คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #13 : ปลาทองในโหล ที่สวยงามแต่ถูกจำกัดอิสรภาพ
ในเช้าของวันหนึ่ง ในวันนั้นในคณะของอ่อนนั้นกำลังจะจัดงานอะไรสักอย่าง จู่ๆก็มีโทรศัพท์เข้ามาหาอ่อน
“ฮัลโหล...นี่จนเองนะ” ที่แท้จนที่เองที่โทรเข้ามาหาอ่อน
“เออ...มีอะไรหรอจน” อ่อนถามกลับ
“คือจนจะวานอะไรอ่อนสักอย่างหน่อย” จนพูด
“ได้สิ....อะไรล่ะ” อ่อนรับปากแล้ว
“คือจนลืมของที่จัดงานวันนี้ไว้น่ะ ถ้าจนไม่ติดงานที่คณะอยู่ตอนนี้ก็คงไปเอาได้ พอดีรู้ว่าอ่อนคงออกมาแล้วอยู่แถวนั้น จะให้ไปเอามาให้หน่อย” จนพูดขึ้น
“ได้สิ ที่ห้องจนน่ะหรอ” อ่อนถาม
“อ๋อ...เปล่าหรอก ห้องจุ้นมันน่ะ ไปเอาให้จนหน่อยนะ เดี๋ยวจนโทรไปบอกมันให้จะได้สะดวกๆ” จุ้นพูดจบก็รีบวาง โดยที่อ่อนนั้นยังไม่ทันพูดกลับอะไรต่อเลย แต่ยังไงอ่อนก็ต้องทำตามที่จนบอก เพราะนี่เธอดันไปรับปากเสียแล้ว
++++++++++++++
ก็อกๆๆ (อ่อนดูแล้วว่า จุ้นนั้นน่าจะยังไม่ออกจากบ้าน)
สักพักก็มีคนเปิดประตูมารับเธอ ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นคนรักเก่าของเธอเอง นั่นก็คือ จุ้น “อ้าวอ่อน....มาเอาของหรอ”
“อืม....ใช่ ไหนล่ะของ” อ่อนตอบด้วยน้ำเสียงธรรมดา
“นี่ไง” จุ้นพูดพร้อมทั้งยื่นถุงเล็กๆให้กับอ่อนไป อ่อนก็รับของนั้น แล้วจุ้นก็พูดขึ้นอีกว่า อ่อนจะไม่เข้าไปข้างในบ้านก่อนหรอ ทานน้ำก่อนไหม”
“ไม่ล่ะ...ขอบใจนะ คืออ่อนต้องรีบไปที่คณะน่ะ ไปก่อนนะ” อ่อนพูดก่อนที่จะหันหลังกลับโดยทันทีไม่รอให้จุ้นนั้นพูดชักชวนต่อไป
พออ่อนเดินออกมาจากบ้านของจุ้นได้เพียงสามถึงสี่ก้าว พอเงยหน้าขึ้นมาก็ดันเห็นษา ท่าทางเธอคงจะมาหาจุ้นตามปกติ เธอเลยเลี่ยงไม่ได้เลยต้องทักทายกับษา แต่ดูท่าษานั้นไม่ค่อยอยากจะทักทายกับอ่อนเท่าไหร่เลย
“สวัสดีคะ” ษากล่าวทักขึ้นมาก่อน
“ดีค่ะ....น้องษา” อ่อนทักกลับไปพร้อมกับรอยยิ้ม
“มาหาจุ้นหรอคะ” ษาถาม
“ออค่ะ...คือเพื่อนพี่ฝากให้พี่มาเอาน่ะ” อ่อนตอบไปตามตรง
“งั้นหรอคะ ทีแรกก็นึกว่าเจตนามาหากัน” ษาพูดด้วยสีหน้าที่หยิ่งๆ
