ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปลาทองน้ำเย็น

    ลำดับตอนที่ #13 : ปลาทองในโหล ที่สวยงามแต่ถูกจำกัดอิสรภาพ

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 67



     
              ในเช้าของวันหนึ่ง  ในวันนั้นในคณะของอ่อนนั้นกำลังจะจัดงานอะไรสักอย่าง  จู่ๆก็มีโทรศัพท์เข้ามาหาอ่อน  
     
                  “ฮัลโหล...นี่จนเองนะ”  ที่แท้จนที่เองที่โทรเข้ามาหาอ่อน
                   “เออ...มีอะไรหรอจน”  อ่อนถามกลับ
                   “คือจนจะวานอะไรอ่อนสักอย่างหน่อย”  จนพูด
                   “ได้สิ....อะไรล่ะ”  อ่อนรับปากแล้ว
                   “คือจนลืมของที่จัดงานวันนี้ไว้น่ะ  ถ้าจนไม่ติดงานที่คณะอยู่ตอนนี้ก็คงไปเอาได้  พอดีรู้ว่าอ่อนคงออกมาแล้วอยู่แถวนั้น  จะให้ไปเอามาให้หน่อย”  จนพูดขึ้น
                   “ได้สิ  ที่ห้องจนน่ะหรอ”  อ่อนถาม
                   “อ๋อ...เปล่าหรอก  ห้องจุ้นมันน่ะ  ไปเอาให้จนหน่อยนะ  เดี๋ยวจนโทรไปบอกมันให้จะได้สะดวกๆ”  จุ้นพูดจบก็รีบวาง  โดยที่อ่อนนั้นยังไม่ทันพูดกลับอะไรต่อเลย  แต่ยังไงอ่อนก็ต้องทำตามที่จนบอก  เพราะนี่เธอดันไปรับปากเสียแล้ว

    ++++++++++++++

              ก็อกๆๆ  (อ่อนดูแล้วว่า  จุ้นนั้นน่าจะยังไม่ออกจากบ้าน)
     
                   สักพักก็มีคนเปิดประตูมารับเธอ  ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นคนรักเก่าของเธอเอง  นั่นก็คือ จุ้น  “อ้าวอ่อน....มาเอาของหรอ”
                   “อืม....ใช่  ไหนล่ะของ”  อ่อนตอบด้วยน้ำเสียงธรรมดา
                   “นี่ไง”  จุ้นพูดพร้อมทั้งยื่นถุงเล็กๆให้กับอ่อนไป  อ่อนก็รับของนั้น  แล้วจุ้นก็พูดขึ้นอีกว่า  อ่อนจะไม่เข้าไปข้างในบ้านก่อนหรอ  ทานน้ำก่อนไหม”
                   “ไม่ล่ะ...ขอบใจนะ  คืออ่อนต้องรีบไปที่คณะน่ะ  ไปก่อนนะ”  อ่อนพูดก่อนที่จะหันหลังกลับโดยทันทีไม่รอให้จุ้นนั้นพูดชักชวนต่อไป
     
              พออ่อนเดินออกมาจากบ้านของจุ้นได้เพียงสามถึงสี่ก้าว  พอเงยหน้าขึ้นมาก็ดันเห็นษา  ท่าทางเธอคงจะมาหาจุ้นตามปกติ  เธอเลยเลี่ยงไม่ได้เลยต้องทักทายกับษา   แต่ดูท่าษานั้นไม่ค่อยอยากจะทักทายกับอ่อนเท่าไหร่เลย
     
