ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมคนดัง(หญิืง) 2

    ลำดับตอนที่ #25 : คอนโดลีซซา ไรซ์

    • อัปเดตล่าสุด 7 ก.ค. 55


     

    คอนโดลีซซา ไรซ์ (เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 1954) เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาคนที่ 66 และเป็นรัฐมนตรีลำดับที่สองในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช นางเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนโคลิน พาวเวล เมื่อวันที่ 26 มกราคมค.ศ. 2005

    คอนโดลีซซา ไรซ์ เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ตลอดสมัยแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี (ค.ศ. 2001-ค.ศ. 2005) ก่อนที่จะเข้าร่วมคณะบริหารประเทศของบุช เธอเคยเป็นอาจารย์สาขารัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยระหว่างปี ค.ศ. 1993 จนถึงปี ค.ศ. 1999

    เนื้อหา

     [ซ่อน]

    [แก้]ชีวิตวัยเด็ก

    คอนโดลีซซา ไรซ์ เกิดในเมืองเบอร์มิงแฮม มลรัฐแอละแบมา โดยเป็นลูกคนเดียวของ แองเจลีนา ไรซ์ และ บาทหลวง จอนท์ เวสเลย์ ไรซ์ (จูเนียร์) คุณพ่อของเธอเป็นนักบวช ณ โบสถ์โปรเตสแตนต์ ในเมืองเวสท์มินสเตอร์ ส่วนคุณแม่ของเธอเป็นครูดนตรี ชื่อ "คอนโดลีซซา" (Condoleezza) มาจากการแสดงออกทางศิลปะดนตรีอิตาลี "Con dolcezza" หมายถึง ด้วยความไพเราะ [1]

    ในปี ค.ศ. 1967, ครอบครัวของเธอได้ย้ายไปยัง เดนเวอร์ เมื่อพ่อของเธอได้รับตำแหน่งบริหารงาน ณ มหาวิทยาลัยเดนเวอร์

    [แก้]การศึกษา

    หลังจากเรียนเปียโนที่ ค่ายดนตรีแอสเพน, ไรซ์ได้เข้าศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ ที่พ่อของเธอได้รับตำแหน่งทั้งสอง ได้แก่ ผู้ช่วยคณบดี และ อาจารย์สอนในวิชา "ประสบการณ์ผิวดำในอเมริกา" (The Black Experience in America) ณ.มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เธอได้เปลี่ยนความสนใจจากการเรียนวิชาเอกเปียโน ไปยังความสนใจในสาขารัฐศาสตร์ เนื่องจากได้เรียนวิชาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งสอนโดยศาสตราจารย์โจเซฟ คอเบล (บิดาของนางเมเดลีน อัลไบร์ท)

    [แก้]อาชีพอาจารย์

    ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์

    ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ไรซ์ได้รับตำแหน่งในคณะ รัฐศาสตร์โดยรับตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ค.ศ. 1981-ค.ศ. 1987) , รองศาสตราจารย์ (ค.ศ. 1987-ค.ศ. 1993) , และศาสตราจารย์ของคณะรัฐศาสตร์ (ค.ศ. 1993-ค.ศ. 2000) , (ดูเพิ่ม [2])

    [แก้]ยุคเริ่มต้น

    ในปีค.ศ. 1986, กระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญเข้าร่วม คณะกรรมการความสำพันธ์ระหว่างประเทศ, ไรซ์ได้รับตำแหน่ง ผู้ช่วยพิเศษ ของ ผู้อำนวยการ เสนาธิการระดับสูง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×