อ่อนยิ้มตอบกลับไป พร้อมทั้งพูดกลับไป “ถ้าพี่ตั้งใจขนาดนั้น คงไม่ต้องรอเรื่องงานมาบังหน้าหรอก เพราะเขาบอกพี่อยู่ประจำว่าเขาต้องการพี่มากแค่ไหน”
จากนั้นษาเองก็เริ่มจะชักสีหน้าแรงมากขึ้น พร้อมทั้งพูดกลับไปตรงๆว่า “พี่คะ...ษาขอพูดตรงๆกับพี่ตรงนี้เลยนะคะว่า จุ้นน่ะ ษาขอล่ะกัน คราวหลังอย่ามายุ่ง อย่ามาเบียดเบียนเราสองคนอีกต่อไปเลยจะได้ไหม”
อ่อนยิ้มเมื่อได้ยินในคำพูดของษา “ดีเหมือนกันที่ษาพูดกับพี่ตรงๆพี่จะได้ฝากเขาไว้กับษาไว้ตรงนี้ แต่ว่าพี่ว่าษาควรจะดูแลเค้าให้ดีดีอย่างให้มายุ่งกับพี่เองจะดีกว่านะ” อ่อนตอบกลับไปพร้อมทั้งเดินเลี่ยงหนีออกไป ปล่อยให้ษานั้นยืนอึ้งอยู่ตรงนั้น
++++++++++++++++++++++++
วันหนึ่งทิวนั้นซื้อปลาทองมาให้กับอ่อน 2 ตัว พร้อมทั้งกับขวดโหลใบใหญ่ ทำให้อ่อนเห็นในตอนแรกก็รู้สึกดีใช่น้อย เพราะนานๆเธอจะได้ใส่ใจกับสิ่งมีชีวิตอย่างอื่นที่นอกจากมนุษย์อย่างจริงๆจังๆ อย่างปลาทองสองตัวนี้
“คือทิว....แรกเห็นอ่อนก็ดีใจนะ แต่อ่อนไม่ค่อยสนับสนุนให้เอามันมาเลี้ยงหรอกนะ” อ่อนพูดแต่สายตาของเธอนั้นไม่ละไปจากถุงใสที่ใส่ปลาทองนั้นเลย
“แต่ทิวก็เอาไปคืนก็ไม่ได้ด้วยสิ” ทิวตอบด้วยสีหน้าที่จ๋อยๆ
“เอาน่า....ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว ยังไงก็ต้องช่วยกันเลี้ยงมันแหละ” อ่อนพูดพร้อมหันมามองหน้าทิว
“เออใช่....ทิวซื้อมันมาแต่ยังไม่ได้ซื้ออาหารมาเลย เดี๋ยวไปหาซื้อก่อนนะ” ทิวพูดจบก็รีบวิ่งออกไปซื้ออาหารปลาทันที
พอทิววิ่งออกไป อ่อนก็ได้แต่มองดูปลาทองอย่างเพลิดเพลิน ก็มีเสียงๆหนึ่งมาสัดกั้นความคิดของอ่อนโดยทันที “ปลาทองสวยดีนะ”
อ่อนเงยหน้าขึ้นมาเห็นหน้าของจุ้นทำหน้าเศร้าๆ “ใช่....สวยงาม”
“ทิวซื้อมาให้ล่ะสิ” จุ้นถาม
“ใช่” อ่อนตอบกลับโดยที่สายตาของอ่อนนั้นยังคงเพ็งเล็งไปที่ปลาทองที่ยังยังว่ายเวียนอยู่ในถุงอย่างสนุดสนาน โดยที่อ่อนนั้นไม่ได้สนใจจุ้นเลยแม้สักนิด ทำให้จุ้นนั้นเริ่มโมโหโดยบันดาลโทสะด้วยการโหลปลาทองที่วางอยู่ข้างๆหล่นแตก
เพล้ง!!
