ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมคนดัง (หญิง) 3

    ลำดับตอนที่ #260 : เอ็มมา ธอมสัน (Emma Thompson)

    • อัปเดตล่าสุด 9 พ.ค. 56




    เอ็มม่า ทอมป์สัน เพิ่งแสดงในคอมเมดี้ดราม่าโด่งดังเรื่อง “Stranger than Fiction” รับบทนำที่ไม่สะดุดตาในหนังครอบครัวเรื่องฮิต “Nanny McPhee,” ซึ่งเธอได้เขียนบทภาพยนตร์ด้วย ขณะนี้เธอกำลังทำงานภาคต่อของเรื่อง “Nanny McPhee” นอกจากนั้นทอมป์สันกำลังถ่ายทำเรื่อง “Brideshead Revisited,” ซึ่งเธอแสดงกับไมเคิล แกมบอน และเธอยังแสดงในหนังโรแมนติคดราม่าเรื่อง “Last Chance Harvey,” กับดัสติน ฮอฟแมน 

    ทอมป์สันเป็นหนึ่งในบรรดานักแสดงฝีมือดีที่ได้รับรางวัลมากกมายจากผลงานของเธอในฐานะนักแสดงและผู้เขียนบท ในปี 1993 เธอกวาดทั้งรางวัลตุ๊กตาทอง, ลูกโลกทองคำ, BAFTA Award และ Evening Standard Film Award นอกเหนือจากรางวัล Best Actress Awards จาก New York and Los Angeles Film Critics, National Society of Film Critics และ National Board of Review, จากบทของเธอในดราม่าของ Merchant Ivory เรื่อง “Howards End” ในปีต่อมาทอมป์สันได้เข้าชิงทั้งรางวัลออสการ์และลูกโลกทองคำ : สาขา Best Actress ในหนังของเจมส์ ไอโวรี่ เรื่อง “The Remains of the Day,” ซึ่งเธอได้เข้าชิงรางวัล BAFTA Award; และ Best Supporting Actress ในหนังของจิม เชอริแดน เรื่อง “In the Name of the Father” เธอยังได้รับรางวัล Evening Standard Film Award จากผลงานของเธอทั้งใน “The Remains of the Day” และหนังของเคนเนธ บรานัค เรื่อง “Much Ado About Nothing” ในปี 1996 ทอมป์สันได้เข้าชิงอีกครั้งทั้งรางวัลตุ๊กตาทองและยังได้รับคำชมจากบทบาทในหนังของอังลี่ใน “Sense and Sensibility” และได้รับรางวัลออสการ์สำหรับบทภาพยนตร์ ซึ่งดัดแปลงจากหนังสือของเจน ออสเตน ซึ่งทำให้เธอเป็นเพียงผู้เดียวที่เคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทองทั้งการแสดงและเขียนบท นอกจากนั้นเธอได้รับรางวัล Best Adapted Screenplay Award จาก Writers Guilds of America and Great Britain รวมทั้งจาก New York, Los Angeles, Boston, London และ Broadcast Film Critics เธอยังคว้ารางวัลลูกโลกทองคำและ Evening Standard Film Award และเข้าชิงรางวัล BAFTA Award จากบทของเธอในหนังเธอได้รับรางวัล BAFTA และ National Board of Review Award และเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ และ Screen Actors Guild Award 

    รางวัลล่าสุดรวมไปถึง Evening Standard Film Award, รางวัล Empire Award และ London Film Critics Circle Award ในหนังของริชาร์ด เคอร์ติส เรื่อง “Love Actually,” ซึ่งเธอได้เข้าชิงรางวัล BAFTA Award อีกครั้ง ทางจอเล็กทอมป์สันได้เข้าชิงรางวัลเอ็มมี่และรางวัล SAG Award สำหรับบทบาทหลายหลายของเธอในปี 2003 ทางมินิซีรีส์ HBO “Angels in America” กำกับการแสดงโดยไมค์ นิโคลส์ ก่อนหน้านี้เธอและนิโคลส์ยังเคยร่วมงานกันในหนังทาง HBO เรื่อง “Wit” ซึ่งเธอได้แสดงภายใต้การกำกับฯ ของเขา นอกจากนี้พวกเขายังร่วมกับเขียนบท จากละครโดยมาร์กาเร็ต เอ็ดสัน ซึ่งพวกเขาได้รับรางวัล Humanitis Prize และเข้าชิงรางวัลเอ็มมี่ ลูกโลกทองคำ และ SAG Award สำหรับดราม่า ก่อนหน้านี้เธอยังได้รับรางวัลเอ็มมี่จำการเป็นแขกรับเชิญในซิทคอมเรื่อง “Ellen” ทอมป์สันเกิดมาในวงธุรกิจการแสดง พ่อของเธอ อีริค ทอมป์สัน เป็นผู้กำกับเวทีละคร นักเขียน และแม่ของเธอ ฟิลลิด้า ลอว์ เป็นนักแสดง ศึกษาที่เคมบริดจ์ เธอรับเชิญให้เข้าร่วมคณะคอมเมดี้ Footlights ของโรงเรียน เธอยังได้ร่วมกำกับผลงานเรื่องแรกที่เป็นของผู้หญิงทั้งหมด ใน “Women’s Hour” ในขณะที่ยังเป็นเด็กเธอได้ทำงานโทรทัศน์เรื่องแรกทาง BBC เรื่อง “Friday Night, Saturday Morning” ตลอดช่วงทศวรรษ 1980 ทอมป์สันได้ทำงานประจำทางโทรทัศน์อังกฤษ รวมทั้งเทเลฟิล์ม “The Crystal Cube” และในซีรีส์ปัจจุบัน “Alfresco,” ทั้งคู่กับฮิว ลอรี่ ในปี 1985 Channel 4 เสนอรายการทีวีสเปเชียลของเธอเอง “Up for Grabs” และในปี 1988 เธอเขียนซีรีส์ของตัวเองทาง BBC ซีรีส์เรื่อง “Thompson” 

    ยังคงทำงานละครเวทีอย่างสม่ำเสมอ ทอมป์สันมีผลงานในเรื่อง “A Sense of Nonsense” ในการเดินทัวร์ที่อังกฤษ; เรื่องเขียนเอง “Short Vehicle” ที่ 1983 Edinburgh Festival; “Me and My Girl,” ครั้งแรกที่ Leicester และต่อมาที่ West End ลอนดอนในปี 1985; และ “Look Back in Anger” ที่ Lyric Theatre ในปี 1989 ในปี 1989 ผลงานภสพยนตร์เรื่องแรกคือคอมเมดี้ “The Tall Guy” และแสดงในหนังของที่เคนเนธ บรานัคกำกับฯ เรื่องแรก “Henry V” ผลงานหนังเรื่องอื่นๆ ของเธอ ได้แก่หนังของบรานัค เรื่อง “Dead Again” และ “Peter’s Friends”; หนังของอีแวน ไรท์แมน “Junior”; หนังของคริสโตเฟอร์ แฮมป์ตัน “Carrington”; หนังของอลัน ริคแมน “The Winter Guest”; และหนังของไมค์ นิโคลส์ เรื่อง “Primary Colors”
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×