จอมใจ เจ้าขุนเขา - นิยาย จอมใจ เจ้าขุนเขา : Dek-D.com - Writer
×

    จอมใจ เจ้าขุนเขา

    โดย bi0009

    ชนเผ่าที่ใกล้สูญสิ้น และการรุกรานจากต่างเผ่า ใครจะนำพวกมันผ่านวิกฤตินี้ ใครจะนำพวกมันสู้รบ

    ผู้เข้าชมรวม

    269

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    269

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    จำนวนตอน : 9 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  6 มี.ค. 64 / 19:24 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

                        อาณาจักรลวะปุระได้แผ่ขยายอิทธิพลขึ้นมาทิศอุดร จนพระนางจามเทวีได้มาสร้างเมืองหริกุณไชยเป็นหัวเมืองทางเหนือขึ้น ตั้งแต่นั้นลวะปุระกับหริกุณไชยจึงเกี่ยวดองกันเรื่อยมา  อาณาจักที่รุ่งเรืองในภูมิภาคนี้ได้แก่ เขมร จามปา พุกาม ชากังราว ได่เวิยด ศรีวิชัย ก็กระทบกระทั่งกันบ้าง ใครอ่อนแอจึงถูกกลืนไป ภายนอกลวะปุระนั้นเข้มแข็งแต่ภายในกลับมีหนอนบ่อนใส้ ของผู้กระหายอำนาจที่ไม่ใช่ใครอื่นใกล ล้วนแต่เลือดเนื้อเชื้อไขของผู้เป็นเจ้านครทั้งสิ้น  องค์ศิละวรชัยเจ้าเหนือหัวแห่งลวะปุระ ทรงกระทำสงครามไปทั่วทิศเพื่อขยายอาณาจักร  แต่ขุนนางบางคนคัดค้าน เพราะเห็นว่าเป็นการสิ้นเปลืองความคิดจึงแตกเป็นสอง ซ้ำมีขุนนางบางคนแอบเจรจาสงบศึกแบ่งดินแดนกับเขมร แต่ต้องร่วมมือกันโค่นองค์ศิละวรชัยเสียแล้วตั้งกษัตรใหม่ ซึ่งเตรียมการมาเนิ่นนานรอเพียงเวลาที่เหมาะสม ตอนนั้นหริกุณไชยต้องการไพร่แรงงานเพื่อสร้างเมืองจำพวกช่างฝีมือจึงเกณชาวบ้านที่มีฝีมือทางช่างติดไปด้วย พ่อของเม่นจึงฝากเม่นไว้กับหลวงตา สุท้ายพ่อของเม่นสูญหาย

    ขลัวเจ้าวัดช้างล้อม  เม่นจึงได้รู้จักกับสิน เด็กกำพร้าที่หลวงตาไปเดินธุดงค์พบในกองเกวียนที่ถูกปล้น คนในกองเกวียนตายหมด เหลือแต่มันนอนจมกองเลือด ร้องให้อะแว้ๆ ด้วยท้องมันหิว หลวงตารักพวกมันสองคน ก็ถ่ายทอดสรรพวิชาทั้งหมดให้ ไม่ว่าจะเป็นเชิงมวย เชิงดาบ จากนั้นก็ฝากฝังสังกัดขุนไพรเราะให้ เจ้าสินก็เจ้าเม่นไปเรียนรู้วิชาหมอ วิชาช่าง จากการถูกเกณแรงงานในสังกัดขุนไพรเราะจนเติบใหญ่แกร่งกล้า แต่บิดาไม่กลับมาหลายปีเม่นจึงอยากตามไปหาที่หริกุณไชย 

           พญาลวะปุระ รบชนะเขมรมาเมื่อปีก่อนแต่บาดเจ็บ แถมเสียแม่ทัพคนสำคัญ ด้วยประองค์เอาแต่รบทัพจับศึก ขุนนางจึงปันใจออกห่าง ไปยุแยงเชื้อพระวงศ์รวมหัวกันยึดอำนาจ ด้วยขุนทั้งหลายแปลพรรค เพราะพระองค์ป่วยหนัก พ่อเมืองก็รู้ชะตาตนเองว่าชะตาตนมืดมนนักที่จะผ่านพ้น จึงให้นางบาทบริจาริกาที่มีเชื้อสายหริกุณไชย  นางเป็นเมียแม่ทัพใหญ่ที่สิ้นชิพเมื่อปีกลาย   ไปขอกำลังหริกุณไชยมาช่วยปราบกบฏ 

    โดยอ้างว่าจะไปนมัสการพระธาตุหริกุณไชย

     นอกจากอาณาจักรใหญ่น้อย ก็มีพวกชนเผ่าชายขอบ ไม่ขึ้นต่ออาณาจักรใด พวกมันไม่มีใครคลุ้มครอง จึกถูกปล้นฆ่า บางครังก็ฆ่าล้างเผ่าแย่งชิงพื้นที่กันเอง หลายครั้งที่อาณาจักใหญ่เดินทัพผ่านแล้วปล้นฆ่าพวกมันแบบไม่ใช่คน อิ่นจ่างซา หัวหน้ากระเหรี่ยง ที่เคยยิ่งใหญ่ในหุบเขา เมื่อวัยชรากลับเสื่อมโทรม เพราะโรคระบาด ทำให้คนในเผ่าเหลือน้อยรอวันสิ้นเผ่าพันธ์  มันส่งลูกสาวออกจากเผ่าเพื่อให้นางไปมีชีวิตที่ดี หากนางไม่ตายหรือหาวิทีรักษาคนในเผ่าได้  ก็ให้กลับมาช่วย หากไม่พบ ก็ไม่ต้องกลับมา

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น