ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

    ลำดับตอนที่ #2 : กาชาดขอแนะนำตัวจ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.95K
      16
      10 พ.ย. 58

    อะแฮ่มๆ  วันนี้ก็จะมาแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์ก่อนนะจ๊ะ

          วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยได้วิวัฒนาการมาจากโรงเรียนนางพยาบาลสภากาชาดสยามเป็นโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยสภากาชาดไทย  จนถึงวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยในปัจจุบันถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2457 นับเป็นสถาบันแห่งแรกที่เปิดสอนวิชาการพยาบาลในประเทศไทย สถาบันนี้อยู่ในพระราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถองค์สภานายิกาสภากาชาดสยาม 
         วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยเป็นสถาบันสมทบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะ คณะพยาบาลของเรานี้ก็เหมือนๆทั่วไปจ้า เรียน 4 ปีจบ  เมื่อจบแล้วเราก็จะรับปริญญาพร้อมกับจุฬาฯเลย  เราจะต่างกับที่อื่นนะ เราจะได้รับพระนามาภิไธย(ลายเซ็น)จากสมเด็จพระเทพฯในใบปริญญาบัตรด้วย ซึ่งไม่มีที่ไหนได้เลยนะ  เพราะที่อื่นจะเป็นอธิการบดีของแต่มหาวิทยาลัย  อาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงได้สิทธิพิเศษขนาดนี้  คือว่า  ที่วิทยาลัยของเรามีองค์อุปถัมภก(พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ),  องค์สภานายิกา(สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ) และ องค์อุปนายิกาซึ่งก็คือ สมเด็จพระเทพฯ นั่นเองจ้า  
        
         เมื่อน้องๆเข้ามาใหม่ก็ต้องผ่านการรับน้อง  ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมานานมากๆๆ  ไม่มีการว้ากรุ่นน้องนะจ๊ะ อย่าได้กลัว  แต่จะเป็นอะไรที่ อะเมซิ่งไทยแลนด์  ห้าห้าห้า  อยากรู้ก็เข้ามาๆ ไม่เหมือนใครเลยจริงๆ  น๊า  ฮิฮิ
         
         แล้วเมื่อปีที่ผ่านมานี้  ที่นี่เขาก็ให้ทุนการศึกษาสำหรับทุกคนที่เข้ามาด้วย  เป็นทุนของสภากาชาดไทย  กินฟรี อยู่ฟรี เรียนฟรี  แถมให้เงินเดือนอีกคนละ  2000 บาทอีกด้วย...  

         ส่วนใหญ่แล้วปี 1 จะได้ไปเรียนที่ตึกมหามกุฎ (ของคณะวิทย์ฯ) จ้า  แล้วก็เรียนที่คณะแพทย์ด้วย และก็ที่วิทยาลัยของเราด้วย
    ถือว่าเป็นปีที่สบายที่สุดก็ว่าได้เลย

        
         ส่วนปี 2  ก็มีวิชาการพยาบาลเข้ามามากขึ้น เทอม 1 เด่นๆคือการเรียนการพยาบาลพื้นฐาน สิ่งที่หวาดเสียวคือ
      การฉีดยา ... ทำไมน่ะเหรอ ...ก็เขาให้จับคู่ฉีดยากันเองไงจ๊ะ
                        เทอม 2 ก็ได้ขึ้นตึกแล้วด้วยนะจ๊ะ และก็มีออกชุมชนที่ศููนย์สาธารณสุขต่างๆด้วย


          ปี 3  ที่โดดเด่นคือ เทอม 1 จะต้องทำคลอดแล้ว ก็หลากรสชาติหลากอารมณ์มากมาย ตื่นเต้น หวาดเสียวไปตามๆกัน
      และในเทอม 2 ที่เด่นสุดๆ เขาเรียกกันว่า ขึ้น ADULT ทำไมน่ะหรอ...อันตัวเราก็ยังไม่เคยสัมผัสนะ  พี่โตๆหากต้องการอธิบายเพิ่มเติมก็เต็มที่ได้เลยนะคะ     ^ ^


           ปี 4   ก็ใกล้จบแล้ว และไม่มีเรียนซัมเมอร์ด้วย แต่ต้องติวข้อสอบเพื่อสอบสภาการพยาบาล
      สิ่งที่โดดเด่น  พี่ปี 4 จะมีการฝึกงานค่ะ  เราเรียกกันว่า ออกฟิลด์ (Field) เป็นการฝึกงานอย่างหนึ่ง ที่จังหวัดนครราชสีมา(โคราช)ค่ะ
      เราก็จะมีประเพณีเล็กๆน้อยๆ คือการส่งพี่ออกฟิลด์ ที่ไหนเอ่ย...สถานีรถไฟหัวลำโพงค่ะ  แต่ละตระกูลก็จะมีการมอบขนมนมเนยให้กับพี่ใหญ่ของเรา  นอกจากนั้นก็มีการถ่ายรูปด้วยกัน จะบน จะล่าง หรือจะข้างรถไฟ ก็เต็มที่ค่ะ  และที่ซาบซึ้งก็จะเป็นการร้องเพลงส่งพี่ค่ะ  ซาบซึ้งมาก  เป็นการร้องเพลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่รถไฟเคลื่อนขบวนถึงลับสายตาไป...โอ้ว  ซาบซึ้งมากค่ะ   ^ ^


        
         และก็มีอีกหนึ่งเรื่องที่สงสัยกันมาก คือเรื่องการรับข้าราชการ  คือว่าที่วิทยาลัยของเราไม่ได้สังกัดกับกระทรวงใดๆ แต่สังกัดกับสภากาชาดไทยนะ เพราะฉะนั้น  เมื่อเราจบแล้วเนี่ย ส่วนใหญ่ก็จะทำงานที่โรงพยาบาลจุฬาเลย จะไม่ได้เป็นข้าราชการนะจ๊ะ  แต่จะเป็นเจ้าหน้าที่ แต่เรื่องสวัสดิการต่างๆ เราจะได้รับเหมือนข้าราชการเลยจ้า
        
         บางที จะมีคนถามมาว่า จบที่กาชาดเนี่ย ทำงานแค่ที่โรงพยาบาลจุฬาที่เดียวเลยหรอ  ขอตอบว่า ไม่ใช่จ้า  เราสามารถไปทำงานทีใดก็ได้ ที่เป็นสังกัดของสภากาชาดไทย มีหลายจังหวัดอยู่นะ  เยอะมากๆ




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×