้เข้าใจถึงความรู้สึกสูญเสียดังกล่าว ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่ประสบภัยรวมทั้งครอบครัวของผู้ที่สูญเสียบุคคลซึ่งเป็นที่รัก นำเอาความสูญเสียและความทรงจำในอดีต เก็บไว้เพียงแต่สิ่งที่ดีเพื่อเป็นพลังใจอันเข้มแข็งต่อสู้ดำเนินชีวิตต่อไป

    นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยจัดงาน ซึ่งนอกจากจะมีส่วนช่วยแสดงให้เห็นถึงความช่วยเหลือเกื้อกูลและความไม่ทอดทิ้งกันแล้ว ยังแสดงถึงการมีน้ำใจของคนไทยที่ให้แก่กันด้วยส่วนที่จังหวัดภูเก็ตได้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมากมาร่วมงาน Light Up Phuket ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้เขต 4 และเทศบาลเมืองป่าตอง โดยทุกคนได้ร่วมกันวางพวงหรีดไว้อาลัยถึงผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์สึนามิ จุดเทียนในหลุมทรายริมหาดป่าตองจำนวน 2หมื่นหลุม และปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิครบรอบ 2 ปีด้วย

    [แก้]ด้านสังคมสงเคราะห์

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงเห็นประชาชนที่ต้องประสบเดือดร้อนต่างๆ มากมาย เช่น เมื่อทรงเห็นเจ็บไข้ได้ป่วย โดยทรงนำราษฎรที่เจ็บป่วยไว้ในพระอุปถัมภ์ และทรงพระกรุณาโปรดให้ผู้แทนพระองค์นำเงินพระราชทานมอบให่แก่ราษฎร เพื่อเป็นค่าใช้ในการรักษา และติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด และ เมื่อทรงเห็นปัญหาทุกยากต่างๆ จะทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์ นำเงินพระราชทานมอบให้แก่ราษฎร อีกด้วย

    [แก้]ด้านศาสนา

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจทางศาสนา อยู่หลายครั้ง ตามคำกราบทูลเชิญของคณะบุคคลต่างๆ หรือส่วนพระองค์ อยู่เป็นประจำ อาทิเช่นงานพระราชทานเพลิงศพจากบุคลคลสำคัญที่เสียชีวิตลง พิธีมหาพุทธาพิเษก งานเททองหล่อพระพุทธรูป พิธีตัดหวายลูกนิมิต พระอุโบสถ ของวัดต่างๆ การเปิดอาคารศาสนสถาน ศูนย์ปฏิบัติธรรรม เป็นต้น การบำเพ็ญพระกุศลถวายแด่ คุณพุ่ม เจนเซน ณ พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนอัษฏางค์ เนื่องในวันเกิดและวันถึงแก่อนิจกรรม เป็นประจำ

    และนอกจากนี้พระองค์ยังทรงมีพระกรุณาธิคุณได้เด็จทรงร่วมงานพิธีหล่อเทียนพรรษา และงานบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเทศกาลเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชาเป็นบางปี และงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร เนื่องในวันพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เป็นประจำทุกปี

    [แก้]ด้านการศึกษา

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจทางการศึกษา เป็นประจำทุกปี ตามคำกราบทูลเชิญของคณะบุคคลต่างๆหรือเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ เช่น การพระราชทานปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยชื่อดังอาทิ เช่น วิทยาลัยเฉลิมกาจนา วิทยาลัยราชพฤกษ์ และประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) โรงเรียนในเครือ THAI-TECH และพระราชทานต่อมาอีกหลายสถาบันเช่น มหาวิทยาลัยปทุมธานี มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มหาวิทยาลัยพิษณุโลก เป็นต้น ซึ่งจะเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีนี้เป็นประจำ ทรงเปิดอาคารเรียนของโรงเรียนต่างๆ ทรงอุปถัมภ์โรงเรียนต่างๆที่อยู่ในต่างจังหวัด ในโครงการโรงเรียนเพียงหลวง

