ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลสำคัญ

    ลำดับตอนที่ #24 : สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

    • อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 55


     

    สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชอาณาจักร (Elizabeth II of the United Kingdom) มีพระนามเต็มว่า "Elizabeth Alexandra Mary" ทรงประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2469

    ทรงเป็นพระราชินี และประมุขของสหราชอาณาจักร และประเทศในเครือจักรภพอังกฤษองค์ปัจจุบัน พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดา พระองค์แรกของดยุก และดัชเชสแห่งยอร์ค (The Prince Albert, Duke of York) พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสองค์ที่สอง ของกษัตริย์จอร์จที่ 5 (King George V) เสด็จขึ้นครองราชย์ เนื่องจากกษัตริย์จอร์จที่ 6 (King George VI) โอรสองค์โต ทรงสละราชสมบัติ พระองค์จึงได้รับแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารีแห่งสหราชอาณาจักร


    ครั้งทรงพระเยาว์ ประทับ ณ กรุงลอนดอน (London) บริเวณพิคคาเดลลี่ ไว้ทลอดจ์ ริชมอนด์ พาร์ค และพระตำหนักในชนบท ของพระอัยยิกา เมื่อพระองค์ทรงพระชนมายุได้ 6 พรรษา พระบิดาได้พระราชทานพระตำหนัก ในวินด์เซอร์เกรทพาร์คให้เป็นที่ประทับนอกเมือง

    สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับการศึกษาชั้นต้น ณ ที่ประทับ และเมื่อพระบิดาได้เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์จึงต้องทรงศึกษา ทางด้านประวัติศาสตร์ และกฎหมาย เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเป็นกษัตริย์ในอนาคต นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงศึกษาทางด้านศิลปะ ดนตรี และเรียนการขี่ม้า ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นกีฬาที่ทรงโปรดปราน

    Philip Mountbatten
    พระองค์ทรงเริ่มต้นปฏิบัติพระราชกรณีย กิจ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงพระราชดำรัสออกอากาศ ในรายการสำหรับเด็กในประเทศอังกฤษ และเครือจักรภพของบีบีซี ตั้งแต่พระชนมายุได้ 16 พรรษา และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจครั้งแรก เมื่อพระชนมายุ 16 พรรษา ในฐานะนายทหารยศพันเอก แห่งกองทหารราบรักษาพระองค์ โดยทรงตรวจพลสวนสนาม และยังทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็ก และเยาวชนอีกมากมาย

    และหลังจากที่ครบรอบพระชนมา ยุ 18 พรรษา ได้ไม่นาน พระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นที่ปรึกษารัฐบาล และได้เริ่มปฏิบัติ พระราชกรณียกิจแห่งองค์รัชทายาทเป็นครั้งแรก จากนั้น ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงได้รับการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารนอกประจำการ พระราชกรณียกิจของพระองค์เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเสด็จประพาสภายใน และนอกประเทศ พระราชกรณียกิจในระหว่างการเยือนนี้ เป็นช่วงที่ครบรอบวันประสูติปีที่ 21 ซึ่งพระองค์ได้ทรงแถลงการณ์ออกอากาศ ประกาศเจตนารมณ์ที่จะอุทิศพระองค์ เพื่อภารกิจของประเทศในเครือจักรภพ

    ในปีเดียวกันนี้เอง ที่พระองค์ทรงประกาศหมั้นกับ "เรือโทฟิลลิปส์ เมาท์แบทเท็น" (Philip Mountbatten) โดยพระราชพิธีอภิเษกสมรสจัดขึ้นที่ "มหาวิหารเวสมินสเตอร์" (Westminster Abbey) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2490 พระองค์ทรงแถลงการณ์ซ้ำอีกครั้งถึงเจตนารมณ์ ที่จะอุทิศพระองค์ เพื่อภารกิจของประเทศ ในวันเสด็จขึ้นครองราชย์ ในปีพ.ศ.2495

    "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" (The Prince Charles, Prince of Wales) ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์แรก ซึ่งปัจจุบันทรงดำรงตำแหน่ง "ดยุกแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ" (Prince of Wales) องค์ที่สองเป็นพระราชธิดา พระนามว่า "เจ้าฟ้าหญิงแอนน์" (The Princess Anne, Princess Royal) ซึ่งปัจจุบันคือ "ปรินเซสโรยัล" (Princess Royal) ประสูติเมื่อปี พ.ศ.2493 พระราชโอรส คือ "เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์" (The Prince Andrew, Duke of York) ปัจจุบันคือ "ดยุกแห่งยอร์ค" (Duke of York) ประสูติเมื่อปี พ.ศ.2503 และพระราชโอรสองค์เล็กคือ "เจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด" (The Prince Edward, Earl of Wessex) ซึ่งประสูติในปี พ.ศ.2507

    สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2495 หลังจากที่พระราชบิดา เสด็จสวรรคต ขณะที่พระองค์กำลังประทับ อยู่ที่ประเทศเคนยา (Kenya) ซึ่งเป็นประเทศแรก ตามหมายกำหนดการเยือนประเทศ ในเครือจักรภพของพระองค์

    พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ (Westminster Abbey) เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2496 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก และยังได้ประทับ รถยนต์พระที่นั่ง เสด็จไปทั่วกรุงลอนดอน และเมืองต่าง ๆ ทั่วสหราชอาณาจักร
    ปี ต่อมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และดยุกแห่งเอดินเบอระ ได้เสด็จเยือนประเทศต่างๆ ในเครือจักรภพ และยังได้ทรงเยือนประเทศต่างๆ ที่ประมุขของประเทศนั้นๆ ได้กราบทูลเชิญเสด็จไปเยือน ปกติพระองค์ทรงเยือนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกปีละ 2 ครั้ง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×