เชียงราย - เชียงราย นิยาย เชียงราย : Dek-D.com - Writer

เชียงราย

สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงราย

ผู้เข้าชมรวม

786

ผู้เข้าชมเดือนนี้

4

ผู้เข้าชมรวม


786

ความคิดเห็น


2

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  18 พ.ย. 49 / 12:25 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    เชียงราย

    เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน
    ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
        

    เชียงราย เป็นจังหวัดเหนือสุดของประเทศ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อนทางตอนเหนือของภาคเปรียบเสมือนกำแพงธรรมชาติกั้นพรมแดนไทย พม่า และลาว แนวทิวเขาทอดยาวต่อเนื่องจากเทือกเขาหิมาลยและเทือกเขาในแคว้นยูนนานของจีน ลงมาถึงแอ่งที่ราบลุ่มแม่น้ำกก-อิง-ลาว เชียงรายมีพื้นที่กว่าร้อยละ 90 เป็นภูเขาสูง

    แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

    วัดพระแก้ว
    วัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงราย เป็นสถานที่ค้นพบพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรหรือพระแก้วมรกต อันเป็นที่มาของชื่อวัดพระแก้ว ต่อมาคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวเชียงรายได้ร่วมกันสร้างพระหยกเีชียงรายขึ้นเนื่องในวโรกาสที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมีพระชนมายุครบ 90 พรรษา พระพุทธรูปหยกองค์นี้ได้รับพระราชทานนามว่า "
    พระพุทธรัตนากรนวุฒิวัสสานุสรณ์มงคล" หมายถึง "พระพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นอากรแห่งรัตนะ" วัดแห่งนี้มีพระประธานเป็นพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ปางมารวิชัย และพระอุโบสถรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ มีหลังคาสองชั้น ช่อฟ้าใบระกา ประดับกระจกสลับสี ประตูติดลายไม้แกะสลัก และหน้าต่างประดับลายทอง


    ดอยแม่สลอง
    สัมผัสอากาศเย็นสบายและวิถีชีวิตของชุมชนที่ยังคงยึดอาชีพปลูกชาซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของดอยแม่สลอง และพืชผักผลไม้เมืองหนาว อีกทั้งเป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวจีนจากมณฑลยูนนาน และในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ จะเป็นดอกชมพูภูพิงค์ (นางพญาเสือโคร่ง) บานสะพรั่งตลอดทาง มีถนนลาดยางตัดผ่านพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว


    ดอยตุง
    พระตำหนักดอยตุง เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อทรงงานและปลูกป่าในโครงการพัฒนาดอยตุง พระตำหนักเป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นลอยเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมล้านนา บ้านพื้นเมืองของสวิสเซอร์แลนด์ และบ้านไม้ซุง ภายในมีเพดานดาว สร้างจากไม้สนแกะสลักวางตำแหน่งเป็นกลุ่มดาวต่าง ๆ
    สวนแม่ฟ้าหลวง ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าพระตำหนักดอยตุง มีเนื้อที่ 25 ไร่ ทางเดินช่วงแรกร่มครึ้มด้วยสวนป่า จากนั้นเป็นลานไม้ดอกหลากหลายพันธุ์ บริเวณกลางสวนมีประติมากรรมเด็กยืนต่อตัว ได้รับพระราชทานชื่อว่า "ความต่อเนื่อง"
    พระธาตุดอยตุง ปฐมเจดีย์แห่งล้านนา สร้างเมื่อปี พ.ศ.1454 โดยพระเจ้าอุชุตราชแห่งนครโยนกนาคพันธุ์ เพื่อบรรจุพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาวไทใหญ่จากพม่า และชาวลาวจากหลวงพระบางและเวียงจันนท์


    วัดร่องขุ่น
    พระอุโบสถตกแต่งด้วยลวดลายกระจกสีเงินแวววาว เป็นเชิงชั้นลดหลั่นกันไป หน้าบันประดับด้วยพญานาค มีลวดลายแปลกตา สวยงามมาก ออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์


    หอฝิ่นอุทยานสามเหลี่ยมทองคำ
    เป็นศูนย์นิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมาของฝิ่น ในสมัยที่นำไปใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย ตลอดจนผลกระทบของการเสพฝิ่น เป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อค้นคว้าและศึกษาสารสกัดจากฝิ่นในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอแม่สาย 28 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 1290



    จุดผ่านแดนจังหวัดเชียงรายมี 3 จุดคือ
    1.
    ด่านอำเภอเชียงแสน ฝั่งตรงข้ามคือด่านเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้วของลาว ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือ หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน เป็นจุดเดินทางท่องเที่ยวตามลำน้ำโขงไปถึงเชียงรุ้ง สิบสองปันนาจีนตอนใต้

    2.
    ด่านอำเภอเชียงของ ฝั่งตรงข้ามคือด่านเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วของลาว ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือบั๊ค เป็นจุดข้ามไปท่องเที่ยว และเดินทางตามลำน้ำโขงไปถึงหลวงพระบางและเวียงจันทน์

    3.
    ด่านอำเภอแม่สาย ฝั่งตรงข้ามคือท่าขี้เหล็กของพม่า ตั้งอยู่เชิงสะพานข้ามแดนไทย-พม่า เป็นจุดเดินทางไปเชียงตุงได้โดยทางรถยนต์

     

                                  จาก  http://www.ezytrip.com/provincedata/8lanna.php

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×