    [แก้]ด้านการรณรงค์การแก้ไขปัญหายาเสพติด

    ดูบทความหลักที่ โครงการทูบีนัมเบอร์วัน
    สัญลักษณ์ประจำโครงการทูบีนัมเบอร์วัน

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงมีพระดำริให้มีโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด To Be Number Oneในสถานศึกษาทั่วประเทศ และหน่วยงาน องค์กร ชุมชนต่างๆ ตามพระปณิธาน "ทุกคนเป็นหนึ่งได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด" โดยมีการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา และพัฒนา EQ จนเป็นที่สนใจในกลุ่มเยาวชน ทำให้เยาชนได้ใช้เวลาว่างมาร่วมกิจกรรมอันเปิดโอกาสให้ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ซึ่งทำให้เยาวชนที่มีความสามารถในด้านต่างๆ ได้พัฒนาความสามารถในด้านที่ตนถนัดด้วยกิจกรรมต่าง ทั้งทางด้านกีฬา ดนตรี และการช่วยเหลือสังคม นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินภายใต้ "ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น" ซึ่งมีการให้คำปรึกษา แก้ปัญหา ต่างๆของเยาวชน เช่น ปัญหาครอบครัว และปัญหายาเสพติด

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีความห่วงใยต่อประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน อายุระหว่าง 6-25 ปี จำนวน 21 ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลุ่ม เสี่ยงสูง ดังนั้นพระองค์จึงทรงก่อตั้งและทรงรับเป็นองค์ประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดหรือโครงการทูบีนัมเบอร์วันประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้แก่เยาวชนในชุมชน การสร้างและพัฒนาเครือข่าย เพื่อให้เยาวชนสามารถปลดปล่อยและห่างไกลจากยาเสพติดและเพื่อให้การรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในประเทศดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

    โดยพระองค์จะเสด็จมาทอดความคืบหน้าของโครงการในแต่ละโรงเรียนอยู่เป็นประจำ ทรงเปิดอาคารศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นทั่วประเทศ และยังได้เสด็จมาพระราชทานรางวัลแก่เยาวชนที่ชนะเลิศในการแข่งขัน ทูบีนัมเบอร์วันคอนเทสต์ โดยจากการดำเนินการจากโครงการนี้ ทำให้ประเทศไทยห่างไกลยาเสพติดเป็นจำนวนมาก จนทำให้ต่างประเทศนำโครงการดังกล่าวนำมาเป็นแบบอย่างและปฏิบัติกันมาก

    นอกจากนี้โครงการ ทูบี นัมเบอร์ วัน ยังเป็นที่ยอมรับในระดับโลกโดยกลายเป็นโครงการต้นแบบของโลก เมื่อรัฐบาลสหรัฐแม็กซิโกได้กราบทูลเชิญ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เพื่อทรงเป็นองค์ประธาน ในงานประชุมเยาวชนโลก (World Youth Conference) ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโก โดยเม็กซิโกให้ความสนใจโครงการทูบีนัมเบอร์วันของไทยและให้การยกย่องว่าเป็นต้นแบบโลกในการป้องกันเยาวชนติดยาเสพติดเป็นผลสำเร็จ โดยได้รับความสนใจจากเยาวชนที่มาร่วมงานจากทั้วโลกเป็นจำนวนมากและขอร่วมสมัครเป็นสมาชิกของโครงการ

    ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้จัดบู๊ทนิทรรศการแสดงมาตรการ กิจกรรมการแก้ไขปัญหายาเสพติดในเยาวชนไทย และได้รับความสนใจเป็นอันมากจากประชาชน เยาวชน องค์กรการศึกษา องค์กรพัฒนาสังคมทั่วโลก การท่องเที่ยวของเม็กซิโก ต่างทึ่งและชื่นชมในความเป็นผู้นำที่สร้างสรรค์ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ที่ทรงงานแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน ด้วยความเข้าใจพื้นฐานความต้องการของเยาวชน และมีสมาชิกเข้าร่วมโครงการทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่มากถึง 31 ล้านคน หรือครึ่งประเทศ ถือว่าเป็นเป็นต้นแบบของโลกที่ประสบผลสำเร็จ

    ทั้งนี้ มีเยาวชนเม็กซิโกจำนวนมาก ขอสมัครเป็นสมาชิกทูบีนัมเบอร์วันของประเทศไทยด้วย นับเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจเป็นอย่างมาก ประการสำคัญรัฐบาลเม็กซิโกได้ให้ความสนใจโครงการศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นในสถานศึกษาของไทย ซึ่งมีรูปแบบให้เยาวชนร่วมกันดูแลเพื่อน ทั้งด้านวิชาการ กิจกรรม กิจกรรมเสริม และประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ อยากขอมาดูต้นแบบด้วย เนื่องจากขณะนี้ที่เม็กซิโกมีระบบการให้คำปรึกษาปัญหายาเสพติดคล้ายของไทย แต่มีเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่ ยังไม่มีในสถานศึกษา

