NC

คำเตือนเนื้อหา

เนื้อหาของเรื่องนี้อาจมีฉากหรือคำบรรยายที่ไม่เหมาะสม

  • มีการบรรยายฉากกิจกรรมทางเพศ
  • มีการบรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรุนแรงสูง
  • มีเนื้อหาที่เครียดหรือหดหู่มาก ซึ่งอาจกระทบต่อภาวะทางจิตใจ

เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรใช้วิจารณญานในการอ่าน

กดยอมรับเพื่อเข้าสู่เนื้อหา หรือ อ่านเงื่อนไขเพิ่มเติม
ปิด
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    (Fic Muv-Luv กับ AII Anime) Osea Federation In Muv-Luv Cold War

    ลำดับตอนที่ #12 : หลังจบสงครามที่โลกตกะลึงกับความจริงในสงครามเวียดนาม

    • อัปเดตล่าสุด 6 ม.ค. 67


    แจ้งให้ทราบ

    ที่เล่าเกี่ยวกับเวียดนามใต้กับสหรัฐและสหประชาชาติ จะเป็นความจริงกับแต่งขึ้นมาบางส่วนวง(มั้ง) แล้วก็แอดจะบอกอีกครั้งแอดไม่ได้ชอบคอมมิวนิสต์ ถึงแม้ตอนนี้คนที่มาอ่านก็คงคิดกันไปหมดแล้วล่ะ แอดไม่ได้ทำเพื่อยกย่องการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ แอดทำเรื่องนี้เพราะหมั่นไส้พวกสหรัฐกับนาโต้ ย้ำอีกครั้งนะแอดไม่ได้ทำเพื่อยกย่องการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ แอดทำเรื่องนี้เพราะหมั่นไส้พวกสหรัฐกับนาโต้ นะครับ

    ‥‥‥

     

    ข่าวการจบสงครามเวียดนามภาย 16 วัน ในปี 1969 ทำให้สำนักข่าวทั่วโลกตกใจ ที่สงครามจบลงแต่สิ่งที่ทำให้สำนักข่าวทั่วโลกตกใจ กันมากที่สุดก็คือมีประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างสหพันธรัฐโอเซีย ได้มาเข้าสงคราม แต่ไปช่วยฝ่ายที่ทำให้สำนักข่าวทั่วโลกรวมถึงประเทศที่เป็นประชาธิปไตยรู้สึกช็อคนั่นก็คือ โอเซียได้ช่วยเหลือเวียดนามเหนือกับจีนแดงและสหภาพโซเวียต ทำให้สหรัฐกับสหราชอาณาจักรเหรออังกฤษและประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ต่างตกตะลึงกับปนไม่พอใจที่ประชาธิปไตยอย่างสหพันธรัฐโอเซีย ไปช่วยพวกคอมมิวนิสต์ ซึ่งทางสหรัฐได้บอกกับสื่อทั่วโลกว่าสงครามเวียดนาม จะจบลงในปี 1965 แต่ทว่าการแทรกแทรงของโอเซีย ที่สหรัฐกับเวียดนามใต้กับพันธมิตรที่ช่วยเวียดนามใต้ ไม่รู้ตัวเลย ทำให้สงครามยืดเหยียดมากว่า 2 ปี สุดท้ายทหารสหรัฐกับเวียดนามใต้และพันธมิตรที่ช่วยเวียดนามใต้ รวมถึงสาธารณรัฐเขมร ก็โดนกองทัพที่นำโดยโอเซียพร้อมกับเวียดนามเหนือและเวียดกง รวมถึงจีนกับสหภาพโซเวียต บุกจนสุดท้ายก็ยอมจำนนต่อโอเซียพร้อมกับเวียดนามเหนือและเวียดกง

    .

    .

    .