                   “สวัสดีคะ”  ษากล่าวทักขึ้นมาก่อน
                   “ดีค่ะ....น้องษา”  อ่อนทักกลับไปพร้อมกับรอยยิ้ม
                   “มาหาจุ้นหรอคะ”  ษาถาม
                   “ออค่ะ...คือเพื่อนพี่ฝากให้พี่มาเอาน่ะ”  อ่อนตอบไปตามตรง
                   “งั้นหรอคะ  ทีแรกก็นึกว่าเจตนามาหากัน”  ษาพูดด้วยสีหน้าที่หยิ่งๆ
                   อ่อนยิ้มตอบกลับไป  พร้อมทั้งพูดกลับไป  “ถ้าพี่ตั้งใจขนาดนั้น  คงไม่ต้องรอเรื่องงานมาบังหน้าหรอก  เพราะเขาบอกพี่อยู่ประจำว่าเขาต้องการพี่มากแค่ไหน”
                   จากนั้นษาเองก็เริ่มจะชักสีหน้าแรงมากขึ้น  พร้อมทั้งพูดกลับไปตรงๆว่า  “พี่คะ...ษาขอพูดตรงๆกับพี่ตรงนี้เลยนะคะว่า  จุ้นน่ะ ษาขอล่ะกัน  คราวหลังอย่ามายุ่ง  อย่ามาเบียดเบียนเราสองคนอีกต่อไปเลยจะได้ไหม”
                   อ่อนยิ้มเมื่อได้ยินในคำพูดของษา  “ดีเหมือนกันที่ษาพูดกับพี่ตรงๆพี่จะได้ฝากเขาไว้กับษาไว้ตรงนี้  แต่ว่าพี่ว่าษาควรจะดูแลเค้าให้ดีดีอย่างให้มายุ่งกับพี่เองจะดีกว่านะ”  อ่อนตอบกลับไปพร้อมทั้งเดินเลี่ยงหนีออกไป  ปล่อยให้ษานั้นยืนอึ้งอยู่ตรงนั้น

    ++++++++++++++++++++++++

              วันหนึ่งทิวนั้นซื้อปลาทองมาให้กับอ่อน 2 ตัว  พร้อมทั้งกับขวดโหลใบใหญ่  ทำให้อ่อนเห็นในตอนแรกก็รู้สึกดีใช่น้อย  เพราะนานๆเธอจะได้ใส่ใจกับสิ่งมีชีวิตอย่างอื่นที่นอกจากมนุษย์อย่างจริงๆจังๆ  อย่างปลาทองสองตัวนี้
     
                   “คือทิว....แรกเห็นอ่อนก็ดีใจนะ  แต่อ่อนไม่ค่อยสนับสนุนให้เอามันมาเลี้ยงหรอกนะ”  อ่อนพูดแต่สายตาของเธอนั้นไม่ละไปจากถุงใสที่ใส่ปลาทองนั้นเลย
                   “แต่ทิวก็เอาไปคืนก็ไม่ได้ด้วยสิ”  ทิวตอบด้วยสีหน้าที่จ๋อยๆ
                   “เอาน่า....ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว   ยังไงก็ต้องช่วยกันเลี้ยงมันแหละ”  อ่อนพูดพร้อมหันมามองหน้าทิว
                   “เออใช่....ทิวซื้อมันมาแต่ยังไม่ได้ซื้ออาหารมาเลย  เดี๋ยวไปหาซื้อก่อนนะ”  ทิวพูดจบก็รีบวิ่งออกไปซื้ออาหารปลาทันที
                   พอทิววิ่งออกไป  อ่อนก็ได้แต่มองดูปลาทองอย่างเพลิดเพลิน  ก็มีเสียงๆหนึ่งมาสัดกั้นความคิดของอ่อนโดยทันที  “ปลาทองสวยดีนะ”
                   อ่อนเงยหน้าขึ้นมาเห็นหน้าของจุ้นทำหน้าเศร้าๆ  “ใช่....สวยงาม”
                   “ทิวซื้อมาให้ล่ะสิ”  จุ้นถาม
                   “ใช่”  อ่อนตอบกลับโดยที่สายตาของอ่อนนั้นยังคงเพ็งเล็งไปที่ปลาทองที่ยังยังว่ายเวียนอยู่ในถุงอย่างสนุดสนาน  โดยที่อ่อนนั้นไม่ได้สนใจจุ้นเลยแม้สักนิด  ทำให้จุ้นนั้นเริ่มโมโหโดยบันดาลโทสะด้วยการโหลปลาทองที่วางอยู่ข้างๆหล่นแตก  
     
              เพล้ง!!  
     