    [แก้]ด้านเด็กออทิสติก

    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2548 คุณพุ่ม เจนเซ่น ได้ถึงแก่กรรม โดยมีพระดำริเห็นว่าคุณพุ่ม เจนเซ่นซึ่งเป็นโรคออทิสติก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงเห็นเด็กที่มีเป็นโรคออทิสติกเป็นบานกลางและไม่ได้เรียนหนังสือและศึกษาเล่าเรียน จนทำให้เป็นคนไม่ปกติ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ก่อตั้งมูลนิธิคุณพุ่มขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2548

    เพื่อทรงช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคออทิสติกนั้น ได้ฝึกให้เด็กที่เป็นโรคออทิสติก ได้ศึกษาเล่าเรียนและพัฒนาตนเองทางประสาทเพื่อให้เป็นคนปกติเหมือนคนทั่วไปได้ และบางปีพระองค์จะพระราชทานเงินส่วนพระองค์ให้แก่เด็กที่เป็นโรคออทิสติก นำไปใช้จ่ายเป็นทุนการศึกษา เพื่อให้เด็กที่เป็นโรคออทิสติกได้พัฒนาตนเองสู่วัยปกติได้ต่อผู้อื่นและสังคมของเราได้ และนอกจากนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารหรือพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารฝึกอบรมในเด็กออทิสติก และทอดพระเนตรการดำเนินการการฝึกอบรมของเด็กออทิสติกเพื่อให้คนที่เป็นเด็กโรคออทิสติก ได้เป็นคนปกติเหมือนคนทั่วไปในสังคมของเราให้ก้าวหน้าต่อไป

    โดยพระองค์จะเสด็๋จหรือโปรดให้ผู้แทนพระองค์พระราชทานเงินของมูลนิธิคุณพุ่มเป็นประจำ เพื่อไว้สำหรับเป็นทุนการศึกษาของเด็กออทิสติกและเด็กผู้ที่พิการมากำเนิดสามารถได้เรียนเท่ากับคนอื่นได้ และยังได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธิต่างๆของมูลนิธิคุณพุ่ม และนอกจากนี้ยังได้ทรงนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อ รูปวาดของมูลนิธิคุณพุ่มมาจำหน่วย เพื่อนำรายได้มอบให้กับเด็กออทิสติกและเด็กพิการอีกด้วย

    [แก้]ด้านต่างการประเทศ

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ยังได้เคยเสด็จเยือนต่างประเทศ เช่น การเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ การเสด็จในงาน world expo การเสด็จในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ และการเสด็จในงานเทศกาลหนังในประเทศต่างๆ อยู่บางครั้ง

    [แก้]ด้านอื่น

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีนอกจากจะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจการช่วยเหลือประชาชน การส่งเสริมให้เยาวชนต้านภัยจากยาเสพติดแล้วทรงปฏิบัติพระกรณียกิจอื่นแล้วหลายครั้ง เช่น การประกวดการแข่งขันต่างๆ การเปิดงานที่เป็นการกุศล งานนิทรรศการ การแสดงโชว์เวทีต่างๆ การเปิดงานในต่างประเทศ เป็นต้น ตามคำกราบทูลเชิญเสด็จและเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ ทุกครั้ง

    [แก้]พระปรีชาสามารถ

    [แก้]ด้านการแสดงละคร

    เมื่อปีพ.ศ. 2546 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงละครครั้งแรกของพระองค์ท่าน คือ "กษัตริยา" และ "มหาราชกู้แผ่นดิน" ตามคำกราบบังคมทูลเชิญแสดงละครของบริษัทกันตนาจำกัด โดยได้ออกทางโทรทัศน์ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 19.30 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก และในปีพ.ศ. 2549ได้ทรงแสดงนำในละครเรื่อง "อนันตาลัย" ซึ่งได้ทรงประพันธ์เค้าโครงเรื่องด้วยพระองค์เองโดยใช้พระนามแฝงว่า " พลอยแกมเพชร"(จากบทประพันธ์ของกันตา) ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์แรกซึ่งได้ทรงเป็นดาราและทรงเล่นละครด้วยพระองค์เอง