    วันที่ 12 เดือน 4 ปี 1968 (พ.ศ. 2511) เวลา 08:30 นาที วอชิงตัน ดี.ซี. ไวต์เฮาส์ (White House) เขตตะวันตกเฉียงเหนือ ห้องประชุม

    The White House Communications Agency: A Look into Its Past, Present and  Future": Presidents That Used Recorders in the White House (1940 thru 1974)

     

    นิกสัน: เอาละคุณ ริชาร์ด เอ็ม. เฮล์มส บอกได้ไหมว่า ทำไมถึงไม่รู้การแทรกแทรงของสหพันธรัฐโอเซีย

     

     

    เฮล์มส: ทางเราก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าสหพันธรัฐโอเซียเข้ามาแทรกแทรงตอนไหนครับ

     

     

    นิกสัน: แล้วกองเรือที่ 7 ของเราถูกทำลายทั้งหมด จริงเหรอเปล่าคุณโรเบิร์ต

     

     

    โรเบิร์ต: เป็นความจริงครับท่าน ก่อนที่สัญญาวิทยุของกองเรือที่ 7 จะหายไป ฐานทัพเราในฟิลิปปินส์ถูกโจมตีด้วยกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ทหารของเรากับทหารฟิลิปปินส์ ถูกฆ่าแต่โชคดีที่ยังเหลือผู้รอดชีวิตประมาณ 6 คน รวมถึงเครื่อบินรบของเรากับฟิลิปปินส์ถูกทำลายเกือบทั้งหมดครับ

     

     

    เมื่ิอทุกคนได้ยินสิ่งที่โรเบิร์ตพูดออกมาตกใจกับตกตะลึง ที่ฐานทัพสหรัฐในฟิลิปปินส์ถูกโจมตี 

     

     

    รัฐมนตรีสหรัฐ#1: พระเจ้าช่วย 

     

     

    รัฐมนตรีสหรัฐ#2: นี้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ไม่รู้เรื่องเลยเหรอ

     

     

    รัฐมนตรีสหรัฐ#3: พวกนั่นสามารถ โจมตีฐานในฟิลิปปินส์ได้ยังไง

     

     

    นิกสัน: เอาละ จำเป็นต้องแจ้งไปยังฑูตโอเซีย เพราะอะไรทางโอเซียถึงทำแบบนี้

     

     

    (เสียงโทรศัพท์)

     

    คิสซิงเกอร์: {โทรศัพท์: ว่า อะไรนะ ไปตั้งแต่เมื่อไร โอเคผมเข้าใจละ ผมจะแจ้งให้ท่านประธานาธิบดี}

     

     

    นิกสัน: มีอะไรเหรอท่านคิสซิงเกอร์

     

     

    คิสซิงเกอร์: ทูตโอเซีย ออกไปจากประเทศของเราแล้วครับท่าน

     

     

    นิกสัน: ว่าไงนะ ทูตโอเซียไปแล้วไงเหรอ ทูตโอเซียไปตั้งแต่เมื่อไร

     

     

    คิสซิงเกอร์: ไม่ทราบครับแต่จากสภาพ สถานทูตโอเซีย หน้าจะออกจากประเทศของเราไปได้ประมาณ 1 ถึง 2 อาทิตย์ ครับท่าน

     

     

    แกร็ก!

     

     

    เลขานิกสัน: ท่านประธานาธิบดีคะ เกิดเรื่องใหญ่แล้วคะ

    .

     

    นิกสัน: เกิดเรื่องใหญ่ อะไรขึ้น

     

     

    เลขานิกสัน: ประชาชนของเรามาอยู่หน้ากำแพง

     

     

    นิกสัน: อะไรนะ

     

     

    เลขานิกสัน: ท่านต้องดูในทีวีคะ

     

     

    เมื่อเลขานิกสัน เปิดทีวีที่อยู่ในห้องประชุม ปรากฏภาพประชาชนสหรัฐพร้อมกับกลุ่มต่อต้านวัฒนธรรมและกลุ่มอื่นๆ ก็มาเดินรวมประท้วงด้วย เนี่องจากประชาชนได้เห็นภาพเจ้าหน้าที่ประชาชนเวียดนามใต้กับเหนือ ได้เล่าเกี่ยวกับผู้นำเวียดนามใต้ที่สมแต่อำนาจเข้าตัวเองกับให้ครอบครัวและพวกพ้อง รวมถึงเล่าเกี่ยวพฤติกรรมของทหารสหรัฐกับพันธมิตรโดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่ทั้งสองชาติได้ทำอาชญากรรมสงคราม 

     

    ตั้งแต่เริ่มที่หมู่แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของเวียดนามเหนือแถวจังหวัดนิญบิ่ญ เครื่องบินรบของสหรัฐได้ทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านแห่งนั่นโดยเชื่อว่าที่นั่นเป็นฐานส่งกำลังบำรุง ซึ่งที่จริงแล้วหมู่บ้านแห่งเป็นแค่หมู่บ้านธรรมดาที่มีพลเรือนอยู่อาศัยแค่ 30 คนเท่านั่นเองทำให้ชาวบ้านทั้ง 30 คนเสียชีวิตทั้งหมด รวมถึงหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐกับทหารราบสหรัฐ ได้บุกหมู่บ้านแห่งหนึ่ง 

