ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ::ฮาหัวเกรียน...นักเรียนนายร้อยตำรวจ::

    ลำดับตอนที่ #15 : กรกฎ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.49K
      3
      25 เม.ย. 53

    กรกฎ
     
    จั่วหัวเรื่องอาจจะงงกันเล็กน้อยนะครับว่ามันคืออะไร
     
    แผนกรกฎ คือแผนที่ว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อย เป็นแผนที่ตำรวจใช้ในกรณีที่บ้านเมืองเกิดการเดินขบวนหรือเกิดการรวมกลุ่มทางการเมืองเรียกร้องอะไรบางอย่าง
     
    ผมก็ไม่ทราบรายละเอียดมากเท่าไหร่หรอกครับว่าไอ้แผนนี่มันมีเนื้อหาสาระเป็นยังไง แต่ที่แน่ๆคือด้วยแผนห่านี่แหล่ะที่ทำให้ นรต.ต้องเป็นอันอยู่ไม่สุข
     
    ด้วยเพราะในแผนกรกฎได้กำหนดไว้ว่า นักเรียนนายร้อยตำรวจเป็นกำลังหนุนของแผนนี้ หมายความว่าถ้าเกิดเหตุการณ์บ้านเมืองวุ่นวายขึ้นมา กำลังหลักคือพวกตำรวจปราบจลาจล ตำรวจท้องที่ จะต้องออกไปเป็นแนวหน้าปะทะกับเหตุการณ์ก่อน โดยที่มี นักเรียนนายร้อยตำรวจ อย่างพวกผมเป็นแนวหลัง คอยเป็นกำลังหนุนเมื่อกำลังหลักตายห่าหมดแล้ว
     
    อันที่จริงมันดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ที่มันกลายมาเป็นเรื่องเล่าได้ก็เพราะว่า โรงเรียนนายร้อยตำรวจเนี่ยมันแปลกประหลาดอย่างนึงครับ คือผู้บังคับบัญชามักจะตื่นตูม โอเว่อร์แอ๊คชั่น พอมีเหตุการณ์อะไรนิดหน่อยก็จะ กัก นักเรียน ไม่ให้ออกไปไหนวันเสาร์อาทิตย์
     
    ตอนที่มีเหตุการณ์ม็อบเสื้อเหลืองยึดสภา ยึดสนามบิน ยึดอะไรต่อมิอะไรมากมายนั้น พวกผมที่อยู่ในโรงเรียนก็เดือดร้อนไปตามๆกัน
     
    มีผู้กำกับการฝ่ายปกครองท่านหนึ่ง ท่านเป็น ตชด.เก่า โคตรจะรุกรบ เอะอะอะไรก็บอกให้นักเรียนเตรียมพร้อม เฝ้าฟังสถานการณ์ ท่านจะพูดอยู่แต่เรื่องการเป็นหน่วยกำลัง ระเบียบวินัย และก็ความเสียสละ พูดอยู่บ่อยๆถึงเรื่องความตายของรุ่นพี่ที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ แรกๆฟังก็ฮึกเหิมดี หลังๆนี่แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ รู้ทันทีว่าจะมาพูดปลุกใจ
     
    พวกเราได้แต่สงสัยว่าเหตุใดท่านจึงรุกรบได้ปานนั้น และด้วยความแสบของรุ่นผม ในที่สุดเราก็ไปสืบกันมาได้ว่าแม่บ้านของท่านก็ยังเป็นทหารเลย โอวววว
     
    ผมจำได้ว่าตอนที่เป็นนักเรียนใหม่ มันมีเรื่องบ้าๆของแผนห่านี่มารุงรังชีวิต เพราะอยู่ดีๆค่ำคืนอันแสนสุขของนักเรียนใหม่ก็มีอันต้องสิ้นสุดลงเมื่ออยู่ดีๆก็ถูกปลุกขึ้นมาด้วยเสียงดังโวยวาย พร้อมคำสั่งให้นักเรียนใหม่แต่งกายชุดฝึกพร้อมอาวุธปืนยาวประจำกายลงไปรวมแถว
     
