ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #61 : ความเข้าใจผิดเรื่องการลดน้ำหนัก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 54
      0
      25 ธ.ค. 48

    ความเข้าใจไม่ถูกต้องในเรื่องของการลดน้ำหนัก



    1. การควบคุมอาหารไม่ถูกเวลา ส่วนใหญ่มักเลือกอดอาหารเช้า แล้วมาทานหนักในตอนเย็นซึ่งสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบัน ความเป็นจริง ร่างกายเราต้องการอาหารเช้าเพื่อใช้เป็นพลังงานทั้งวัน ส่วนตอนเย็น และตอนกลางคืน



    ร่างกายต้องการพลังงานจากอาหารน้อย ถ้าทานเข้าไปมากก็จะถูกสะสมในรูปของไขมัน ดังนั้นผู้ที่อดอาหารโดยวิธีนี้ จึงมักมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลง



    2. การควบคุมอาหารไม่ถูกประเภท บางคนอดข้าวแต่หันไปทานกาแฟ วันละหลายๆ แก้วแทน ความเป็นจริง กาแฟมีทั้งน้ำตาล และ ครีมเทียมที่ทำมาจากน้ำมันปาล์มเป็นส่วนใหญ่ให้พลังงานสูงกว่า ทานข้าวทำให้หิวบ่อย จึงต้องทานวันละหลาย ๆ แก้ว ทำให้การควบคุมอาหารประสบกับความล้มเหลว



    3. มีการแนะนำให้ผู้ต้องการลดน้ำหนักทานผลไม้มาก ๆ ตามตำราของคนตะวันตก ความเป็นจริง ชาวตะวันตกนิยมผลไม้รสเปรี้ยวมีแคลอรี่ต่ำเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่คนไทย หรือคน

    เอเซียส่วนใหญ่นิยมทาน ผลไม้รสหวาน มีแคลอรี่สูง หรือถ้าผลไม้รสเปรี้ยวก็มักจะมีเครื่องจิ้มมีรสหวาน ดังนั้นการแนะนำให้ทาน ผลไม้มาก ๆ ควรเน้นเฉพาะผลไม้รสไม่หวาน หรือมัน และงดเครื่องจิ้มที่มีรสหวาน เช่น น้ำปลาหวาน



    4. มีความเชื่อว่าการลดน้ำหนักจำนวนมากๆ ในเวลาสั้น ๆ เป็นวิธีการที่ดีและได้ผล ความเป็นจริง การลดน้ำหนักมาก ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ นั้น มักเป็นการขับน้ำออกจากร่างกาย เช่น

    การขับเหงื่อ ขับปัสสะวะ ยาถ่าย เพราะน้ำหนักมากกว่าไขมัน

    และเมื่อดื่มน้ำเข้าไปทดแทน น้ำหนักก็จะกลับเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว การลดน้ำหนักที่ดีต้องเป็นการกำจัดไขมันส่วนเกินออกไป และใช้ระยะเวลาในการลดน้ำหนักต่อเนื่องและนานพอสมควร



    5. การควบคุมอาหารทำให้ต้องเลิกทานอาหารที่โปรดปรานไป หลายคนปฏิเสธที่จะควบคุมอาหารเพราะเหตุนี้ ความจริง คุณยังสามารถรับประทานอาหารที่ชอบได้ทุกอย่าง

    แต่ถ้าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น อาหารที่มีไขมันสูง รสหวานจัด ก็ควรทานแต่น้อย หรือไปลดอาหารส่วนอื่นแทน



    6. วุ้นเส้น คนทั่วไปทราบว่าวุ้นเส้นนั้นทำจากถั่วเขียวจึงคิดว่าทำให้อ้วนน้อยกว่าข้าว บางคนทานวุ้นเส้นแทนข้าว ความเป็นจริง วุ้นเส้นแม้ทำมาจากถั่วเขียว แต่กรรมวิธีการผลิต เป็นการสกัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นแป้งออกมา เกือบ 90 % เป็นแป้ง มีส่วนที่เป็นโปรตีน และกากอาหารน้อยมาก วุ้นเส้นขนาด 1 มัด หรือ 1 ห่อเล็ก หนัก 50 กรัม ให้พลังงานได้ถึง 170 แคลอรี่ ซึ่งใกล้เคียงกับข้าวสาร หนัก 50 กรัม ให้พลังงาน 175 กิโลแคลอรี่ ส่วนวุ้นเส้นที่ทำจากแป้งมัน ก็มีแคลอรี่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นการทานวุ้นเส้นจึงให้พลังงานใกล้เคียงกับข้าว การรับประทานมาก ๆ ก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกันความเป็นจริง ไขมันทุกชนิดให้พลังงานได้สูงเหมือนกัน ดังนั้นการรับประทานมากก็ยิ่งทำให้อ้วนได้มากเหมือนกัน การรับประทานควรจำกัดปริมาณ



    7. การผ่าตัดเอาไขมันออกและการดูดไขมัน สามารถใช้ในการลดน้ำหนักได้ ความเป็นจริง การผ่าตัดเอาไขมันออก

    และการดูดไขมันมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดไขมันส่วนเกินได้เฉพาะที่ เพื่อความสวยงามเท่านั้น การผ่าหรือดูดไขมัน เพื่อลดน้ำหนักทั้งตัวนั้นทำไม่ได้ และมีอันตรายมาก ปกติแพทย์จะไม่ทำให้



    8. น้ำมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันรำ หรือ น้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3 สามารถรับประทานมาก ๆ ได้ยิ่งทานมาก ยิ่งได้ประโยชน์มาก



    9. ทัศนะที่ว่าท้องแตกดีกว่าของเหลือ ความเป็นจริง ไม่มีใครท้องแตก มีแต่คนอ้วน ควรปรับความคิดใหม่ ไม่ควรเสียดายอาหารที่เหลือ คิดเสียว่าปล่อยให้อาหารเหล่านั้นเป็นขยะอยู่ภายนอกดีกว่าเอามาเป็นขยะภายในร่างกายเรา



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×