                   ทันทีที่อ่อนนั้นได้ยินเสียงก็ตกใจเล็กๆแต่ก็รู้ว่าใครนั้นเป็นคนทำ  อ่อนเงยหน้าขึ้นมาแล้วก็พูดกับจุ้นว่า  “ช่างมันเถอะ  มันแตกไปแล้ว”  อ่อนพูดจบก็กำลังหันหลังจากไป
                   แต่จุ้นตะโกนย้อนหลังกลับไป  “ทำไมอ่อนไม่สนใจจุ้นบ้างเลย”
                   เมื่ออ่อนได้ยินเธอก็หันหลังกลับมาแล้วยิ้มให้กับจุ้น  พร้อมทั้งพูดมาว่า  “ชีวิตของจุ้นบางทีอาจเหมือนโหลปลาถึงแตกไปหาซื้อข้างหน้าก็ได้  แต่ชีวิตของอ่อนนั้นก็เป็นแต่ปลาทองตัวนี้  หากมันดับไปมันก็ไม่มีวันฟื้นกลับมาเหมือนเดิม”  อ่อนพูดจบก็เดินหันหลังแล้วเดินหนีห่างออกไป
                   แต่มันก็มีคำพูดของจุ้นที่ทำให้อ่อนนั้นหยุดทุกสิ่งทุกอย่างลงไป  “อ่อนไม่ต้องไปหรอก  จุ้นไปเอง  แล้วอ่อนลืมกระเป๋าตังค์ทิ้งไว้”
                   อ่อนรีบวิ่งมาคว้าแต่ก็ไม่ทันอ่อนเธอมาคว้าไว้ไม่ทัน  เพราะจุ้นคว้ามันไปได้ก่อน  เขารีบเปิดดูในกระเป๋าตังค์ของอ่อนนั้น  มันทำให้อ่อนตกใจจนตัวชาไปหมด  จุ้นเองดุก็เห็นแล้วก็ยิ้มเพราะเขายังเห็นรูปของเขาที่ถ่ายคู่กับอ่อนทั้งๆที่อ่อนเองเลิกกับเขาและคบกับทิวมาเป็นเวลาเกือบปี
                   “อ่อนยังคงเก็บรูปของเราไว้อีกหรอ”  จุ้นถาม  
                   “....”  อ่อนไม่กล้าตอบอะไร  เอาแต่พยักหน้า
                   “ทำไมอ่อนยังรักจุ้น  แต่อ่อนไม่วิ่งเข้ามาจุ้น  แต่เป็นฝ่ายวิ่งออกห่าง”  จุ้นพูด
                   “พอเถอะจุ้น อ่อนไม่อยากจะเจ็บ”  อ่อนพูดเหมือนเป็นประโยคขอร้อง
                   “หากอ่อนเป็นเหมือนปลาทองอย่างที่จุ้นว่าจริง  อ่อนก็กำลังเป็นปลาทองที่อยู่ในน้ำเย็น  หรืออยู่ในน้ำที่ไม่เหมาะสม  อ่อนเองอาจทนได้แต่อ่อนทนมันอีกไม่นาน  ถ้าอ่อนไม่กลับไปอยู่ในน้ำที่เหมาะสม  อ่อนเองก็ต้องตายไปเองเหมือนกับปลาทองนั่นแหละ
     
              จุ้นพูดจบก็เดินหนีห่างออกไป  แล้วทิ้งกระเป๋าตังค์นั้นไว้ข้างๆ  ภาพทั้งหมดทิวเห็นทุกอย่างแต่เค้าไม่รู้เลยว่ามันเกิดอะไรขึ้น  เห็นแต่ว่าอ่อนนั้นยังคงยืนนิ่งอยู่ตรงนั้น....
     
    +++++++++++++++

    ทิวเห็นเรื่องราวทั้งหมด ก็ได้เดินมาหาอ่อน แล้วกุมมือเธอเบาๆ 

    “เป็นไรมากไหมอ่อน”

    “เราไม่เป็นไรหรอกทิว ว่าแต่….”

    “แต่อะไรหรออ่อน”

    “อ่อนว่า ทิวอย่ารอ่อนเลยนะ ถึงแม้ว่าอ่อนจะไม่มีใจกับจุ้นแล้วก็ตาม แต่ปลาทองมันก๋็ควรอยู่ในที่ที่มันควรอยู่่ ทิวก็เหมือนกันนะ วันหนึ่งทิวก็จะเจอคนที่ดี”

    “อ่อน…” น้ำตาของทิวค่อยๆไหลอย่างช้าๆ 

    “เข้าใจอ่อนนะทิว” อ่อนพูดจบเธอก็แตะที่มือของทิวเบาๆ ก่่อนที่จะออกไปจากสถานที่ตรงนั้น ทิ้งไว้แต่่ทิวและน้ำตาแห่งความเจ็บปวด

    ความรักทุกเหตุการณ์มักสวยงามเสมอ แต่อาจต้องอยู่กับสภาวะที่เหมาะสม หากดื้อรั้นไปก็มีแต่จะดันทุรังทนฝืนกันไป…..

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×