ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #40 : แกรนด์ดยุกกีโยม รัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์ก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 344
      0
      24 พ.ค. 57



    แกรนด์ดยุกกีโยม ฌ็อง โฌเซฟ มารี รัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์ก (11 พฤศจิกายนพ.ศ. 2524-) รัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์ก ตั้งแต่พระบิดาทรงครองราชสมบัติในปีพ.ศ. 2543 พระองค์ทรงเป็นเชื้อสายสืบทอดจากราชวงศ์นัสเซา-ไวล์บวร์ก ที่ปกครองดินแดนลักเซมเบิร์กตั้งแต่ปี พ.ศ. 2433

    เนื้อหา

    ในวัยเยาว์และการศึกษา

    แกรนด์ดยุกกีโยมพระราชสมภพในเมืองลักเซมเบิร์ก ทรงเป็นพระโอรสพระองค์โตในแกรนด์ดยุคอ็องรีที่ 1 แห่งลักเซมเบิร์กกับแกรนด์ดัสเชสมาเรีย เทเรซาแห่งลักเซมเบิร์ก พระองค์ทรงมีพระอนุชาและพระขนิษฐารวม 4 พระองค์ได้แก่ เจ้าฟ้าชายเฟริกซ์แห่งลักเซมเบิร์ก, เจ้าฟ้าชายหลุยส์แห่งลักเซมเบิร์ก, เจ้าฟ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งลักเซมเบิร์ก, เจ้าฟ้าชายเซบาสเตียนแห่งลักเซมเบิร์ก พระองค์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์พระอนุชาองค์เล็กคือ เจ้าฟ้าชายเซบาสเตียนแห่งลักเซมเบิร์ก,พระญาติ เจ้าฟ้าชายปอล หลุยส์แห่งนัสเซา,เจ้าฟ้าชายเอ็มมานูเอลแห่งเบลเยียม,เจ้าฟ้าหญิงเอเรียนเนแห่งเนเธอร์แลนด์และพระนัดดาของพระองค์คือ เจ้าฟ้าชายโนอาห์แห่งนัสเซา

    พระองค์ทรงศึกษาที่ ไรชี โรเบิร์ต-ชลีมันน์ ในลักเซมเบิร์กจากนั้นทรงศึกษาที่สวิตเซอร์แลนด์และพระองค์ได้เข้าฝึกในวิทยาลัยการทหารของประเทศอังกฤษ ที่ซึ่งทรงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเดอร์แฮมและมหาวิทยาลัยบรูเนลศึกษาด้านการปกครองสากล ท้ายสุดทรงศึกษาที่มหาวิทยาลัยแองเกอร์ประเทศฝรั่งเศสด้านอักษรศาสตร์และรัฐศาสตร์

     

    แกรนด์ดยุกรัชทายาท

    แกรนด์ดยุกกีโยมทรงเป็นรัชทายาทในราชบัลลังก์ลักเซมเบิร์กเมื่อพระบิดาทรงครองราชสมบัติในปีพ.ศ. 2543 ถ้าทรงครองราชสมบัติก็จะได้เถลิงพระนามว่า แกรนด์ดยุกกีโยมที่ 5 แห่งลักเซมเบิร์ก (หรือวิลเลียมที่ 5 ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ)

    แกรนด์ดยุกกีโยมทรงทำหน้าที่เป็นผู้แทนเข้าร่วมพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2550และจากนั้นทรงเข้าร่วมพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 40 พรรษาของรัชทายาทแห่งเนเธอร์แลนด์คือ เจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ เจ้าชายแห่งออเรนจ์ ในเดือนกันยายนปีเดียวกัน

     

     

    ชีวิตส่วนพระองค์

    ชีวิตส่วนพระองค์

    แกรนด์ดยุคกีโญมกับเจ้าหญิงสเตฟานี พระชายา ในพระราชพิธีอภิเษกสมรสในปีพ.ศ. 2555

    พระองค์ทรงเริ่มสัมพันธ์กับนางสาวเพีย ฮารัลด์เซน ชาวนอร์เวย์ ซึ่งเป็นบุตรีบุญธรรมของพระนัดดาในสมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์ ทั้งคู่พบกันในปีพ.ศ. 2544 ในงานอภิเษกสมรสของเจ้าฟ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์กับนางสาวเมตเต-มาริต ทเจสเซม โฮลบี ทั้งคู่เริ่มออกนัดกันในปีพ.ศ. 2545 แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้จบลงหลังปีนั้น

    ในวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555 ราชสำนักได้ประกาศการหมั้นระหว่างแกรนด์ดยุกกีโยม รัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์กกับเคานท์เตสสเตฟานี เดอ ลานนอย[1] ชาวเบลเยียม ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากชาร์ลส์ มารี เรย์มอนด์ ดี อเรนเบิร์ก ดยุคที่ 5 แห่งอเรนเบิร์ก การอภิเษกสมรสได้ถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555[2] แกรนด์ดยุคทรงสนพระทัยในการดนตรีและการกีฬาพระองค์ทรงสามารถเล่นเปียโน ทรงเล่นฟุตบอล,ว่ายน้ำและวอลเลย์บอลพระองค์ทรงสามารถพูดภาษาลักเซมเบิร์ก,ภาษาฝรั่งเศส,ภาษาเยอรมัน,ภาษาสเปนและภาษาอังกฤษ พระองค์ทรงชื่นชอบกีฬาอเมริกันฟุตบอล ทรงเป็นแฟนคลับทีมนิวยอร์ก ไจแอนตส์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×