ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #99 : บัญญัติ 7 ประการ กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 58
      0
      30 ธ.ค. 48

    1. กำหนดแผนลดน้ำหนัก ว่าจะลดสักกี่กิโลฯ อยากรู้ว่าตัวเองน้ำหนักมาตรฐานเท่าไหร่ ถ้าเป็นชายให้เอาส่วนสูงลบ 100 หญิงใช้ส่วนสูงลบ 110 น้ำหนักที่เกินมานั่นแหละคือส่วนที่ควรจะต้องหาทางลด โดยมาตรฐานการลดน้ำหนักที่ดีควรลดให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ ½ - 1 กิโลกรัม ซึ่งก็หมายถึงจะต้องลดพลังงานให้ได้ 3,500 – 7,700 แคลอรีใน 1 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยวันละ 500 แคลอรี



    2. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน แต่ต้องกินให้ครบทั้ง 5 หมู่ และไม่ควรงดมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะจะทำให้คุณกินอาหารมื้อถัดไปมากกว่าเดิม ถ้าจะให้ดีอาหารมื้อเย็นควรเน้นประเภทผัก โดยเฉพาะผักใบเขียว เนื่องจากมีกากอาหารมาก ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพโดยรวม



    3. ดื่มน้ำก่อนกินอาหาร เพื่อถ่วงกระเพาะ อาจจะเป็นน้ำหวานอ่อน ๆ น้ำผลไม้ หรือสารถ่วงกระเพาะอย่างเม็ดแมงลักหรือไฟเบอร์จากผักก็ได้ โดยดื่มก่อนกินอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง



    4. ใช้ภาชนะเล็กลง ให้ใช้จานและชามที่เล็กลงสำหรับอาหารปริมาณเท่าเดิม เพื่อให้รู้สึกเหมือนกับว่ามีอาหารมาก ใช้ช้อนส้อมขนาดเล็กลงเพื่อที่จะได้กินช้าลง และควรเคี้ยวช้า ๆ จะทำให้กินอาหารได้น้อยเนื่องจากจะรู้สึกอิ่มเร็ว



    5. ออกกำลังกาย แต่เดิมเรามักเชื่อว่าการออกกำลังกายจะทำให้กินอาหารมากขึ้น แต่โดยหลักความจริงแล้ว คนที่ไม่ออกกำลังกายเลย จะรู้สึกเบื่อหน่ายแล้วมักขจัดความเบื่อด้วยการกิน การออกกำลังกายจึงเป็นวิธีช่วยลดความเบื่อหน่ายและเพิ่มการใช้พลังงานได้อย่างดีที่สุด



    6. สร้างทัศนคติที่ดีต่อพฤติกรรมใหม่ ให้เขียนข้อความเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักเพื่อเป็นกำลังใจให้ตนเอง เช่นทุก ๆ วันน้ำหนักจะต้องลดลง….รูปร่างจะต้องดีขึ้น ข้อความที่เขียนจากความรู้สึกของเขาว่าอยากจะเป็นอย่างนั้น จะช่วยกระตุ้นหรือจูงใจให้เรามีความพยายามมากขึ้น และเมื่อใดก็ตามมีสิ่งเร้ามาทำให้เกิดความอยากกินอาหาร ก็ให้อ่านข้อความที่เขียนดัง ๆ



    7. อย่าปิดบังตนเอง จะว่าไปแล้ว … การควบคุมน้ำหนักเป็นงานที่ต้องทำตลอดชีวิต ฉะนั้นเมื่อรู้สึกว่าตัวเองอ้วนขึ้น ก็จงพยายามงัดเอาเสื้อผ้าที่เผยรูปร่างออกมาใช้ เพราะการเห็นรูปร่างที่แท้จริงของตนจะกระตุ้นให้เรามุมานะลดน้ำหนักได้ดีที่สุด



    ทั้ง 7 ข้อนี้ อาจเป็นกฎเหล็กสำหรับคุณบ้างในบางเวลา แต่เมื่อใดที่คุณมีรูปร่างดีขึ้น คุณจะรู้ว่ามันไม่ใช่กฎเหล็กสำหรับคุณอีกต่อไป



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×