    [แก้]การออกรายการโทรทัศน์

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เสด็จมาทรงถ่ายรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับพระองค์เป็นประจำ ตามคำกราบทูลเชิญคณะบุคคลต่างๆ เพื่อออกเผยแพร่ทางโทรทัศน์ โดยเฉพาะรายการที่พระองค์ทรงออกรายการทางโทรทัศน์อยู่เป็นประจำเป็นรายการที่มีความรู้และสาระต่างๆ ที่ประชาชนได้รับชมอยู่จนถึงปัจจุบัน มีทั้งหมด 2 รายการ มีดังนี่

    เมื่อปีพ.ศ. 2550ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เสด็จมาทรงถ่ายรายการโทรทัศน์เป็นรายการแรก คือ รายการทูบีนัมเบอร์วัน วาไรตี้ เป็นรายการที่เน้นเกี่ยวกับสาระความรู้ จิตใจและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการห่างไกลยาเสพติด ซึ่งผลิตโดย โครงการทูบีนัมเบอร์วันและกรมสุขภาพจิต ซึ่งพระองค์จะออกรายการทางโทรทัศน์ คือ ช่วง top to the princess หรือช่วงการตอบจดหมายของทางบ้าน ที่เกี่ยวกับเรื่องโครงการรณรงค์การแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดทุกครั้งที่เยาวชนได้เขียนจดหมายส่งไป โดยพระองค์จะทรงอ่าน เลือกจดหมายที่เยาวชนเขียนมา จะได้ออกทางโทรทัศน์และได้ทรงแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการห่างไกลยาเสพติด ซึ่งรายการทูบีนัมเบอร์วัน วาไรตี้จะออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 20.30 น.- 21.30 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

    และเมื่อปีพ.ศ. 2551ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงถ่ายทำรายการโทรทัศน์เป็นรายการที่สอง คือ รายการPrincess Diary เป็นรายการสารคดีที่เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของต่างประเทศนำมาฉายให้ประชาชนได้รับชมและนอกจากนี้ยังมีดารามารับเชิญร่วมถ่ายทำด้วย ในรายการ เพื่อที่ประชาชนที่ได้ดูรายการนี้จะได้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่สำคัญของและประเทศ ปัจจุบัน รายการนี้เปลี่ยนรูปแบบใหม่เป็นการสัมภาษณ์ดารารับเชิญในห้องส่ง โดยการเล่าประวัติและผลงานของดารารับเชิญ ซึ่งจะออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 23.05 - 24.00 น. ทาง โมเดิร์นไนน์ ทีวี

    นอกจากที่พระองค์จะทรงออกรายการโทรทัศน์เป็นประจำอยู่แล้ว พระองค์ยังได้ทรงรับเชิญพิเศษออกรายการโทรทัศน์ และทรงรับเชิญมาทรงออกโฆษณาพิเศษมาแล้วด้วย

    [แก้]การแสดงภาพยนตร์

    เมื่อปี พ.ศ. 2551 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงถ่ายภาพยนตร์เรื่อง หนึ่งใจเดียวกัน เป็นภาพยนตร์ที่แรกของพระองค์ โดยทรงแสดงด้วยพระองค์เองอย่างมีพระอัจฉริยภาพ สำหรับภาพยนตร์ที่พระองค์ทรงแสดงนี้เป็น ภาพยนตร์แนวดราม่า สร้างสรรค์สังคม จากบทพระนิพนธ์ "เรื่องสั้นที่...ฉันคิด" ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ภาพยนตร์ทำรายได้ 50 ล้านบาท[3] ต่อมาพระองค์ยังทรงแสดงในภาพยนตร์เรื่อง มายเบสต์บอดีการ์ด และ พระนางจามเทวี[4]

    โดยพระปรีชาสามารถในการแแสดงภาพยนตร์ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง หนึ่งใจเดียวกัน มายเบสต์บอดีการ์ด และ พระนางจามเทวี ได้เข้าฉายในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ อีกด้วย โดยเสด็จมาทรงร่วมในพิธีนี้ด้วย เมื่อ พ.ศ. 2551,2552 และ 2553 และในปี พ.ศ. 2555 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงร่วมแสดงภาพยนตร์อีก 2 เรื่อง คือ เรื่อง ว่ายน้ำข้ามทะเลดาว ร่วมกับ โทนี่ รากแก่น ซึ่งเป็นภาพยนตร์เทิดพระเกียรติในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 ซึ่งเข้าฉายในวันที่ 1-23 ธันวาคม 2555 ในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ซีเน เพล็กซ์ และเรื่อง ทูเก็ตเตอร์ วันที่รัก ร่วมกับ สหรัถ สังคปรีชา และ ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์เข้าฉายวันที่ 20 ธันวาคม 2555