     

    โดยคิดว่าบุกหมู่นั่นเป็นที่กบดานของเวียดกงชาวบ้านทั้งหมดเสียชีวิตเกือบหมดเหลือนแค่เด็ก 2 คน ซึ่งเป็นหญิงกับชายซึ่งเป็นผู้รอดชีวิต ส่วนเกาหลีใต้ก็บุกหมู่บ้านเหนือแถวจังหวัดห่าติ๋ญ แล้วจับบ้านชาวแล้วก็สอบถามว่าพวกเวียดกงอยู่ที่ไหน เมื่อบ้านชาวปฏิเสธว่าไม่รู้ทหารเกาหลีใต้ซึ่งเป็นยศผู้หมวด ทำร้ายชาวบ้านรวมถึงยังมีการพยายามจะข่มขืนชาวบ้านหญิงคน เมื่อประชาชนสหรัฐได้รับทราบเรื่องนี้แล้วต่างออกมาประท้วงอีกครั้งหลังจากในปี 1963 ส่วนที่ประเทศเกาหลีใต้ประชาชนต่างเรียกออกมารัฐบาลตรวจสอบว่าเป็นความจริงเหรอเปล่า

     

     

    คนในรัฐบาลนิกสัน#1: เอาไงดีครับท่าน

     

     

    นิกสัน: ตรวจสอบทุกเรื่องที่ได้ทางโอเซียได้พูดออกมา!

    .

    .

    .

    วันที่ 15 เดือน 4 ปี 1968 (พ.ศ. 2511) เวลา 08:30 นาที สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ

    ห้องประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

     

    ประธานผู้นำประชุม: {ไมค์: ขอบคุณทุกท่าน ที่มาในวันนี้ ทุกท่านคงได้ทราบข่าวแล้ว ตอนนี้สาธารณรัฐเวียดนามใต้ ได้ยอมจำนนต่อเวียดนามเหนือ เมื่อวันที่ 11 ส่วนรายละเอียดเราได้ทราบว่าได้มีประเทศหนึ่งเข้ารวมสงครามเวียดนาม ซึ่งนั่นก็คือสหพันธรัฐโอเซีย}

     

     

     

    ประธานผู้นำประชุม ได้บอกว่าสหพันธรัฐโอเซียเข้ารวมสงครามเวียดนาม ทำให้ ตัวแทนประเทศทั้ง 126 ชาติ (ยกเว้นโซเวียตที่รู้อยู่แล้ว) ต่างประหลาดใจที่สหพันธรัฐโอเซีย ตัดสินใจเข้ารวมสงครามในครั้งนี้ ก่อนที่ประธานผู้นำประชุมจะได้พูดต่อ

     

     

     

     

    ประธานผู้นำประชุม: {ไมค์: แต่สหพันธรัฐโอเซีย ไม่ได้ช่วยเวียดนามใต้กับสหรัฐและพันธมิตรที่มาช่วยเวียดนามใต้ แต่กับช่วยเหลือฝ่ายเวียดนามเหนือ 

     

     

     

    ตัวแทนประเทศทั้ง 126 ชาติ (ยกเว้นโซเวียตที่รู้อยู่แล้ว) พากันตกใจปนตกตะลึงที่ประเทศประชาธิปไตยแต่กลับไปช่วยเหลือฝั่งคอมมิวนิสต์ จนกระทั่งตัวแทน ทูตอังกฤษใน UN ชื่อ บารอน คาราดอน ก็ได้ถามประธานผู้นำประชุม

     

     

     

    บารอน คาราดอน: {ไมค์: ขออนุญาตถามครับ ทางสหรัฐไม่รู้เรื่องนี้เลยเหรอครับ}

     

     

    ประธานผู้นำประชุม: {ไมค์: เรื่องนี้ ให้ตัวแทนสหรัฐเป็นคนตอบดีกว่านะ เชิญตัวแทนสหรัฐพูดครับ}

     

     

