ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลสำคัญ

    ลำดับตอนที่ #14 : ราจิฟ คานธี นายกรัฐมนตรี ผู้สืบทอดการเมืองจากนางอินทิรา สตรีผู้นำอินเดีย

    • อัปเดตล่าสุด 1 เม.ย. 55


     

    นายกรัฐมนตรี ราจิฟ คานธี (Rajiv Gandhi) แห่งอินเดีย บุตรชายผู้รับช่วงต่อ ทางการเมือง จากนางอินทิรา คานธี (Indira Gandhi )ถูกลอบสังหาร โดยการระเบิดพลีชีพของสตรี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2534 ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ที่รัฐทมิฬนาฑู


    ราจิฟ คานธี (Rajiv Gandhi) เกิดเมื่อปี พ.ศ.2487 เป็นลูกชายคนโตของ เฟโรซ คานธี (Feroze Gandhi) และนางอินทิรา คานธี (Indira Gandhi) เขาเข้าเรียน ที่มหาวิทยาลัยแคมบริจด์ (Cambridge University)
    R ahul & Priyanka
    ซึ่งทำให้เขาได้พบและแต่งงาน กับซอนย่าคานธี (Sonia Gandhi) และมีลูกด้วยกันสองคน คือราฮัล (R ahul) และปริยันกา (Priyanka) ด้วยความเป็นคนรักการบิน ราจิฟจึงเริ่มต้นทำงาน เป็นนักบินของสายการบินแห่งหนึ่ง

    ต่อ มาซันเจย์ คานธี (Sanjay Gandhi) น้องชายของเขา ซึ่งกำลังรุ่งโรจน์ กับอนาคตทางเมือง และเตรียมขึ้น เป็นหัวหน้าพรรคคองเกรส เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ราจิฟจึงจำเป็นต้องเดินทาง เข้าสู่เส้นทางนักการเมือง แม้ว่าช่วงแรกจะลังเลใจ อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ.2524 เขาได้รับเลือกตั้ง ให้เข้าสู่สภาเป็นครั้งแรก และกลายเป็นที่ปรึกษา ทางการเมืองของมารดา ซึ่งขณะนั้น ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งอินเดีย

    จนกระทั่งนางอินทิรา คานธี ถูกลอบสังหาร เมื่อปี พ.ศ.2527 ราจิฟจึงได้รับเลือก ให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคองเกรส (Congress party) และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากมารดาทันที โดยระหว่างทำหน้าที่ เขาถูกตั้งข้อสงสัยว่า อยู่เบื้องหลัง การก่อเหตุจราจล ต่อต้านชาวซิกข์ ซึ่งเป็นสาเหตุ ทำให้ชาวซิกข์จำนวนกว่า 10,000 คนต้องเสียชีวิต รวมทั้งช่วยเหลือศรีสังกา ในการแก้ปัญหา การแบ่งแยกดินแดนของชาวทมิฬ (Tamil) ซึ่งสร้างความไม่พอใจ ให้กับคนกลุ่มนี้มาก แต่เขายังคงมีผลงานที่สำคัญ เช่น การกระชับสัมพันธ์กับรัสเซีย สนับสนุนให้นำคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ เข้ามาใช้ภายในประเทศ

    Vishwanath Pratap Singh
    เมื่อรัฐบาลของนายรัฐมนตรีราจิฟ มีส่วนเกี่ยวพันธ์กับคดีคอร์รัปชั่น การจัดซื้ออาวุธสงคราม ของบริษัทโบฟอร์ส (Bofors) จากสวีเดน ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในตัวเขา ด้วยเหตุนี้ในการเลือกตั้งปี พ.ศ.2532 พรรคคองเกรส จึงต้องแพ้พ่ายการเลือกครั้ง ส่งผลให้ราจิฟ ไม่ได้รับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีตามไปด้วย

    ภาย หลังจากที่ วิชวานาห์ ปราตัฟ ซิงห์ (Vishwanath Pratap Singh) เข้ารับตำหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากราจิฟได้ไม่นาน 2 ปีต่อมา ได้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่อีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ราจิฟ ต้องการช่วงชิง
    ตำหน่งนายกรัฐมนตรีคืนมาอีกครั้ง โดยเขาพยายามออกหาเสียง จนกระทั่งลงหาเสียง ที่รัฐทมิฬนาฑู ทางภาคใต้ของประเทศอินเดีย ราจิฟถูกชาวทมิฬลอบสังหาร โดยการระเบิดพลีชีพด้วยสตรี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2534 เพื่อขัดขวางไม่ให้ราจิฟ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เนื่องจากเขาเคยส่งกองทัพ เข้าไปในศรีลังกา เพื่อยุติสงครามกลางเมือง จากฝีมือของกลุ่ม แบ่งแยกดินแดนชาวทมิฬ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×