    [แก้]ด้านการกีฬา

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระปรีชาสามารถในกีฬา โดยเฉพาะกีฬาเรือใบ โดยทรงลงแข่งกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการทรงเรือ อย่างทรงพระสำราญอยู่เสมอ เมื่อทรงแปรพระราชฐานยังพระราชวังไกลกังวลอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญาฯ (พระอิสสริยยศในขณะนั้น) ทรงแข่งขันกีฬาเรือใบ ประเภทโอเค ในฐานะนักกีฬาทีมชาติ ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทรงทำคะแนนรวมได้เป็นที่ 1 เสมอด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้รับพระราชทานเหรียญทองจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงครองเหรียญทองร่วมกันกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใน งานกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 ณ สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2510[5] อันแสดงถึงพระปรีชาสามารถในกีฬาเรือใบของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ให้เป็นที่ประจักษ์และยังคงเป็นที่กล่าวขวัญถึงจนทุกวันนี้

    [แก้]ด้านการร้องเพลง

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านการร้องเพลง มีตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ซึ่งได้ทรงขับร้องเพลงในประเภทเพลงพิเศษ ปัจจุบัน พระองค์ทรงร้องพิเศษ โดยได้ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นผู้ถวายงานเบื้องหลังซึ่งได้ทรงขับร้องและทำนองแบบมิวสิคด้วยพระองค์เองซึ่งมีเพลงที่ขับร้องหลายเพลงอาทิ เช่น เพลงประจำโครงการทูบีนัมเบอร์วัน เพลงประกอบละคร เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องหนึ่งใจ...เดียวกันและ เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง มาย เบส บอดี้การ์ด เพลงทางของฉัน และเพลงผู้ชายคนนั้น ซึ่งมีประชาชนได้รู้จักเพลงนี้เป็นอย่างดี และซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์แห่งพระราชวงศ์จักรีวงศ์พระองค์แรกซึ่งทรงขับร้องเพลงและทำนองเพลงแบบมิวสิคด้วยพระองค์เอง

    [แก้]พระเกียรติยศ

    [แก้]พระอิสริยยศ

    ในกาลปัจจุบันหมายบัตรราชการกำหนดให้ออกพระนามว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เนื่องด้วยคำนำหน้าพระนาม ทูลกระหม่อมมีความหมายว่า "เจ้าฟ้าชั้นเอก" เป็นคำออกพระนาม สมเด็จพระเจ้าพระเจ้าลูกเธอ และสมเด็จพระลูกยาเธอ ที่ประสูติสมเด็จพระอัครมเหสี อาทิ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ข้าทูลละอองพระบาท จะออกพระนามว่า ทูลกระหม่อมเล็ก เป็นต้น

    [แก้]เครื่องราชอิสริยาภรณ์

    [แก้]เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย

    [แก้]เครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ

    [แก้]เครื่องอิสริยยศ

    เมื่อที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ขณะพระยศเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าหญิง ได้ทรงมีเครื่องอิสริยยศประจำพระองค์ ทรงได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และภายหลังเมื่อทรงลาออกฐานันดรศักดิ์แห่งราชวงศ์ แล้วได้คืนเครื่องอิสริยยศประจำพระองค์ และจนกระทั่งเมื่อปีพ.ศ. 2544 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระอิสริยยศเป็น ทูลกระหม่อมหญิง แด่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องพระอิสริยยศประจำพระองค์ ตามราชประเพณี ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และทรงเป็นเจ้าฟ้าฝ่ายใน และเครื่องอิสริยยศ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีดังต่อไปนี้

