ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมคนดัง (หญิง) 3

    ลำดับตอนที่ #239 : อิสซาเบล คัวเซต์ (Isabel Coixet)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 40
      0
      27 เม.ย. 56



    อิสซาเบล คัวเซต์ แห่งสเปน เริ่มสร้างหนังชนิดไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยตั้งแต่ได้กล้อง 8 มิลลิเมตร มาเป็นเพื่อนคู่ใจ หลังเรียนจบประวัติศาสตร์ศตวรรษที่ 18 และ 19 ที่ University of Barcelona เธอก็ยังชีพด้วยการเป็นนักโฆษณาและเขียนคำโฆษณา ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลในแวดวงโฆษณามากมาย และก่อตั้ง Miss Wasabi Films บริษัทโฆษณาของเธอเองในที่สุด คัวเซต์กำกับและเขียนบทภาพยนตร์เรื่องแรกเมื่อปี 1988 คือ Demasiado Viejo Para Morir Joven (หรือ Too Old To Die Young) ที่ส่งให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Goya สาขาผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่

    กว่า คัวเซต์ จะสร้างภาพยนตร์พูดภาษาอังกฤษ เรื่องแรกก็ปาเข้าไปปี 1996 ใน Cosas Que Nunca Te Dije (หรือ Things I Never Told You) ที่นำแสดงโดยนักแสดงอเมริกัน อย่างลิลี่ เทย์เลอร์ และแอนดรู แม็คคาร์ธี่ ผลงานดราม่าเปี่ยมอารมณ์ที่ส่งให้เธอได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Goya เป็นครั้งที่สอง ครั้งนี้ในสาขาบทภาพยนตร์ต้นฉบับดั้งเดิมยอดเยี่ยม ต่อมาในปี 1998 คัวเซต์ ก็หวนกลับไปสร้างผลงานผจญภัยย้อนยุคจากบทภาพยนตร์ภาษาสเปน รื่อง A Los Que Aman (หรือ Those Who Love) ร่วมกับบริษัทสร้างภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศส

    คัวเซต์แจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์ระดับโลกเต็มตัวในปี 2003 จาก My Life Without Me ชีวิตนี้...ที่ไม่มีฉัน ผลงานดราม่ารัญจวนใจที่สร้างอ้างอิงจากเรื่องสั้นของแนนซี่ คินซาอิด โดยได้ซาร่า พอลลี่ รับบทนำแสดงเป็นแอนน์ คุณแม่ยังสาวที่ไม่ยอมปริปากบอกสมาชิกในครอบครัวว่าเธอกำลังเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ผลงานการสร้างภาพยนตร์ร่วมกันของบริษัทสัญชาติสเปนและแคนาเดี่ยน พร้อมด้วยความเอื้ออาทรจาก El Deseo บริษัทสร้างภาพยนตร์ของเพโดร้ อัลโมโดว้าร์ ส่งให้ภาพยนตร์เรื่อง My Life Without Me ชีวิตนี้...ที่ไม่มีฉัน ชนะใจใครต่อใครที่ได้ชมในเทศกาล Berlin International Film Festival

    หลังจากนั้นคัวร์เซต์ก็ร่วมงานกับพอลลี่อีกใน The Secret Life of Words เมื่อปี 2005 ที่ร่วมแสดงกับทิม ร็อบบิ้นส์ , และฮาเวียร์ คามาร่า ซึ่งคว้ารางวัล Goya Awards มาครองถึง 4 สาขาคือ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , สาขางานสร้างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , และสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ด้วย

    ในปี 2005 คัวเซต์ก็ยังเป็น 1 ในผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง 18 คน อาทิ กัส แวน แซงต์ , วอลเตอร์ แซลเลส , และโจเอลกับอีธาน โคเอ็น ร่วมสร้างหนังสั้นเรื่อง Paris Je T’aime ที่เปิดโอกาสให้นักสร้าหนังถ่ายทอดมุมมองของตัวเองผ่านซอกหลืบของปารีส มหานครแห่งรัก

    คัวเซต์ยังสร้างภาพยนตร์สารคดีที่มีผลงานสั่นสะเทือนวงการหลายเรื่อง อาทิ Invisibles ว่าด้วยโครงการแพทย์อาสา Doctors Without Borders ซึ่งก็เป็นผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น Panorama selection ในเทศกาล Berlin Film Festival ปี 2007, และ Viaje al corazón de la tortura ที่ถ่ายทำท่ามกลางสงครามบอลข่าน ในซาราเจโว และคว้ารางวัลจากเทศกาล Human Rights Film Festival เมื่อเดือนตุลาคมปี 2003 มาครอง

    คัวเซต์เป็นสมาชิกคณะกรรมการตัดสินรางวัลเทศกาลภาพยนตร์ Venice International Film Festival ครั้งที่ 62 ด้วย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×