ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ซูสีไทเฮา สตรีผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดของประวัติศาสตร์จีน
ซูสีไทเฮา สตรีผู้ทรงอิทธิพล สูงที่สุดคนหนึ่งของจีน โดยพระนางมีอำนาจ อยู่เหนือราชสำนักจีน ในสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งชาวจีนรู้จักกันดี ในฐานะไทเฮาฝ่ายตะวันตก
|
ภายหลังจากที่ฮ่องเต้ถงจื้อ ขึ้นครองราชย์ ฮองเฮาซูสีจึงกลายเป็น "ซูสีไทเฮา" ส่วนฮองเฮาฉืออันก็ได้เป็น "ฉืออันไทเฮา" (ไทเฮาฝ่ายตะวันออก) เช่นกัน โดยทั้งคู่ ทรงดำรงตำแหน่ง ผู้สำเร็จราชการแทน ฮ่องเต้องค์น้อยเรื่อยมา ภายใต้หลังม่านไม้ไผ่ เมื่อองค์ฮ่องเต้ ทรงออกว่าราชการ ซูสีไทเฮา จะเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าเรื่องใด ก็ล้วนมาจากการคิด และตัดสินใจ ของพระนางผ่านปากของฮ่องเต้ถงจื้อ จนกระทั่ง ในปีพ.ศ. 2416 ฮ่องเต้ทรงมีพระชนมายุ 16 ชันษา ซึ่งสามารถว่าราชการ ได้ด้วยพระองค์เองได้ แต่ก็ยังอยู่ภายใต้อิทธิพล ของพระนางซูสีไทเฮา ซึ่ง 2 ปีต่อมา ฮ่องเต้ถงจื้อก็ทรงสวรรคต
|
|
|
สิ่งปลูกสร้างภายใน พระราชวังมีความงดงาม โดยเฉพาะระเบียงยาวรูปโค้ง เลียบไปตามริมทะเลสาบที่ขุดขึ้น โดยแรงงานคน ซึ่งเป็นระเบียงที่ยาวที่สุดในโลก ทั้งภายในและภายนอก ระบายสีเป็นภาพวรรณกรรมจีน แต่ละภาพจะวาดอย่างสวยงามและไม่ซ้ำ
เรือหินอ่อนเป็นอีกสิ่งก่อ สร้างที่ถูกสร้างขึ้น ตามพระประสงค์ของพระนางซูสีไทเฮา เพื่อใช้สำหรับเป็นสถานที่จิบน้ำชาชมทิวทัศน์ โดยเป็นเรือสองชั้น ที่ดูเหมือนลอยน้ำได้แต่ความจริง คือแท่งหินอ่อนที่หนักมหาศาล
ตำหนักหลังนี้เป็นตำหนัก ที่คุมขังฮ่องเต้กวางซวี จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ด้วยวัย 38 ปี ซึ่งเป็นตำหนักชั้นเดียว มีตำหนักซ้ายขวาสร้างหลอกเอาไว้เห็นแต่ด้านหน้า โดยความจริง ไม่มีห้องด้านในมีแต่กำแพงข้างหลังเท่านั้น
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น