    ชาร์ลส์ ยอสท์: {ไมค์: จากข้อมูลเท่าที่เราทราบ สหพันธรัฐโอเซียได้ช่วยช่วยเหลือฝ่ายเวียดนามเหนือ ตั้งแต่ปี 1966 เหรออาจะเป็น ปี 1968 ส่วนเรื่องกำลังทหารที่โอเซียได้ส่งมานั้น ทางเราไม่ทราบเลยครับ} 

     

     

     

     

    ตัวแทนประเทศทั้ง 126 ชาติ (ยกเว้นโซเวียตที่รู้อยู่แล้ว) ต่างแปลใจที่ทางหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ไม่สามารถทราบข่าวถึงที่โอเซียได้ส่งทหารมาช่วยช่วยเหลือฝ่ายเวียดนามเหนือ จนกระทั่งทูตเกาหลีใต้ประจำ UN อย่าง คิม ดง-โจ

     

     

     

    คิม ดง-โจ: {ไมค์: ท่านชาร์ลส์ ยอสท์ ขอถามเรื่องสถานะทหารของเราเป็นไงบ้าง}

     

     

    ชาร์ลส์ ยอสท์: {ไมค์: ทางเราไม่สามารถบอกได้เลย หลังสาธารณรัฐเวียดนามใต้ ได้ยอมจำนนต่อเวียดนามเหนือ เมื่อวันที่ 11 ก็ไม่มีข้อมูลทหารสหรัฐกับเกาหลีใต้และชาติอื่นๆ ว่าสถานะเป็นไง}

     

     

    ประธานผู้นำประชุม: {ไมค์: เอาละทุกท่านคงยังฟังเหตุผลที่สหพันธรัฐโอเซียทำแบบนี้ ควรให้ทูตโอเซียประจำ UN มาเป็นคนตอบเรื่องนี้ดีกว่า ซึ่งทุกท่านคงได้เห็นหน้าจอขนาดใหญ่สีดำที่อยู่ด้านซ้าย นั่นคือหน้าจอแบบใหม่ที่ทางโอเซียนมาติดตั้งให้}

     

     

     

    หลังประธานผู้นำประชุมพูดสำเร็จ หน้าจอขนาดใหญ่ก็ปรากฏภาพประธานาธิบดีหญิงแห่งสหพันธรัฐโอเซีย เอเดน เทย์เลอร์ ทำให้ประธานผู้นำประชุมกับทูต UN ชาติต่างๆ ประหลาดใจที่ไม่ทูตโอเซียประจำ UN แต่กลับเป็นผู้นำโอเซีย มาบอกเหตุผลเองเลย

     

     

     

    ประธานผู้นำประชุม: {ไมค์: โอ้ท่านประธานาธิบดีหญิงโอเซียคุณเอเดน มาอธิบายเองเลยเหรอครับ}

     

     

    เอเดน: {ไมค์: คะท่านประธาน ฉันจะมาบอกแล้วกันนะคะ ว่าทำไมประเทศฉันถึงช่วยเวียดนามเหนือ มันเริ่มมาจากสหรัฐที่ยังดึงดันสนับสนุนผู้นำเวียดนามใต้ยังไงล่ะคะ}

     

     

     

    ทุกคนในห้องประชุมสมัชชาใหญ่ต่างสนใจปนประหลาดใจที่ผู้นำหญิงโอเซียอย่างเอเดนจะพูดเกี่ยวกับผู้นำเวียดนามใต้ เนื่องจากผู้นำเวียดนามใต้ มีข่าวล่อว่าผู้นำอย่างโง ดิ่ญ เสี่ยม พยายามให้คนในประเทศเลิกนับถือศาสนาพุทธมาเปลี่ยนนับถือศาสนาคริสต์แทน

     

     

     

    บารอน: {ไมค์: ท่านมีหลักฐานไหมครับ}

     

     

    เอเดน: {ไมค์: ฉันคิดไว้แล้วว่า ต้องถามหาหลักฐาน}

     

     

     

    หลังจากนั้นประธานาธิบดีหญิงเอเดน ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าเปิดภาพวิดิโอในเวียดนามใต้ เผยภาพพฤติกรรมของผู้นำเวียดนามใต้ ที่บังคับให้ประชาชนของตัวเองเปลี่ยนศาสนาจากพุทธเป็นคริสต์ แล้วก็สั่งทำลายวัดวาอารามต่างๆทั่วเวียดนามใต้ รวมถึงยังยามเปลี่ยนไม่ได้ทำดั้งเดิมของชาวเวียดนามให้เป็นแบบสหรัฐแล้วแถมทางคณะรัฐบาลนิกสันสั่งให้เอาชาวเวียดนามที่อยู่อาศัยในที่ดินของบรรพบุรุษให้ออกไป 

