ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [เรื่อง(ไม่)ลับ] ส่งต้นฉบับสู่สนพ.และเคล็ดไม่ลับต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #1 : [ สนพ. jamsai ] ส่งต้นฉบับยังไงให้โดน!!!

    • อัปเดตล่าสุด 18 ก.ย. 53




      ส่งต้นฉบับยังไงให้โดน!!!

    เพื่อนๆ หลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน ลงมือเขียนก็แล้ว แต่ยังกล้าๆ กลัวๆ จะส่งมาให้ทางสำนักพิมพ์พิจารณา มีหลายๆ คำถามที่ส่งเข้ามาถามเรื่องการส่งต้นฉบับ วันนี้แจ่มใสเลยขอรวบรวมหลักเกณฑ์คร่าวๆ ในการส่ง เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้ส่งต้นฉบับมาให้โดนใจคณะกรรมการ (เอ้ย กองบรรณาธิการ) ทำให้พิจารณาได้รวดเร็ว ว่องไว และตอบผลกลับได้ตามระยะเวลาค่ะ
    1. ส่งเรื่องทั้งหมด ย้ำนะคะ... ให้ส่งตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง ยิ่งถ้ามีเรื่องย่อแนบมาด้วยจะดีมากค่ะ ^^ แต่อย่าส่งแค่ตอนที่ 1 หรือบทนำ แปะมาในอีเมล์ โดยไม่มีเกริ่นนำอะไรนะคะ บางทีแจ่มใสเลยไม่รู้ว่า เพื่อนๆ ส่งมาให้อ่านเล่นเฉยๆ รึเปล่า ^^'' เพราะมาแค่สั้นๆ แล้วหายไป ทำไมถึงต้องส่งทั้งหมด ... คำตอบก็คือ การจะพิจารณาเรื่องสักเรื่องนึงเพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือ ทางกองบ.ก. จะไม่สามารถพิจารณาโดยอ่านแค่ 4-5 หน้าได้ แล้วหากเพื่อนๆ ค่อยๆ ส่งมาทีละตอน ก็จะยิ่งติดตามเรื่องยากมาก เพราะวันนึงมีต้นฉบับเข้ามาหลายสิบ อ่านตอนนึง แล้วข้ามไปอีกสองสัปดาห์ กว่าจะเจอตอนที่สอง ถึงเวลานั้นก็ลืมแล้วค่ะ และอาจจะไม่ปะติดปะต่อ หรือเกิดตกหล่นได้ง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้น การส่งต้นฉบับทั้งหมดเข้ามาในคราวเดียว จะทำให้คิวในการพิจารณาของคุณชัดเจน และได้รับผลตามระยะเวลากำหนดด้วยค่ะ
    2. ส่งทางไหนได้บ้าง ทางอีเมล์ค่ะ ขอให้เป็นการแนบไฟล์ .doc หรือ .zip นะคะ (การบีบอัดไฟล์แบบอื่นๆ เช่น .rar เกรงว่าจะมีผลในการเปิดไฟล์ค่ะ) และไม่ควรแปะเนื้อเรื่องลงมาในอีเมล์เลยนะคะ เพราะข้อความอาจจะมาไม่ครบถ้วน ทางที่ดี ใส่ word แล้ว attach file มากับอีเมล์จะปลอดภัยที่สุดค่ะ