    ผู้บังคับบัญชาก็มาชี้แจงว่าคืนนี้เราจะซักซ้อม แผนกรกฎกัน พวกผมที่ยังตื่นกันไม่เต็มที่ก็ได้แต่ยืนนิ่งๆ ไม่ใช่ว่าไม่คัดค้าน ไม่หงุดหงิด แต่มันยังงงๆอยู่ อะไรคือกรกฎวะ
     
    พวกเราก็ถูกแบ่งเป็นชุดๆไปนอนทอดกายซุ่มอยู่ตามจุดต่างๆรอบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ บางคนก็อยู่ในพุ่มไม้ บางคนเอาต้นไม้เป็นที่กำบัง ปืนก็เล็งออกนอกโรงเรียน ทำไปตามคำสั่ง ไม่ได้รู้ถึงสาระของการตื่นขึ้นมากลางดึกนี้เลย
     
    เราซุ่มอยู่ตามจุดต่างๆ จุดละ 15-20 นาที แล้วก็หมุนจุดไปเรื่อยๆตามคำสั่งของนักเรียนปกครอง นายตำรวจก็เอามือไขว้หลังเดินไปเดินมา ตอนนั้นผมบอกตรงๆว่าไม่ได้คิดเลยว่ามันเป็นการฝึก เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร และเพื่ออะไร ผมคิดแต่ว่ามันก็แค่ ลูกเล่น ที่นายตำรวจคิดค้นขึ้นมาทรมานนักเรียนใหม่ก็เท่านั้นเอง
     
    จนกระทั่งนักเรียนปกครองท่านหนึ่งเดินมาปลุกผม นักเรียน นักเรียนไปๆ กลับไปนอนกองร้อย”
     
    อ้าว! ฉิบหาย เพื่อนกลับกันหมดแล้ว ผมก็ได้แต่เดินตามนักเรียนปกครองท่านนั้นไป
     
    “เล่นอะไรกันวะ นายตำรวจ” ผมสาบานว่าได้ยินประโยคนี้จากปากนักเรียนปกครองท่านนั้นจริงๆ
     
    ความมุ่งหมายที่เขาบรรจุให้นักเรียนนายร้อยตำรวจเป็นกำลังเสริมในแผนกรกฎนั้นผมทราบดีว่าจริงๆแล้วก็เพื่อเผื่อว่ามันมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นจริง กำลังพลไม่เพียงพอจริงๆ นักเรียนนายร้อยตำรวจนี่แหล่ะครับที่มีความพร้อมมากที่สุด เพราะเราอยู่รวมกันตลอดเวลา และสามารถเรียกใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
     
    แต่ถ้าจะให้ผมพูดกันแบบไม่อ้อมค้อม ถ้าเอานักเรียนนายร้อยไปสลายม็อบจริงๆ แตกหมดแน่นอนครับ
     
    นักเรียนนายร้อยแตกหมด หนีกลับบ้านหมด
     
    ไม่น่าเชื่อนะครับ หลังจากที่ผมผ่านพ้นการเป็นนักเรียนใหม่มาได้ ก็ไม่เคยได้ยินหรือไม่เคยได้ฝึกเตรียมพร้อมตามแผนห่านี่อีกเลย ไม่ว่าเหตุการณ์บ้านเมืองมันจะรุนแรงขนาดไหนก็ตาม
     
    แต่แล้วมันก็กลับมาหลอกหลอนผมอีกครั้งตอนที่เรียนปี 4 ในช่วงที่เสื้อแดงกำลังแรงฤทธิ์ เพราะหลังจากกลับมาจากพักเสาร์อาทิตย์ในช่วงกลางเดือนเมษายน ผมก็ได้ยินจากเพื่อนๆที่อยู่เตรียมการณ์ว่า น้องนักเรียนใหม่โดนปลุกไปซ้อมแผนกรกฎ
     
    มันหายไป 2 ปี แล้วครับ ไม่น่าเชื่อว่ามันจะกลับมารังควาญสมบัติรุ่นของผมอีกจนได้
     
    นี่แหล่ะครับแผนกรกฎ แผนการปลุกนักเรียนใหม่ให้มานอนเล่นรอบโรงเรียน
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×