    • พระสุพรรณบัฎ พร้อมหีบทองคำลงยาราชาวดี ประดับตราพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ประดับเพชร
    • พานพระศรีทองคำลงยาราชาวดี พร้อมจอกทองคำลงยาราชาวดี ผอบทองคำลงยาราชาวดียอดปริกประดับเพชร ซองพลูทองคำขอบบนล่างประดับทับทิม และมีตลับภู่ประดับทับทิมกับเพชร ไม้ควักพระกรรณ ไม้แคะพระทนต์ และพระกรรบิดทองคำลงยาราชาวดีประดับทับทิม
    • หีบพระศรีทองคำลงยาราชาวดีประดับตราพระจุลมงกุฎ มีลูกหีบสามหีบ พร้อมพานรองลงยาราชาวดี
    • พระสุพรรณศรีทองคำลงยาราชาวดี
    • พระภิงคารทองคำลงยาราชาวดี พร้อมพานรองลงยาราชาวดี
    • ขันพระสุธารสทองคำลงยาราชาวดี ที่ขอบประดับทับทิม พร้อมพานรองลงยาราชาวดี กับจอกทองคำลงยาราชาวดี
    • ขันสรงพระพักตร์ทองคำลงยาราชาวดี พร้อมพานรองลงยาราชาวดีขอบประดับทับทิม กับคลุมปัก
    • ที่พระสุธารสชาทองคำสลักลาย ประกอบด้วย กาพระสุธารสชาทองคำสลักลาย ถ้วยพระสุธารสชาทำจากหยก มีถาดทองคำสลักลาย
    • กาพระสุธารสทองคำสลักลาย ทรงกระบอก พร้อมพานรอง ทองคำสลักลาย

    [แก้]รางวัลสูงสุด

    ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงได้รับรางวัลอันทรงสูงสุดต่อประเทศไทยและนานาชาติ ซึ่งรางวัลที่ทรงได้รับ ทำให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีความปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อประชาชน มีดังต่อไปนี้

    • องค์การอนามัยโลก ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ถวายรางวัล WHO/SEARO Award ในฐานะที่ทรงประกอบพระกรณียกิจด้านการพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศไทยและนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ. 2546
    • สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ถวาย รางวัลมหิดลวรานุสรณ์ พ.ศ. 2545
    • กรมสุขภาพจิต ได้ถวายรางวัล เมนทัล เฮลท์ ปริ้นเซส อวอร์ด (Mental Health Princess Award) ประจำปี 2555 ในฐานะผู้ทรงมีพระปณิธานที่มุ่งมั่น ทุ่มเทพระวรกายและพระอัจฉริยภาพต่องานสุขภาพจิตและยาเสพติดจนเป็นที่ประจักษ์ ได้รับการกล่าวขานและยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ พ.ศ. 2555

    [แก้]ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

    ปริญญากิตติมศักดิ์ สถาบัน วันที่
    ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสาธารณสุขศาสตร์[14] มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2546
    ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการพัฒนาสังคม [15] มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 28 มกราคม พ.ศ. 2547
    ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา[16] มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
    ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา[17] มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ พ.ศ. 2547
    ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พ.ศ. 2547
    พยาบาลศาสตรดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพยาบาลศาสตร์ [18] มหาวิทยาลัยขอนแก่น 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547
    ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการศึกษาพิเศษ [19] มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2548
    การศึกษาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาจิตวิทยาการให้คำปรึกษา [20] มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2548
    ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการบริหารและประเมินโครงการ[21] มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ 18 มกราคม พ.ศ. 2549
    ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการพัฒนาสังคม[22] มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พ.ศ. 2548
    ปริญญากิตติมศักดิ์[23] วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร พ.ศ. 2549
    ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ [24] มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล 16 ธันวาคม พ.ศ. 2549
    ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประเภททั่วไป[25] มหาวิทยาลัยศรีปทุม 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550
    ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการศึกษา [26] วิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จังหวัดศรีสะเกษ พ.ศ. 2553
    รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการศึกษา [27] มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พ.ศ. 2553
    ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา [28] มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. 2554
    ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์[29] มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 9 มีนาคม พ.ศ. 2555
    นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการภาพยนตร์[30] มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

    [แก้]มูลนิธิหน่วยงานในพระอุปถัมภ์และชื่อ สถานที่ สิ่งของ อันเนื่องด้วยพระนาม

    [แก้]สถาบันการศึกษา

    [แก้]มูลนิธิ/หน่วยงานในพระอุปถัมภ์

    [แก้]การคมนาคม

    [แก้]ศาสนสถาน

    [แก้]ศาสนวัตถุ

    [แก้]สถานที่ท่องเที่ยว

    [แก้]สถานที่ราชการ

    [แก้]ราชตระกูล


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×