ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #57 : เกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณนอนหลับ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 99
      0
      25 ธ.ค. 48

    หนึ่งในสามของช่วงเวลาชีวิตของคนเราถูกใช้ไป เพื่อพักผ่อนนอนหลับซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง

    ที่จำเป็นอย่างยิ่งของการมีสุขภาพที่ดี การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

    จะช่วยซ่อมแซมในระบบต่าง ๆ ในร่างกาย และกระตุ้นระบบบันทึกความทรงจำ

    ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเตรียมจิตใจที่พร้อมต่อการทำงานต่าง ๆ

    ในวันรุ่งขึ้นอีกด้วยผู้เชี่ยวชาญแห่งศาสตร์ของการนอนหลับ

    และองค์การอนามัยโลกได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ในเรื่องความสัมพันธ์ในระหว่าง

    การนอนหลับกับการดำรงชีวิต ซึ่งผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า

    การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนั้น ส่งผลกระทบต่อสมอง และร่างกายของคนเรา

    และระหว่างที่คุณหลับอยู่นั้นคุรทราบหรือไม่ว่าในแต่ละชั่วโมงร่างกาย

    จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาดังนี้



    เมื่อศีรษะถึงหมอน ... เมื่อเราเริ่มหลับ กล้ามเนื้อและระบบประสาทจะเริ่มผ่อนคลาย

    เข้าสู่ภาวะดวงตาของเราเริ่มเคลี่อนไหวน้อยลงและสมองลดระดับการทำงานลงด้วย

    ความดันโลหิตลดลงเล็กน้อย หายใจช้าลง ต่อมน้ำคัดหลั่งภายในจะผลิตฮอร์โมน

    ที่กระตุ้นการสร้างเนื่อเยื่อและพัฒนาทางเพศร่างกายมีการดูดซึมโซเดียม

    เพื่อพัฒนาการตอบสนองต่อความเครียด หรือกดดันที่พบในชีวิตประจำวัน



    เที่ยงคืน ... การหลั่งฮอร์โมนของต่อมที่กระตุ้นการหลั่งนั้นจะเกิดขึ้นในระหว่าง

    30-90 นาทีแรก ซึ่งจะเป็นกระบวนการที่ซับช้อนและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว



    ตีหนึ่ง ... ช่วงนี้เป็นการนอนหลับที่วุ่นวายสับสนดวงตามีการเคลื่อนไหวที่

    รวดเร็วในขณะที่คุณหลับ เรียกการนอนหลับในช่วงนี้ว่า REM(RAPID EYE MOVEMENT)

    เซลประสาทในสมองมีอัตราถี่ขึ้น และระบบไหลเวียนของโลหิตก็เพิ่มขึ้นด้วย

    ถ้าคุณฝันในลักษณะนี้จะเป็นความฝันที่โลดโผน และตื่นเต้น

    และถ้าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำไห้คุณตื่นเร็วขึ้นและรู้สึกอ่อนเพลีย



    ตีสอง ... ในช่วงนี้ระบบการทำงานของอวัยวะเพศถูกกระตุ้น

    ทำไห้มีการไหลเวียนของเลือดสู้ช่องคลอดมากขึ้น

    หรืออาจทำไห้เกิดการแข็งตัวในอวัยวะเพศชาย



    ตีสาม ... การนอนหลับของคุณเริ่มขยับเคลื่อนที่เข้าสู่สภาวะที่หลากหลาย

    เข้าสู้ช่วงการนอนแบบ NREM(NONRAPID EYE MOVEMENT! )

    ดวงตาจึงไม่มีการเคลื่อนไหวไนระยะเวลานานพอสมควร



    ตีสี่ ... ร่างกายคุณอาจตื่นเป็นระยะ ๆ จากการฝันแบบ REM (RAPID EYE MOVEMENT)

    อุณหภูมิปรับสูงขึ้น ซึงเพิ่มโอกาสรู้สึกตัวขึ้นได้ แต่ยังมีฮอร์โมน 2 ตัว

    ในร่างกายคือ เมลาโทนิน กับ คอธิซอลที่ช่วยไห้คุณหลับต่อไปอย่างสบาย



    ตีห้า ... ร่างกายของคุณจะเริ่มสงสัญญาณบอกอย่างหนึ่ง

    เพื่อเตือนว่าใกล้เวลาถึงเวลาตื่นแล้ว โดยเฉลี่ยประมาณ 60-90 นาที

    ก่อนที่คุณจะตื่นนอนไตของคุณจะผลิต CORTISOLSPIKE

    ซึ่งผู้เชียวชาญอธิบายถึงการทำงานของฮอโมนชนิดนี้ไว้ว่ามัน

    จะทำหน้าที่เหมือนนาฬิกาปลุกในร่างกาย



    ในยามเช้า ... นาฬิกาปลุกในร่างกายที่อยู่ในสมองส่วนหน้า

    ตรงที่มีต่อม HYPOTHALAMUS จะทำหน้าที่สงสัญญาณไปแจ้งให้คุณตื่น

    จากการนอนหลับที่ยามนาน ร่างกายจะปรับตัวไปสู่ภาวะ

    ที่ตรงกันข้ามกับระบบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอนหลับ

    ระบบหมุนเวียนของเลือดจะกลับสู่ระดับปกติ

    ปริมาณอากาศเข้าสู่ปอดทั้งสองข้างเพิ่มขึ้น และอุณหภูมิในร่างกายก็ปรับตัวสูงขึ้น

    ร่างกายเข้าสู่สภาวะปกติฉะนั้นการที่ร่างกายได้หลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

    ก็ช่วยไห้คุณมีอารมดีสดชื้นแจ่มใส สมองปลอดโปร่ง

    พร้อมรับกิจกรรมอันแสนหนักของคุณได้อย่างเต็มที่







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×