ทันทีที่อ่อนนั้นได้ยินเสียงก็ตกใจเล็กๆแต่ก็รู้ว่าใครนั้นเป็นคนทำ อ่อนเงยหน้าขึ้นมาแล้วก็พูดกับจุ้นว่า “ช่างมันเถอะ มันแตกไปแล้ว” อ่อนพูดจบก็กำลังหันหลังจากไป
แต่จุ้นตะโกนย้อนหลังกลับไป “ทำไมอ่อนไม่สนใจจุ้นบ้างเลย”
เมื่ออ่อนได้ยินเธอก็หันหลังกลับมาแล้วยิ้มให้กับจุ้น พร้อมทั้งพูดมาว่า “ชีวิตของจุ้นบางทีอาจเหมือนโหลปลาถึงแตกไปหาซื้อข้างหน้าก็ได้ แต่ชีวิตของอ่อนนั้นก็เป็นแต่ปลาทองตัวนี้ หากมันดับไปมันก็ไม่มีวันฟื้นกลับมาเหมือนเดิม” อ่อนพูดจบก็เดินหันหลังแล้วเดินหนีห่างออกไป
แต่มันก็มีคำพูดของจุ้นที่ทำให้อ่อนนั้นหยุดทุกสิ่งทุกอย่างลงไป “อ่อนไม่ต้องไปหรอก จุ้นไปเอง แล้วอ่อนลืมกระเป๋าตังค์ทิ้งไว้”
อ่อนรีบวิ่งมาคว้าแต่ก็ไม่ทันอ่อนเธอมาคว้าไว้ไม่ทัน เพราะจุ้นคว้ามันไปได้ก่อน เขารีบเปิดดูในกระเป๋าตังค์ของอ่อนนั้น มันทำให้อ่อนตกใจจนตัวชาไปหมด จุ้นเองดุก็เห็นแล้วก็ยิ้มเพราะเขายังเห็นรูปของเขาที่ถ่ายคู่กับอ่อนทั้งๆที่อ่อนเองเลิกกับเขาและคบกับทิวมาเป็นเวลาเกือบปี
“อ่อนยังคงเก็บรูปของเราไว้อีกหรอ” จุ้นถาม
“....” อ่อนไม่กล้าตอบอะไร เอาแต่พยักหน้า
“ทำไมอ่อนยังรักจุ้น แต่อ่อนไม่วิ่งเข้ามาจุ้น แต่เป็นฝ่ายวิ่งออกห่าง” จุ้นพูด
“พอเถอะจุ้น อ่อนไม่อยากจะเจ็บ” อ่อนพูดเหมือนเป็นประโยคขอร้อง
“หากอ่อนเป็นเหมือนปลาทองอย่างที่จุ้นว่าจริง อ่อนก็กำลังเป็นปลาทองที่อยู่ในน้ำเย็น หรืออยู่ในน้ำที่ไม่เหมาะสม อ่อนเองอาจทนได้แต่อ่อนทนมันอีกไม่นาน ถ้าอ่อนไม่กลับไปอยู่ในน้ำที่เหมาะสม อ่อนเองก็ต้องตายไปเองเหมือนกับปลาทองนั่นแหละ
จุ้นพูดจบก็เดินหนีห่างออกไป แล้วทิ้งกระเป๋าตังค์นั้นไว้ข้างๆ ภาพทั้งหมดทิวเห็นทุกอย่างแต่เค้าไม่รู้เลยว่ามันเกิดอะไรขึ้น เห็นแต่ว่าอ่อนนั้นยังคงยืนนิ่งอยู่ตรงนั้น....
+++++++++++++++
ทิวเห็นเรื่องราวทั้งหมด ก็ได้เดินมาหาอ่อน แล้วกุมมือเธอเบาๆ
“เป็นไรมากไหมอ่อน”
“เราไม่เป็นไรหรอกทิว ว่าแต่….”
“แต่อะไรหรออ่อน”
“อ่อนว่า ทิวอย่ารอ่อนเลยนะ ถึงแม้ว่าอ่อนจะไม่มีใจกับจุ้นแล้วก็ตาม แต่ปลาทองมันก๋็ควรอยู่ในที่ที่มันควรอยู่่ ทิวก็เหมือนกันนะ วันหนึ่งทิวก็จะเจอคนที่ดี”
“อ่อน…” น้ำตาของทิวค่อยๆไหลอย่างช้าๆ
“เข้าใจอ่อนนะทิว” อ่อนพูดจบเธอก็แตะที่มือของทิวเบาๆ ก่่อนที่จะออกไปจากสถานที่ตรงนั้น ทิ้งไว้แต่่ทิวและน้ำตาแห่งความเจ็บปวด
ความรักทุกเหตุการณ์มักสวยงามเสมอ แต่อาจต้องอยู่กับสภาวะที่เหมาะสม หากดื้อรั้นไปก็มีแต่จะดันทุรังทนฝืนกันไป…..
ความคิดเห็น