      ส่วนทางไปรษณีย์ ก็ขอให้เป็นสำเนาต้นฉบับ จะพิมพ์หรือเขียนก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเขียนขอเป็นลายมืออ่านง่ายนะคะ ที่ต้องเป็นสำเนา เพราะทางเราจะไม่คืนต้นฉบับให้ค่ะ
    3. ต้องยาวแค่ไหน ถ้าหากต้องการส่งเป็นนวนิยาย ควรจะยาว 80 หน้า A4 ขึ้นไปค่ะ (ใช้ font cordia UPC หรือ cordia new ที่ขนาด 14 pt.) หากเป็นเรื่องสั้น (เช่น ความรู้สึกดี... ที่เรียกว่ารัก) ก็ควรจะอยู่ระหว่าง 10-35 หน้า A4
    4. แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าแจ่มใสได้รับแล้วหรือยัง ถ้าส่งเข้ามาทางไปรษณีย์ ขอให้โทรเข้ามาตรวจสอบหลังจากส่งแล้วประมาณ 1-2 สัปดาห์ค่ะ แต่ถ้าส่งเข้ามาทางอีเมล์ ทางเราจะมีอีเมล์ยืนยันว่าได้รับต้นฉบับแล้ว แจ้งกลับไปภายใน 1 สัปดาห์ค่ะ
    5. แล้วนานแค่ไหนถึงจะได้รับผล ประมาณ 2-3 เดือนค่ะ ไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน ทางเราก็จะแจ้งกลับไปให้ทราบนะคะ แต่ถ้าใครเกิน 3 เดือนไปแล้ว ยังไม่ได้รับผลการพิจารณา ให้ติดต่อเข้ามาสอบถามได้ทันทีค่ะ เพราะอาจเกิดกรณีส่งอีเมล์แจ้งไปแล้ว แต่อีเมล์ตกหล่นไปไม่ถึง หรือไปอยู่ใน junk mail ทำให้เพื่อนๆ ไม่ได้รับผลการพิจารณาค่ะ
    6. นอกจากต้นฉบับแล้วต้องส่งอะไรไปอีกไหม แนบประวัติคร่าวๆ ของคุณมาเพื่อให้เรารู้จักกันมากขึ้นก็ดีค่ะ ถ้าเคยมีผลงานการตีพิมพ์หนังสือเป็นเล่มแล้ว ก็เล่าให้เราฟังด้วยก็ได้ ถ้าแนวเรื่องที่คุณส่งให้พิจารณา เป็นแนวที่แจ่มใสมีการผลิตอยู่ คุณสามารถระบุได้เลยว่า เป็นหนังสือแนวไหน เช่น ความรู้สึกดี... ที่เรียกว่ารัก หรือ Jamsai Love Series เพราะจะทำให้เราแยกแยะต้นฉบับส่งไปยังบ.ก.แนวต่างๆ ได้เร็วและง่ายขึ้นค่ะ ที่สำคัญ ตั้ง subject ในการส่งอีเมล์ให้ชัดเจน ว่าเป็นการส่งต้นฉบับ (ถ้าเป็นภาษาไทยจะดีมาก) เพราะเห็นได้ชัดเจน เนื่องจากวันหนึ่งๆ มีอีเมล์เข้ามาที่ editor@jamsai.com เป็นร้อยฉบับเลยค่ะ
    7. มารยาทในการส่งอื่นๆ - เพื่อนๆ ควรส่งต้นฉบับเรื่องหนึ่งไปยังสำนักพิมพ์แห่งเดียวในแต่ละครั้งนะคะ การส่งหาหลายๆ สำนักพิมพ์ในคราวเดียวกัน อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา ในกรณีที่มีบางสำนักพิมพ์สนใจต้นฉบับของคุณพร้อมๆ กัน แน่นอนว่าดีตรงที่คุณมีโอกาสเลือก แต่หากมองในแง่ของสำนักพิมพ์ บางทีบางแห่งอาจตัดปัญหาด้วยการไม่รับต้นฉบับนั้นๆ ไปเลย ตามมารยาทของนักเขียนแล้ว จะส่งต้นฉบับเรื่องหนึ่งไปยังสำนักพิมพ์เดียวที่เลือกแล้วว่าตรงกับแนว หรือคุณอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดค่ะ รอจนครบกำหนดระยะเวลาที่เขาแจ้งไว้ว่าจะพิจารณา หากเกินแล้วยังไม่ทราบผล ให้ลองติดต่อสอบถามเข้าไปดู ถ้าคิดจะเปลี่ยนใจส่งไปยังสำนักพิมพ์แห่งอื่น ควรแจ้งด้วยโทรศัพท์หรืออีเมล์ไปยังสำนักพิมพ์นั้นๆ ก่อน ว่าจะขอถอนเรื่องที่เคยส่งพิจารณาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังค่ะ

      - ไฟล์ต้นฉบับควรจัดพิมพ์อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย อ่านง่าย และใส่ใจในเรื่องตัวสะกดมากๆ ค่ะ ถึงแม้ว่าหากได้รับการตีพิมพ์ จะมีขั้นตอนของการพิสูจน์อักษรก็ตาม แต่การใช้คำ ใช้ภาษา และเรื่องตัวสะกดก็เป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกๆ ที่นักเขียนควรแสดงความใส่ใจ
    8. เกณฑ์การพิจารณาเป็นยังไง การพิจารณานวนิยายหรือเรื่องสั้นซักเรื่อง ทางทีมงานจะดูตั้งแต่พล็อตเรื่องหลัก พล็อตเรื่องย่อย การดำเนินเรื่อง สำนวนภาษาทั้งบทสนทนาและบทบรรยาย ตัวละคร ความสมจริงของเหตุและผลในเรื่อง ความเหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรม มีหลายปัจจัยประกอบกันค่ะ ยังไงเพื่อนๆ สามารถลงเรื่องไว้ในแบ่งกันอ่าน เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนนักอ่านคนอื่นๆ แต่หากต้องการส่งพิจารณา จะต้องส่งมาให้ทางแจ่มใสโดยตรงนะคะ เพราะการลงเรื่องในแบ่งกันอ่าน ไม่ถือว่าเป็นการส่งต้นฉบับเข้ามาเพื่อพิจารณาค่ะ

    ช่วยกันปั้นความฝันสวยๆ และมาเดินทางร่วมกันบนถนนสายหนังสือนะคะ ^^

    ----------------------

    เครดิต. http://jamsai.com/writing_test/tonchabub.asp
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×