ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #230 : เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 156
      0
      15 มิ.ย. 57



    เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา (ฟรานซิส ออกัสตัส ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เอ็มมานูเอล ต่อมาทรงดำรงพระอิสริยยศ เจ้าฟ้าชายพระราชสวามี; 26 สิงหาคมพ.ศ. 2362 - 14 ธันวาคมพ.ศ. 2404) พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ พระองค์ทรงเป็นพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักรเพียงพระองค์เดียวที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าชายพระราชสวามี อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เมื่อในปี พ.ศ. 2444ราชวงศ์แซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธาก็ได้สืบราชบัลลังก์อังกฤษต่อจากราชวงศ์ฮาโนเวอร์

    เนื้อหา

    ชีวิตในวัยเยาว์

    เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ตประสูติ ณ ปราสาทโรเซอเนา ใกล้กับเมืองโคบูร์ก (เมื่อก่อนอยู่ในรัฐดยุคแห่งแซ็กโซนีและปัจจุบันอยู่ในรัฐบาวาเรียประเทศเยอรมนี) โดยทรงเป็นพระโอรสพระองค์ที่สองของแอร์นส์ที่ 1 ดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา กับพระชายาองค์แรกคือ เจ้าหญิงหลุยส์แห่งแซ็กซ์-ก็อตธา-อัลเท็นบูร์กเจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งแซ็กซ์-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ พระปิตุจฉาของเจ้าชายทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ออกัสตัส ดยุคแห่งเคนต์ พระราชโอรสองค์ที่สี่ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ทรงเป็นพระชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ดังนั้นเจ้าชายอัลเบิร์ตและพระอัครราชชายาในอนาคตจึงทรงเป็นพระญาติชั้นที่หนึ่งและประสูติในปีเดียวกัน

    เจ้าชายอัลเบิร์ตและเจ้าชายแอร์นส์ พระเชษฐาทรงใช้ชีวิตวัยเยาว์ในความเป็นเพื่อนอันสนิทสนม ซึ่งได้รับผลร้ายจากชีวิตคู่ที่วุ่นวายและการแยกกันอยู่ในท้ายสุดของพระชนก และพระชนนี ทั้งสองพระองค์ทรงเทิดทูนพระชนนีซึ่งเสด็จลี้ภัยออกจากราชสำนักและทรงถูก ห้ามไม่ให้พบกับพระโอรสทั้งสองอีก และก็ได้สิ้นพระชนม์ด้วยพระโรคมะเร็งขณะมีพระชนมายุ 30 พรรษา ทั้งสองพระองค์ทรงได้รับการศึกษาที่ดี โดยทรงเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยบอนน์เช่น เจ้าชายองค์อื่นๆ เจ้าชายอัลเบิร์ตทรงเลือกเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ เศรษฐกิจการเมืองและปรัชญา นอกจากนั้นพระองค์ยังศึกษาวิชาดนตรี การวาดภาพ และทรงพระปรีชาในวิชาพลศึกษา โดยเฉพาะการฟันดาบ

    อภิเษกสมรส

    ความคิดในเรื่องการอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายอัลเบิร์ตกับเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระญาติได้อยู่ในใจของสมเด็จพระราชาธิบดีเลโอโพลด์ที่ 1 แห่งเบลเยียม พระราชมาตุลาของทั้งสองพระองค์ และดัชเชสแห่งเคนต์ พระชนนีของเจ้าหญิงวิกตอเรีย (พระเชษฐภคินีในกษัตริย์เลโอโพลด์) ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2379 ดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธาพร้อมกับพระโอรสทั้งสองพระองค์เสด็จเยือน ยังพระราชวังเคนซิงตัน ที่ซึ่งเจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งเคนต์ (พระอิสริยยศขณะนั้น) ประทับอยู่ เพื่อการพบปะกับพระองค์

    การเสด็จมาเยือนในครั้งนี้สร้างความไม่พอพระทัยแก่สมเด็จพระเจ้าวิลเลียมที่ 4 พระราชปิตุลาของเจ้าหญิงวิกตอเรีย ที่ไม่ทรงเห็นด้วยกับการเลือกคู่ของรัชทายาท และทรงโปรดเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ พระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลี่ยมที่ 2 แห่งเนเธอร์แลนด์

    เดือนตุลาคมพ.ศ. 2382 หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียครองราชย์แล้วได้ 2 ปีเศษ เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ต พร้อมด้วยพระเชษฐาเจ้าฟ้าชายเอิร์นสท์ เสด็จเยือนอังกฤษอีกครั้งเพื่อตกลงครั้งสุดท้าย ทั้ง 2 พระองค์ทรงหมั้นกันเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมพ.ศ. 2382 สมเด็จพระราชินีนาถทรงร่างพระราชสาสน์แสดงพระราชประสงค์จะเสกสมรสถึงสภาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ปีเดียวกันนั้น และในวันที่ 10 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2383 ทั้งสองก็เข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรส ที่พระราชวังเซ้นท์เจมส์ ก่อนวันพระราชพิธี 4 วัน สมเด็จพระราชินีนาถมีพระราชโองการสถาปนาพระคู่หมั้นให้ดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าฟ้า (HRH) แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งทรงแต่งตั้งเป็นอภิรัฐมนตรีสภา อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีอังกฤษในขณะนั้น (ลอร์ดเมาเบิร์น) คัดค้านพระราชดำริที่จะพระราชทานพระอิสริยยศ สมเด็จพระราชาราชสวามี (King Consort)

    แต่ส่วนพระองค์เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ตแล้ว พระองค์ไม่ทรงพระราชประสงค์พระอิสริยยศของทางฝั่งอังกฤษเลย [1] เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ตทรงบันทึกไว้ว่า "เหมือนกับเป็นการก้าวถอยหลัง สำหรับการเป็นเพียงดยุคแห่งแซ็กโซนี เรารู้สึกว่าตัวเราเองสูงส่งกว่าดยุคแห่งยอร์ค หรือแห่งเคนท์มากนัก พระอิสริยยศของพระองค์ในประเทศอังกฤษ รวมทั้งเครือจักรภพอื่นๆ (ตามพระบรมราชโองการของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2383 สถาปนาพระองค์ให้ทรงเป็นเพียง) เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ต (HRH the Prince Albert) เท่านั้น จนกระทั่งอีก 17 ปีต่อมาพระองค์จึงทรงได้รับการพระราชทานสถาปนาเป็น เจ้าชายพระราชสวามี (the Prince Consort) แต่ตลอดชั่วพระชนม์ชีพนั้น พระองค์ทรงเป็นที่รู้จักในพระราชสมัญญาเจ้าชายพระราชสวามี ตลอดอยู่แล้ว

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×