     

    เมื่อวีดีโอไปถึงต้นคลิป ก็มีตัวหนังสือว่า “ต่อไปคืเหตุการณ์ในเวียดนามเหนือ” เริ่มตั้งแต่ที่กองทัพสหรัฐกับเวียดนามใต้และพันธมิตรที่มาช่วยเวียดนามใต้ ที่ได้ผลักดันกองกำลังเวียดนามเหนือออกจากเส้นขนานที่ 17 ไป 1 กิโลเมตร ทหารเวียดนามใต้ก็ได้เอาประชาชนเวียดนามเหนือย้ายไปอยู่ที่เวียดนามใต้ แต่ชาวเวียดนามเหนือทั้งหมดไม่ต้องการไปอยู่ที่เวียดนามใต้เนื่องจาก 

     

    ผู้นำเวียดนามใต้บังคับให้ประชาชนงเวียดนามเปลี่ยนศาสนาจากพุทธเป็นคริสต์ รวมถึงทหารเวียดนามใต้ (ที่ไม่เต็มใจ) ได้คำสั่งจากเจ้าหน้าที่ CIA บังคับให้ทหารเวียดนามเหนือที่เป็นเชลยศึกให้ไปเกลี้ยกล่อม เพื่อให้รวมสู้ต่อโคนโฮจิมินห์ ขับไล่คอมเมนต์ออกจากเวียดนาม ซึ่งเหล่าทหารเวียดนามใต้ส่วนใหญ่ไม่ชอบเนี่องจากคนเวียดนามเหนือก็คือชาวเวียดนามเหมือนกันแค่พวกเขาอยู่ละระบบการปกครอง เท่านั้นเอง แล้วยังมีวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ CIA บางคนได้ทำการข่มขืนสาวเวียดนามใต้กับเหนือ เพื่อสนองตัวเอง 

     

    เมื่อทุกคนในห้องประชุมสมัชชาใหญ่ ต่างตกใจที่ CIA ได้ทำแบบนี้ จนเริ่มมีทูต UN บางชาติ เริ่มถามที่ทูต UN สหรัฐว่าเป็นความจริงเหรอเปล่า จนสุดท้ายเมื่อเอเดนสังเกตเห็นว่าทูต UN ของสหรัฐคนนี้ไม่รู้เรื่องนี้เธอก็บอกว่า

     

     

     

    เอเดน: {ไมค์: ท่านชาร์ลส์ ยอสท์ ไม่ต้องตอบหรอกคะ ฉันรู้นะคะว่าท่านคงไม่รู้เรื่องนี้ ส่วนเรื่องทหารสหรัฐกับเกาหลีใต้และชาติอื่นๆ ทางฉันสามารถปล่อยตัวส่งกลับบ้านเกิดได้ทันที ถ้าท่านต้องการ ส่วนเรื่องอื่นๆ เราค่อยมาว่ากันทีหลังนะคะ}

     

     

     

    หลังจากเอเดนก็คุญกับฑูต UN ชาติต่างๆ ไปอีก 10 นาที จนการประชุมจบลงในเวลาต่อมา

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ตัดจบแบบละครไทย

    บารอน คาราดอน (Baron Caradon)

    ทูตอังกฤษประจำ UN

    ชาร์ลส์ ยอสท์ (Charles Yost)

    ทูตสหรัฐประจำ UN
    ข้อความจากแอดมิน(ไรท์)

    รายละเอียดหลังจากสงครามเวียดนาม จากมาทีหลังแต่ว่าเพื่อใส่กำลังทหารกับการสูญเสียได้อยู่กับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สหพันธรัฐโอเซียใช้จะมาบอกทีหลังนะครับ แล้วก็ขอโทษด้วยตอนนี้แอดคงต้องทำแบบลวกๆแล้ว เพราะแอดกำลังวุ่นวายกับการฝึกงานและทำงานที่อาจารย์สั่งให้ด้วย

    ……

    ข้อมูลกำลังทหารกับบาดเจ็บและการสูญเสีย

    เวียดนามเหนือ (North Vietnam) 

    กำลังทหาร: 16,567 นาย

    ……

    เวียดกง (Viet Cong) 

