ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สัตว์ในเทพนิยาย

    ลำดับตอนที่ #1 : มังกร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 511
      0
      24 มิ.ย. 49

            
                 หากแยกจากมุมมองมังกรของฝั่งชาวตะวันตกกับชาวตะวันออกจะต่างกัน
                 มังกร สำหรับตำนานทางยุโรป  เป็นสัตว์อันตรายและน่าสะพรึงกลัวสำหรับมนุษย์ มังกรจึงเป็นศัตรูตัวฉกาจของเหล่าวีรบุรุษทั้งหลาย การฆ่ามังกรและขึ้นเถลิงราชย์เป็นกษัตริย์.  มังกรจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ ทั้งที่มีตัวตนจริง ๆ และในตำนานต่าง ๆ เช่น กษัตริย์อาเธอร์ ซึ่งมีนามสกุลว่า Pendragon มีความหมายว่า 'ศีรษะของมังกร' หรือ 'หัวหน้ามังกร' และมงกุฎของกษัตริย์อาเธอร์ ก็เป็นรูปมังกร .

             เราพบมังกรได้ง่ายและบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นในตำนานของทางยุโรปหรือเอเชียก็ตาม เรียกว่าที่ใดมีอารยธรรมและตำนาน ที่นั่นก็ต้องมีมังกรเป็นของคู่กัน. มังกรนั้นมีรูปร่างและลักษณะหลายอย่าง แตกต่างไปตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น แต่โดยทั่ว ๆ ไปแล้วจะมีจุดเด่นคือ เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ ร่างกายใหญ่โต มีพละกำลังมาก บางครั้งอาจพ่นไฟได้ หรือมีอำนาจเวทย์มนต์มหาศาล และที่สำคัญคือ บินได้ (อาจจะมีปีกหรือไม่มีก็ได้) โดยขนาดรูปร่างและสีนั้น ก็แตกต่างกันไป  

             มีบางคนแยกเอางูทะเลซึ่งมีลักษณะคล้ายมังกรออกเป็นสัตว์คนละประเภทกัน โดยมังกรจะมีความสามารถในการพ่นไฟเป็นอาวุธและยึดครองดิน กับท้องฟ้า ส่วนงูทะเลนั้นจะมีพิษเป็นอาวุธ และอาศัยอยู่ภายใต้ท้องทะเลหรือแม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นลิเวียร์ธาน หรือพญานาคนั่นเอง
           
             อย่างไรก็ตาม มังกรที่พบในตำนานของทางยุโรปและของทางเอเชียนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างกันในแง่สัญลักษณ์ โดยเฉพาะคติของจีนที่มักจะถือว่า มังกรนั้นคือเทพเจ้า และเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ (ซึ่งเป็นสมมติเทพ) ซึ่งมังกรจักรพรรดิเท่าที่ผมรู้จะต้องมีห้านิ้วนะครับ น้อยกว่านั้นถือเป็นมังกรธรรมดา แต่ทางยุโรปนั้นมักจะถือมังกรเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย (อันเป็นคติที่สืบทอดมาจากความหวาดกลัวงูของชาวยุโรป)
                      
             มีนิทานเกี่ยวกับมังกรมากมายจากหลายชนชาติเดี๋ยวว่าง ๆ จะรวบรวมมาที่นี่ล่ะกันคับ 
              
           สำหรับมังกรในปัจจุบันที่เรามักพบในนิยายแฟนตาซีหรือเกมส์ต่างๆ  ก็มักจะเป็นตัวแทนของเผ่าพันธ์ที่มีความแข่งแกร่งที่สุด แล้วแต่ๆละคนจะวางบทบาทไป ซึ่งเป็นตัวละครที่มักจะมีความสำคัญเสมออะครับ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×