ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลสำคัญ

    ลำดับตอนที่ #16 : ซาร่า ฟิลลิปส์ จ็อกกี้สาวแห่งราชวงศ์อังกฤษ

    • อัปเดตล่าสุด 1 เม.ย. 55


     

    ซาร่า ฟิลลิปส์ (Zara Phillips) พระธิดาองค์เล็ก ของเจ้าหญิงแอนน์ (Princess Anne) แห่งราชวงศ์อังกฤษ และร้อยเอกมาร์ค ฟิลลิปส์ (Mark Phillips) เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2524 โดยเธอเจริญรอยตามพ่อและแม่ ด้วยการเป็นนักกีฬาขี่ม้า ที่เก่งกาจมากที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษ

    ซาร่า แอนน์ อลิซาเบธ ฟิลลิปส์ (Zara Anne Elizabeth Phillips) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ซาร่า ฟิลลิปส์ (Zara Phillips) พระธิดาของเจ้าหญิงแอนน์ (Princess Anne) และร้อยเอก มาร์ค ฟิลลิปส์ (Mark Phillips) เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2524 ณ โรงพยาบาลเซนต์ แมรี่ (St Mary) ย่านแพดดิงตัน (Paddington) ในกรุงลอนดอน
    Peter Phillips
    โดยผู้ที่ตั้งชื่อให้ว่า "ซาร่า" ก็คือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (Prince Charles) ผู้เป็นลุง ซึ่งทรงเห็นว่า ซาร่าในภาษากรีก หมายถึง สว่างไสวราวกับรุ่งอรุณ

    โดยซาร่า และปีเตอร์ ฟิลลิปส์ (Peter Phillips) พี่ชายไม่มีฐานันดรศักดิ์ใด ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ เนื่องจากเจ้าหญิงแอนน์ ทรงต้องการให้ลูกเป็นอิสระ เยี่ยงสามัญชน ทำให้ทั้งสองคนพี่น้องเข้มแข็งมาก แม้ว่าพระมารดา จะหย่าร้างกับบิดา ในปี พ.ศ.2535 แต่ทั้งคู่ก็ยอมรับความจริงอย่างเข้าใจ
    Zara Phillips and Mike Tindall

    ในวัยเด็ก ซ่ารา เข้าเรียนที่โรงเรียนอนุบาลใกล้ๆ พระตำหนัก และจึงเข้าเรียนที่ โรงเรียนประจำกอร์ดอนสตูน (Grodonstoun) ประเทศสก็อตแลนด์ และเดินทางกลับมาที่อังกฤษ เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยที่อีเซ็ตเตอร์ (Exeter University) โดยเธอมีอุปนิสัยเป็นคนร่าเริง และแก่นแก้ว ทำให้เป็นที่รักของเพื่อนฝูง แต่มักจะถูกผู้ใหญ่ กล่าวหาว่า เป็นเด็กเหลือขอ ทิฐิแรง ซึ่งเธอมีพรสวรรค์ ในการขี่ม้าที่ได้รับจากสายเลือด ของพระมารดาและบิดาอย่างเต็มตัว

    เมื่อย่าง เข้าสู่วัยสาว เธอพบรักกับริชาร์ด จอห์นสัน (Richard Johnson) นักขี่ม้าข้ามเครื่องกีดขวาง กระทั่งเลิกกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2546 และพบรักใหม่กับไมค์ ทินดอล (Mike Tindall) นักรักบี้ขวัญใจชาวอังกฤษ โดยพบรักกันที่ประเทศออสเตรเลีย ในการแข่งขันรักบี้ชิงแชมเปี้ยนโลก นัดระหว่างอังกฤษและออสเตรเลีย เมื่อปีพ.ศ.2547 จากนั้นทั้งคู่ก็ตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน

    จาก พรสวรรค์ในการขี่ม้า ทำให้ซาร่าได้รับเหรียญทองชนะเลิศ ทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล ในการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งยุโรป พ.ศ.2548 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บุคคลในราชวงศ์สามารถทำได้ แต่เมื่อครั้งเข้าคัดตัวนักขี่ม้าทีมชาติ ในโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ เธอกลับต้องพลาดหวัง เพราะทอยทาวน์ (Toytown) ม้าคู่ใจของเธอบาดเจ็บ ซึ่งล่าสุดเธอได้รับคัดตัว ให้เป็นหนึ่งใน คณะนักกีฬาอังกฤษไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 และ 2012 โดยเธอหวังว่าจะคว้าเหรียญทองให้ได้ทั้งสองครั้ง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×