    กำลังทหาร: 2,000 นาย

    ……

    จีน (China) 

    กำลังทหาร: 105,864 นาย

    ……

    สหภาพโซเวียต (Soviet Union) 

    กำลังทหาร: 1,607 นาย

    ……

    สหพันธรัฐโอเซีย (Osean Federation) 

    กำลังทหาร: 1,995,500 นาย

    เวียดนามใต้ (South Vietnam) 

    กำลังทหาร: 950,865 นาย

    ……

    สหรัฐอเมริกา (United States) 

    กำลังทหาร: 709,918 นาย

    ……

    เกาหลีใต้ (South Korea) 

    กำลังทหาร: 48,000 นาย

    ……

    ออสเตรเลีย (Australia) 

    กำลังทหาร: 40,190 นาย

    ……

    นิวซีแลนด์ (New Zealand) 

    กำลังทหาร: 452 นาย

    ……

    สาธารณรัฐเขมร (Khmer Republic) 

    กำลังทหาร: 169,000 นาย 

    ……

    ราชอาณาจักรลาว (Kingdom of Laos) 

    กำลังทหาร: 72,000 นาย

    ……

    ฟิลิปปินส์ (Philippines) 

    กำลังทหาร: 2,061 นาย

    ……

    เขมรแดง (Khmer Rouge) 

    กำลังทหาร: 600 นาย

    ……

    ปะเทดลาว (Pathet Lao) 

    กำลังทหาร: 8,000 นาย

     

     

     

    เวียดนามเหนือ (North Vietnam) 

    บาดเจ็บ: 600,000 นาย

    สูญเสียทหาร: 1,107,583 นาย 

    พลเรือน: 925,000 ถึง 1,100,000 คน (ทั้งชายหญิงกับเด็กและคนชรา)

    ……

    เวียดกง (Viet Cong) 

    บาดเจ็บ: 84,567 นาย

    สูญเสียทหาร: 56,106 ถึง 97,000 นาย

    ……

    จีน (China) 

    บาดเจ็บ: 3,200 นาย

    สูญเสียทหาร: 105,864 นาย

    ……

    สหภาพโซเวียต (Soviet Union) 

    บาดเจ็บ: ไม่ทราบ

    สูญเสียทหาร: 1,007 นาย

    ……

    สหพันธรัฐโอเซีย (Osean Federation)

    บาดเจ็บ: 15 นาย (ทั้งชายกับหญิง)

    สูญเสียทหาร: 9 นาย (ชาย 6 คน กับหญิง 3 คน)

    เวียดนามใต้ (South Vietnam) 

    พลเรือนตาย 95,000 ถึง 105,000 คน

    บาดเจ็บ(ทหาร): 1,117,000 นาย

    สูญเสียหทาร: 220,357 ถึง 957,000 นาย

    ……

    สหรัฐอเมริกา (United States) 

    บาดเจ็บ: 353,644 นาย

    สูญเสียทหาร: 80,220 นาย

    ……

    เกาหลีใต้ (South Korea) 

    บาดเจ็บ: 11,962 นาย

    สูญเสียทหาร: 5,199 นาย

    ……

    ออสเตรเลีย (Australia) 

    บาดเจ็บ: 3,136 นาย

    สูญเสียทหาร: 515 นาย

    ……

    นิวซีแลนด์ (New Zealand) 

    บาดเจ็บ: 177 นาย

    สูญเสียทหาร: 67 นาย

    ……

    สาธารณรัฐเขมร (Khmer Republic) 

    บาดเจ็บ(ทหาร): 110,154 นาย

    สูญเสียทหาร: 79,167 นาย 

    ……

    ราชอาณาจักรลาว (Kingdom of Laos) 

    บาดเจ็บ(ทหาร): 56,154 นาย

    สูญเสียทหาร: 24,675 นาย

    ……

    ฟิลิปปินส์ (Philippines) 

    บาดเจ็บ(ทหาร): 164 นาย

    สูญเสียทหาร: 59 นาย

    ……

    เขมรแดง (Khmer Rouge) 

    บาดเจ็บ(ทหาร): 5 นาย

    สูญเสียทหาร: 795 นาย

    ……

    ปะเทดลาว (Pathet Lao) 

    บาดเจ็บ(ทหาร): 10 นาย

    สูญเสียทหาร: 7,990 นาย

     

    ของฝาก

    อยากนางในนิยายเรื่องนี้จังเลยโว้ย!

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×