ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #44 : เมื่อสิวมากวนใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 84
      0
      25 ธ.ค. 48

    สิวกับวัยรุ่นดูจะเป็นของคู่กัน บางคนก็เป็นเอามากจนเต็มใบหน้าบางคนก็มีประปรายเม็ดสองเม็ด พอให้รู้ว่าเป็นสิวหนุ่ม สิวสาวกัน การอักเสบของหัวสิวจะเป็นมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับวิธีการดูแลรักษาของแต่ละคน แต่ที่แน่ๆคุณต้องไม่บีบหรือแกะสิวเพราะจะทำให้เกิดการแทรกซ้อนของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวอักเสบมากขึ้น รักษาได้ยากขึ้น และอาจจะกลายเป็นแผลเป็นให้ช้ำใจเล่นอีกต่างหาก



    ชนิดของสิว



    สิวเสี้ยน เกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขนรวมตัวกับฝุ่นละออง เกิดการอัดตัวจับกันเป็นก้อน

    สิวข้าวสาร คล้ายๆกับสิวเสี้ยน แต่เกิดจากไขมันที่ถูกขับจากต่อมไขมันไปอุดตันอยู่ภายในท่อไขมัน แต่การอุดตันจะอยู่ลึกกว่าสิวเสี้ยน มีลักษณะเป็นไตแข็งๆ สิวชนิดนี้จะหายช้ากว่าสิวเสี้ยน

    สิวหนอง เป็นสิวอักเสบที่ได้รับเชื้อโรคจากภายนอก จากการบีบหรือแกะสิว เกิดลุกลามจนเป็นหนองได้





    สาเหตุของการเกิดสิว



    1. ฮอร์โมน วัยหนุ่มสาวเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่มีผลต่อการทำงานของต่อมไขมัน ถ้าต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากเกินไป ก็จะเกิดการอุดตันได้

    2. ความเครียด หรือความวิตกกังวล จะทำให้ระดับของฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้เกิดสิวได้

    3. ยาคุมกำเนิดบางชนิด ก็มีผลทำให้สิวเห่อได้เหมือนกัน

    4. ท้องผูก เมื่อเกิดอาการท้องผูก ของเสียที่คั่งค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ จะถูกดูดซึมกลับเข้าสู่กระแสโลหิต และในที่สุดก็จะเข้าถึงผิวหนังด้วย อาจเป็นสาเหตุให้เชื้อแบคทีเรียรุกรานเข้าไปทางรูขุมขนได้

    5. การล้างหน้ามากเกินไป จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันของไขมัน

    6. เครื่องสำอางบางชนิด ก็กระตุ้นให้เกิดสิวได้ โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารกันบูด และเครื่องสำอางที่มีน้ำมันพืชบางชนิดผสมอยู่ ถ้าใช้เครื่องสำอางชนิดใด แล้วเกิดสิว ควรหยุดใช้ และควรไปพบแพทย์แต่เนิ่น ๆ





    สิ่งที่ควรทำเมื่อสิวกวนใจ



    1.รับประทานผักสดและผลไม้มากๆ ป้องกันไม่ให้ท้องผูก

    2. ออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เมื่อเราออกกำลังกายและเสียเหงื่อมากๆ จะเป็นการบริหารต่อมเหงื่อและต่อมไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้การทำงานของต่อมเหล่านี้ดีขึ้น

    3. ดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยให้ระบบการขับถ่ายคล่องตัว ระบบการย่อยไม่ติดขัด

    4. กินเกลือแร่สังกะสี คณะแพทย์ของโรงพยาบาลอัพซาลา ในสวีเดน ทดลองให้คนที่สิวเห่อมากๆกินเกลือแร่สังกะสี ปรากฎว่าได้ผลดี ในวารสารสุขภาพของอเมริกันก็แนะนำให้คนที่มีปัญหาเรื่องสิวกินสังกะสีชนิดเม็ด ครั้งละ 50 มก.วันละ 2 ครั้ง

    5. กินวิตามินเอวันละ 25,000 ยูนิต หรือเน้นผลไม้สีเหลืองหรือสีแดง เช่น มะละกอ ฟักทอง แครอท ซึ่งจะมีวิตามินเอค่อนข้างมาก เพราะการขาดวิตามินเอทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหลุดไปอุดตันรูขุมขน และถุงไขมันทำให้เกิดการการอุดตันของไขมัน และเกิดตุ่มสิวขึ้น

    6. ถ้าหัวสิวมีหนอง ควรไปพบแพทย์





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×