ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลสำคัญ

    ลำดับตอนที่ #18 : พระ้เจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.46K
      5
      2 เม.ย. 55



     
    ณ วิหารเวสต์มินสเตอร์ (Westminster) กรุงลอนดอน พระเจ้าจอร์จที่ 6 (George VI) และพระมเหสี เลดี้ อลิซาเบธ (Lady Elizabeth) ประกอบพระราชพิธีราชาภิเษก ขึ้นเป็นพระราชา และพระราชินี แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2480

    พระเจ้า จอร์จที่ 6 ประสูติ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2438 เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ในพระเจ้าจอร์จที่ 5 (George V) และพระราชินีแมรี่แห่งเท็ค (Mary of Teck) ในวัยเด็กทรงขี้อาย และทรงมีปัญหา ด้านการออกเสียงตะกุกตะกัก ซึ่งยิ่งทำให้ อาการขี้อายเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่ง ไลออนเนล เลาจ์ (Lionel Logue) นักบำบัดโรคการพูด ชาวออสเตรเลีย เข้ามารักษา ช่วยให้ทรงตรัสได้อย่างปกติ ต่อมา ทรงเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ที่ Dartmouth Naval College โดยทรงมีโอกาสรับใช้ชาติ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วย

    ในปี พ.ศ.2466 ทรงอภิเษกสมรส กับเลดี้ อลิซาเบธ โบเวส-เลออน (Lady Elizabeth Bowes-Lyon) โดยมีพระราชธิดาสองพระองค์ คือ เจ้าหญิงอลิซาเบธ (Elizabeth) และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต (Margaret) โดยพระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ ภายหลังจากพระเจ้าเอ็ดวาร์ด ที่ 8 (King Edward VIII) พี่ชายของพระองค์ ทรงสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2479 ซึ่งพระเจ้าเอ็ดวาร์ดที่ 8 ทรงเป็นกษัตริย์องค์แรก ที่สละราชบัลลังก์อังกฤษ โดยสมัครใจ ด้วยทรงยกเลิก บรรดาศักดิ์ของพระองค์ เนื่องจากทรงมีพระประสงค์ ที่จะอภิเษกสมรสกับวอลลิส วอร์ฟิลด์ ซิมป์สัน (Wallis Warfield Simpson) หญิงม้ายชาวอเมริกัน
    Queen Elizabeth II

    โดยพระเจ้า จอร์จที่ 6 ทรงเป็นกษัตริย์ราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรก ที่เสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซึ่งในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าเยอรมันจะทิ้งระเบิด ที่กรุงลอนดอน และมีทูลเกล้า ให้พระองค์เสด็จลี้ภัยไปยังที่ปลอดภัย แต่พระองค์และพระราชินีอลิซาเบธ (พระราชชนนีอลิซาเบธ หรือ Queen Mother) ยังทรงยืนยันที่จะอยู่เคียงข้างพสกนิกร โดยทรงเสด็จเยี่ยมเยียน เพื่อให้กำลังใจราษฎรที่เคราะห์ร้ายจากการทิ้งระเบิดอยู่ตลอดเวลา

    อย่างไรก็ ตาม ภายหลังจากสงครามสิ้นสุดลง ด้วยชัยชนะของอังกฤษ พระเจ้าจอร์จที่ 6 จึงได้เสด็จเยือนแอฟริกาใต้ แต่แผนการเยือนออสเตรเลีย และนิวซีเลนด์ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากทรงประชวรในปี พ.ศ.2492 แม้ว่าพระพลานามัยของพระองค์จะไม่ค่อยสู้ดีนัก แต่ยังทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ.2495

    โดยภายหลังจากการเสด็จสวรรคต ได้มีการแต่งตั้งสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2496


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×